Ngô Nhân Dụng
Tuesday,
January 29, 2013 5:56:14 PM
Ðầu năm 2013 một nhà kinh tế mới qua đời nhưng ít được báo chí ở
Mỹ loan tin. Ông là một người đã tiên đoán tình trạng khiếm hụt ngân sách và nợ
chồng chất gây tê liệt trong chính quyền và Quốc hội từ hai năm nay; tháng tới
lại sẽ tái diễn.
Chỉ
phân tích cách quyết định việc chi thu của Quốc hội trong ngân sách quốc gia,
James Buchanan đã báo trước là chính phủ liên bang sẽ càng ngày càng thiếu hụt,
các món nợ công sẽ lên ngập đầu. Lý do chính là vì các đại biểu Quốc hội phải
lo đáp ứng những đòi hỏi của các cử tri đã giúp họ đắc cử, tiêu biểu là những
nhóm quyền lợi riêng biệt (tư lợi, special interests). Các ý kiến của ông được
đặt tên là Lý thuyết về Lựa chọn Tập thể (Public Choice Theory); ông được trao
giải Nobel về Kinh tế học năm 1986 về những đóng góp này.
Buchanan
thường được coi như một nhà kinh tế bảo thủ, vì ông chủ trương phải giảm bớt
luật lệ và thu gọn vai trò của chính phủ đến mức tối thiểu. Nhưng ông cũng là
người chủ trương nên đánh thuế di sản tới 100%, một điều mà giới bảo thủ kịch
liệt chống, vì họ thấy suất thuế 35% đã là quá cao rồi! Buchanan lý luận rằng
việc thừa hưởng di sản là trái với quy tắc bình đẳng trong cơ hội, vì những
người hưởng di sản được chiếm địa vị ưu đãi so với người khác. Ông viết, “Bảo
đảm một số quyền bình đẳng về cơ hội là triết lý căn bản của một xã hội tự do,”
trong cuốn The Limits of Liberty, năm 1975 viết chung với Robert P. Tollison.
Cho đến khi qua đời, thọ 93 tuổi, ông vẫn là một người suy nghĩ tự do và độc
lập, mối quan tâm chính là ích lợi chung.
Người
Việt Nam nên biết cách suy nghĩ của James Buchanan. Cách phân tích của ông có
thể giúp chúng ta hiểu rõ nguyên ủy của nạn tham nhũng lan tràn hiện nay cũng
như tình trạng đấu đá tranh quyền trong nội bộ đảng Cộng sản. Tất cả bắt nguồn
từ những Lựa chọn Tập thể sai lầm ngay từ đầu.
Trong
cuốn “Bài toán về Thỏa thuận,” The Calculus of Consent, viết cùng Gordon
Tullock năm 1962, Buchanan đặt tựa nhỏ: “Những Nền tảng Luận lý của Chế độ Dân
chủ Hiến định,” Logical Foundations of Constitutional Democracy. Ông phân biệt
hai cấp bậc của lựa chọn tập thể trong một quốc gia. Thứ nhất là ấn định các
“luật chơi,” thứ hai là tham dự trong cuộc chơi, dựa trên các luật lệ “hiến
định” đó.
Lý
thuyết Lựa chọn Tập thể buộc mọi người phải chú ý nghiên cứu vai trò của nhà
nước trong sinh hoạt kinh tế. Trong khi các nhà kinh tế khác chỉ lo tìm hiểu
cách vận hành của cơ chế thị trường rồi đề nghị những giải pháp đáng được thi
hành, Buchanan chú ý đến cơ chế chính trị, là nơi nắm quyền và được trao trách
nhiệm áp dụng các chính sách kinh tế. Cho nên, phải dùng phương pháp kinh tế
học soi sáng hành động của các nhà chính trị cũng như guồng máy công quyền; nhờ
đó đặt ra các “luật chơi” nhằm bảo vệ các nguyên lý chung của cả xã hội như tự
do, bình đẳng.
Bởi
vì trong thực tế, các chính sách kinh tế đều chịu ảnh hưởng của những nhóm,
những người nắm quyền quyết định, mọi người đều nhắm đến tư lợi. Trong kinh tế
học người ta vẫn giả thiết là con người hành động vì tư lợi. Buchanan nhấn mạnh
rằng những công chức và các đại biểu do dân bầu lên đều không phải sinh ra đã
là những người vô vị lợi. Trong khi làm nhiệm vụ được mô tả là phục vụ công
ích, họ cũng tự nhiên lo cho chính mình. Con người ai cũng muốn gia tăng quyền
hành và lợi lộc. Các đại biểu Quốc hội bao giờ cũng muốn được đắc cử và tái đắc
cử. Cử tri và những người có thể ảnh hưởng trong việc bỏ phiếu cũng có những
quyền lợi riêng. Bỏ quên giả thiết này thì sống trong ảo tưởng.
