Monday 22 July 2024

SAU VỤ ÁM SÁT HỤT, TỶ LỆ ỦNG HỘ TRUMP TĂNG LÊN (Người Việt Online)

 



Sau vụ ám sát hụt, tỷ lệ ủng hộ Trump tăng lên  

Người Việt Online

July 21, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/sau-vu-am-sat-hut-ty-le-ung-ho-trump-tang-len/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Một tuần sau khi xảy ra vụ ám sát hụt và Nghị Hội Quốc Gia Đảng Cộng Hòa RNC, tỷ lệ ủng hộ cựu Tổng Thống Donald Trump trong số những người Mỹ tăng lên còn phần lớn thì muốn Tổng Thống Joe Biden rút lui khỏi cuộc tranh cử, theo một cuộc thăm dò mới do Đài ABC News hợp tác thực hiện với Ipsos.

 

Tỷ lệ ủng hộ Trump tăng lên 40% sau những diễn tiến vào tuần trước, đánh dấu tỷ lệ ủng hộ cao nhất của ông trong bốn năm thực hiện cuộc thăm dò ABC News/Ipsos. Trong phần lớn bốn năm qua, tỷ lệ ủng hộ dao động từ thấp cho tới trung bình, là 30%.

 

Tỷ lệ ủng hộ Trump cao nhất trong chín năm qua là 42% vào Tháng Tám 2020, theo cuộc thăm dò ABC News/Washington Post được tiến hành vào thời điểm đó. Đồng thời, khoảng một nửa dân Mỹ, 51%, nay không có quan điểm ủng hộ Trump, theo cuộc thăm dò gần đây nhất.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/TS-trump-te-2-1536x1024.jpg

Cựu Tổng Thống Donald Trump được đưa xuống sân khấu sau vụ ám sát hụt ngày 13 Tháng Bảy, 2024, ở Butler, Pennsylvania (Hình: Anna Moneymaker/Getty Images)

 

Hôm Thứ Năm, 18 Tháng Bảy, Trump bước lên sân khấu tại RNC, chỉ vài ngày sau khi bị một viên đạn sượt qua tai trong một cuộc vận động tranh cử hôm 13 Tháng Bảy tại Butler, Pennsylvania. Trong phần phát biểu chấp nhận đề cử kéo dài tới 92 phút, ông công kích Đảng Dân Chủ và Tổng Thống Biden liên quan tới một số vấn đề như nhập cư, bất chấp những lời ban đầu Trump kêu gọi đoàn kết.

 

Tỷ lệ ủng hộ Biden đang thấp hơn Trump, ở mức 32% với 55% có quan điểm không ưng thuận tổng thống đương nhiệm. Tỷ lệ ủng hộ Biden gần như không có sự thay đổi nào trong năm qua. Tỷ lệ này ở mức 33% trong tuần đầu tiên của Tháng Tám 2023.

 

Nếu Trump chấp nhận đề cử trước vạn người ủng hộ của Đảng Cộng Hòa, thì ngược lại Biden phải đối diện với áp lực từ Đảng Dân Chủ tại Điện Capitol kêu gọi ông buông xuôi, và kết cuộc là ông đã tuyên bố rút lui khỏi cuộc tranh cử vào chiều Chủ Nhật.

 

Theo cuộc thăm dò, quan điểm này được phần lớn thành viên Đảng Dân Chủ đưa ra với 60% cho biết ông nên lùi bước.

 

Trên thực tế, Đảng Cộng Hòa có 44%, so với Đảng Dân Chủ, 39%, cho rằng Biden nên tiếp tục tranh cử, phản ảnh niềm tin của nhiều người trong chiến dịch tranh cử của Trump rằng Biden sẽ dễ dàng bị hạ bệ hơn so với một ứng cử viên thay thế.

 

Hơn một nửa người dân Mỹ, 55%, cho biết họ sẽ không hài lòng nếu Biden là ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân Chủ. Mặt khác, phần lớn thành viên Đảng Dân Chủ, 58%, vẫn hài lòng nếu Biden là ứng cử viên đại diện đảng phái.

 

Khi nói tới cả hai ứng cử viên, 15% người Mỹ thuộc nhóm “không ưa cả hai,” tức là có quan điểm không ưng thuận cả Trump lẫn Biden, theo cuộc thăm dò.

