Monday 28 January 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 28-1-2013




Posted by basamnews on 28/01/2013

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 28-01-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT


- Hậu quả của việc bưng bít thông tin: Để không giật mình (TN). “Sau một bài viết về Hoàng Sa mới đăng tải trên Thanh Niên gần đây, chúng tôi đã một phen giật mình khi trong các phản hồi gửi về tòa soạn, không ít độc giả thổ lộ rằng bây giờ họ mới biết Hoàng Sa đã bị Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm từ gần 40 năm trước. Có bạn sinh viên cho biết mãi đến khi vào đại học thì mới biết được điều này”.
” … sẽ không khỏi giật mình khi vào hệ thống mạng chính thức của tỉnh Khánh Hòa và thành phố Đà Nẵng, chúng ta không tìm thấy cổng thông tin của các huyện đảo Trường Sa và Hoàng Sa, trong khi hầu hết các quận, huyện trực thuộc khác đều có … một số website nghiên cứu biển Đông của cơ quan thuộc nhà nước hiện thiếu vắng mục ‘tự giới thiệu’. Sẽ thật khó thuyết phục được ai, nếu mình không ‘chính danh’ trước.”
Quanh những hiện tượng đáng lo ngại này, và rất nhiều biểu hiện tương tự, chúng ta không thể không đặt nghi vấn về một âm mưu thâm hiểm, trên quy mô rất lớn của những kẻ cam tâm bán nước. Chúng sử dụng mọi phương cách luôn được che đậy dưới mỹ từ “hòa bình”, “ổn định” … để đe nẹt, dọa dẫm, trừng phạt những người dân yêu nước, cơ quan báo chí, đoàn thể, cán bộ đảng viên … nếu như họ vượt qua “lằn ranh” được chúng đặt ra mơ hồ trong đấu tranh cho chủ quyền biển đảo. Sau lưng họ – những người dám tranh đấu – là những kẻ dốt nát, lười biếng, xu thời, bọn nội xâm tham nhũng, chọn cách sống tròn vo, không thèm quan tâm tới chuyện chủ quyền bị xâm phạm, chúng luôn lăm le kiếm cớ hãm hại đồng nghiệp để kiếm lợi.
Vài ví dụ mà báo Thanh niên nêu ở trên là một trong những biểu hiện tê liệt do phải sống trong một môi trường đầy sợ hãi lâu ngày, nó đã tác động tới cả thế hệ trẻ, không chỉ đơn giản là “không biết”, “hiểu sai”, mà nguy hiểm hơn là họ sẽ học cha anh, trở thành những kẻ xu thời, chọn lối sống an toàn, bất chấp tất cả.
- Tăng công khai, giảm nhạy cảm (TN). - Tổng thống Philippines: Không kiện Trung Quốc bây giờ là họ sẽ lấn tới (Sống mới). - Phi đã sơ sót điều gì trong hồ sơ kiện Trung Quốc ? (Trương Nhân Tuấn). - Kỳ 3 cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Đăng Thắng, giảng viên khoa Luật, Học viện Ngoại giao Việt Nam: Vụ kiện ‘đường lưỡi bò’ và hệ lụy tới Việt Nam (TVN). “Việt Nam nên tìm một phán quyết ràng buộc trong quan hệ với Trung Quốc, hoặc tự mình khởi kiện giống Philippines, hoặc tìm cách tham gia vào chính thủ tục trọng tài giữa Philippines và Trung Quốc”. Hay!
- Cả nước Philipines đồng tình việc kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế (TT). - Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nói về Philippin kiện TQ và Biển Đông (GDVN). - Đòn đích đáng vào “đường lưỡi bò”(DT). Cho tới 10h40′ sáng nay, chỉ sau 3 giờ lên mạng, đã có 124 phản hồi cho bài viết trên blog này của Dân trí. Trong đó một độc giả đặt dấu hỏi: “Philipin làm được tại sao Việt Nam không kiện trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam…” - Không để Trung Quốc “được đằng chân, lân đằng đầu” (ANTĐ).
- Coi chừng “diễn biến hòa bình” vô tới trong đó: Nắm và quản lý tốt tư tưởng bộ độiKịp thời nắm bắt, cung cấp thông tin chính xác (QĐND).
