Trần Như Xuyên
12:37:pm
29/01/13
Như
vậy là ông đã ra đi, sự ra đi này sẽ vinh quang biết bao nếu cuối đời ông không
có những lầm lẫn, nhiều người vẫn lấy làm tiếc cho điều này.
Nói
về nhạc của ông thì nó mênh mông quá, ảo diệu quá, rất nhiều người đã viết về
ông với sự công nhận ông là cây đại thụ của nền âm nhạc Việt Nam, ta hãy chùng
lòng xuống với:” đường về đêm đêm mưa rơi ướt bước chân em…” ” ngày đó có em đi
nhẹ vào đời…”
Phạm
Duy đã có biết bao nhiêu người viết về ông, trải dài một đời theo thăng trầm
của đất nước, ông đã chứng kiến lịch sử, sự đổi thay cuộc đời bằng trái tim của
người nghệ sĩ, như ông viết:” khóc cười theo vận nước nổi trôi” Ông sống nhiều,
viết nhiều và nhạc của ông trải rộng trên ba miền đất nước, ngay từ hồi còn
nhỏ, tôi đã nghêu ngao: chiều ơi lúc chiều về…, rồi lớn lên theo cùng với những
giòng nhạc của ông, 1954 di cư vào Nam thì có Ngày trở Về, ngày trở về của
người thương binh gặp lại mẹ già, gặp lại người yêu vừa bi tráng, vừa hào hùng,
đau khổ thay, bản nhạc này được ông làm tựa đề cho một chương trình nhạc của
ông khi xin về sống Việt Nam. Ngày trở về lê lết của một kẻ ăn mày, ăn xin, như
một lời xin lỗi, vâng ,hôm nay người lầm đường lạc lối đã trở về, xin tạ tội
với mọi người, đến nỗi gì mà phải quỵ lụy như thế, vậy ra trong những nét nhạc
thanh thoát của ông, những rung động tuyệt vời đó là sự bao phủ cho một đầu óc
ươn hèn, một cái điều bình thường mà người có chút liêm sỉ không thể làm được.
Ngày
ông trở về Việt Nam, nhiều người đã lý giải nguyên do một cách khác nhau, người
ta cho vì bài thơ Về đi thôi của Lưu trọng Văn, con của nhà Lưu trọng Lư: về
thôi, về thôi, làm gì có trăm năm mà đợi làm gì có kiếp sau mà chờ, người thì
bảo do Chế lan Viên chiêu dụ, người dễ dãi thì bảo về để kiếm tiền, người thì
bảo về để kiếm vợ (do cái tính lăng nhăng của ông), nhưng theo tôi, nguyên do thúc đẩy ông trở về VN là bởi sự ẩn ức,
khi Cộng sản dần dần cho hát lại nhạc của nhiều người sáng tác ở miền Nam trước
1975, ngay cả người có nhạc ca tụng người lính của Quân lực VNCH như Trần thiện
Thanh thì nhạc của Phạm Duy vẫn tuyệt đối cấm, không một bài nào được trình
diễn dù là những bản nhạc ca tụng thời ông tham gia kháng chiến, sự mong muốn
trở về càng mãnh liệt hơn khi ông nhận được cuốn băng, cuốn băng chỉ là một
cuộc phỏng vấn một lão bà có con được gọi là liệt sĩ vì đã hy sinh trong cuộc
chiến, khi người phỏng vấn hỏi cụ già này muốn nói gì nữa không thì bất chợt bà
cất tiếng hát: ai có nghe tiếng hát hành quân xa, mà không nhớ thương người mẹ
già…đây là bài hát Nhớ người ra đi, Phạm Duy làm trong thời còn tham gia kháng
chiến. Khi nghe được cuốn băng này, PD đã thốt lên: bao nhiêu năm rồi, họ còn nhớ tôi như vậy sao?!
Như
trên tôi nói rằng ông bị ần ức vì một gia tài nhạc đồ sộ như thế, những bài hát
hay như thế mà lại chỉ được hát ở hải ngoại có vài triệu người, trong khi khối
hơn 80 triệu thì hoàn toàn không được cất lời ca cùng ông, và 30 năm đã qua,
những người ở VN thuôc lứa tuổi 30, 40 hầu như không biết, không nghe gì về
Phạm Duy và ông đã bị chúng hạ gục. Nhưng một người đã thành danh như vậy, đến
cuối đời rồi, cần gì phải bon chen, ông là sao Bắc Đẩu ai cũng biết, Bắc Đẩu
thì luôn phải rực sáng chứ không thể biến mình thành lu mờ vì cái danh mà mình
đã có.
