Saturday 6 April 2024

ÔNG VƯƠNG ĐÌNH HUỆ THĂM TRUNG QUỐC LÀM GÌ VÀ TRONG BỐI CẢNH NÀO? (BBC News Tiếng Việt)

 



Ông Vương Đình Huệ thăm Trung Quốc làm gì và trong bối cảnh nào?

BBC News Tiếng Việt

6 tháng 4 2024, 14:45 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cekekx775xeo  

 

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ sắp thăm Trung Quốc trong bối cảnh hai nước đã nhất trí xây dựng 'cộng đồng chia sẻ tương lai’. Chuyến thăm này có ý nghĩa như thế nào?

 

Ông Vương Đình Huệ sẽ có chuyến thăm chính thức tới Bắc Kinh từ ngày 7 đến 12/4.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/f08a/live/1e4414f0-f3e6-11ee-8369-47dc4454b972.jpg

Chuyến thăm của ông Vương Đình Huệ diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc có những dấu hiệu bất an về đường lối ngoại giao của Việt Nam

 

Trong một bài viết với hình thức trả lời phỏng vấn nằm trong chiến dịch truyền thông của chính quyền và được một loạt cơ quan báo chí nhà nước đăng tải, Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Lê Thu Hà khẳng định chuyến thăm sẽ làm sâu đậm thêm mối quan hệ hai nước và ký kết một vài văn kiện liên quan tới hợp tác nghị viện, nâng cao vai trò quốc hội trong quan hệ song phương.

 

Chuyến thăm được thực hiện theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế, tức chủ tịch quốc hội.

 

Diễn ra trong bối cảnh Việt Nam vừa miễn nhiệm chủ tịch nước và bị đánh giá là “bất ổn chính trị”, chuyến đi của ông Huệ đang trở thành tâm điểm chú ý.

 

 

Chuyến thăm có mục đích gì?

 

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Vương Đình Huệ tới Trung Quốc trên cương vị chủ tịch quốc hội.

 

Đây cũng sẽ là cuộc gặp mặt đầu tiên của hai vị lãnh đạo đứng đầu cơ quan lập pháp Việt Nam và Trung Quốc sau chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam vào tháng 12/2023.

 

Chuyến thăm hồi tháng 12/2023 đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hai nước khi Việt Nam và Trung Quốc nhất trí xây dựng “Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc”.

 

Vietnamnet vừa rồi đã có cuộc phỏng vấn với Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba về chuyến thăm của ông Huệ.

 

Ông Hùng Ba cho biết rằng dự kiến lãnh đạo hai nước sẽ “đi sâu trao đổi kinh nghiệm trong lập pháp và quản lý đất nước”.

 

Trả lời phỏng vấn VOV, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai cho biết nội dung chuyến thăm là để “cụ thể hóa nhận thức chung giữa lãnh đạo cao nhất hai Đảng” và đặc biệt là để thúc đẩy “tin cậy chính trị cao hơn” và củng cố “nền tảng xã hội vững chắc hơn”.

 

Ngoài việc trao đổi cấp cao, những vấn đề về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục, du lịch... cũng là những nội dung sẽ được thúc đẩy, theo ông Mai.

 

Năm 2023, lượng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) từ Trung Quốc và Hong Kong vào Việt Nam tăng mạnh. So với năm 2022, FDI từ Trung Quốc tăng hơn 77%, từ Hong Kong tăng hơn 110%, theo số liệu công bố trên trang web của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam.

 

Có thể thấy, chuyến thăm này nhằm thúc đẩy lòng tin giữa đôi bên, thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng muốn khẳng định sự ổn định chính trị với láng giềng khổng lồ này.

 

 

 XEM TIẾP >>>>>  







No comments:

Post a Comment

View My Stats