Monday 28 January 2013

GHI DẤU 10 NĂM XÂY DỰNG VIỆT MUSEUM 2003-2013 : BIẾT AI TÂM SỰ (Giao Chỉ - San Jose)




01/26/2013

Thưa quý bằng hữu, nhân dịp Xuân về, xin giãi bầy chút tâm sự về việc xây dựng Việt Museum tại San Jose.

Tháng tư năm 1975 tôi đưa anh em cùng đơn vị xuống giang đoàn cận duyên của quân vận là chỉ lo di tản khỏi Sài Gòn. Nửa đời trước chấm dứt khi nước mất, nhà tan. Nửa đời sau chỉ mong sống còn cho qua ngày đoạn tháng. Không bao giờ nghĩ rằng sau này sẽ có dịp xây dựng một viện bảo tàng tại Hoa Kỳ ghi dấu chuyện cả dân tộc đổi đời. Việc sưu tầm di sản cho Việt Museum là bắt đầu tình cờ từ 1990. Khởi đi từ tấm huy chương đầu tiên mua ở chợ trời San Jose 1980. Rồi nhiều ngày qua khi có khá nhiều di sản, năm 2003 thực hiện Museum tạm tại trụ sở IRCC số 420 Park Av. San Jose. Nhưng đây là nhà của chính phủ, không phải là nơi xử dụng lâu dài. May mắn, năm 2006 ký khế ước để nhận công thự hiện tại trong khu History San Jose và bắt đầu tân trang. Nhà lầu Victoria hai tầng quá cũ. Thêm tầng trên cùng làm kho tài liệu và tầng hầm chứa các hàng nặng. Càng sửa càng thấy tốn kém. Nhưng không còn đường khác.

Rồi bắt đầu tìm đường học hỏi về ngành Museum.Vừa học vừa làm. Giới hạn sưu tầm di sản của phe quốc gia và VNCH trong một khoảng thời gian lịch sử từ 1950, qua 1975 cho đến ngày nay. Giai đoạn đầu sưu tầm rất khó khăn. Khi có internet bắt đầu say mê mua di sản Vietnam War trên Ebay. Ngày đêm sáng tác các họa phẩm và các tác phẩm lịch sử. Danh hiệu Viện Bảo tàng Thuyền nhân và Việt Nam Cộng Hòa bao gồm đầy đủ ý nghĩa thể hiện hoàn cảnh người Việt tỵ nạn bốn phương trời hải ngoại. Dù là di tản, vượt biên, HO, đoàn tụ, con lai, còn sống hay đã chết ai ai cũng có liên hệ với Thuyền nhân và Việt Nam Cộng Hòa. Con đường xây dựng từ 2003 đến nay 2013 đã được 10 năm.

Đã có con tàu vượt biên, có 2 tác phẩm sơn dầu vĩ đại 12x16 Feet.

Hai tượng đài chiến sĩ. 25 tác phẩm sơn dầu hội họa. 200 di sản của thuyền nhân. 800 di sản của chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa. 100 di sản của công quyền Việt Nam Cộng Hòa. Hoàn tất thư viện bảo tàng với 2,000 tác phẩm Việt Mỹ liên quan đến Museum. Sáng tác mô hình tù tập trung cải tạo, mô hình quốc gia nghĩa tử, mô hình Nghĩa trang Biên Hòa. Từ giấy ra trại đến HO và đoàn tụ. Có khu ghi dấu chiến binh Hoa Kỳ và đồng minh tại Nam Việt. Khu ghi dấu chiến binh Liên hiệp Pháp tại Đông Dương. Trận Mậu Thân. Mùa hè 72. Hạ Lào. Cam Bốt. Genève và di cư. Paris và di tản. Thuyền nhân và các trại tỵ nạn Đông Nam Á. Hàng ngàn tài liệu tác phẩm linh tinh khác. Đặc biệt là 1 bộ huy chương từ thời quốc gia đến huy chương Việt Nam Cộng Hòa cả dân sự và quân sự gồm 270 loại khác nhau. Dân Sinh Media sản xuất 10 bộ DVD ghi dấu lịch sử miền Nam Việt Nam.


