Monday 22 July 2024

BÃI CỎ MÂY : MANILA KHẲNG ĐỊNH QUYỀN CỦA PHILIPPINES SAU KHI ĐÃ "DÀN XẾP" VỚI BÁC KINH (Thùy Dương / RFI)

 



Bãi Cỏ Mây: Manila khẳng định quyền của Philippines sau khi đã « dàn xếp » với Bắc Kinh  

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 22/07/2024 - 15:29   Sửa đổi ngày: 22/07/2024 - 15:31

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240722-b%C3%A3i-c%E1%BB%8F-m%C3%A2y-manila-kh%E1%BA%B3ng-%C4%91%E1%BB%8Bnh-quy%E1%BB%81n-c%E1%BB%A7a-philippines-sau-khi-%C4%91%C3%A3-d%C3%A0n-x%E1%BA%BFp-v%E1%BB%9Bi-b%E1%BA%AFc-kinh

 

Manila sẽ tiếp tục « khẳng định các quyền của mình » đối với Bãi Cỏ Mây đang có tranh chấp ở Biển Đông. Đây là tuyên bố hôm nay, 22/07/2024, của bộ Ngoại Giao Philippines, chỉ một ngày sau khi Manila loan báo đạt một « thỏa thuận tạm thời » với Bắc Kinh về việc tiếp tế cho quân đội Philippines đang đồn trú ở khu vực này.

 

HÌNH :

Tàu chiến BRP Sierra Madre cũ mắc cạn tại Bãi Cỏ Mây, biểu tượng cho tiền đồn bảo vệ chủ quyền của Phiippines trên Biển Đông. Hình chụp ngày 22/08/2023. AP - Aaron Favila

 

Trong thông cáo, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Philippines Teresita Daza khẳng định Manila « sẽ tiếp tục khẳng định các quyền và quyền tài phán » của Philippines trong các vùng biển của họ, bao gồm Bãi Cỏ Mây (tên tiếng Anh là Second Thomas).

 

Thông cáo này được phát đi một hôm sau khi bộ Ngoại Giao Philippines công bố một thỏa thuận nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết, trong đó cả Manila và Bắc Kinh đều nhận thấy cần phải « xuống thăng căng thẳng ở Biển Đông và giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại và tham vấn ». Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Philippines Teresita Daza nhấn mạnh : « Các nguyên tắc và cách thức tiếp cận được đặt ra trong thỏa thuận là kết quả của hàng loạt cuộc tham vấn thận trọng và tỉ mỉ giữa đôi bên, mở đường cho việc thể hiện các quan điểm chung, mà không ảnh hưởng đến lập trường của mỗi nước ».

 

Về phía Bắc kinh, hôm nay, theo AFP, phát ngôn bộ Ngoại Giao Trung Quốc tuyên bố : « Nếu Philippines cần gửi nhu yếu phẩm cho những người đồn trú trên tàu chiến đó, Trung Quốc sẵn sàng làm điều đó với tinh thần nhân đạo nếu Philippines thông báo trước và sau khi (Trung Quốc) xác minh tại chỗ ». Trái lại, Bắc Kinh « tuyệt đối sẽ không chấp nhận » việc Philippines chuyển vật liệu xây dựng với số lượng lớn đến con tàu đó, với ý đồ « xây dựng các công trình cố định hoặc tiền đồn lâu dài ». Bà Daza bác bỏ khẳng định của Bắc Kinh về quy định « thông báo trước » trong thỏa thuận, xem đây là thông tin « không chính xác ».

 

Cũng trong ngày hôm qua, Hội đồng An ninh Quốc gia Philippines đã gián tiếp từ chối để đồng minh Mỹ hỗ trợ hoạt động tiếp viện cho lực lượng đồn trú ở Bãi Cỏ Mây, cho dù đã xảy ra hàng loạt vụ xô xát giữa tuần duyên, tàu tiếp liệu Philippines với lực lượng hải cảnh Trung Quốc.

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHUYÊN MỤC TRÊN MẠNG

Biển Đông : Trung Quốc cho phép Hải cảnh bắt giam “người lạ” “xâm phạm biên giới” đến 60 ngày

 

BIỂN ĐÔNG - TRUNG QUỐC - PHILIPPINES

Biển Đông : Tàu Philippines và tàu Trung Quốc "lại đụng nhau" gần Bãi Cỏ Mây

 

TRUNG QUỐC - PHILIPPINES - BIỂN ĐÔNG

Philippines và Trung Quốc đồng ý hạ nhiệt căng thẳng ở Biển Đông

 

 







 




No comments:

Post a Comment

View My Stats