Nhã Duy
28/04/2024
https://baotiengdan.com/2024/04/28/vinfast-dang-o-dau/#google_vignette
Các
bản tin về tai nạn xe làm thiệt mạng cả gia đình bốn người tại Pleasanton, California,
có lẽ gây chú ý hơn với cộng đồng Việt trên mạng trong vài ngày qua bởi chiếc
xe gặp nạn là xe điện VinFast đến từ Việt Nam.
Theo điều tra ban đầu thì cảnh sát cho rằng tốc độ là nguyên
nhân gây nên tai nạn. Tuy nhiên tốc độ do tài xế chạy nhanh hay do xe mất kiểm
soát bởi hệ thống điều khiển là điều nhà chức trách vẫn đang tiếp tục điều tra.
Tai nạn là điều xảy ra trong mọi tình huống và với tất cả phương
tiện giao thông, chưa thể mặc định nguyên nhân từ tài xế, tình trạng thời tiết,
khu vực nguy hiểm hay do chính sự trục trặc kỹ thuật của phương tiện, cho đến
khi có kết luận cuối cùng. Dẫu sao những bản tin liên quan thế này có thể góp
thêm một số thông tin bất lợi cho VinFast khi thu hút sự bàn tán hay nghi ngờ
của công luận về mức độ an toàn của xe VinFast.
Vẫn còn mới mẻ trên thị trường Mỹ, ngoài những đánh giá kỹ thuật
đầy bất lợi về xe VinFast từ những tạp chí xe hơi chuyên nghiệp của Mỹ, có lẽ
các tài xế sở hữu hay thuê mướn xe VinFast có những kinh nghiệm thực tế hơn.
Trên trang mạng của Cục An Toàn Xa Lộ Quốc Gia (National Highway Traffic Safety
Administration – NHTSA) thuộc Bộ Giao Thông Hoa Kỳ đã bắt đầu có vài tường
trình chính thức về mức độ an toàn xe VinFast từ các tài xế theo sau (*):
“Vào lúc 6 giờ sáng sớm, hệ thống hỗ trợ tài xế (Advanced
Driver Assistance Systems – ADAS) gặp trục trặc nên không thể nhận ra làn đường
xa lộ. Khi đang chạy, xe đột nhiên bẻ lái và suýt gây tai nạn đến hai lần,
trước khi tôi kịp tắt hệ thống”. (NHTSA ID Number: 11579510).
“Đang chạy với tốc độ trên 80 (mph), xe đột ngột mất điện.
Báo lỗi hệ thống điện và làm nguội. Bị banh xe trong làn nhanh nhất của xa lộ.
Mất chín lần tái khởi động (reset) và một tiếng đồng hồ trước khi xe chạy lại
bình thường” (NHTSA ID Number: 11578579).
“Lúc tôi đang lái xe trên xa lộ 87 California, hướng Nam-Bắc,
sau khi chuyển sang làn bên trái ngoài cùng của xa lộ và đã hoàn toàn ở trong
làn đường đó, bật ADAS để điều chỉnh tốc độ theo ý mình thì cảm thấy như xe
tăng tốc quá nhanh so với tốc độ tôi cài đặt, nên tôi quyết định đạp thắng để
giảm tốc độ. Ngay khi tôi đạp thắng, tôi nghe một tiếng động lớn từ xe mà tôi
tin là xe đang gặp các lệnh nghịch nhau trong nhu liệu của nó, bởi một mặt ADAS
muốn tăng tốc còn tôi muốn thắng lại. Trục trặc đó làm xe tôi chuyển sang số
Không (neutral) trên đường xa lộ tuy nhiên tôi vẫn có thể tấp vào làn khẩn cấp
và dừng lại…” (NHTSA ID Number: 11576667).
“Trong điều kiện sương mù dày đặc, mưa, ánh sáng chiếu trực
tiếp vào các camera hay cảm biến thì các tính năng an toàn sẽ hết hoạt động.
Ngay sau khi điều nào kể trên chấm dứt thì chúng hoạt động lại. Theo tôi thì
điều này gây rủi ro hơn khi lái các xe này nếu hệ thống an toàn không hoạt động
bình thường“. (NHTSA ID Number: 11559294).
…
Về chứng khoán, theo các bản tin trong nước, VinFast phủ nhận
việc hãng này đang bị vài vụ kiện tập thể về các thông tin liên quan đến cổ
phiếu của mình. Tuy nhiên, theo các bản tin tài chánh của Mỹ, các bá cáo ra
công luận hay chính trên trang mạng của mình, đang có hàng chục tổ hợp luật của
Mỹ đã đệ đơn hay kêu gọi người đầu tư tham gia các vụ kiện tập thể này.
Các tổ hợp luật này, có thể kiểm chứng qua các bản tin tài chánh
hay tại trang mạng các hãng luật này, bao gồm: Levi & Korsinsky LLP,
Robbins Geller Rudman & Dowd LLP, Berger Montague PC, Pomerantz LLP
Bronstein, Gewirtz & Grossman LLC, Robbins LLP, Rosen Law Firm, Bernstein
Liebhard LLP, Schall Law Firm, Glancy Prongay & Murray LLP, Holzer &
Holzer, LLC.
Bên cạnh đó, tập đoàn thép đa quốc gia ArcelorMittal, nhà sản
xuất thép lớn thứ nhì thế giới, có tổng hành dinh đặt tại Luxembourg, cũng đã
chính thức khởi kiện VinFast về vi phạm bản quyền (Hồ sơ số: 2:2024cv03128) vào
ngày 16-4-2024 vừa qua, tại tòa liên bang California.
Tai nạn hay các việc kiện tụng này chưa thể kết luận rằng
VinFast có thiếu an toàn hay phạm luật Hoa Kỳ hay không. Tuy nhiên, qua các
điều kể trên, tình trạng của VinFast và tham vọng bước vào lãnh vực chế tạo xe
điện thế giới một cách vội vã, dường như khó khăn gấp bội lần mà có thể chính
VinFast đã dự liệu khi đầu tư vào Mỹ.
______
(*) Khiếu nại của khách hàng tại NHTSA: https://www.nhtsa.gov/vehicle/2023/VINFAST/VF8
No comments:
Post a Comment