Việt Museum ở San Jose. Và danh sách ân nhân

Bên cạnh các di sản đã có, niềm hãnh diện là có kỳ đài Việt Mỹ bay ngày đêm. Tất cả các tác phẩm và di sản đã được sưu tầm, phân loại và nghiên cứu để triển lãm thường trực. Cũng có triển lãm lưu động theo nhu cầu.

Tất cả để sẵn sàng đem quá khứ đến tương lai. Mỗi tuần đều có các em học sinh tiểu học đến thăm viếng. Có các em trung học và các em đại học đi dã ngoại theo chương trình. Đây là niềm hãnh diện của người thực hiện, của cơ quan tổ chức và của cộng đồng Việt tại San Jose. Chúng tôi đã được sự yểm trợ của một số bằng hữu và thân quyến. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn nhiều trở ngại.

Thứ nhất: Hỗ trợ lâu dài

Việc xây dựng lúc đầu hoàn toàn độc lập không có sự hỗ trợ của chính quyền. Bây giờ là giai đoạn cần nỗ lực vận động công quyền và các công ty và các tổ hợp tư nhân yểm trợ để phát triển và bảo toàn. Cần xây cất thêm giai đoạn 2.

Xin giúp chúng tôi.

Thứ hai: Yểm trợ tinh thần.

Sự thờ ơ của người Việt tại địa phương, có thể lỗi ở phần chúng tôi thiếu kêu gọi và thiếu giao tế. Lại thêm ảnh hưởng của một số hành động phá hoại thường trực. Xin giúp chúng tôi.

Bảo vệ tự do rồi đi tìm tự do…

Thứ ba: Nhân viên

Hiện nay việc điều hành bảo toàn hoàn toàn do các thành viên tình nguyện. Chưa có được một hệ thống nhân viên quản trị lâu dài. Cần một giám đốc điều hành tốt nghiệp đại học Mỹ về bảo tàng và quản trị. Sẽ mở đường xin tài trợ lâu dài như các hệ thống bảo tàng tại Mỹ. Xin giúp chúng tôi.

Thứ tư: Đóng góp di sản

Viện bảo tàng vẫn tiếp tục kêu gọi mọi người trao tặng các di sản, tài liệu lịch sử nằm trong mục tiêu đã quy định. Xin giúp chúng tôi.

Thứ Năm: Tài chánh.

Để có được nền móng hiện nay, cơ quan IRCC đã dùng hết tiền quỹ riêng. Cá nhân người tổ chức đã bán nhà trả nợ. Hiện vẫn còn nợ tổng cộng $260,000 cần thanh toán. Tiền sửa chữa một ngôi nhà cổ tốn kém hơn xây một nhà mới. Mua các di sản trên Ebay tổng cộng 5 năm qua lên đến trên $60,000 mỹ kim. Mua rất vội vã vì e rằng để lâu không còn tìm thấy. Bây giờ Museum rất cần tài chánh để thanh toàn nợ, và để có tiền điều hành mỗi tháng tối thiểu là $2000 mỹ kim.

Hàng trên: Bộ sưu tầm huy chương 39 năm (1983-2023). Hàng dưới: Sinh viên Standford thăm VietMuseum, cô gái gốc Việt xúc động bật khóc.

Xin giúp chúng tôi. Tiền ủng hộ cho IRCC dành cho Museum khi khai thuế lợi tức cá nhân được trừ 100% dù quý vị cho $10, $100, $1000 hay $10,000. Quý vị có thể giúp chúng tôi bằng cách ký chi phiếu trực tiếp cho IRCC (Museum) hoặc vận động các thân hữu, các công ty yểm trợ cho Museum. Nếu nói cơ quan thiện nguyện IRCC có thể nhiều người Mỹ Việt không biết, nhưng nếu nói để xây dựng và kiện toàn Việt Museum đầu tiên và duy nhất tại Hoa Kỳ. Phần lớn mọi người đều hiểu rõ ý nghĩa của một viện bảo tàng.

