Monday 22 July 2024

TRUMP VẬN ĐỘNG TRANH CỬ VỚI VANCE LẦN ĐẦU TIÊN SAU KHI CHẾT HỤT (Người Việt Online)

 



Trump vận động tranh cử với Vance lần đầu tiên sau khi chết hụt   

Người Việt Online

July 21, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/trump-van-dong-tranh-cu-voi-vance-lan-dau-tien-sau-khi-chet-hut/

 

GRAND RAPIDS, Michigan (NV) – Hôm Thứ Bảy, 20 Tháng Bảy, cựu Tổng Thống Donald Trump tổ chức cuộc vận động tranh cử đầu tiên từ lúc ông thoát chết sau một vụ ám sát hụt, trở về tiểu bang chiến trường Michigan cùng với người đồng hành tranh cử vừa được chọn, theo hãng tin AP.

 

“Đúng một tuần trước, thậm chí là đúng giờ này, phút này,” Trump nói với khán giả, kể lại vụ ám sát ngày 13 Tháng Bảy tại Pennsylvania khiến ông bị xước tai phải, làm một trong những người ủng hộ chết oan mạng và khiến hai người khác bị thương.

 

“Tôi còn được đứng trước quý vị là nhờ hồng ân Thiên Chúa toàn năng,” ông nói, miếng gạc trắng trên tai ông nay được thay bằng một miếng băng màu da người. “Đáng lẽ ngày hôm nay tôi không còn đứng ở đây,” Trump nói tiếp.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/GettyImages-2162827615-1536x1024.jpg

Ứng cử viên Cộng Hòa, cựu Tổng Thống Donald Trump đứng cạnh ứng viên phó tổng thống cùng liên danh, Thượng Nghị Sĩ J.D. Vance (Cộng Hòa-Ohio) trong cuộc vận động ngày 20 Tháng Bảy, 2024 ở Grand Rapids, Michigan (Hình: Anna Moneymaker/Getty Images)

 

Trump và Thượng Nghị Sĩ Ohio JD Vance cùng nhau có mặt tại sinh hoạt đầu tiên của hai người từ lúc trở thành ứng cử viên Đảng Cộng Hòa tại Nghị Hội Quốc Gia Đảng Cộng Hòa RNC diễn ra ở Milwaukee.

 

Michigan là một trong số ít các tiểu bang chiến trường quan trọng dự kiến ​​sẽ quyết định kết quả cuộc bầu cử tổng thống trong Tháng Mười Một. Trump từng giành chiến thắng sít sao tại Michigan với hơn 10,000 phiếu bầu năm 2016, nhưng ứng cử viên Đảng Dân Chủ Joe Biden lại lật ngược tình thế trong năm 2020, giành chiến thắng với cách biệt 154,000 phiếu bầu trên con đường trở thành tổng thống.

 

Sau khi tỏ ra ôn tồn và xúc động bất thường tại RNC, Trump trở lại với nguồn năng lượng đầy hăng say thường thấy, sỉ vả các đối thủ Đảng Dân Chủ, nhắc lại những lời lẽ điêu ngoa về cuộc bầu cử năm 2020 và nhấn nhá vào phần phát biểu bằng những câu chuyện tiếu lâm khiến khán giả cười nghiêng ngả.

 

Có một lúc, khi mời một người ủng hộ lên sân khấu, ông nói đùa, “Ồ hên quá ông này không cầm súng!”

 

Nhưng Trump cũng nói về vụ ám sát, màn hình lớn tại buổi vận động tranh cử chiếu lại cảnh ông ngoảnh đầu nhìn lên biểu đồ biên giới phía Nam, sau đó suýt chốc thì bị viên đạn nhắm bắn trúng đầu nhưng chỉ sượt qua tai.

 

“Tôi nợ dân nhập cư một mạng,” ông nói.

 

Vài giờ trước khi Trump lên sân khấu, những người ủng hộ ông tập hợp trên đường sá tại trung tâm thành phố Grand Rapids để chờ đợi phần phát biểu của cựu tổng thống. Những người ủng hộ bắt đầu xếp hàng vào sáng Thứ Sáu và cho tới chiều Thứ Bảy, dòng người dài rồng rắn gần một dặm từ lối vào của Vận Động Trường Van Andel Arena với 12,000 chỗ ngồi.

 

Đường sá bị phong tỏa như một biện pháp tăng cường an ninh, những người buôn bán hàng rong gồm có thức ăn và quần áo thì đứng rải rác. Trong số đó có một người bán hàng rong đến từ North Carolina, cho biết ông may rất nhiều áo thun có in hình “Trump Vance ’24” suốt đêm.