Do
đó, việc đầu tiên của một hệ thống chính trị là ấn định các “luật chơi chung,”
để ngăn ngừa không cho tư lợi lấn lướt, làm chệch hướng, có khi làm hại công
ích. Một luật chơi căn bản là bảo vệ tính công bằng trong xã hội, quan trọng
nhất là bảo đảm mọi người đều có cơ hội bình đẳng. Phải bảo vệ lợi ích chung
của xã hội bằng cách vạch rõ ranh giới giữa công và tư; khi nào quyền lợi công
và tư xung khắc thì phải đạt công ích lên trên tư lợi. Ðó là những luật chơi
căn bản mà một xã hội tự do dân chủ không thể thiếu được.
Phân
tích theo lối của James Buchanan, chúng ta thấy đảng cộng sản đã “gian lận”
ngay khi thiết lập các định chế làm “luật chơi” cho đời sống kinh tế. Thí dụ,
họ đặt ra một luật chơi: “Ðất, ruộng thuộc quyền sở hữu của toàn dân;” không
một cá nhân hay một tập hợp nào được hưởng quyền sở hữu. Kèm theo, là một luật
chơi thứ nhì: “Ðảng Cộng sản lãnh đạo nhà nước và xã hội.”
Với
hai “luật chơi” này, đảng Cộng sản đã gian lận, giành quyền thủ lợi tối đa cho
những kẻ nắm quyền trong đảng. Gian lận, vì họ hô hào nông dân giết địa chủ,
rồi biến đảng thành chủ nhân duy nhất của tất cả đất đai, ruộng, rừng, sông,
biển. Họ nắm quyền ban phát, cho ai được phép sử dụng các tài nguyên đó, ai
được dùng nhiều hơn ai, còn đảng đóng vai thu tô, thu thuế. Họ nắm quyền cho
nên có thể trao đất, trao rừng, trao quặng mỏ cho người Trung Quốc khai thác,
không cần biết dân Việt Nam muốn thế nào. Ngày xưa quyền của các địa chủ còn bị
giới hạn. Quyền hành của ông địa chủ đời nay là tuyệt đối và vô giới hạn.
Ông
địa chủ đảng Cộng sản lại có quyền biến đổi giá trị của đất đai tùy thích,
không theo một quy tắc giá cả nào theo lối kinh tế thị trường. Họ có thể chiếm
lại một vùng đất ruộng của nông dân, đền bù với giá bồi hoàn rất rẻ, biện minh
rằng đó là “thời giá” trong thị trường. Ðiều này có thể đúng, vì một thửa ruộng
sinh lợi được bao nhiêu mỗi năm có thể kiểm chứng được. Nhưng ngay sau khi cướp
đất hợp pháp rồi, với quyền hành vô hạn, họ biến mảnh đất thành khu công
nghiệp, khu thương mại, cư trú hay du lịch. Trong chớp mắt, giá trị đất tăng
lên hàng chục, hàng trăm, hay ngàn lần. Ðọc những lời biện minh của đảng Cộng
sản ở thành phố Ðà Nẵng, chúng ta thấy lúc nào họ cũng biện minh rằng họ tính
giá đất theo “thời giá” cả. Nhưng ai cũng biết các cán bộ nắm quyền lúc nào
cũng nắm những pháp thuật biến đất thành vàng. Pháp thuật nào đã tạo ra giá trị
gia tăng đó? Quyền. Ai được hưởng những giá trị gia tăng? Những kẻ nắm quyền.
Với
những “luật chơi kinh tế” như vậy, cả guồng máy đảng Cộng sản là một hệ thống
chia chác quyền hành cho nhau, để kiếm lợi trên đất đai, rừng biển của dân tộc
Việt Nam. Ðảng Cộng sản đã tước đoạt tài sản của quốc gia để cho một tập đoàn
tham ô làm giầu. Ngay từ khi họ đặt ra những luật chơi kinh tế bắt toàn dân
phải chấp nhận, không ai được từ chối. Giống như một chủ sòng bài có quyền bắt
cả nước phải tham dự trò đen đỏ với họ, với một quy luật: “Chẵn thì tôi ăn, lẻ
thì anh thua.” Chưa bao giờ có một vụ cờ gian bạc lận rộng lớn và kéo dài như
thế.