- DANH SÁCH NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 (TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐỢT 7) (BoxitVN). Đã có 1.405 người ký tên. Cho tới sáng nay, đã có 750 ý kiến phản hồi cho bản Kiến nghị và Dự thảo Hiến pháp 2013. Trên mục “Trưng cầu dân mạng” về Điều 4 Hiến pháp, đã có 7.860 ý kiến, trong đó gần 93% nhất trí bỏ, không chấp nhận Đảng CSVN “là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội”. (Xin lưu ý: mục thăm dò này ở đầu cột phải trang này, nhưng một số độc giả phải vượt tường lửa thì có thể không nhìn thấy, không tham gia bình chọn được).
- Hoàng Hưng: Đảng phải tự lột xác nếu không muốn bị lột xác (BoxitVN). Hic! Cái tựa quá độc! Nhưng… xin bổ sung. Vẫn phải phân biệt “lột xác” theo kiểu gì. Con ve sầu nó lột xác để được từ loài chui rúc dưới đất bùn, mà bay lên, ca hát … Còn con rắn nó lột xác rồi, vẫn vậy, vẫn là con rắn.
Một độc giả phản hồi: “Xin cám ơn bác, đưa ra hình ảnh đảng đang ở đâu? Không biết tôi nhìn có là sự thật hay không, nhưng rỏ ràng tôi thấy: - một phía DÂN LÀM BÁO không hoà hợp không hoà giải, tụi nó xạo ke, phải thay đổi, dứt khoát thay đổi. Một phía các bác khai tên tuổi đứng lên đòi thay đổi để sống còn, cho dân cho đảng. Một phía thầm lặng không cần biết [i don't care ]. Một phía giữ thù hận trong lòng, không nói nhưng chờ chặt cụt đầu, số này đông đảo lắm. Và phía đảng viên bà con đảng viên, mấy triệu người, nhưng không biết khi có biến thì còn ai không hay chỉ là bọn bần cố nông bất tài, vô đức thất học, ngu, nghèo, ăn gian ăn cắp như Nguyễn Chí Vịnh là đám con quan Việt cộng. Một phía là VIỆT KIỀU …”
- Khát vọng Hiến pháp (TVN). – Phỏng vấn Ủy viên thường trực UB Tài chính – Ngân sách QH Lê Thanh Vân: Trọng dụng nhân tài nên được ghi vào Hiến pháp (VNN). Dễ chỉ là hình thức.
- Sửa đổi Hiến pháp 1992 và việc bảo vệ chế độ xã hội XHCN của chúng ta (QĐND). Một độc giả phản hồi: “Hoan hô báo QĐND tự diễn biến tốt. Đã đăng bài ‘giới thiệu’ Hiến pháp do 72 nhân sĩ gợi ý. Với lời trách móc nhẹ nhàng, không cay cú nữa. ‘Tuy nhiên, trên một số trang mạng đã xuất hiện những ý kiến đóng góp không dựa trên những mục tiêu, nguyên tắc – xây dựng và hoàn thiện nhà nước CHXHCN Việt Nam và chế độ xã hội XHCN của nhân dân ta. Chẳng hạn, người ta góp ý thay đổi chế độ xã hội và gợi ý ‘tham khảo’, ‘thảo luận’ một bản hiến pháp hoàn toàn khác với Hiến pháp 1992, một bản Hiến pháp theo chế độ cộng hòa tổng thống. Trong đó, người ta gợi ý thay đổi tên nước, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, thực hiện chế độ tổng thống với 2 viện – Thượng viện và Hạ viện…’.Hoan hô QĐND phát nữa! Hề hề!
- DỰ THẢO SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992: Những nhận thức mới về quyền con người (PLTP). Phỏng vấn PGS-TS Nguyễn Như Phát, Viện trưởng Viện Nhà nước và pháp luật.
- Những nguyện ước bước sang xuân Quí Tỵ (Nguyễn Tường Thụy). “Ôi giá có thể quay lại thời những năm đầu nội chiến!/ Để khuyên Bắc yêu thương Nam anh em chớ giết nhau/ Làm hàng triệu thanh niên trên Trường Sơn mất xác/ Bởi ai đó lỡ mắc mưu ‘người đồng chí’ họ Mao/ Ôi giá không có ‘những anh hùng thời đại’!/ Bao nhiêu năm phỉnh dân nuôi chính thể độc tài/ Hô ‘Dân Chủ’ sao không đi theo con đường dân chủ/ Như Liên Xô và Đông Âu…hay Miến Điện hôm nay?”. – Vì sao em không hỏi? (DLB). “Bởi vì điều em hỏi…/ Ai phải trả lời đây?”
