Monday 22 July 2024

CÁC CHÍNH SÁCH CỦA HARRIS CÓ THỂ KHÁC BIDEN RA SAO? (Người Việt Online)

 



Các chính sách của Harris có thể khác Biden ra sao?  

Người Việt Online

July 21, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/cac-chinh-sach-cua-harris-co-the-khac-biden-ra-sao/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Hôm Chủ Nhật, 21 Tháng Bảy, Tổng Thống Joe Biden quyết định rút khỏi cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc và ủng hộ Phó Tổng Thống Kamala Harris tranh cử có nghĩa là Harris sẽ cầm ngọn đuốc soi đường cho những ưu tiên chính sách của Đảng Dân Chủ, bao gồm quyền phá thai, biến đổi khí hậu, và xóa nợ sinh viên.

 

Là một cựu Tổng Chưởng Lý California, một thượng nghị sĩ, người đứng phó cho Biden không có nhiều cơ hội cho thấy những chỉ dấu về đường hướng chính sách của bà.

 

Tuy nhiên, dựa trên những hành động và kết quả bỏ phiếu tổng hợp trong quá khứ, tờ Politico đưa ra vài suy đoán.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/GettyImages-2162038821-1536x1024.jpg

Phó Tổng Thống Kamala Harris ngày 19 Tháng Bảy, 2024 ở Washington, DC (Hình: Nathan Howard/Getty Images)

 

Về quyền phá thai, cả Biden và Harris đều lên án phán quyết Dobbs năm 2022 của Tối Cao Pháp Viện, lật ngược Roe v. Wade, và ít nhiều sẽ ủng hộ bảo toàn quyền lựa chọn của thai phụ. Khi tranh cử năm 2019, Harris đề nghị cho Bộ Tư Pháp quyền giám sát luật về quyền phá thai tại các tiểu bang.

 

Quyền phá thai là một trong những thế mạnh của Đảng Dân Chủ, theo kết quả các cuộc thăm dò, và Harris mạnh miệng hơn Biden khi nói chuyện về vấn đề này với cử tri. Giới ủng hộ quyền phá thai đồng lòng rằng Harris là người cất tiếng nói rõ ràng nhất chống lại những giới hạn về quyền phá thai.

 

Đối phó với biến đổi khí hậu và chuyển hướng cho kinh tế Hoa Kỳ bớt dựa dẫm vào nhiên liệu hóa thạch mà dùng nhiều hơn các nguồn năng lượng sạch, Harris khi tranh cử đợt vừa rồi đưa ra một kế hoạch bảo vệ môi trường trị giá $10 ngàn tỷ từ các nguồn đầu tư của chính phủ và tư nhân. Bà muốn ấn định một “lệ phí ô nhiễm môi trường” và ngưng các khoản hỗ trợ liên bang dành cho nhiên liệu hóa thạch.

 

Khi còn là thượng nghị sĩ, bà đồng bảo trợ quyết nghị định hình “Green New Deal” (Thỏa Thuận Xanh Mới), một kế hoạch lớn nhằm đưa nước Mỹ tiến tới nhiên liệu sạch 100 phần trăm trong vòng một thập niên trong khi tạo công ăn việc làm và “chăm sóc sức khỏe phẩm chất cao.”

 

Cựu Tổng Thống Donald Trump ủng hộ khai thác dầu hỏa và dùng thế đứng này làm võ khí tấn công cả Biden lẫn Harris trong quá khứ. Vấn đề này sẽ trở nên quan trọng hơn nữa trong năm nay, nhất là ở những tiểu bang lừng chừng như Pennsylvania và Ohio.

 

Harris lên tiếng ủng hộ xóa nợ sinh viên từ sớm, ngay cả khi Tòa Bạch Ốc còn đang do dự trong năm 2021 và phần nhiều năm sau đó, cho đến Tháng Tám 2022 khi Biden ký lệnh xóa nợ $10,000 cho hàng triệu sinh viên, dù vẫn ở mức thấp hơn những gì phe cấp tiến mong đợi. Tối Cao Pháp Viện gạt bỏ nỗ lực này của Biden.

 

Một số thành phần Dân Chủ như cử tri Da Đen và cử tri trẻ tuổi xem việc xóa nợ sinh viên là quan trọng. Nhưng phe Cộng Hòa tìm cách chặn nỗ lực này từ mọi phía, lập luận rằng hoàn toàn bất hợp pháp và bất công cho những người Mỹ chưa từng đi học đại học hoặc đã trả xong hết nợ sinh viên rồi.

 

Harris cũng từng ủng hộ chương trình miễn phí đại học của Thượng Nghị Sĩ Độc Lập Bernie Sanders, nhắm tới hủy bỏ học phí cho tất cả sinh viên đại học hai năm và sinh viên giới trung lưu tại đại học bốn năm. Dự Luật Không Nợ Đại Học được tái đệ trình lên Quốc Hội năm 2023. Harris có thể tìm cách thúc đẩy tiếp nếu bà trở thành tổng thống, khiến cho bà trở nên hấp dẫn hơn với thành phần cử tri cấp tiến.

