Tuesday 12 May 2020

COVID-19 ẢNH HƯỞNG ĐẾN DI TRÚ, RỪNG NHIỆT ĐỚI & NẠN ĐÓI (Thiện Lê / Người Việt)





Thiện Lê/Người Việt
May 12, 2020

LOS ANGELES, California (NV) – Tổ chức Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (EMS) tổ chức một cuộc họp báo qua mạng hôm Thứ Sáu, 8 Tháng Năm, để nói về ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đối với thế giới.

Bản đồ những nước cần cứu trợ thực phẩm trong năm 2020. (Hình: Dolce Gamboa cung cấp)

Chủ đề của cuộc họp lần này là để nói về ảnh hưởng của đại dịch đối với di trú của toàn cầu. Vì đi lại khó khăn trong lúc dịch bệnh hoành hành, nhiều di dân và người tị nạn phải vào rừng nhiệt đới để tìm cách sống sót và gây nhiều tác hại cho rừng.

Có đến hàng trăm cơ quan truyền thông thiểu số tham dự buổi họp này.

Để thảo luận về các vấn đề này, EMS mời ba diễn giả là ông Demetrious Papademetriou, ông Dan Nepstad và bà Dulce Gamboa.

Diễn giảDemetrious Papademetriou. (Hình: Chụp từ màn hình buổi họp)

Ông Papademetriou là đồng sáng lập viên và chủ tịch danh dự của Học Viện Luật Di Trú tại Washington D.C. Ông tham dự buổi họp báo này để nói về ảnh hưởng của đại dịch đối với di dân trên toàn cầu.

Di trú khắp thế giới “gần như đứng yên”

Điểm đầu tiên ông muốn thảo luận là di trú ở khắp thế giới gần như đứng yên, không ai đi đâu cả. Việc đi lại cũng rất khó khăn và biên giới phải đóng cửa. Đại dịch COVID-19 còn làm những người muốn xin ẩn náu ở một nước nào đó không xin được.

Di trú theo diện gia đình cũng đứng yên, nhưng di trú theo diện lao động vẫn còn một chút vì nước nào cũng cần những người làm “nhân viên thiết yếu” như nhân viên y tế.

“Tuy vậy, một loại nhân viên mà nước nào cũng muốn có là người làm nghề nông vì nguồn thực phẩm của các nước giàu có hay các nước đang phát triển đều dựa vào họ,” ông nói.

Những “nhân viên thiết yếu” vẫn được phép di trú theo diện lao động và chỉ có họ được đi lại, những người trong các ngành khác không được đi.

Điểm thứ hai, theo ông, là thế giới phải tìm cách định hướng trong vòng ba tới sáu tháng sắp đến. Để biết được điều này, các quốc gia phải biết rõ kinh tế nước mình bị trì trệ bao nhiêu, nhất là với các nước giàu có.

“Kinh tế trì trệ đến mức chưa từng thấy, chỉ có thể so sánh với đại khủng hoảng của thập niên 1930 thôi,” ông Papademetriou nói.

Theo ông, nhiều chuyên gia kinh tế cho biết số tiền của những người làm việc ở nước ngoài và gửi về quê nhà giảm đến $100 tỷ. Trong những ngày gần đây, Ngân Hàng Thế Giới ước tính số tiền này lên đến $142 tỷ.

Rất nhiều người ở những nước đang phát triển phải sống dựa vào tiền của người thân ở nước ngoài gửi về và đó một trong những nguồn tiền chính của họ. Đại dịch COVID-19 đang làm họ không nhận được tiền đó và đang gặp rất nhiều khó khăn.

Gây nguy hiểm cho rừng nhiệt đới

Diễn giả thứ hai là ông Dan Nepstad, chủ tịch và sáng lập viên của Earth Innovation Institute. Ông dự buổi họp báo để thảo luận về việc đại dịch làm nhiều người phải trốn vào rừng nhiệt đới để tìm cách sống sót, nhưng điều đó gây nguy hiểm cho rừng nhiều hơn bình thường.

Diễn giả Dan Nepstad. (Hình: Chụp từ màn hình buổi họp)

Theo ông, tại các nước Á Châu hay những nước gần rừng nhiệt đới Amazon, các ngôi chợ ẩm thấp là nơi lan truyền COVID-19 nhiều nhất. Chính vì vậy, chính phủ phải đóng cửa chợ. Những người thường bán hàng tại chợ không kiếm sống được.

Ông cho biết hàng ngàn người phải bỏ chạy từ Lima, Peru vào rừng Amazon. Những người sống trong rừng như vậy thường tìm cách trồng trọt, phải phá rừng để có đất và gây nguy hiểm cho rừng nhiệt đới hơn.

Ông Nepstad còn cho hay mùa cháy rừng của năm 2020 sẽ trầm trọng hơn so với năm ngoái và việc ngày càng có nhiều người sống trong rừng sẽ tiếp phần làm cháy rừng nguy hiểm hơn.

Nạn đói toàn cầu

Diễn giả cuối cùng là bà Dulce Gamboa, chuyên gia của tổ chức Bread for the World. Bà thảo luận về tác hại của COVID-19 đối với những nước đang phát triển, có nhiều người nghèo đói và thế giới phải tìm cách giải quyết nạn đói toàn cầu trong thời dịch.

Diễn giả Dolce Gamboa. (Hình: Chụp từ màn hình buổi họp)

Theo bà, Chương Trình Thực Phẩm Thế Giới đưa ra thông số, cho thấy số người không đủ ăn trên toàn cầu tăng gấp đôi, lên đến 265 triệu người.

Không chỉ vậy, đại dịch sẽ làm số người nghèo đói tăng khắp thế giới, nhất là tại các nước đang gặp nạn đói, có số người suy dinh dưỡng cao.

Yemen, Congo, Afghanistan, Venezuela, Ethiopia, Nam Sudan, Syria, Sudan, Nigeria và Haiti là 10 quốc gia thiếu thực phẩm nhất của năm 2019 và đang cần sự trợ giúp của thế giới.

Trong 10 nước này, Nam Sudan, Yemen và Nigeria đang gặp nguy hiểm nhiều nhất.

Chính vì vậy, bà Gamboa cho rằng chính phủ Hoa Kỳ nên ký dự luật dành ra $12 tỷ để giúp đỡ thế giới chống lại COVID-19. Không chỉ vậy, chính phủ Mỹ nên bỏ ra thêm $12 tỷ để có các chương trình cứu trợ thực phẩm, y tế và kinh tế, cũng như chế tạo vaccine.

Vì thế giới không biết bao giờ mới bình thường trở lại, ba diễn giả muốn đưa ra một số thông tin nói trên để giúp nhiều cộng đồng nắm rõ tình hình hơn và hy vọng đây là những thông tin hữu ích. (Thiện Lê)





No comments:

Post a Comment

View My Stats