Bây
giờ ta xét tới tại sao VC cho Phạm Duy trờ về, người mà đã bỏ chúng ra đi,
nhưng từ khi về thành cho tới 1975, ông không đá động gì tới họ, ông miệt mài
sáng tác nhạc, quãng thời gian ông theo kháng chiến coi như một đoạn đời đã
xong, một dòng nhạc đã sang trang.
Thế nhưng 1954 ông đã không nói gì về
hơn một triệu người di cư lánh nạn CS, không nói gì về cuộc chém giết khốc liệt
miền Bắc đem vào miền Nam, trừ bản nhạc độc nhất nói về Phạm phú Quốc thì 1975,
sau khi phải bỏ chạy một lần nữa, ông đùng đùng thóa mạ bọn chúng, đây là những
bản nhạc ông sáng tác sau khi qua được Mỹ:
Một
ngày năm bốn cha lìa quê hương
lánh Bắc, vô Nam, cha muốn xa bạo quyền
……………………………………………………….
lánh Bắc, vô Nam, cha muốn xa bạo quyền
……………………………………………………….
Một
ngày bẩy lăm đứng ở cuối đường
loài quỷ dữ xua con ra đại dương
……………………………………………………….
loài quỷ dữ xua con ra đại dương
……………………………………………………….
Ở
bên nhà em không còn đứng đợi chờ anh
Ở bên này anh căm thù lũ Cộng tàn hung
Ở bên này anh căm thù lũ Cộng tàn hung
Ông cũng đã phổ nhạc một bài thơ có lời như sau:
Từ
vượn lên người mất mấy triệu năm
Từ người xuống vượn mất bao nhiêu năm?
xin mời thế giới tới thăm
những trại tập trung núi rừng sâu thẳm
tù nhân ở truồng từng bầy đứng tắm
rệp muỗi ăn nằm hôi hám tối tăm
khoai sắn tranh giành, cúm, bắn, chém, băm
đánh đập tha hồ, chết quăng chuột gặm
Loài vượn này không nhanh mà chậm
khác vượn thời tiền sử xa xăm
chúng đói, chúng gầy như những cái tăm
và làm ra của cải quanh năm
xin mời thế giới tới thăm.
Từ người xuống vượn mất bao nhiêu năm?
xin mời thế giới tới thăm
những trại tập trung núi rừng sâu thẳm
tù nhân ở truồng từng bầy đứng tắm
rệp muỗi ăn nằm hôi hám tối tăm
khoai sắn tranh giành, cúm, bắn, chém, băm
đánh đập tha hồ, chết quăng chuột gặm
Loài vượn này không nhanh mà chậm
khác vượn thời tiền sử xa xăm
chúng đói, chúng gầy như những cái tăm
và làm ra của cải quanh năm
xin mời thế giới tới thăm.
Với
những bài nhạc như thế, chửi chúng như thế, sao VC vẫn cho ông ta về, và ông ta
can đảm dám xin về, đáng lý sự căm thù càng phải chồng chất thêm chứ, suy ra,
cả Nguyễn cao kỳ, Phạm Duy đều là công cụ cho chúng lợi dụng tuyên truyền, một
mặt chúng được tiếng là xóa bỏ hận thù cho thế giới nhìn thấy, một mặt, chúng
đánh phá Cộng Đồng Hải Ngoại, chia rẽ các tổ chức chống Cộng để các đoàn thể
nghi kỵ lẫn nhau.
Nào
phải chúng ưa gì Nguyễn cao Kỳ hay Phạm Duy, chẳng qua chúng ráng ngậm bồ hòn
làm ngọt để đạt được mục đích nói trên. Kỳ hay PD có về thì có làm gì lợi cho
bọn chúng đâu, hay chế độ đó đã qua thời kỳ quá độ để đi lên Chủ nghĩa bóc lột,
qua thời kỳ chúng cần hồng hơn chuyên, cả cái đảng đó giờ chỉ nghĩ đến là
chuyện vơ vét tiền cho chặt túi.
