Wednesday 3 April 2024

TỔNG THỐNG TÂN CỬ CỦA INDONESIA SẼ VẪN DUY TRÌ QUAN HỆ CHẶT CHẼ VỚI TRUNG QUỐC (Thanh Phương / RFI)

 



Tổng thống tân cử của Indonesia sẽ vẫn duy trì quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 02/04/2024 - 14:01

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A2n-t%C3%ADch/20240402-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-t%C3%A2n-c%E1%BB%AD-c%E1%BB%A7a-indonesia-s%E1%BA%BD-v%E1%BA%ABn-duy-tr%C3%AC-quan-h%E1%BB%87-ch%E1%BA%B7t-ch%E1%BA%BD-v%E1%BB%9Bi-trung-qu%E1%BB%91c

 

Hôm nay, 02/04/2024, tổng thống tân cử của Indonesia, Prabowo Subianto, kết thúc chuyến viếng thăm đầu tiên của ông tại Trung Quốc kể từ khi đắc cử vào tháng trước. Trước đây là một người vẫn chỉ trích Trung Quốc rất mạnh mẽ, nay trong cương vị nguyên thủ quốc gia, ông Prabowo sẽ buộc phải duy trì quan hệ chặt chẽ giữa Jakarta với Bắc Kinh. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/e1ae3b86-f0e5-11ee-b517-005056bf30b7/w:980/p:16x9/2024-04-01T133207Z_557194148_RC2LX6A1E9GE_RTRMADP_3_CHINA-INDONESIA.webp

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (P) và tổng thống tân cử Indonesia, Prabowo Subianto, tại Đại Lễ Đường Nhân Dân, Bắc Kinh, ngày 01/04/2024. VIA REUTERS - CHINA DAILY

 

Trong thời gian tổng thống Joko Widodo cầm quyền, Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Indonesia. Trung Quốc hiện cũng là một trong những nguồn đầu tư nước ngoài trực tiếp chủ yếu của Indonesia, quốc gia có gần 280 triệu dân. Trong những năm gần đây, các công ty Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷ đôla vào những dự án khai thác tài nguyên thiên nhiên ở Indonesia, đặc biệt là nickel. Khai thác nickel là một ngành có tính chất chiến lược đối với Indonesia, vì nước này có tham vọng trở thành một trong những bộ phận thiết yếu trong chuỗi sản xuất xe hơi điện trên thế giới. Đặc biệt, vào năm ngoái, Indonesia đã khánh thành tuyến xe lửa cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á, một dự án đầu tư nhiều tỷ đô la có sự hỗ trợ của Bắc Kinh. 

 

Quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Indonesia với Trung Quốc trái ngược hẳn với quan hệ phần nào căng thẳng giữa Bắc Kinh với một số quốc gia khác ở Đông Nam Á, đặc biệt là với Philippines, do tranh chấp Biển Đông. 

 

Khi tiếp tổng thống tân cử Prabowo hôm qua tại Bắc Kinh, chủ tịch Tập Cận Bình không ngớt lời ca ngợi quan hệ giữa Trung Quốc với Indonesia. Theo đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc CCTV, ông Tập Cận Bình đã tuyên bố với ông Prabowo là quan hệ giữa hai nước đã “bước vào một giai đoạn mới để cùng nhau xây dựng một cộng đồng chia sẻ tương lai”. 

 

Cũng theo đài CCTV, đáp lời chủ tịch Tập Cận Bình, ông Prabowo đã tuyên bố ủng hộ hoàn toàn việc phát triển quan hệ Trung Quốc - Indonesia chặt chẽ hơn và mong muốn tiếp tục chính sách thân hữu với Trung Quốc của tổng thống mãn nhiệm Joko Widodo, vốn là đối thủ chính trị của ông. Tổng thống tân cử của Indonesia, hiện vẫn là bộ trưởng Quốc Phòng, còn khẳng định đối với ông Trung Quốc là “một đối tác chủ chốt” trong việc duy trì hòa bình và ổn định khu vực. Ông nói thêm là sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng với Bắc Kinh. 

 

Việc ông Prabowo chọn Trung Quốc để mở chuyến công du ngoại quốc đầu tiên trước các nước láng giềng của Indonesia cũng đủ để cho thấy tầm quan trọng của Bắc Kinh đối với ông. Tổng thống Jokowi cũng vậy: Ngay sau khi nhậm chức, ông đã đi thăm Trung Quốc trước hết, nhân thượng đỉnh diễn đàn APEC năm 2014. 

 

Nhưng bây giờ còn phải xem tổng thống tân cử của Indonesia làm thế nào để giữ được thế cân bằng trong mối quan hệ với hai cường quốc Hoa Kỳ và Trung Quốc, hiện đang tranh giành ảnh hưởng tại khu vực Đông Nam Á. Trước đây, ông Prabowo từng nói rằng Indonesia vẫn theo đuổi chính sách phi liên kết và muốn giữ quan hệ tốt với cả Trung Quốc lẫn Hoa Kỳ. 

 

Theo nhận định của hãng tin Reuters hôm qua, những yêu sách chủ quyền ngày càng quá đáng của Trung Quốc ở Biển Đông có thể sẽ là một thử thách đối với nhiệm kỳ tổng thống của ông Prabowo, cho dù những khu vực chồng lấn lên nhau giữa hai nước không dẫn đến tranh chấp gay gắt, thậm chí dẫn đến va chạm, như giữa Philippines với Trung Quốc trong những tháng gần đây. Đối với Jakarta, phần cực nam của Biển Đông là thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia, nhưng đối với Bắc Kinh khu vực này thuộc chủ quyền của Trung Quốc, trong cái được gọi mà bản đồ “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc tự vẽ ra, chiếm gần hết diện tích Biển Đông. 

 

Nhưng về phần mình, Bắc Kinh có lẽ sẽ cố không để cho tranh chấp đó ảnh hưởng đến quan hệ với Indonesia, vì Trung Quốc đang tìm cách tăng cường ảnh hưởng trong khu vực thông qua việc thắt chặt quan hệ với Indonesia, một nước thành viên nòng cốt của ASEAN. 





No comments:

Post a Comment

View My Stats