Tuesday 22 January 2013

GHI CHÚ BÊN LỀ "BÊN THẮNG CUỘC" [1] - (Đông A)





Tập 2 Bên thắng cuộc viết: "Những người ưu tú nhất bị đặt ra ngoài cuộc như Lê Văn Thiêm, Nguyễn Mạnh Tường, Trần Đức Thảo".

Thực tế, tôi chưa từng nghe thấy GS Lê Văn Thiêm bị đặt ra ngoài cuộc. Ít nhất ông là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Theo GS Hà Huy Khoái:
"Từ sau khi hoà bình lập lại, Giáo sư Lê Văn Thiêm được giao nhiều trọng trách: Giám đốc Trường Đại học Sư phạm Khoa học Hà Nội (1954-1956), Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (1957-1970), Viện trưởng đầu tiên của Viện Toán học (1970-1980). Ông là Đại biểu quốc hội các Khoá II và III. Ông cũng là Đại diện toàn quyền của Việt Nam tại Viện nghiên cứu hạt nhân Đupna, Liên Xô (từ 1956 đến 1980), Chủ tịch đầu tiên của Hội Toán học Việt Nam, Tổng biên tập đầu tiên của hai tờ báo toán học của Việt Nam là Acta Mathematica Vietnamica và Vietnam Journal of Mathematics."


trong lĩnh vực ni bác ĐôngA chắc có nhiều thông tin,
cá nhân tui cũng không nhận thấy Gs Lê Văn Thiêm bị đặt "bên lề" như Luật sư Nguyễn Mạnh Tường hay Triết gia Trần Đức Thảo.

Về GS Lê Văn Thiêm, có một chi tiết khá hay (xem http://tiasang.com.vn/Default.aspx?tabid=110&CategoryID=36&News=5259)
Còn nói về khó khăn thì không phải chỉ có khó khăn do chiến tranh, mà chủ yếu do chế độ quản lý xã hội bị chi phối nặng bởi tư duy giai cấp hẹp hòi theo kiểu mao it. Chẳng hạn sau vụ Nhân Văn Giai Phẩm, nhiều văn nghệ sĩ, cán bộ khoa học đươc đưa về nông thôn ba cùng với nông dân để rèn luyện lập trường. Có lần năm 1958 báo chí hết lời ca ngợi “ông tiến sĩ toán (GS. Lê Văn Thiêm) về nông thôn chăn bò rất có trách nhiệm”,

Cá nhân tôi cho rằng một Đảng viên cộng sản chưa từng chăn bò thì đi chăn bò một thời gian là hợp lý, bởi vì đó là thời gian thực tập vô sản hóa để thấm nhuần một cách thực tiễn tính giai cấp và tinh thần vô sản. Anh gia nhập Đảng Cộng sản để làm gì nếu không có trải nghiệm về vô sản? Thời kỳ trước năm 1945 rất nhiều Đảng viên Cộng sản tham gia vô sản hóa, nhưng sao không thấy ai nói đến?

Cái đó chỉ là tiểu tiết thôi mà, Đông A tiên sinh. Cá nhân tôi thấy Huy Đức viết 2 tập Bên thắng cuộc theo đúng tinh thần của một nhà báo: chỉ đưa tin, không đánh giá, không bình luận lèm nhèm. Ngay phần mở đầu trong cuốn 1, Giải phóng, đã nói "Tuy tác giả có những cơ hội qúy giá để tiếp cận với những nhân chứng và những thông tin quan trọng, cuốn sách chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, và sẽ còn được bổ sung..." Tất nhiên, Huy Đức có thể 'định hướng' bằng cách chỉ đưa những tin như này và giấu nhẹm những thông tin thế kia, điều mà cánh làm báo ở VN cứ gọi là nằm lòng. Tuy nhiên, với trình của bác Đông A thì chắc không khó để đọc vị ra mấy cái 'tin thế kia', nếu như nó thực sự tồn tại. Cá nhân tôi chờ đợi bác Đông A đưa ra bình luận về nội dung bộ sách, có thể chỉ giới hạn trong một phạm vi hẹp mà bác nắm được, giống như GS Nguyễn Văn Tuấn vừa nhận xét về 'sức khỏe của các lãnh đạo VN' ấy. Như vậy mới đúng là tác phong của học giả, bác nhẩy?!


------------------------------

ĐỌC SÁCH:  BÊN THẮNG CUỘC” của HUY ĐỨC



Bản PDF      Bản PRC



THEO DÒNG SỰ KIỆN :





No comments:

Post a Comment

View My Stats