Có
điều với một người sống nhiều như PD, ông ta phải có những nhận thức bắt buộc,
thí dụ những bản nhạc ông làm có phải là do sống trong chế độ Tự Do ông mới có
cơ hội để sáng tác, hẳn ông cũng biết những người bạn cùng thời với ông như Văn
Cao, Đoàn Chuẩn Từ Linh… họ đã không thể còn làm được gì khi mà các tác phẩm
đều bị chỉ đạo, phải có tính Đảng, tính Dân tộc.
Bây giờ, chúng ta
nghe những lời trần tình của Phạm Duy nói lý do sự trở về của ông:
…. Sau 30 năm ở miền
Bắc nước Việt, khi đất nước bị chia đôi, tôi phải di cư vào Nam; sau 24 năm ở
Sài Gòn, khi quê hương đã thống nhất, tình hình còn căng thẳng, tôi phải qua
sống tại Mỹ trong 30 năm, khi tôi đã 80 tuổi, tình hình trong nước đã ổn định,
tôi muốn được trở về quê hương, sống nốt quãng đời còn lại.
…..với ý nghĩ chim
bay về tổ, lá rụng về cội, cái khát khao – hay khắc khoải- cuối cùng của tôi là
được trở về sống chết ở quê mình…
Tôi trở về vì tôi
yêu nước…(không
hiểu ông có biết câu: yêu nước là yêu XHCN không nhỉ?!)
Nếu
quả thực chỉ thuần túy là ao ước của chiếc lá muốn rụng về cội thì cũng được
đi, cũng là những ao ước của nhiều người năm xưa, bỏ nước ra đi ở khoảng tuổi
30, nhưng trở về là khi không còn chế độ CS ở đó.
Tuy vậy, sự trở về
cũng chẳng suông sẻ gì, một bài báo đăng trên tờ Đầu Tư, người viết tên Nguyễn
Lưu đã viết như sau:
Dân tộc VN có tình
lý: đánh kẻ chạy đi, không đánh kẻ chạy lại. Tuy nhiên ” không đánh kẻ chạy
lại” cần được hiểu thêm rằng : kẻ chạy lại là ai, và ” không đánh ” có nhất
thiết đống nghĩa với việc xem người đó là thần tượng, là nhân vật tiêu biểu để
đón rước trọng thể? Tôi muốn nói tới trường hợp của nhạc sĩ Phạm Duy, người mới
được xưng tụng sau đêm nhạc Ngày Trở Về.
Một người nữa là nhà
văn Chu Lai đã viết trong Tạp chí Thế Giới:
Một người từng bỏ
kháng chiến theo Thực dân Pháp, khi Pháp rút lại theo Ngô Đình Diệm và khi Ngụy
quyền sụp đổ lại chạy qua Mỹ. Và tại đó đã viết hàng loạt bài kêu gọi chống
Cộng, với giọng điệu sặc mùi hiếu chiến, nay thấy VN vươn lên mạnh mẽ(!), lại
xin trở về! hà cớ gì phải tung hô, xưng tụng đến thế?
Hai
bài viết này không phải là tự phát, bắt nguồn từ sự ganh tức, các bài viết trên
các tờ báo của CS phải có sự chỉ thị và được kiểm duyệt. Với sự còn mang đầy
căm tức như vậy, liệu những điều họ hô hào ” xóa bỏ hận thù ” hay ” khép lại dĩ
vãng ” ta có tin được không? Thật ra nhưng lời hô hoán trên cộng với nghị quyết
36 chỉ là những mồi chài để người Việt Hải ngoại đem tiền về đầu tư. “Các anh
thấy nhé, Phó Tổng Thống của các anh là Nguyễn cao Kỳ, nhạc sĩ PD còn thong thả
trở về thì các anh có gì phải lo ngại “. Phải, đừng có lo ngại gì hết, cứ mang
tiền về, gây dựng được cơ ngơi xong, chỉ việc chụp cái mũ trốn thuế, thế là các
anh bỏ của chạy lấy người, ta chỉ việc nhẹ nhàng tiếp thu thôi.
