Tác giả: Phương Loan
Bài đã được xuất bản.: 28/01/2013
01:00 GMT+7
Việt Nam nên tìm một phán quyết ràng
buộc trong quan hệ với Trung Quốc, hoặc tự mình khởi kiện giống Philippines,
hoặc tìm cách tham gia vào chính thủ tục trọng tài giữa Philippines và Trung
Quốc.
Tuần Việt Nam tiếp tục cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Đăng
Thắng, giảng viên khoa Luật, Học viện Ngoại giao Việt Nam xung quanh vụ
Philippines kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế về luật biển.
Biển
Đông: Ẩn ý sau việc Philippines kiện TQ
Vẽ thử kịch bản vụ kiện 'đường lưỡi bò'
Hoàng Sa và 'âm binh'
Quyết liệt vì Hoàng Sa
Vẽ thử kịch bản vụ kiện 'đường lưỡi bò'
Hoàng Sa và 'âm binh'
Quyết liệt vì Hoàng Sa
Cuộc chiến giữa các luật sư hơn là giữa những người lính
Vụ kiện trọng tài giữa Philippines và
Trung Quốc như vậy có thể có những kết quả khác nhau, tùy thuộc vào lập luận
của các bên. Những kết quả khác nhau này sẽ có ảnh hưởng thế nào đối với tranh
chấp giữa Philippines và Trung Quốc nói riêng và tranh chấp về lãnh thổ ở Biển
Đông nói chung?
Ông nhận xét thế nào về việc Philippines
sử dụng đến cơ chế tài phán quốc tế để giải quyết tranh chấp đối với tiến trình
giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.
Ông Nguyễn Đăng Thắng : Giáo
sư Simon Chesterman thuộc Trường Luật, Đại học Quốc gia Singapore khi bình luận
về việc Campuchia và Thái Lan tiếp tục sử dụng Tòa án công lý quốc tế để giải
quyết tranh chấp liên quan đến ngôi đền Preah Vihear và liên hệ việc này với
tranh chấp ở Biển Đông có nói "cuộc chiến" giữa các luật sư trước toà
án bao giờ cũng tốt hơn cuộc chiến mà người tham gia là những người lính.
Tôi chia sẻ nhận xét này của Giáo sư
Chesterman và thấy nó hoàn toàn đúng trong tranh chấp hiện nay giữa Philippines
và Trung Quốc ở Biển Đông nói riêng cũng như tranh chấp về biên giới, lãnh thổ
nói chung.
Thủ tục trọng tài là một trong những biện pháp hòa bình để
giải quyết tranh chấp được liệt kê tại Điều 33 của Hiến chương Liên hợp quốc.
Nếu nhìn nhận việc Philippines sử dụng thủ tục trọng tài như một bước đi tiếp
theo các biện pháp ngoại giao (chưa mấy thành công) để giải quyết tranh chấp
với Trung Quốc một cách hòa bình thì nên đánh giá quyết định của Philippines
tiến hành kiện Trung Quốc là một nỗ lực đáng hoan nghênh.
Philippines cũng rất "rành mạch" trong vấn đề
này. Ngoại trưởng Philippines khi thông báo về việc Philippines quyết định khởi
kiện Trung Quốc cũng đồng thời khẳng định rằng Philippines sẽ cố gắng tiếp tục
phát triển quan hệ với Trung Quốc.
Mỗi bên khi tham gia vào một vụ kiện
đều đặt ra những mục tiêu nhất định. Philippines rõ ràng cũng có tính toán như
vậy. Chúng ta chỉ có thể biết được Philippines có đạt được mục tiêu của mình
hay không sau khi Tòa trọng tài đưa ra phán quyết cuối cùng.
Nhưng có thể nói rằng bất kể một kết
quả thế nào thì nó cũng chỉ có thể tác động tích cực đối với tranh chấp ở Biển
Đông mà thôi.
Đề nghị ông giải thích rõ hơn về tác
động tích cực của vụ kiện?
Ông Nguyễn Đăng Thắng : Hiện
nay ở Biển Đông đang tồn tại sự bất đồng về việc khu vực nào có tranh chấp và
khu vực nào không có tranh chấp. Sự khác biệt này trước hết xuất phát từ việc
các bên tranh chấp giải thích và áp dụng Điều 121 của Công ước Luật Biển một
cách khác nhau. Việc một bên thứ ba đưa ra một ý kiến khách quan trên cơ sở
luật quốc tế và có giá trị ràng buộc về pháp lý về việc Điều 121 cần được giải
thích và áp dụng như thế nào đối với các cấu trúc địa chất ở Biển Đông sẽ giải
quyết dứt điểm sự khác biệt này.
Hơn nữa, như tôi đã nói, có thể
Philippines cũng đã trù định đến những bước đi tiếp theo trong trường hợp Tòa
trọng tài quốc tế theo Phụ lục VII của Công ước Luật Biển ra một phán quyết
không hoàn toàn có lợi, đó là trong số các vị trí mà Trung Quốc chiếm đóng hay
yêu sách ở Biển Đông đáp ứng tiêu chuẩn là "đảo" và có vùng đặc quyền
kinh tế và thềm lục địa riêng theo Điều 121 của Công ước Luật Biển.
Một thủ tục mà tôi đang nghĩ đến đó là
thủ tục hòa giải bắt buộc được áp dụng để giải quyết những tranh chấp đã bị gạt
bỏ khỏi thẩm quyền tài phán của Tòa trọng tài bởi Tuyên bố năm 2006 của Trung
Quốc. Philippines có thể tiếp tục yêu cầu thành lập một Ủy ban Hòa giải để
"phân định" đâu là vùng biển thuộc về các "đảo" đang có
tranh chấp mà Trung Quốc yêu sách ở Biển Đông và đâu là vùng biển mà
Philippines được hưởng với tư cách là quốc gia ven biển.
Theo quy định của Công ước Luật Biển,
Trung Quốc sẽ phải tham gia vào tiến trình hòa giải (dù có thể Trung Quốc sẽ
thách thức khả năng Ủy ban đưa ra một ý kiến trong tranh chấp với Philippines).
Một vụ phân định như vậy cũng có nội
dung bảo lưu về vấn đề chủ quyền tương tự như vụ kiện theo thủ tục trọng tài
hiện nay của Philippines - Ủy ban Hòa giải sẽ không bàn về vấn đề ai có chủ
quyền đối với các "đảo" mà chỉ vận dụng thuần túy các quy tắc trong
phân định biển để xác định xem phạm vi vùng biển mà các "đảo" này có
thể được hưởng là thế nào. Do chủ quyền đối với các đảo này còn đang tranh cãi,
vùng biển của các đảo này sẽ là vùng biển có tranh chấp.
Tất nhiên, ý kiến của Ủy ban Hòa giải
không có giá trị pháp lý ràng buộc như một phán quyết trọng tài mà chỉ tạo
thành cơ sở để các bên tranh chấp tiếp tục đàm phán để đi đến thỏa thuận về
giải pháp cuối cùng. Nhưng Ủy ban Hòa giải cũng có thể được coi là một bên thứ
ba khách quan và ở góc độ chính trị, ý kiến của nó giống như quyết định của Tòa
trọng tài.
Việc xác định chính xác (với sự trợ
giúp của bên thứ ba) đâu là khu vực tranh chấp ở Biển Đông có ý nghĩa thiết
thực, nó giúp cho các bên tranh chấp bàn tiếp việc sẽ được giải quyết hay xử lý
khu vực đó như thế nào.
Như chúng ta cũng biết, một trong những
điểm yếu của Tuyên bố về các ứng xử của các bên về Biển Đông (DOC) năm 2002 là
không có phạm vi áp dụng. Nếu xác định được khu vực tồn tại tranh chấp ở Biển
Đông thì sẽ giúp ích cho việc đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) -
văn kiện tiếp nối DOC - mà ASEAN và Trung Quốc đang theo đuổi.
Cuối cùng, nếu như thông qua vụ kiện
này, Philippines có thể buộc Trung Quốc chính thức tuyên bố nội hàm của yêu
sách "đường chín đoạn" thì đây cũng có coi là một thành công.
Trong trường hợp Trung Quốc chính thức
khẳng định "đường chín đoạn" thể hiện yêu sách về quyền lịch sử hay
vùng nước lịch sử của họ thì như đã nói ở trên Tòa trọng tài có thể sẽ xem xét
luôn vấn đề này và đưa ra ý kiến của mình.
Ngay cả trong trường hợp Tòa trọng tài
công nhận ở chừng mực nào đó (dù điều này khó có thể xảy ra) rằng Trung Quốc có
những quyền lợi lịch sử nhất định ở Biển Đông thì điều này cũng giúp làm sáng
tỏ về mặt pháp lý yêu sách của các bên ở Biển Đông.
Trong bối cảnh hiện nay, sự rõ ràng về
mặt pháp lý là rất quan trọng và với ý kiến khách quan của bên thứ ba sẽ dễ
dàng được các bên chấp chấp nhận hơn so với quan điểm của một bên thường mang
tính chất áp đặt.
Ngay cả trong trường hợp Tòa trọng
tài từ chối xem xét yêu sách "đường chín đoạn" do Tuyên bố năm 2006
của Trung Quốc thì Philippines cũng có thể tiếp tục viện dẫn đến thủ tục hòa
giải bắt buộc (đã nói ở trên) để xác định xem liệu Trung Quốc thực sự có quyền
lợi lịch sử gì ở Biển Đông hay không.
Hệ lụy với Việt Nam
Việt Nam cũng là một bên tranh chấp ở
Biển Đông và cũng có những yêu sách đối với một số các vị trí sẽ được xem xét
bởi Tòa trọng tài theo Phụ lục VII của Công ước thành lập theo yêu cầu của
Philippines. Phán quyết của Tòa trọng tài sẽ có ý nghĩa thế nào đối với Việt
Nam?
Theo ông, Việt Nam nên có thái độ như
thế nào đối với vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc?
Ông Nguyễn Đăng Thắng : Thái
độ của Việt Nam đối với vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc như thế nào là
một quyết định được đưa ra trên cơ sở cân nhắc đầy đủ tất cả các khía cạnh,
trong đó không chỉ có khía cạnh pháp lý mà cả chính trị. Vì thế, tôi xin không
bình luận về thái độ cụ thể của Việt Nam.
Từ góc độ nghiên cứu pháp luật có thể
thấy phán quyết của Tòa trọng tài theo Phụ lục VII của Công ước Luật Biển trong
vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc có thể có một số hệ quả pháp lý nhất
định với Việt Nam.
Về nguyên tắc, một phán quyết quốc tế
chỉ ràng buộc các bên tranh chấp tham gia vụ kiện. Như vậy, nếu Việt Nam không
tham gia vào vụ kiện mà Philippines khởi xướng thì phán quyết của Tòa trọng tài
theo Phụ lục VII của Công ước Luật Biển sẽ không có giá trị đối với Việt Nam
hay tranh chấp ở Biển Đông mà Việt Nam là một bên.
Tuy nhiên, các phán quyết quốc tế được
đưa ra bởi các luật gia có uy tín có thể được coi là những lời giải thích chính
xác nhất về quy định của luật pháp quốc tế. Do đó, các phán quyết quốc tế
thường có giá trị tham khảo cao và được coi là nguồn "bổ trợ" để xác
định các quy tắc pháp lý.
Trên thực tế, các cơ quan tài phán quốc
tế thường cố gắng tôn trọng các phán quyết đã có trước đây, kể cả các phán
quyết của tòa trọng tài quốc tế.
Như vậy, tuy không có giá trị ràng buộc
với Việt Nam, phán quyết của Tòa trọng tài về tranh chấp giữa Philippines và
Trung Quốc có ảnh hưởng, trước hết là với lập trường pháp lý của Việt Nam trong
tranh chấp của mình ở Biển Đông.
Cụ thể là Việt Nam khó có thể bác bỏ
cách giải thích các quy định của Công ước mà Tòa trọng tài đã đưa ra, đặc biệt
là về Điều 121 - đối tượng tranh chấp chủ yếu trong vụ kiện giữa Philippines và
Trung Quốc.
Có thể thấy rằng trong các vị trí cụ
thể mà Philippines nêu trong Tuyên bố khởi kiện của mình có cả những vị trí thuộc
quần đảo Trường Sa mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền. Việc xác định quy chế pháp
lý của các vị trí đó (là "đảo" hay "đá") và sau đó là phạm
vi vùng biển mà các vị trí đó được hưởng rõ ràng có liên quan đến lợi ích của
Việt Nam.
Hơn nữa, có khả năng khi ra trước Tòa
trọng tài, Trung Quốc sẽ tuyên bố rằng yêu sách của họ ở Biển Đông không chỉ
giới hạn ở những vị trí chiếm đóng Philippines nếu trong Tuyên bố khởi kiện mà
mở rộng ra trước hết là toàn bộ quần đảo Trường Sa. Cần lưu ý rằng, một số các
cấu tạo địa chất thuộc quần đảo Trường Sa nằm cách bờ biển Việt Nam ít hơn 400
hải lý. Như vậy, nếu Tòa trọng tài xem xét những cấu tạo gần bờ biển Việt Nam
này và xác định rằng chúng có thể được coi là "đảo" theo Điều 121 thì
sẽ tồn tại vùng chồng lấn giữa một bên là vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục
địa của những "đảo" này và một bên là vùng đặc quyền kinh tế và thềm
lục địa của Việt Nam.
Ảnh bãi cạn Scarborough
Tự mình kiện hay tham gia vụ kiện 'đường lưỡi bò'?
Vậy theo ông, Việt Nam có thể làm gì để
hạn chế tối đa một phán quyết bất lợi cho mình?
Ông Nguyễn Đăng Thắng : Cá
nhân tôi thấy rằng Việt Nam có sự thể hiện thích hợp quan điểm pháp lý của mình
đối với vấn đề nêu trên và nếu được, tìm kiếm một phán quyết ràng buộc trong
quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Có hai cách thức để làm việc này. Một
là, Việt Nam sẽ tự mình khởi kiện ra Tòa trọng tài theo Phụ lục VII của Công
ước Luật Biển với nội dung tương tự như Philippines.
Cái thứ hai đó là Việt Nam sẽ tìm cách
tham gia vào chính thủ tục trọng tài giữa Philippines và Trung Quốc. Việc lựa
chọn thủ tục nào một lần nữa cần căn cứ trên các yếu tố khác, đặc biệt là chính
trị. Đồng thời cũng phải đáp ứng các yêu cầu về pháp lý mà tôi sẽ trình bày
thêm sau.
Trong trường hợp Việt Nam quyết định
lựa chọn cách thức thứ nhất - tự mình khởi kiện riêng rẽ - Việt Nam có thể tham
khảo rất nhiều từ vụ kiện mà Philippines khởi xướng. Ý nghĩa và tác động của
một vụ kiện như vậy đối với tranh chấp ở Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc
sẽ tương tự như ý nghĩa của vụ kiện hiện nay giữa Philippines và Trung Quốc đã
trình bày ở trên và tôi xin không bình luận thêm nữa.
Tôi chỉ lưu ý một điểm đó là nếu vụ việc kiện Philippines
- Trung Quốc và vụ kiện Việt Nam - Trung Quốc (giả sử có việc này) có nội dung
giống nhau thì thực tiễn quốc tế có một thủ tục đó là ghép hai vụ kiện lại với
nhau thành một vụ kiện.
Trong trường hợp Việt Nam quyết định
tham gia vào chính vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc thì cũng có một số
vấn đề pháp lý cần xem xét. Bản chất của trọng tài quốc tế là cơ chế giải quyết
tranh chấp theo vụ việc và trên cơ sở sự đồng ý của các bên tranh chấp. Chính
vì vậy, thủ tục của Tòa trọng tài thông thường không trù định khả năng cho một
bên thứ ba tham gia vào tiến trình tố tụng.
Tòa trọng tài theo Phụ lục VII của Công
ước Luật Biển có một chút khác biệt đó là nó được thành lập mà không nhất thiết
cần có sự đồng ý của cả hai bên tranh chấp. Theo quy định của Công ước, Tòa
trọng tài sẽ tự mình xác định thủ tục hoạt động của mình trừ khi các bên tranh
chấp có quy định khác. Do đó, không loại trừ khả năng Tòa trọng tài theo Phụ
lục VII của Công ước mà Philippines yêu cầu thành lập sẽ trù định về một bên
thứ ba khả năng tham gia nếu Tòa thấy rằng tranh chấp được yêu cầu giải quyết
có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của bên thứ ba đó.
Trên thực tế, chưa có tiền lệ nào về
việc một bên thứ ba tham gia vào thủ tục trọng tài thành lập theo Phụ lục VII,
nhưng việc trù định cho sự tham gia của bên thứ ba không phải là không có cơ sở
pháp lý. Công ước La Hay về việc giải quyết hòa bình tranh chấp có quy định về
quyền của một bên thứ ba được tham gia vào vụ kiện bằng trọng tài nếu như vấn
đề được xem xét liên quan đến việc giải thích một điều ước mà bên thứ ba đó là
thành viên (dù rằng điều khoản này dường như cũng chưa được thử nghiệm trên
thực tế).
Tương tự như vậy, Quy chế của Tòa án
quốc tế về Luật Biển - Phụ lục VI của Công ước - cũng trù định về khả năng một
bên thứ ba tham gia vào một vụ kiện được giải quyết trước tòa để bảo vệ lợi ích
của mình hoặc nếu vụ kiện đó liên quan đến việc giải thích và áp dụng Công ước.
Như vậy, không loại trừ khả năng Tòa trọng tài theo Phụ lục VII của Công ước
Luật Biển mà Philippines yêu cầu thành lập sẽ xây dựng quy tắc hoạt động của
mình theo hướng cho phép một bên thứ ba, cụ thể là Việt Nam, tham gia vào quá
trình tố tụng, đặc biệt khi mà nội dung vụ kiện liên quan đến việc giải thích Điều
121 của Công ước và áp dụng điều khoản này tại vị trí mà Việt Nam có lợi ích.
Cuối cùng, như đã trình bày ở trên, có
một số vấn đề mà quy định của Công ước còn chưa rõ ràng, đặc biệt là về việc
Tòa trọng tài có thể thụ lý vụ việc liên quan đến "quyền lịch sử" của
Trung Quốc ở Biển Đông hay không. Việc tham gia của Việt Nam vào vụ kiện bằng
trọng tài giữa Philippines và Trung Quốc sẽ giúp cho Việc Việt Nam bày tỏ quan
điểm của mình một cách thích hợp, bảo vệ tối đa lợi ích của mình.
Xin cám ơn ông!
Ông Nguyễn Đăng Thắng : Xin
cám ơn bạn đã có một buổi trao đổi thú vị. Cũng xin nói thêm rằng đây là những
suy nghĩ ban đầu của cá nhân và có thể còn nhiều thiếu sót.
No comments:
Post a Comment