Tuesday 30 April 2024

PHIM VỀ CHIẾN TRANH VIỆT NAM : ĐỊA NGỤC DƯỚI LÀN DA (Lê Hồng Lâm / BBC News Tiếng Việt)

 



Phim về Chiến tranh Việt Nam: Địa ngục dưới làn da  

Lê Hồng Lâm

Gửi cho BBC News Tiếng Việt từ Sài Gòn

30 tháng 4 2024, 11:42 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c72pvdkrkdro

 

Những bộ phim về đề tài Chiến tranh Việt Nam suốt gần nửa thế kỷ qua cho chúng ta thấy những gì về tâm thức và nỗi ám ảnh của người Mỹ?

 

“Chiến tranh Việt Nam là một cuộc chiến gây chia rẽ và ám ảnh người Mỹ hơn cả cuộc Nội chiến Mỹ” - đó là một nhận định của hai đạo diễn phim tài liệu nổi tiếng Ken Burns và Lynn Novick vào năm 2016, khi tôi được mời sang Mỹ để xem trước loạt phim tài liệu The Vietnam War dài 10 tập do hãng PBS sản xuất.

 

Quả thực, đó là một nhận định khá chính xác nếu nhìn vào số lượng và chất lượng phim lấy đề tài Chiến tranh Việt Nam hay Nội chiến Mỹ. Trong suốt 49 năm qua, Chiến tranh Việt Nam vẫn luôn là một đề tài lớn và được thể hiện một cách sâu sắc qua nhiều bộ phim, đặc biệt trong ba thập niên, từ cuối thập niên 70 cho đến thập niên 90.

 

Hàng loạt bộ phim lấy chủ đề Chiến tranh Việt Nam cho thấy cuộc chiến này để lại một vết sẹo lớn và vẫn tiếp tục đóng một vai trò to lớn trong nền chính trị và văn hóa đại chúng của Mỹ nhiều thập niên qua.

 

Từ vai diễn ấn tượng của John Wayne trong bộ phim nặng “mùi” tuyên truyền Green Berets năm 1968 đến rất nhiều bộ phim ra mắt ngay sau khi chiến tranh kết thúc và kéo dài đến sau này đều khai thác chủ đề Chiến tranh Việt Nam như một trải nghiệm kinh hoàng của những cựu binh tham chiến khiến họ trở thành những kẻ nghiện rượu, trầm cảm, mắc các chứng rối loạn PTSD và thậm chí là tự sát.

 

Rất nhiều cựu binh kể lại trải nghiệm tàn khốc của họ trong cuộc chiến khiến chủ đề này luôn hấp dẫn và không thể cưỡng lại đối với nhiều thế hệ làm phim tài năng và cả khán giả, bằng chứng là nhiều trong số đó rất thành công tại phòng vé và đoạt nhiều giải Oscar của Viện Hàn lâm Mỹ.

 

 

XEM TIẾP >>>>>  






No comments:

Post a Comment

View My Stats