Monday 28 January 2013

PHIÊN XỬ SƠ THẨM vụ HỘI ĐỒNG CÔNG LUẬT CÔNG ÁN BIA SƠN (Gia Minh - RFA)




Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok
2013-01-28

Phiên sơ thẩm 22 người bị bắt trong vụ Hội đồng Công Luật Công án Bia Sơn tại khu du lịch sinh thái Núi đá Bia khởi sự hôm nay tại tòa án tỉnh Phú Yên.

Công an bao vây khu du lịch sinh thái Đá Bia hôm 05.02.2012 và bắt giữ nhiều người trong vụ "Hội đồng công luật công án Bia sơn".  Source nld-online


Bị cáo

Những người quan tâm phiên xử gồm thân nhân của các bị cáo và đồng đạo của họ thuộc nhóm thực hành giáo lý của giáo phái đầu tiên mang tên Ân Đàn Đại Đạo do ông Phan Văn Thu tức Trần Công khai mở từ năm 1969. Năm 2004 nhóm tổ chức ra Hội đồng Công Luật Công án Bia sơn.

Mẹ của anh Nguyễn Thái Bình, một trong 22 bị cáo là người có mặt tham dự phiên xử vào sáng hôm nay kể lại mọi diễn biến trong buổi xử đầu tiên và nhận xét của bà đối với 22 người phải ra hầu tòa:
Sáng nay tòa đọc từng tên. Thân nhân ngồi một nơi. Mỗi tội phạm có bốn công an kèm theo. Họ bị kết tội phản động, và ai cũng già và đi yếu lắm.

Một người cũng có mặt tại phiên tòa cho biết một số thông tin liên quan người tham dự và tình hình tinh thần cũng như thể lý của những bị cáo:
Họ không cản trở gì hết. Những người có giấy mời tham dự được vào trước, những người không có giấy mời mà là người thân thì vào sau khi tội phạm được dẫn ra. Do hội trường xử án chật nên có người phải ngồi ở ngoài cửa, nhưng có ghế ngồi và có loa bắc ra. Như thế ai cũng có thể tham dự trực tiếp hay gián tiếp.
Những bị cáo rất hiền, không có gì kháng cự. Tinh thần họ bình thản; nhưng sức khỏe không hiểu sao đi hơi yếu, đi cà nhắc. Mọi người trả lời tự nhiên, theo luật của tòa.


Ông Phan Văn Thu, tức Trần Công, một thành viên xây dựng khu du lịch sinh thái Núi Đá Bia tại ngoại ô thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, bị công an bắt hôm 5/2/2012. File photo.

Thân nhân của một bị cáo cho biết nội dung chính kết tội mà bản cáo trạng đưa ra và được đọc lại trong buổi sáng đầu tiên của phiên xử được thông báo sẽ kéo dài trong 5 ngày:
Hai hai bị can được đưa ra và họ đọc cáo trạng phạm tội theo điều 79 Bộ luật hình sự.

Luật sư

Gia đình của 22 bị cáo trong vụ việc đều nói họ không mời luật sư vì họ tin vào tính chính nghĩa của việc làm của người thân và không hề có ý định lật đổ chính quyền.
Tuy nhiên theo qui định của pháp luật Việt Nam, có 6 thành viên trong trong đoàn luật sư tỉnh Phú Yên được cử ra để bào chữa cho 22 bị cáo. Luật sư trưởng đoàn là Nguyễn Hương Quê, vào chiều trước ngày xử án cho biết một số thông tin liên quan về bốn người mà ông được chỉ định bào chữa:
Cũng tham gia tiếp xúc nhiều lần tại trại giam. Tuần rồi tôi có gặp họ. Họ có thừa nhận ý thức ngay từ ban đầu cho đến khi bị bắt. Họ có thừa nhận nhận thức lệch lạc. Họ làm không công cho tổ chức, như ông Nguyễn Kỳ Lạc làm công cho tổ chức trong 8 năm mà không có đồng lương nào hết; còn xin tiền nhà góp vào cho tổ chức nữa. Nói chung, họ thừa nhận sự việc và mục đích của họ là như vậy. Tại phiên tòa có thể đối chất làm rõ vấn đề này.

Sự vụ

Một số người trong cuộc và thân nhân của họ đều một mực cho rằng hoạt động mà họ làm lâu nay chỉ là tu đạo theo Cửu Kinh Minh Triết và xây dựng khu du lịch sinh thái để làm đẹp cho đất nước, chứ không hề có chuyện làm chính trị muốn lật đổ chính quyền hiện nay.

