Saturday 6 April 2024

ĐÁNH BOM TÒA ĐẠI SỨ IRAN : VIỆT NAM LÊN ÁN, MỸ CẢNH GIÁC CAO ĐỘ (BBC News Tiếng Việt)

 



Đánh bom đại sứ quán Iran: Việt Nam lên án, Mỹ cảnh giác cao độ

BBC News Tiếng Việt

6 tháng 4 2024, 20:17 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cgeve4er0n7o

Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa lên tiếng sau khi Đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria bị đánh bom. Cùng lúc, Mỹ cảnh giác trước nguy cơ leo thang xung đột.

"Việt Nam lên án vụ tấn công nhằm vào tòa nhà của Đại sứ quán Iran tại Syria. Các trụ sở cơ quan đại diện ngoại giao và lãnh sự phải được tôn trọng và bảo vệ theo luật pháp quốc tế.

“Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, không sử dụng vũ lực, giải quyết bất đồng bằng các biện pháp hòa bình, tránh làm leo thang căng thẳng ở khu vực, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao năm 1961, bảo đảm tính mạng, an ninh, an toàn cho người dân, các thành viên cơ quan đại diện và gia đình,” người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nói vào 6/4.

Iran hiện cũng có đại sứ quán tại Hà Nội.

Vụ tấn công nói trên diễn ra vào thứ Hai ngày 1/4 và khiến bảy người thiệt mạng.

Trong số đó, có ba chỉ huy cấp cao của Iran, bao gồm Chuẩn tướng Mohammad Reza Zahedi, chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Iran hiện đang cáo buộc Israel thực hiện vụ tấn công.

Iran đã lên tiếng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án vụ tấn công, nói rằng hành động này "đe dọa nghiêm trọng hòa bình và an ninh khu vực” và tuyên bố Iran có quyền lựa chọn "phản ứng quyết định."

Vụ việc khiến leo thang đáng kể căng thẳng trong cuộc chiến giữa Israel với các quốc gia đối lập trong khu vực, theo Reuters.

Israel hiện chưa công khai thừa nhận cáo buộc của Iran, nhưng đã khẳng định sẽ đánh phủ đầu bất cứ ai “làm hại hoặc có ý định làm hại Israel”.

XEM TIẾP >>>>>





.

No comments:

Post a Comment

View My Stats