Thursday 31 January 2013

GIỚI THIỆU SÁCH “TỪ ĐIỂN NHÀ NGUYỄN” (By uyennguyen - nguoivietblog)




January 30, 2013

“Trong non 4 thế kỷ Triều Nguyễn (1858-1945), dù dưới cái nhìn yêu hay ghét, công bình hay đầy định kiến, cũng phải công nhận một sự thật hiển nhiên là những định chế của triều đại này khi thiết định trong quá trình cai trị, quả thật đã có ảnh hưởng sâu xa trong nhiều mặt như lịch sử, chánh trị, luật pháp, văn học, văn hóa, xã hội,… của Việt Nam thời cận và hiện đại, ban đầu mới chỉ trên nửa nước phía nam sông Gianh, nhưng đến đầu thế kỷ XIX thì trùm khắp cả nước, từ Cà Mau tới Nam Quan, khi vua Gia Long thống nhất giang sơn năm 1802.”
Võ Hương An, tr. v


Nỗ lực của tác giả, nhà biên khảo Võ Hương An, là “trong khi biên soạn Từ Ðiển Nhà Nguyễn không ngoài mục đích nhỏ bé là ‘cái gì của Cesar trả lại cho Cesar,’ giúp độc giả có sẵn trong tầm tay những giải thích căn bản, nói có sách mách có chứng, để khỏi rơi vào những tình huống đáng tiếc.”

Ðiều đáng tiếc mà theo ông, là những “tình huống không hiểu, hiểu sai hoặc ngộ nhận, dẫn đến việc nhận định, giải thích, phê phán thiếu chính xác nếu, không muốn nói là sai lầm. Hiện tượng này thường xảy ra như thấy được qua các ấn phẩm và truyền thông, không phải ở tầm mức kiến thức phổ thông mà ngay cả trong lãnh vực biên khảo chuyên môn.”

Ở đây, gút lại là chuyện ‘chữ nghĩa,’ là nguyên nhân dẫn đến những tình huống sai lệch kể trên. Một vài ví dụ điển hình đã được nêu ra ở đầu quyển sách, giúp người đọc hiểu ngay tầm quan trọng của vấn đề này.

Tất nhiên, đối với bất kỳ công trình học thuật nào, bước đầu không tránh được những sai lầm và thiếu sót rất có thể chưa được phát hiện, nên tác giả mong mỏi sẽ nhận được sự chỉ giáo của những bậc cao minh bốn phương, hầu giúp tác phẩm hoàn thiện hơn.

Quyển Từ Ðiển Nhà Nguyễn của tác giả Võ Hương An, do nhà xuất bản Nam Việt phát hành. Không chỉ có giá trị về nội dung, mà cả hình thức. Sách in tại Ðài Loan, bìa cứng, gáy đóng chỉ và dày hơn 750 trang.

Từ Ðiển Nhà Nguyễn, là quyển sách không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt Nam, không chỉ riêng đối với giới học thuật mà cho thế hệ của các bậc phụ huynh hiện nay. Về sau, còn là nguồn tư liệu sử học quý giá cho nhiều thế hệ con cháu chúng ta ở hải ngoại, tìm về cội nguồn.

29 tháng Giêng, 2013
UYÊN NGUYÊN



Nhà Xuất Bản Nam Việt
Nhà văn Huy Phương
P.O. Box 14982. Irvine, CA 92623
(949) 241-0488
xbnamviệt@ gmail.com







1 comment:

View My Stats