Bà Võ thị Thanh Thúy, vợ ông Phan Văn Thu (Trần Công) lập lại điều này trong cuộc nói chuyện với chúng tôi hồi trung tuần tháng giêng vừa qua:
Bây giờ ai cũng biết mình là người tu đạo rồi không có gì phải giấu diếm nữa hết. Thứ hai là làm sinh thái, làm đẹp, mang đến cảnh đẹp cho quê hương, nơi nghỉ ngơi cho con người, cho những ai mệt mỏi muốn tìm đến nơi an bình cho tâm hồn. Mục đích của những người làm tại Bia Sơn là như vậy. Ở đó toàn những người lớn tuổi, còn những thanh niên là thanh niên bệnh tật. Họ tìm đến ngài để được giải thoát.
Luật nói như vậy, nhưng cứ để theo tự nhiên. Ở đâu cũng có tối, có sáng; thời gian sẽ chứng minh.

Tuy nhiên theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Yên thì nhóm do ông Phan Văn Thu (Trần Công) đứng đầu là có những âm mưu lật đổ chính quyền theo điều 79 Bộ Luật Hình sự.
Nhóm này bị bắt hồi ngày 5 tháng 2 năm 2012 tại khu Du lịch Sinh Thái Núi Đá Bia, thuộc xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Khu này được triển khai xây dựng từ năm 2004 do Công ty TNHH Quỳnh Long đứng tên.
Bản cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Yên nói rằng đến tháng 2 năm ngoái, Hội đồng Công Luật Công án Bia Sơn thành lập được 12 ban, 26 pháp hội và bốn nhóm chưa có tên pháp hội. Những pháp hội này ở tại các tỉnh thành từ Thừa Thiên- Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đắc Lắc, Sài Gòn, An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang.

Theo dòng thời sự:

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved

------------------------------------------------




Thứ hai 28 Tháng Giêng 2013

Hôm nay 28/01/2013, ti tnh Phú Yên, min Trung Vit Nam, bt đu phiên sơ thm xét x 22 thành viên mt giáo phái mang tên « Hi đng Công lut công án Bia Sơn », b buc ti « hot đng nhm lt đ chính quyn ». Các nhà bo v nhân quyn lo ngi, vic bt b và truy t các b cáo vi ti danh k trên là mt n lc ca chính quyn nhm gia tăng đàn áp nhng người bt đng chính kiến và ngăn cn quyn t do hi hp ca người dân.
Phiên tòa xét x người đng đu ca t chc « Hi đng Công lut công án Bia Sơn », cùng vi 21 thành viên ca nhóm, d kiến s din ra trong 5 ngày. Các b cáo b cáo buc có các « hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân » thông qua mt chiến lược « bt bo đng ». Tư pháp Vit Nam cũng cáo buc t chc k trên « vu khng, nói xu chế đ hin ti, ca ngi ch thuyết công bn đ tuyên truyn mê hoc mt b phn qun chúng nhân dân () làm phai nht nim tin ca qun chúng nhân dân vào s lãnh đo ca Đng và Nhà nước ».

Cách đây gn mt năm, đu tháng 2/2012, công an tnh Phú Yên đã bt ng bt gi 18 thành viên ca nhóm « Hi đng Công lut công án Bia Sơn » ti Khu du lch sinh thái Đá Bia, xã Hòa Xuân Nam, huyn Đông Hòa, tnh Phú Yên. Sau v bt b này, t chc bo v nhân quyn Human Right Watch, trong khuyến ngh « Đi thoi Úc Vit Nam v nhân quyn », đã kêu gi chính quyn Vit Nam « ngay lp tc cho phép tt c các thành viên ca nhóm được tiếp xúc các ngun h tr pháp lý và cho phép thân nhân ca h được thăm gp ». Theo truyn thông chính thc trong nước, phiên tòa va khai mc không h nhc đến s tham gia ca lut sư.

Cũng theo báo chí trong nước, « Hi đng Công lut công án Bia Sơn » hot đng t năm 2003 đến 2012 dưới s lãnh đo ca ông Phan Văn Thu (tên tht là Trn Công), 65 tui. Ông Trn Công là người sáng lp giáo phái « Ân đàn đi đo » trước năm 1975 và tng b tù ci to nhiu năm sau ngày Vit Nam Thng nht. T chc « Hi đng Công lut công án Bia Sơn » có khong 300 thành viên, cư trú ti nhiu tnh và thành ph min Trung và min Nam Vit Nam, và sinh hot theo nhiu nhóm nh. Giáo thuyết ch yếu ca nhóm này được ph biến công khai trên mng.

V án xét x nhóm « Hi đng Công lut công án Bia Sơn » li là mt dp khiến gii bo v nhân quyn lo ngi chính quyn Vit Nam gia tăng đàn áp nhng người bt đng chính kiến. Trong năm va qua, hàng chc nhà ly khai và bt đng chính kiến đã b chính quyn kết án tù. Ch riêng đu tháng 1/2013, 14 người Thiên chúa giáo, đi đa s là thanh niên, đã phi nhn nhng án tù rt nng, vì b buc ti tham d các khóa hc v « đu tranh bt bo đng » do đng Vit Tân t chc.








No comments:

Post a Comment

View My Stats