Một người nữa là
Việt Quang viết có hơi buồn cười: “giá
ông ấy (PD) đừng bỏ kháng chiến về thành thì giờ này biết đâu ông chẳng là Bộ
Trưởng Văn Hóa “. Giả như PD còn ở lại đó thì thật là một mất mát to lớn
cho Việt Nam, làm sao có được những bài hát rung động lòng người trong những
ngày ông sống ở miền Nam, ở lại, chắc ông sẽ là một Tố Hữu trong âm nhạc, cùng
lắm có được vài bản nhạc đại loại như “Cô gái vót chông ” hay “Tiếng đàn Ta Lư
“, ở lại, với khả năng phổ thơ tuyệt vời, ta sẽ khốn khổ nghe những bài hát như
:” yêu biết mấy khi nghe con tập nói, tiếng đầu lòng con gọi Sít ta Lin “…
Để
mong được sự chiếu cố, mong lấy lòng nhà nước CS, Phạm Duy đã trơ tráo nói:” bọn ở Hải ngoại bảo tôi là người chống
Cộng? chống gì, tôi chỉ có chống gậy thì có”, hình như ông ta không cho là
mình đã làm những bài nhạc tôi dẫn chứng ở trên, hoặc ông ta có thể nói với bọn
VC là những bài nhạc đó là của một PD thời kỳ sai đường lạc lối, lúc ” chưa đủ
chín chắn”, để chúng tin ông hơn, ông ta đã thốt lên những lời như thế này:” Ba mươi năm (1975 – 2005), một đêm dài,
tỉnh dậy thấy mặt trời, tôi đã quên tất cả,” quên gì, lạ thật, quên bao
nhiêu năm tháng êm ấm ở miền Nam, nơi nuôi dưỡng ông để viết nhạc? quên cả
những lời chửi bới bọn chúng hay sao! với một người dễ quên tất cả như vậy, có
đáng tin không? biết đâu, một ngày nào đó, sau vài năm sống ở VN, ta lại nghe
ông ta thốt lên: ” mấy năm, một đêm dài, tỉnh dậy thấy mặt trời, nhưng mặt trời
u ám quá, tôi lại quên tất cả”. Ta có mở rộng vòng tay ra nữa không, có thể
nhưng ngán ngẫm quá. Như vậy suy ra,
Trịnh công Sơn, Văn Cao… hóa ra lại là những người có tư cách hơn Phạm Duy
nhiều, họ đã chọn một lý tưởng cho họ, nhưng khi biết là điều họ chọn đã không
đúng, họ cam chịu, không trâng tráo lật lọng, không thò lò muôn mặt. Để
được VC cho về mạnh mẽ hơn, PD đã lải nhải:” bọn họ bảo là tôi ở phía họ, nay sao lại bỏ đi, tôi ở phía họ bao
giờ?”, với tư cách con người như vậy, ta cũng chẳng nên buồn, khi ông ta
cầm cái hộ khẩu tên ông ta, chụp hình cười toe toét như có ý nói rằng ta đã tìm
được chân lý, được nhà nước chính thức chấp nhận cho ta trở về rồi đấy, ôi mừng
lắm thay.
Không
những tráo trở mà còn ươn hèn, ông ta đã cúi đầu nghe những lời khuyên bảo như
một người Công giáo thành khẩn lắng nghe sự khuyên bảo của ông Cha khi vừa xưng
tội xong, ông vâng dạ với những người mà năm xưa khi ông theo kháng chiến,
những người này chưa ra đời, những kẻ trong ban Văn hóa Thành phố chỉ bằng một
phần ba tuổi đời của ông, cũng may, những người này không biết nhiều về ông,
còn lớp cùng tuổi như ông, lớp người căm thù ông thì nay đã chết cả rồi, nếu
không, chưa chắc ông đã được về. Ông ta không có được một chút đởm lược như
Hoàng Cầm :” tôi bỏ đảng, họ không cho, bắt tôi phải làm đơn xin, tôi không
xin, muốn bỏ là bỏ ”
Tôi
có coi cuốn DVD Ngày Trở Về của ông trình diễn tại Sài Gòn mà ông là người dẫn
giải chương trình (MC), tôi thấy tội nghiệp cho ông khi cố kể lể những gì mình
từng tham gia thời kháng chiến, nhất là những bản nhạc chẳng dính líu gì tới
kháng chiến như bài Thuyền viễn xứ, bài hát được phổ từ thơ của Huyền Chi mà
câu” sóng Đà Giang, thuyền qua xứ người”, ông bảo rằng thuyền đã lầm lỡ đi ra