Xin giúp chúng tôi, bằng cách nào?

Xin đề nghị:

Hãy thăm viếng, quan tâm, cố vấn, khích lệ, quảng bá, giới thiệu, vận động và đóng góp.

Lịch sử của Việt Nam từ sau đệ nhị thế chiến 39-45 cho đến nay chỉ là giai đoạn so với 4 ngàn năm lập quốc. Nhưng đây lại là thời gian quan trọng đổi đời. Rất cần có ngay một viện bảo tàng của Nam Việt Nam hậu bán thế kỷ 20.

Xin cùng nhau,

“Lấy tro tàn lịch sử, ta xây dựng bảo tàng.”
“Đem quá khứ huy hoàng, gửi tương lai vĩnh cửu”


Công tác tương lai.

Tin tức ghi nhận ai cũng biết, thuyền nhân tỵ nạn là chuyện quá khứ, ngân sách dành cho nhu cầu xã hội cắt giảm. Công việc của IRCC hướng về các lãnh vực dân sinh, giáo dục, truyền thông và lịch sử. Trong năm 2013 dù rất khó khăn, chúng tôi dự trù tiếp tục truyền thông Dân Sinh, yểm trợ công tác thực đơn Việt Nam cho homeless, Theo dõi việc bảo toàn nghĩa trang quân đội VNCH tại Biên hòa. Sản xuất DVD và phát hành tác phẩm. Dự trù xuất bản 10 tác phẩm dưới hình thức văn tuyển Giao Chỉ gồm loạt bài chọn lọc trong 30 năm qua. Sáng tác 52 tiểu luận hàng tuần về đề tài: Người Việt trên đất Mỹ. Đặc biệt sẽ thực hiện cuốn bạch thư song ngữ về Nghĩa trang quân đội Biên Hòa gửi lên quốc hội Hoa Kỳ và phổ biến rộng rãi.

Đó là toàn bộ tổng kết báo cáo nhân dịp đầu năm 2013.

Ghi thêm

Cơ quan IRCC,Inc., Dân Sinh Media, Viet Museum, trân trọng kính mời quý vị cựu hội đồng quản trị, cựu nhân viên, cựu học viên, ân nhân ghi danh tham dự. Xin lưu ý, đây là tiệc riêng tư dành cho các thành viên IRCC, ân nhân và thân hữu vào chiều Tất Niên tại Phú Lâm vào lúc 6 pm thứ sáu 8 tháng 2-2013 Nhằm ngày 28 Tết. Từ giã năm Rồng, đón Tết Quý Tỵ.

Đây cũng là dịp đặc biệt ghi dấu IRCC San Jose 37 năm (1976) Công tác Homeless San Jose 21 năm (1992) Công tác tảo mộ nghĩa trang Biên Hòa 20 năm (1993) Bắt đầu chương trình Dân Sinh 15 năm (1996)Và xây dựng Viet Museum 10 năm (2003).

Buổi họp mặt sẽ không phải là chương trình văn nghệ, Không phải là dịp sinh hoạt cộng đồng. Chỉ đơn thuần là buổi gặp gỡ hoàn toàn gia đình và thân hữu.Tuy đơn giản thân mật nhưng hết sức đặc biệt. Sẽ là một đêm họp mặt tình nghĩa không quên. Vì thông cảm quý vị bận rộn nên xin được phép ghi nhận ngày giờ.

Nếu hân hạnh nhận lời chúng tôi sẽ dành chỗ. Xin trả lời qua email giaochi12@gmail.com
 
Thư: 3017 Oakbridge Dr. San Jose, CA 9512,

Giao Chỉ San Jose.







1 comment:

View My Stats