Monday 28 January 2013

DOANH NHÂN ĐÀI LOAN LẬP GIẢI "NOBEL Á CHÂU" (BBC)




BBC
Cập nhật: 18:33 GMT - thứ hai, 28 tháng 1, 2013

Một doanh nhân Đài Loan đã để ra hơn 3 tỷ đô la Đài Loan (tương đương 103 triệu đô la Mỹ) thành lập cái được coi là “giải Nobel châu Á”.

Quỹ Giải thưởng Nhà Đường (Tang Prize Foundation) được ông Samuel Yin thành lập. Ông là người đứng đầu một đế chế kinh doanh với hoạt động đầu tư mạnh mẽ tại Trung Quốc.

Ông Yin sở hữu khối tài sản trị giá trên 100 tỷ đô la Đài Loan

Quỹ sẽ đề ra các giải thưởng trị giá 50 triệu đô la Đài Loan cho các tiến bộ trong lĩnh vực phát triển bền vững, khoa học dược phẩm sinh học, nghiên cứu Trung Quốc, và “quy tắc pháp lý”.

Ông Yin nói ông chọn các mảng chưa được năm giải Nobel trao tặng.

“Tôi hy vọng là giải thưởng sẽ khuyến khích có thêm các nghiên cứu đem lại lợi ích cho thế giới, cho con người, thúc đẩy văn hóa Trung Quốc, và làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn,” ông nói thêm.

Các giải thưởng Nhà Đường sẽ được trao hai năm một lần, bắt đầu từ năm 2014, một tuyên bố do quỹ này đưa ra viết.

Việc đề cử ứng viên nhận giải được mở ngỏ cho tất cả các nước tham gia.

Trị giá giải thưởng bằng tiền cho những người được trao giải tương đương với chừng 1,7 triệu đô la, khiến cho giải này hấp dẫn hơn các giải Nobel vốn đã được trao từ suốt 118 năm qua, có trị giá 1,2 triệu đô la cho các lĩnh vực vật lý, hóa học, y tế, văn học và hòa bình.

Giải thưởng được đặt theo tên của triều đại Đường, vốn trị vì Trung Quốc từ hơn 1.000 năm trước, nổi tiếng về những thành tựu văn học và khoa học.

Ông Yin, 62 tuổi, là người đứng đầu đế chế kinh doanh Ruentex và là người đã đầu tư mạnh mẽ vào ngành giáo dục Trung Quốc trong những năm gần đây.

Hồi đầu thập niên 1990, ông thành lập Học viện Quản lý Quang Hoa thuộc Đại học Bắc Kinh, và cũng tài trợ các chương trình hỗ trợ học phí cho sinh viên Trung Quốc.

Tài sản riêng của ông ước tính đạt trên 100 tỷ đô la Đài Loan (tương đương 3,4 tỷ đô la Mỹ), và ông đã cam kết sẽ trao tặng 95% số tài sản này.




1 comment:

View My Stats