 

Người Mỹ tin tưởng Trump sẽ làm tốt hơn Biden trong việc đoàn kết quốc gia với tư cách là tổng thống với biên độ bảy điểm, 38% so với 31%. Hai mươi chín phần trăm người Mỹ cho biết họ không tin tưởng cả hai.

 

Tuy nhiên, cuộc thăm dò cũng phát giác ra rằng nhiều người Mỹ đổ lỗi cho Trump hơn Biden về nguy cơ bạo lực có động lực chính trị tại Hoa Kỳ, 46% so với 27%.

 

Trong những tuần gần đây, một số nhân vật được bàn tán như một sự thay thế khả dĩ trong danh sách ứng cử viên Đảng Dân Chủ và Phó Tổng Thống Kamala Harris có tỷ lệ ủng hộ cao nhất trong số đó, 35%, cuộc thăm dò cho thấy. Tỷ lệ không ủng hộ Harris là 46%.

 

Theo cuộc thăm dò, tỷ lệ ủng hộ Harris là 55% trong số Người Mỹ Da Đen và 38% trong số Người Mỹ Gốc Hispanic. Để so sánh, tỷ lệ ủng hộ Biden là 49% trong số Người Mỹ Da Đen và 35% trong số Người Mỹ Gốc Hispanic. Tỷ lệ ủng hộ Trump trong số Người Mỹ Da Đen là 15% và 37% trong số Người Mỹ Gốc Hispanic.

 

Các thành viên Đảng Dân Chủ được đánh giá là ứng cử viên triển vọng thay thế Biden, chẳng hạn như Thống Đốc Kentucky Andy Beshear, Bộ Trưởng Giao Thông Pete Buttigieg, Thống Đốc California Gavin Newsom, Thống Đốc Illinois JB Pritzker, Thống Đốc Pennsylvania Josh Shapiro và Thống Đốc Michigan Gretchen Whitmer ít nổi danh hơn nhiều ngay cả trong nội bộ Đảng Dân Chủ.

 

Cuộc thăm dò cũng đánh giá Thượng Nghị Sĩ Ohio JD Vance lần đầu tiên sau khi Trump đề cử ông làm ứng cử viên phó tổng thống.

 

Tỷ lệ ủng hộ thượng nghị sĩ mới vào nghề là 25% với 31% không ủng hộ và 43% cho biết họ không biết hoặc không có ý kiến. Ngay cả trong số các thành viên Đảng Cộng Hòa cùng lập trường với ông, 37%, không biết nhiều về ông để đưa ra ý kiến, trong khi 56% có quan điểm tích cực về JD và chỉ có 6% là không tích cực.

 

Ba mươi lăm phần trăm người Mỹ đánh giá việc Trump chọn Vance làm ứng cử viên phó tổng thống là tuyệt vời hoặc tốt, và 32% cho rằng không tốt hoặc tệ. Cũng con số đó, 34%, không biết đủ thông tin để đưa ra ý kiến.

 

Cuộc thăm dò ABC News/Ipsos được tiến hành bằng cách sử dụng Ipsos KnowledgePanel® dựa trên xác suất vào ngày 19-20 Tháng Bảy 2024, bằng Anh Ngữ và tiếng Tây Ban Nha, trong một mẫu quốc gia ngẫu nhiên gồm 1,141 người trưởng thành tại Hoa Kỳ với các mẫu vượt mức của Người Da Đen và Người Gốc Tây Ban Nha được điều chỉnh theo tỷ lệ chính xác của họ trong dân số nói chung. Kết quả có biên độ sai số với mẫu là 3.1 điểm, trong đó có cả hiệu ứng hoạch định, cho toàn bộ mẫu. Sai số so với mẫu không phải là nguồn duy nhất gây ra sự khác biệt trong các cuộc thăm dò. Tỷ lệ đảng phái lần lượt là 31-29-30 phần trăm, Dân Chủ-Cộng Hòa-Độc Lập. Xem kết quả hàng đầu của cuộc thăm dò và chi tiết về phương pháp tại đây. (TTHN)







No comments:

Post a Comment

View My Stats