- CLB BÓNG ĐÁ NO-U RA SÂN LẦN THỨ 54, CHIỀU 27/01/2013 – PHẢN ĐỐI ĐƯA LÊ ANH HÙNG VÀO TRẠI TÂM THẦN (Thành). – NHẬT KÝ CHUYỆN LÊ ANH HÙNG - NHẬT KÝ CHUYỆN LÊ ANH HÙNG – HÀNH TRÌNH TÌM BẠN (Bùi Hằng). “Một người được cho là ‘tâm thần’ mà lại được công an, an ninh của cả nơi sinh ra là Quảng Bình [Trị] cho đến bộ công an tại Hà Nội và cả công an Hưng Yên , nơi công ty Hùng đóng trụ sở làm việc phải vào cuộc?” - Cái này gọi là : Bình mới rượu cũ (Phương Bích).
- Gia đình kêu gọi trả tự do cho các thanh niên Nghệ An (RFA). “… dù có lên tiếng thì bản án cũng được ấn định như vậy. Nhưng phải có một cái gì đó để lên án việc làm sai trái của chính quyền. Lên tiếng để có một tiếng nói chứng minh rằng những người này vô tội…” - VẬN ĐỘNG KÝ TÊN VÀO BẢN LÊN TIẾNG YÊU CẦU CHÍNH QUYÊN VIỆT NAM TRẢ TỰ DO 14 THANH NIÊN YÊU NƯỚC (CLB Nhà báo tự do).
- BỊT MIỆNG DÂN – NGUY CƠ TAN VỠ, TIÊU VONG ! (Bùi Văn Bồng). “Khi người dân không dám mở miệng, ngày càng chất chứa trong họ những bất đồng phẫn uất mạnh, thì họ chỉ chờ để hành động, không nói nhiều. Đó là nguy cơ tan vỡ đảng cầm quyền, tiêu vong chế độ”.
- Muôn năm cười được mấy lần? (DLB).“Nhân dân Liên Xô vĩ đại muôn năm! Đảng Cộng sản Liên Xô muôn năm! Tình thần cách mạng Tháng Mười vĩ đại muôn năm! …” Với riêng thứ này thì đã rõ, cái nghĩa của từ “muôn năm” đó là chết đi muôn năm không thể sống lại, chứ không phải là sống dai tới muôn năm.
- Huỳnh Thục Vy – Tản mạn về trí thức và thời cuộc (Dân Luận). Góp ý với cây viết trẻ nhiều triển vọng: riêng mối quan hệ của Hồ Chí Minh với trí thức, cần tránh đặt chung một “rọ” với Mao, sẽ khó thuyết phục đông đảo giới trí thức ở VN. Bởi vì thông tin thiếu hoặc bị sai lạc, cho nên đến hôm nay, những hiện tượng HCM khuyến dụ trí thức ở Pháp về nước, từ chế độ cũ ra phục vụ chính phủ mới, vẫn là chủ yếu. Còn đằng sau đó có hay không sự coi rẻ thì chưa có bằng cớ. Riêng việc ông có bỏ mặc trí thức để đàn em đàn áp là do ông khinh miệt họ hay do bất lực thì cần được mổ xẻ nhiều. Không như Mao, quá khứ, con người thật của HCM đã bị chính ông và đàn em che đậy hoặc phủ lên bức màn bí hiểm để tạo nên một vị thánh sống, phục vụ mục tiêu tối thượng. Còn những người chống HCM thì đã làm ngược lại bằng cách xỉ vả và đổ tội hết cho ông. Đi giữa hai thái cực này để tìm ra sự thực quả là không dễ, nhất là khi đám đàn … con cháu trong đảng của ông lại tiếp tục lợi dụng hình tượng của ông cho một mục đích khác hẳn xưa.
