Tuesday 29 January 2013

BẮC TRIỀU TIÊN : NHIỀU VỤ ĂN THỊT NGƯỜI VÌ NẠN ĐÓI (Đức Tâm - RFI)




Đc Tâm  -  RFI
Thứ hai 28 Tháng Giêng 2013

Báo Úc The Sunday Times, ngày hôm nay, 28/01/2013, trích li tin ca Asia Press Nht Bn, cho biết, chính quyn Bình Nhưỡng đã hành quyết mt người, vì ti giết và ăn tht hai đa con nh, trong bi cnh, ti Bc Triu Tiên có hơn 10 ngàn người b chết đói trong năm ngoái.

Hãng thông tn Nht Bn Asia Press, tr s ti Osaka, có mt đi ngũ cng tác viên nhà báo – công dân” khá đông đo, ngay trong Bc Triu Tiên và được gii truyn thông quc tế đánh giá là kh tín.

Asia Press đã tp hp nhiu chuyn kinh hoàng, liên quan đến nn đói, ăn tht người ti Bc Triu Tiên, như ông đào xác cháu lên đ ly tht nu ăn, hay mt người cha b điên vì ăn tht con.

Va qua, mt cng tác viên, đng thi là mt quan chc tnh Nam Hwanghae, Bc Triu Tiên cho biết là ti mt ngôi làng ca ông, hi tháng Năm năm ngoái, mt người đàn ông đã giết hai đa con ca mình đ có tht ăn. Người này đã b chính quyn t hình.

Theo li k ca cng tác viên này, thì trong lúc v đi vng, người chng đã giết đa con gái đu lòng. Thế nhưng, do đa con trai đã nhìn thy cnh này, ông ta giết luôn đa bé. Khi v tr v, người chng bình thn bo v là nhà đã có tht đ ăn. Người v nghi ng vì không thy hai đa con, bèn đi báo công an và h đã tìm thy phn còn li ca thi th hai đa tr được giu trên trn nhà.

Trong mt tài liu 12 trang, hãng tin Asia Press lược li các câu chuyn ăn tht người ti Bc Triu Tiên, vi các ngun tin và tên người đưa tin được thay đi.

Mt nhà báo thuc Asia Press cho biết là ông thc s b sc vì có rt nhiu người khng đnh v hin tượng ăn tht ngui ti Bc Triu Tiên.

Asia Press đã thc hin hàng chc cuc phng vn và da vào các ngun t Bc Triu Tiên, đưa ra nhn đnh là năm ngoái, có ít nht 10 000 người đã chết đói, đc bit là hai tnh Bc và Nam Hwanghae.

Vn theo ngun tin này, đu năm ngoái, chính quyn hai tnh nói trên đã trưng thu lương thc ca các hp tác xã đ cung cp cho quân đi.




Diên Vỹ chuyển ngữ
28.01.2013

Những báo cáo từ bên trong đất nước bần cùng bí ẩn và đang bị nạn đói hoàng hoành, Bắc Hàn, cho biết rằng một người đàn ông đã bị tử hình sau khi giết chết hai đứa con mình để ăn.

Tin tức kinh khủng rằng người Bắc Hàn đang chuyển sang ăn thịt người được báo cáo bởi Asia Press và được xuất bản trên Sunday Times.

Họ cho biết có một “nạn đói ẩn” trong những tỉnh nông nghiệp Bắc và Nam Hwanghae đã làm chết 10 nghìn người, và e rằng nạn ăn thịt người đang lan tràn trên khắp đất nước.

Những báo cáo này được đưa ra khi các chế độ cấm vận đang thắt chặt hơn vì ngôn ngữ đầy giận dữ về việc thử nghiệm tên lửa.

Trong một báo cáo đặc biệt chấn động, một người đàn ông được biết là đã đào mộ những người cháu nội của mình lên ăn. Những báo cáo khủng khiếp khác bao gồm chuyện những người đàn ông đã luộc con của mình rồi ăn.

Asia Press là một cơ quan truyền thông chuyên môn tại Osaka, Nhật, họ nhận là đã tạo dựng được một mạng lưới “nhà báo công dân” bên trong Bắc Hàn. Những báo cáo này được xem là đáng tin cậy.

Sau những cuộc phỏng vấn, Asia Press kết luận rằng có hơn 10 nghìn người có thể đã chết ở các tỉnh Bắc và Nam Hwanghae, nằm ở phía nam thủ đô Bình Nhưỡng.

Bắc Hàn đã không xác nhận hoặc bác bỏ các báo cáo về những cái chết này.

Một người cung cấp tin tại Nam Hwanghae nói: “Hôm tháng Năm tại làng tôi, một người đàn ông đã giết chết hai đứa con của mình và định ăn chúng, ông ấy đã bị đội hành hình xử bắn.
“Trong khi vợ đi làm ăn xa, ông ấy đã giết chết đứa con gái lớn và vì đứa con trai thấy việc ông làm nên ông cũng giết nó luôn. Khi người vợ trở về, ông đưa cho bà thức ăn, nói rằng “Nhà mình có thịt.”
“Nhưng vợ ông ấy đâm ra nghi ngờ và báo với Công an, dẫn đến việc khám phá những bộ phận thân thể của con họ giấu dưới mái hiên.”

Jiro Ishimaru của Asia Press nói: “Điều đặc biệt sốc là có vô số lời kể với chúng tôi về nạn ăn thịt người.”

Một nhà báo công dân khác, Gu Gwang-ho nói: “Đã xảy ra chuyện một người đàn ông bị bắt vì đã đào mộ một đứa cháu của mình lên để ăn xác.”

Một quan chức cấp trung của Đảng Lao động Triều Tiên đang cầm quyền nói “Tại một ngôi làng ở huyện Chongdan, một người đàn ông đói đến phát điên, ông đã luộc rồi ăn thịt con trai mình và đã bị bắt.”

Một thoả thuận của Liên Hiệp Quốc được thông qua hôm thứ Ba, đã gia thêm hạn cấm vận chống lại Bắc Hàn được đặt ra sau khi nước này tiến hành những cuộc thử tên lửa vào năm 2006 và 2009.

Những căng thẳng đang tăng cao hiện tại và việc gia hạn cấm vận sau khi quyết định đầy thách thức của Bình Nhưỡng trong việc tiến hành phóng tên lửa đường dài hôm 12 tháng Mười hai - họ nhấn mạnh rằng đó chỉ là một phi vụ hoà bình để phóng một vệ tinh vào quỹ đạo.

Bất chấp việc chính quyền này nhấn mạnh rằng đấy là một thử nghiệm hoà bình, toàn thế giới vẫn xem đấy là một thử nghiệm tên lửa đạn đạo bị cấm.

Hoa Kỳ, với sự hậu thuẫn của Nhật và Hàn Quốc, đã đưa ra một nghị quyết mới ở Liên Hiệp Quốc. Tuần này, Bắc Hàn lại tăng tầng suất lên án việc cấm vận, đe doạ chiến tranh với nước láng giềng miền nam rằng: “Nếu chính phủ bù nhìn của những kẻ phản quốc Nam Hàn tham gia trực tiếp vào cái gọi là ‘cấm vận’ của Liên Hiệp Quốc, chúng tôi sẽ có những phản công mạnh mẽ,” Uỷ ban Thống nhất Hoà bình Tổ quốc của Bắc Hàn tuyên bố.





1 comment:

View My Stats