 

Về mậu dịch, Harris chống lại thỏa ước mậu dịch xuyên Thái Bình Dương TPP do chính quyền Barack Obama đề ra, viện lý do các nhóm tranh đấu cho quyền lao động và môi trường chỉ trích vì TPP có thể lôi kéo công ăn việc làm về những nước lợi tức thấp hơn như Việt Nam. Thỏa ước không thành hiện thực, Trump rút Hoa Kỳ ra hoàn toàn ngay sau khi trở thành tổng thống.

 

Harris cũng chống lại hiệp ước mậu dịch thay thế NAFTA giữa Hoa Kỳ, Canada, và Mexico do Trump đưa vào, vì cho rằng hiệp ước này không đủ bảo vệ công ăn việc làm của người Mỹ và môi trường.

 

Harris khởi đầu sự nghiệp chính trị ở Thung Lũng Silicon, và một số cựu nhân viên của bà nay là những tên tuổi lớn trong ngành kỹ nghệ IT. Tuy thế, bà kêu gọi kiểm soát trí thông minh nhân tạo AI, thông tin sai lạc cố ý, và những điều sai trái khác mà phương tiện kỹ thuật ngày nay có thể phổ biến.

 

Kêu gọi giám sát nhiều hơn các đại công ty kỹ thuật giúp Harris gần gũi hơn với giới lao động, nghiệp đoàn, các nhóm tranh đấu cho quyền dân sự và bảo vệ người tiêu thụ. Như thế là nghịch lại chính sách giảm bớt sự kiểm soát của Trump và Đảng Cộng Hòa, vốn được lòng giới đại công ty IT đang tuôn tiền cho Trump. (TTHN)

 

-----------------------------------------------------

 

Lên thay Biden ứng cử tổng thống, Harris được ủng hộ tài chánh dồi dào hơn

Người Việt Online

July 21, 2024

Lên thay Biden ứng cử tổng thống, Harris được ủng hộ tài chánh dồi dào hơn - Nguoi Viet Online (nguoi-viet.com)

 

WASHINGTON, DC (NV) – Vừa được cử lên thay Tổng Thống Joe Biden để ra ứng cử tổng thống vào Tháng Mười Một này, Phó Tổng Thống Kamala Harris đã được nhiều nhà tài trợ lớn ủng hộ tài chánh, trong đó có nhiều nhân vật từng ủng hộ bà trước kia, Đài CNBC loan tin hôm Chủ Nhật, 21 Tháng Bảy.

 

Ít lâu sau khi ông Biden tuyên bố rút lui khỏi cuộc chạy đua vào Toà Bạch Ốc và ủng hộ bà Harris lên thay thế mình, các nhà tài trợ chính của bà từ những cuộc ứng cử vào các năm 2016 và 2020 đã lập tức tập trung lực lượng để động viên những nhà đóng góp tài chánh giàu có ủng hộ vị phó tổng thống trong cuộc tranh cử tổng thống vào Tháng Mười Một.

 

“Tôi đã liên lạc với nhiều người ủng hộ vị phó tổng thống từ New York tới California, và chúng tôi đã tụ họp lại thành một tổ chức để khởi động bộ máy quyên tiền ủng hộ bầu cử cho bà,” theo lời của Jon Henes, phó chủ tịch ủy ban toàn quốc ủng hộ tài chánh cho bà Harris khi bà ra ứng cử tổng thống hồi năm 2020.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/GettyImages-2162344496-1536x1024.jpg

Một người mặc áo thun với hàng chữ “Tiến Lên Kamala” cầm biểu ngữ ủng hộ Phó Tổng Thống Kamala Harris trên đại lộ Pennsylvania Avenue trước Tòa Bạch Ốc ở Washington, DC, ngày 21 Tháng Bảy, 2024. Joe Biden on July 21, 2024 (Hình: SAMUEL CORUM/AFP/Getty Images)

 

Ngay sau khi ông Biden tuyên bố ủng hộ bà Harris thay mình ra ứng cử tổng thống, ban vận động tuyển cử cho ông Biden đã nộp hồ sơ lên Ủy Hội Bầu Cử Liên Bang để đổi danh xưng sang “Bầu Harris Vào Chức Tổng Thống.”

 

Nhà tư bản Reid Hoffman dự trù hiến tặng nhiều tiền hơn để ủng hộ cho công cuộc ứng cử của bà Harris so với mức đóng góp của ông dành cho Tổng Thống Biden trong cuộc vận động tuyển cử suốt năm 2024, một nguồn tin thông thạo cho biết.

 

Người ta trông đợi cuộc vận động tài chánh cho bà Harris ra ứng cử tổng thống tại khu Hamptons ở Long Island vào tháng tới sẽ có thêm nhiều nhà tài trợ đóng góp tiền bạc vào. Sau khi Tổng Thống Biden từ bỏ việc ra tái ứng cử, Alexander Soros, con trai của tỷ phú George Soros, tuyên bố qua trang mạng xã hội vào hôm Chủ Nhật rằng “đã đến lúc tất cả chúng ta đoàn kết lại sau lưng Phó Tổng Thống Harris để đánh bại Donald Trump.”

 

Tuy vậy, mức ủng hộ tài chánh dành cho bà Harris hiện vẫn chưa lan rộng cho lắm, có nghĩa là bà cẩn phải nỗ lực nhiều hơn nữa để thu hút sức ủng hộ của các nhà tài trợ bên trong Đảng Dân Chủ. (TTHN)






No comments:

Post a Comment

View My Stats