- Nguyễn Hưng Quốc: Viết về chính trị (VOA’s blog). “Chỉ nhận thức không, không đủ tạo thành cách mạng. Chỉ cảm xúc không, cũng không đủ tạo thành cách mạng. Không phải chỉ nhờ việc nhận thức được bản chất của độc tài, người ta có thể sẵn sàng đổ xô xuống đường chống lại độc tài. Cũng không phải chỉ do bất mãn độc tài, người ta đã có thể sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình để đánh đổ độc tài. Cách mạng bao giờ cũng là kết quả của cả hai, nhận thức và cảm xúc…
- Video: Phim tài liệu: Mậu thân 1968 – Tập 1Phim tài liệu: Tết Mậu Thân 1968 – Tập 2: Bí mật kế hoạch X (VTV). – Phim tài liệu trên HTV9 nói về đặc công VC trận Mậu Thân 1968 (Aln Nam Việt). “Ông già đặc công VC nói thế này ‘Trong ba ngày tết’ ta ‘ký với bọn Ngụy ngừng chiến cho dân ăn tết, nhưng cuối cùng ta đánh, ta đánh đây là đánh bọn Mỹ…’ , tức là ông ta muốn lý giải hành động đâm lén ngay trong đêm giao thừa, ngày tết 1968… Ấy vậy mà … năm 2013 này chính quyền VN sẽ rầm rộ làm lễ kỷ niệm 45 năm ‘Chiến thắng’ Mậu Thân, họ vẫn không biết áy náy hay nhục một chút nào về sự kiện này, bản chất vẫn không thay đổi”. Vậy là bác Aln Nam Việt không nhớ câu nói của Boris Yelsin rồi: “Cộng sản chỉ có thể thay thế chứ không thể thay đổi được!” (Công bằng).
- Hình : Xác lính VC nằm chết như rạ trên đường phố SG 1968. Sau 1975 ông Võ Văn Kiệt kể khi đó ông bị mấy bà má VC cằn nhằn “Tụi bây đánh kiểu này tao… không đẻ con kịp cho tụi bây đánh”. =>
- Các nhà ngoại giao VN mệt mỏi với lễ kỷ niệm: Vietnam diplomats facing anniversary fatigue (AFP/ the Star). “‘The (top) leaders are OK because they don’t have to do anything. We have to prepare so many things…”. Xin dịch 1 đoạn trong bài: Một viên chức làm cho Bộ Ngoại giao VN cằn nhằn ‘Các lãnh đạo hàng đầu thì OK, bởi vì họ chẳng phải làm gì cả. Còn chúng tôi phải chuẩn bị nhiều thứ’. Một viên chức khác nói với AFP: ‘Cứ lặp đi lặp lại những câu nói rập khuôn, quá nhàm chán, đối với hầu như tất cả mỗi đoàn đại biểu, nhưng chúng tôi chẳng thể làm gì để cải thiện tình hình này’.
- “Quyền Bính” – vấn đề muôn thuở trong lịch sử Việt Nam hiện đại (Lê Mai). “Dẫu sao, Bên Thắng Cuộc thực sự là một công trình rất đáng đọc, rất đáng tìm hiểu, rất đáng suy ngẫm, với tất cả ý nghĩa đầy đủ của nó. Đọc Bên Thắng Cuộc, chúng ta càng hiểu thêm nhận xét ‘có một lịch sử như nó diễn ra và một lịch sử như nhà sử học viết ra’. Thử hỏi, đến nay, đã có công trình nào phản ánh đầy đủ, trung thực và hấp dẫn lịch sử VN hiện đại do các nhà sử học VN ‘nổi tiếng’ thể hiện? Cho nên, chúng ta không đòi hỏi tác giả Bên Thắng Cuộc, song chúng ta có quyền hy vọng…
- Làm rõ thêm một giai đoạn lịch sử đen tối của nước nhà: Nhân Văn Giai Phẩm và vấn đề Nguyễn Ái Quốc (Thụy Khuê). Cuốn sách này BTV đã mua và gửi cho anh Ba Sàm để bổ sung vào kho tư liệu lịch sử. Năm ngoái, BTV có nhờ người bạn, là một nhà báo bên Tây, liên lạc với cô Thụy Khuê để xin được đăng lại quyển sách, trong khi chờ đợi thì cô Thụy Khuê đã phổ biến toàn bộ nội dung quyển sách trên mạng. Vô cùng cám ơn tác giả Thụy Khuê, blog Ba Sàm không phải tốn thời gian để làm việc này. Mời bà con ghé đọc trên Việt sử ký.
- Mua bán mới nhanh, chứ phấn đấu thì…khí lâu (Phương Bích). “Hờ hờ, vừa rồi các vị ấy đi điều tra vụ chạy công chức giá 100 triệu, bảo làm gì có giá ấy? Dân mạng cười ầm ĩ, bảo đúng rồi, làm gì có cái giá nào rẻ thế?” - Ròn hồn (Cu Làng Cát).
- “Chúng ta” cứ nhăn răng cười hoài (Đào Tuấn). “Hình như bởi 30% đó cũng là ‘Chúng ta’ cả. Có mỗi một điều khẳng định không phải hình như hình nhiếc gì cả: ‘Chúng ta’, không phải là nhân dân, những người hàng ngày, đều như vắt chanh, đóng thuế để nuôi ‘chúng ta’.” – Tối qua đã điểm: Blog Thóc: Phải đuổi 30% công chức ăn hại ra đường (VOV).
- Lê Trung Thành: Tái cơ cấu Vinashin – Thành hay bại??? (BoxitVN). Sẽ “thành” … Vinasink! - Đưa tàu “ma” của Vinalines vào bờ (SGTT).
- Ai chịu trách nhiệm vụ Nhật Bản đòi bồi thường 200 tỉ tại cầu Nhật Tân? (Cầu Nhật Tân). “Thiết nghĩ, thay vì ép dân tuân thủ ‘tiến độ’, cần đưa tập đoàn sâu mọt trong chính quyền Hà Nội, quận Tây Hồ và Đông Anh ra tòa, cần điều chỉnh lại nút giao Nam cầu Nhật Tân theo đúng quy hoạch Thủ đô đã phê duyệt, cần đảm bảo lợi ích cho bà con mất đất ở cả bờ Bắc và Nam là cách làm tốt nhất đảm bảo tiến độ GPMB cầu Nhật Tân”.
- Vụ ra quyết định trái luật nhằm “phá” nhà dân: Lãnh đạo UBND quận Long Biên “tiền, hậu bất nhất” (LĐ).
- Huỳnh Văn Úc: Ông Nguyễn Xuân Phúc và PMQ (Trần Nhương).
- Tòa án nhân dân trung cấp châu Tự trị dân tộc Tạng dân tộc Khương A-ba Tứ Xuyên mở phiên tòa sơ thẩm phán xét hai bị cáo cố tình giết người (CRI). Báo chí TQ kiêm luôn cả việc của Viện Công tố, không khác gì ở xứ ta: “Sự thực phạm tội đã rành rành, bằng chứng xác thực, đầy đủ, hành vi của hai bị cáo đã xúc phạm đến quy định điều thứ 232 của ‘Luật Hình sự Nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa’, cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh cố ý giết người. Trong quá trình cùng phạm tội, Luo-rang-gong-qiu là thủ phạm, Luo-rang-cai-rang là tòng phạm”.
- Hãng chế tạo máy xây dựng Caterplillar bị lừa tại Trung Quốc (RFI). – Trung Quốc: Một ủy viên Bộ Chính trị bị điều tra (RFI). – Quan chức Trung Quốc tìm đủ cách triệt hạ nhau (RFI). “… việc nghe lén là khá phổ biến, và người thực hiện là các cán bộ nhà nước, họ theo dõi nhau để dò tìm sai phạm của nhau nhằm thanh trừng nhau”. Nghe sao giống chuyện của các quan lớn xứ mình quá vậy? - Tại sao vấn đề Cải Tổ Chính Trị lại tránh né TQ? (National Interest/ ĐCV).
- Friederike Böge – Berlin vẫn chia cắt (TC Der Überblick/ Dân Luận).
13h40′:
- Dự án ở Chùa Dơi, Sóc Trăng: Nói miệng để dừng dự án, doanh nghiệp ôm mặt khóc (TP).
- Bắc Triều Tiên sẽ trở thành một tỉnh phía Đông Trung Quốc (Newsland/ Mgimo/ Kichbu). – Triều Tiên chỉ trích Trung Quốc “hồ đồ vô nguyên tắc” (GDVN). Đố lãnh đạo VN dám làm như Bắc Triều Tiên.
20h30′:
- Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nói về Philippines kiện TQ, Biển Đông (GDVN). Nguyễn Văn Rinh ăn nói linh tinh! May mà về hưu rồi. Khoác lác “chúng ta có nhiều biện pháp khác chứ không chỉ có biện pháp kiện…” nhưng rút cuộc chẳng nói ra được một biện pháp nào. Chắc là biện pháp… đầu hàng?

KINH TẾ

- Những thương hiệu Việt ‘vang bóng một thời’ (PT). Kem đánh răng Dạ Lan đã từng chiếm lĩnh 60% thị phần ở thị trường Việt Nam =>
- Thu mua tạm trữ lúa gạo: “Lối cũ ta về” (PLTP). - Thủ tướng Chính phủ làm việc tại Thanh Hóa: Không được lơi lỏng vấn đề nông nghiệp (LĐ).
13h40′:
- Thị trường phân bón: Những chiêu “bịt mắt bắt dê” (NNVN).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nhạc sĩ Phạm Duy qua đời tại Việt Nam (RFI). – Nhạc sĩ Phạm Duy từ trần (RFA). – Mẹ trong tâm thức Việt (SGTT). “Đó là tổng hợp tất cả tình cảm của Phạm Duy đối với quê hương và những trầm luân của mệnh nước nổi trôi qua hình ảnh người mẹ … Gọi là mẹ Việt Nam vì một cách nói, chứ mẹ là nguồn vốn không có quốc tịch. Mẹ là sông … mẹ là Biển Hồ lai láng, mẹ là trùng dương”. - “Ba đi đây, để gặp thằng Duy Quang…” (TN). - Nhạc sĩ Phạm Duy qua đời: Chủ nhật buồn… (TT). – Những thổ lộ chưa công bố của nhạc sĩ Phạm Duy: “Tôi sung sướng được làm người hát rong của thế kỷ” (SGTT). - Nghệ sĩ khóc thương nhạc sĩ Phạm Duy (NLĐ). – Người họa hình đất nước (Dr. Nikonian). – Nhạc sỹ Phạm Duy – “Chàng dũng sĩ và con ngựa vàng” (chùa PL). - Vĩnh biệt nhạc sĩ Phạm Duy (TN). - 5 nhạc phẩm bất hủ của nhạc sỹ Phạm Duy (GDVN). - Phạm Duy đã nghìn trùng xa cách (LĐ).
- ÔNG KHÔNG CÒN PHẢI TRỐN AI NỮA (Huỳnh Ngọc Chênh). Đọc bài này làm tui (BTV) nhớ lại, có lần đi giúp một người quen là 1 phóng viên nước ngoài viết phóng sự về người Việt tị nạn, ông phóng viên này hỏi 1 bà gốc Việt: Vì sao bà chạy qua đây? Quê bà ở đâu? Bà này trả lời: Quê tôi ở Hà Nội, miền Bắc VN. Khi người ta mang CNCS vào thì cả gia đình bố mẹ tôi dắt con cái bỏ chạy vào Nam. Năm 1975, CS vào miền Nam, một lần nữa, chúng tôi phải đánh đổi cả mạng sống, bỏ chạy ra nước ngoài. Bây giờ họ lại mang nghị quyết 36 ra nước ngoài, không biết chúng tôi sẽ chạy đi đâu?
- Hoàng Xuân Hãn - NGƯỜI MỞ ĐƯỜNG MÃI MÃI Ở VỊ TRÍ DẪN ĐẦU (Hà Văn Tấn/ VSK).
- Tiểu thuyết dài kỳ “mở” của Inrasara: Palei có gì lạ không em? 05 (Inrasara).
- Nguyễn Bình Phương (Nhị Linh).
- Lê Xuân Quang: Đùa với lửa (Nguyễn Tường Thụy).
- Dạ Ngân: Tự vấn (Diễn đàn).
- Phản văn hóa (Nguyễn Thông).
- THƯ DZÃN: DINH-LẮC XIN-VẮT, CHỊ LÀ AI? (TSYG). “Ấy là ông còn chưa biết, bên Ru-ma-ni toàn cu không à, có một đồng chí tên là Xê-ra-tau-xét-cu nữa”.
13h40′:
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

13h40′:
20h30′:
- Tuyển sinh khối trường trung cấp chuyên nghiệp: Giải bài toán phân luồng học sinh (KTĐT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Video của Phạm Xuân Nguyên: Xóm chài bên dòng Tonle Shap (Trương Duy Nhất).
13h40′:
- Một doanh nghiệp xả thải trực tiếp ra môi trường (TT). – Viết tiếp bài “Quảng Bình: Nhà máy lập lờ nông dân”: Khó hiểu trong cách xử lý (NNVN).
- “Khi tăng trưởng cần hơn cuộc sống” (BBC). “Tháng này, tình trạng ô nhiễm ở Bắc Kinh đã đi từ mức độ tệ tới… nguy hiểm.”
20h30′:
- Đại Đức Thích Đức Thiện – Chánh văn phòng I TW Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam: “Không có nhà sư chân chính nào đi hành khất, xin tiền như thế” (GDVN).

QUỐC TẾ

13h40′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 27-01-2013
+ Tối 27-01-2013
Tối 27-01-2013








1 comment:

View My Stats