Những
phân tích của James Buchanan đã dẫn tới những cải tổ về luật chơi trong đời
sống chính trị và kinh tế ở nước Mỹ. Ông yêu cầu mọi người phải đề phòng những
xung khắc giữa tư lợi và công ích; khi trao quyền cho ông tổng thống, các đại
biểu Quốc hội hay các viên chức nhà nước, phải biết rằng họ đều có những quyền
lợi riêng, không thể giả thiết là ai cũng chỉ nghĩ đến công ích. Chế độ Cộng
sản không quan tâm đến vấn đề này. Trước hết, chủ nghĩa Cộng sản đặt trên một
ảo tưởng. Trên lý thuyết, họ giả thiết là các người nắm quyền, từ giới lãnh đạo
cho tới các cán bộ, sẽ thi hành các quyết định của đảng, không cán bộ nào nghĩ
tới tư lợi cả. Họ đưa ra những cương lĩnh, những nghị quyết, chỉ tiêu, vân vân.
Họ giả thiết các cán bộ sẽ thi hành những quy tắc hay khẩu hiệu trừu tượng đó;
không bao giờ lo ngại để đề phòng là mọi người, mọi nhóm người đều chứa sẵn
những động cơ riêng tư. Tất nhiên, giả thuyết đó sai lầm, hoàn toàn trái ngược
với thực tế. Khi kết quả hoàn toàn trái ngược với các chỉ tiêu và khẩu hiệu, cả
chế độ phải nói dối quẩn quanh, dối lẫn nhau và dối người ngoài, một tình trạng
dối trá có hệ thống. Gốc rễ của chế độ tham nhũng, lạm quyền hiện nay là do một
sai lầm căn bản, sai lầm nằm trong cốt lõi của hệ thống, ngay từ khi thiết lập
các chế độ cộng sản đầu tiên.
Một
chế độ đặt trên một giả thiết hoàn toàn trái ngược với bản tính con người, cuối
cùng phải tan rã, như chúng ta đã chứng kiến ở Ðông Âu và Nga Xô.
Ðáng
lẽ ra khi các đảng Cộng sản còn sống sót phải quay ngược đầu, bắt chước lối tư
bản, gọi là kinh tế thị trường, thì những người cầm đầu phải chấp nhận một giả
thiết thực tế, là trong phạm vi kinh tế mỗi người thường lo cho lợi ích của
riêng mình trước hết. Nhưng để tiếp tục nắm quyền, họ vẫn giả bộ như không
biết. Họ tiếp tục bảo vệ cái chủ nghĩa đầy ảo tưởng như cũ, vẫn coi lý thuyết
Mác-Lê Nin là kim chỉ nam. Ðứng trước các hành động tham ô rừng rú, họ vẫn chỉ
hô khẩu hiệu phải “cải tạo tư tưởng” các cán bộ. Họ không dám thay đổi cơ cấu
để tác động ngay trên hành vi và thái độ của các cán bộ đang nắm quyền. Mà
quyền hành của những người này thường vô giới hạn, hoặc chỉ giới hạn rất mơ hồ.
Quyền
hạn mơ hồ cũng là một “luật chơi” căn bản của các chế độ Cộng sản. Vì mỗi lãnh
tụ, cho đến mỗi cán bộ, đều bất chấp các quy tắc hành chánh và pháp lý. Xưa
nay, “luật chơi” của chế độ Cộng sản là “không cần luật.” Các lãnh tụ cộng sản
biết rằng khi nào luật lệ còn mơ hồ, lỏng lẻo, còn có thể thay đổi tùy tiện,
thì họ còn có cơ hội thủ lợi. Vì vậy, những nhà kinh doanh thành công, như Trần
Huỳnh Duy Thức, cũng thấy không thể sống được trong một xã hội mà ngay trong
bước đầu ấn định luật chơi kinh tế đã không công bằng, không ngay thẳng. Khi
một nhà kinh doanh thành công như Trần Huỳnh Duy Thức lên tiếng đòi thay đổi
luật chơi, anh cũng biết là anh sẽ phải vào tù.
Nhưng
kẻ dùng gươm sẽ chết bằng gươm. Ðảng Cộng sản bắt đầu tan rã khi chính những
luật chơi họ đặt ra cũng quay ngược mũi dao, đâm vào chính họ. Chúng ta đang
chứng kiến cảnh các lãnh tụ tranh giành nhau, cấu xé nhau, vì những luật chơi
mơ hồ đang đưa tất cả vào bế tắc, sắp đến ngày tan rã.
tham my vien anh thu sai gon
ReplyDeletethẩm mỹ viện anh thư sài gòn
điêu khắc chân mày anh thư
dieu khac chan may anh thu
thẩm mỹ viện anh thư ở đâu
viện thẩm mỹ anh thư o dau
vien tham my anh thu
viện thẩm mỹ anh thư
tham my anh thu
thẩm mỹ anh thư