xứ người (Hải ngoại), giờ quay trở về, tội nghiệp thay, thời của nhà thơ Huyền
Chi thuyền có đi xa lắm thì cũng chỉ là đi sang làng bên hay tỉnh bên, thế đã
là viễn xứ rồi, làm gì mà thuyền có thể đi qua xứ người như Mỹ. Cũng vậy, bài
Quê nghèo của ông, ông rên rỉ rằng lời bài hát đó thực ra nó như thế này:”… bao
giờ anh lấy được đồn Tây, hỡi anh” mà từ trước ta chỉ biết lời hát đó như sau:”
bao giờ cho lúa được mùa luôn, lúa ơi”, cho là lời hát nguyên thủy ông làm lúc
theo kháng chiến thì nó là như vậy, nhưng tội nghiệp cho ông, cố gắng kể lể
nhưng khi hát câu đó, Quang Linh vẫn hát: bao giờ cho lúa được mùa luôn, lúa
ơi”. Có xấp mình xuống, đọc hàng ngàn kinh ăn năn tội, ông cũng không thể làm
sạch mình được, không sạch với bọn chúng, còn thì dơ bẩn vô cùng với những
người trước giờ đã ngưỡng mộ ông. Trước đây, tôi cứ nghĩ rồi ông sẽ đi vào văn
học sử, nhưng nay, có điều cần suy nghĩ lại, lịch sử sẽ phán xét, có nhiều
người ở đây vẫn còn ngưỡng mộ nhạc của ông, đúng ra ông xứng đáng có tên trong
văn học sử, Hữu Loan chỉ có một bải thơ mà còn được người đời nói nhiều như vậy
huống chi cả một gia tài nhạc đồ sộ của ông, nhưng nay, người ta có chút ngại
ngần khi muốn nêu tên ông.
Chắc
chắn cái chết của ông, nhà nước CSVN không nói gì nhiều, ai lại vinh danh kẻ
phản bội mình, cho về nước đã là cố gắng lắm rồi, còn ca tụng ư, không bao giờ,
có lẽ ông cũng sẽ chẳng được ai xưng tụng mình, cả phía bên này lẫn phía bên
kia vì sự tráo trở của ông. Từ ngày ông về, không biết có sáng tác được bản nào
hay ho không, tôi chỉ được nghe hai bài ông viết toàn là nói về tình dục, bài
thứ nhất tên ” Thiên duyên tình mộng “, bài thứ nhì: Đêm hôm đó, cũng là nói về
dục tính, thôi cũng được, còn hơn là ca tụng bác và đảng, có lẽ bọn chúng có
căn dặn ông ta rồi, muốn làm nhạc gì thì làm nhưng có không được làm những bài
nào ca tụng đảng, điều này nếu không dặn có thể PD sẽ làm, với bản chất con
người như vậy thì bảo gì mà không được, nhưng chúng không cho ca ngợi vì thấy
trơ trẽn quá, trước đây đã phản và chửi lại bọn chúng, giờ mà bốc thơm chẳng
khác gì Judas ca ngợi Chúa.
Dù
cay đắng cùng tận với Phạm Duy. tôi phải nhìn nhận ông là một thiên tài, cho
nhiều năm sau này, chưa chắc đã có được một PD thứ hai, thôi thế cũng xong,
nhưng tiếc quá, ông là cây cổ thụ mà tôi hằng ngưỡng phục, có thể về sau người
ta vẫn hát nhạc của ông nhưng lời hát làm người ta bớt rung động đi nhiều, cũng
tiếc quá, không biết ông có đọc cuốn:” Hồi ký của một thằng hèn” của Nhạc Sĩ Tô
Hải không? nay ông chết rồi, giá ông sống thêm được ít nữa, biết đâu chúng ta
lại chẳng có dịp đọc một cuốn Hồi ký nữa, đó là cuốn Hồi ký: Sự trở về của một
thằng hèn. Duy Quang, con ông vừa mới chết, chết vì nghe theo ông về VN để lây
bệnh viêm gan, một thứ bệnh rất phổ biến ở VN, nay tới ông, người ta bảo nghĩa tử
là nghĩa tận, nhưng có những cái tận cần phải nói. Nghìn trùng xa cách, người
đã đi rồi.
Trần
Như Xuyên
dieu khac chan may
ReplyDeletedieu khac chan may nam
dieu khac chan may nu
điêu khắc chân mày
điêu khắc chân mày nam
điêu khắc chân mày nữ
dieu khac long may
điêu khắc lông mày
dieu khac long may nam
dieu khac long may nu