 

Lực lượng cảnh sát cũng xuất hiện rất nhiều tại trung tâm thành phố Grand Rapids, trong đó có các sĩ quan canh gác tại phần lớn tất cả ngõ ngách, những người khác thì tuần tiễu trên lưng ngựa và xe đạp. An ninh được tăng cường bên ngoài địa điểm tổ chức vận động tranh cử vô hình trung tạo ra bầu không khí nặng nề, một số người tham dự buổi vận động cho biết máy bay không người lái quần thảo trên cao làm họ sợ sệt. Sinh hoạt được tổ chức trong nhà, phần nào tăng cường năng lực bảo an.

 

Những người tham dự được yêu cầu đi qua máy dò kim loại khi vào khuôn viên buổi vận động, nhưng việc lực lượng an ninh hiện diện của bên trong dường như cũng giống với các sinh hoạt trong quá khứ.

 

“Từ ​​trước tới nay, đây là lần đầu tiên tôi thấy an ninh nghiêm ngặt tới cỡ này,” Renee White, từng tham dự 33 cuộc vận động tranh cử của Trump, cho biết. “Thường thì chúng tôi có thể đem theo vài cái túi xách nhỏ, nhưng hôm nay tôi phải để hết đồ đạc ở ngoài.”

 

“Nếu tôi sắp bị hạ gục, ít nhất tôi cũng đang làm điều mình thích, đúng không?” cô nói. Vào Thứ Bảy, cô lại ngồi sau Trump, gần như ở cùng một vị trí như cô đã từng ở Butler.

 

Việc Trump chọn Vance một phần là để giúp ông giành được sự ủng hộ từ các cử tri sinh sống tại các tiểu bang thuộc vùng Rust Belt (Vành Đai Rỉ Sét) ở những nơi như Michigan, Pennsylvania, Wisconsin và Ohio, vốn là các cử tri từng giúp Trump giành chiến thắng bất ngờ năm 2016. Vance nói cụ thể tới những nơi đó trong phần phát biểu nhận đề cử tại RNC, nhấn mạnh về cội nguồn của ông khi lớn lên trong cảnh bần hàn tại một thị trấn nhỏ ở Ohio và cam kết không quên những người lao động có “công ăn việc làm bị đẩy ra ngoại quốc còn trẻ em thì bán mạng nơi chiến trường.”

 

Gần đây, Đảng Dân Chủ thống trị các cuộc bầu cử tại Michigan, nhưng giờ đây, Đảng Cộng Hòa muốn chớp thời cơ tại tiểu bang này, đặc biệt là khi Đảng Dân Chủ đang chia năm xẻ bảy rằng liệu Tổng Thống Joe Biden có nên rút lui khỏi cuộc tranh cử hay không.

 

Biden vẫn khăng khăng rằng ông không buông xuôi và chĩa mũi dùi vào Trump, nói rằng phần phát biểu chấp nhận đề cử của Trump tại RNC cho thấy một “một tương lai mờ mịt.”

Hôm Thứ Bảy, Trump dò la ý kiến từ những người ủng hộ rằng họ muốn ai là đối thủ của ông, và khi nhắc tới Biden thì họ reo hò còn khi Trump hỏi về Phó Tổng Thống Kamala Harris họ liền la ó.

 

Trump và nhóm vận động tranh cử của ông cố gắng lèo lái nhằm cho thấy những nỗ lực của Đảng Dân Chủ trong việc hất cẳng Biden là một “cuộc đảo chính,” đó dường như là một nước đi trong bàn cờ chính trị lớn hơn, mưu toan đánh lạc hướng làm người ta quên rằng Trump từng âm mưu lật đổ cuộc bầu cử năm 2020 sau khi ông từ chối chấp nhận kết quả, cũng như việc những người ủng hộ ông phát động cuộc bạo loạn nhắm vào Điện Capitol ngày 6 Tháng Giêng.

 

Trump cũng một lần nữa chối bỏ Đề Án 2025 do Quỹ Heritage, một kế hoạch về chính sách và nguồn nhân lực cho nhiệm kỳ thứ hai của Trump do nhiều cựu viên chức chính quyền dưới thời ông vạch ra.

 

Đương kim tổng thống Đảng Dân Chủ 81 tuổi, từng xuất hiện tại Detroit trong Tháng Bảy, đang tự cô lập tại tư gia ở Delaware để chữa trị sau khi nhiễm Covid-19. (TTHN)







No comments:

Post a Comment

View My Stats