Wednesday 30 January 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 30-1-2013




Posted by basamnews on 30/01/2013

Bài viết mới

Tin thứ Tư, 30-01-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Câu lạc bộ bóng đá NO-U FC (Thành). “Về cụm từ FC là viết tắt theo tiếng Anh của cụm từ Football Club, một sự hài hước được nhiều người nói đến là Fuck China không là chủ trương của chúng tôi. Chúng tôi, cùng loài người tiến bộ trên hành tinh đều là những người yêu chuộng hòa bình và có quan điểm sống thân thiện cùng nhân dân Trung Quốc, không thù hận với người dân lương thiện Trung Quốc”.
- Cú huých cần thiết (Phương Bích). – LÀM SAO MÀ CÓ “ĐỐI THOẠI NHÂN DÂN”? (Bùi Văn Bồng). “Những đợt ngăn chặn, bắt bớ người dân yêu nước tham gia mít tinh, biểu tình chống Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền đất nước lại bị quy chụp là ‘chống Nhà nước Việt Nam’, rồi bắt bớ, ngăn chặn, răn đe, rung dọa đủ kiểu. Nhiều người bị công an ‘khoanh lại’ theo dõi, tìm cớ bắt bớ, truy dẹp. Các kênh thông tin nói về biển đảo cũng rà soát kỹ từng dòng, tưng câu chữ, vậy lấy đâu ra ‘Đối thoại nhân dân’? Bưng bít hết, cấm hết, dân biết mô tê chi mà ‘đối thoại’, mà đối thoại với ai?
- Võ Trung Hiếu: DỰ CẢM (Quê Choa). “Rồi sẽ có một ngày/ Con chợt thấy bản đồ thành phố thân yêu/ Không còn những con đường mang tên Ngô Quyền, Yết Kiêu, Quang Trung, