Tuesday 29 January 2013

HAI BLOGGER ĐIẾU CÀY & TẠ PHONG TẦN BỊ CHUYỂN TRẠI GIAM (Gia Minh - RFA)




Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok
2013-01-29

Hai tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày, và Tạ Phong Tần, blogger Công lý & Sự Thật vừa chuyển đi trại giam khác và gia đình phải tự tìm đến để gặp.

Gặp mặt

Bà Dương thị Tân, vợ cũ của ông Nguyễn Văn Hải cho biết hôm qua là lần đầu tiên bà được cơ quan chức năng cho gặp mặt ông này kể từ ngày 2 tháng 6 năm 2009, khi ông Hải bị bắt lần đầu về tội danh trốn thuế cho đến nay.

Bà Dương thị Tân kể lại giây phút trùng phùng đó như sau:
Ông mừng vì từ ngày 2/6/2009 đến ngày hôm qua 28/1/2013 ông mới nhìn thấy tôi.

Theo bà Dương thị Tân cho biết thì dù có đơn ly dị với ông Nguyễn Văn Hải nhưng từ khi ông bị bắt giam và trải qua nhiều trại giam cũng như phiên xử, bà đều luôn ghi tên trong đơn thăm gặp và dự tòa. Dù Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao từng có ý kiến cho bà được gặp ông Nguyễn Văn Hải theo đơn, nhưng phía An Ninh luôn bác bỏ quyền lợi đó của bản thân bà.

Việc bà Dương thị Tân và con trai là Nguyễn Trí Dũng biết ông Nguyễn Văn Hải nay đang ở trại giam Bố Lá, thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương, là khi họ đến thăm ông tại trại giam Chí Hòa ở Sài Gòn hồi ngày 28/1.

Bà Dương thị Tân cho biết:
Hôm qua tôi ra trại giam Chí Hòa để xin cuốn sổ mới vì sổ mới bị thất lạc, và ông trung tá Cao Xuân Tình cho biết đã chuyển ông Hải đi trại giam Bố Lá. Tôi thuê xe đi tìm vì không biết trại Bố Lá ở đâu. Có cô Tạ Minh Tú, em cô Tạ Phong Tần đi cùng. Trong sổ thăm gặp của em cô Tần họ nói chuyển về từ hôm ngày 23 tháng giêng, mà không báo cho gia đình. Họ cũng cho gặp lần đầu tại trại và nói đây không phải là nơi giam cuối cùng mà có thể chuyển đi nơi khác.
...Hôm qua tôi ra trại giam Chí Hòa để xin cuốn sổ mới vì sổ mới bị thất lạc, và ông trung tá Cao Xuân Tình cho biết đã chuyển ông Hải đi trại giam Bố Lá...Trong sổ thăm gặp của em cô Tần họ nói chuyển về từ hôm ngày 23 tháng giêng, mà không báo cho gia đình.

Bà Dương thị Tân chia xẻ những điều mà ông Nguyễn Văn Hải nói với bà qua cuộc gặp đầu tiên tại trại giam Bố Lá :
Cũng chuyện trò, hỏi thăm. Nói chung là những chuyện thông thường nhất vì đã có những trường hợp họ yêu cầu không được nói điều gì đó mà mình nói thì người ta cũng đuổi ra, người ta lôi đi nhiều rồi. Nói chung hôm qua tôi cũng chỉ nói chung việc gia đình, con cái. Sức khỏe của ông tương đối. Tôi thấy ông vui, mặc dù tóc bạc trắng nhiều. Tinh thần ông luôn vững vàng; tức ông không suy nghĩ nhiều gì về mức án mà người ta tuyên cho ông cả. Ông nói đó là việc của người ta, ông không quan tâm lắm.
Điều ông quan tâm là cuộc sống của mẹ con tôi bên ngoài; rồi anh chị em, rồi phong trào nói chung, ông cũng muốn hỏi thăm những người cùng chí hướng với ông. Nhưng không nói được nhiều về vấn đề đó. Tôi cũng nói sơ sơ, mọi người rất quan tâm, cũng chia xẻ, động viên tinh thần với gia đình tôi. Ông cũng vui và nói cho gửi lời hỏi thăm tất cả mọi người, những người đã đồng hành, giúp đỡ gia đình trong những lúc khó khăn nhất.

Chuyện blogger Tạ Phong Tần

Do cùng đi thăm với cô Tạ Minh Tú là em ruột blogger Tạ Phong Tần hiện cũng bị chuyển về trại giam Bố Lá ở Bình Dương, bà Dương thị Tân kể lại điều mà bà nghe được về trường hợp blogger Tạ Phong Tần:
Giấy của tôi trục trặc nên là người cuối cùng vào thăm. Cô Tạ Minh Tú vào thăm trước nửa tiếng. Sau đó tiếng cự cãi rất lớn. Trại trống vì từ chỗ thăm gặp và nhà chờ chỉ là một con đường, một hàng rào thôi, mọi người có thể nghe tiếng cự cãi của cô Tần và cô Tú. Khi cô ra tôi có hỏi thì cô Tú nói có chuyển một tràng hạt của đạo Thiên Chúa cho cô Tần để cầu nguyện, nhưng cán bộ trại giam không đồng ý. Thay vì giải thích, họ không cho cô Tần đứng lên nói gì. Cự cãi, và cán bộ trại giam đòi tát cô Tần. Sau đó họ lôi đi vào bên trong, chúng tôi không nhìn thấy gì và không biết điều gì xảy ra sau đó.

Vào chiều ngày 29 tháng 1, chúng tôi liên lạc với cô Tạ Minh Tú để tìm hiểu thêm thông tin liên quan, nhưng cô này đang trên xe đò về lại quê ở Bạc Liêu nên không tiện nói chuyện, cô cho biết:
Xe đông người, nhạc um xùm quá, không nói được đâu.

Chuyện con trai

Riêng con trai bà Dương thị Tân là Dương Trí Dũng, tình hình sức khỏe sau ngày xử phúc thẩm ông Nguyễn Văn Hải, cô Tạ Phong Tần và luật gia Phan Thanh Hải hồi ngày 28 tháng 12 năm ngoái do bị những người đến nhà bắt cháu đi không để tham dự tòa đã đánh đập khiến cháu bị đau đến nay vẫn chưa khỏi.

Bà Dương thị Tân cho biết:
Từ hôm cháu bị họ đánh nên đau, xách gì hay cúi đều đau. Lâu nay tôi luôn phải theo con. Trước đây con tôi còn ‘non nớt’, rất dễ bị họ không cho thăm gặp mà đưa vào phỏng vấn. Tôi không cam chịu điều đó. Nên phải đi theo. Gần đây cháu ‘vững vàng’ lên rất nhiều; nhưng bị đánh đau nên tôi phải đi theo con.

Ông Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày cùng với cô Tạ Phong Tần, blogger Công lý & Sự Thật, blogger Anh Ba Sài Gòn Phan Thanh Hải cùng tham gia Câu lạc bộ Nhà báo Tự Do. Sau một số lần hoãn, trong phiên sơ thẩm hồi ngày 24 tháng 9 năm ngoái, cả ba bị kết án về tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng Hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam theo điều 88 Bộ Luật hình sự. Ông Nguyễn Văn Hải bị tuyên 12 năm tù, cô Tạ Phong Tần 10 năm và anh Phan Thanh Hải 4 năm tù.

Riêng ông Nguyễn Văn Hải bị bắt và kết án lần đầu về tội danh trốn thuế, nhưng ngay khi hết hạn tù về tội danh đó, ông đã bị giữ lại và chuyển sang tội danh tuyên truyền chống Nhà Nước.

Ông là một trong những người tham gia biểu tình hồi cuối năm 2007 chống Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Theo dòng thời sự:
  •  
Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved





2 comments:

View My Stats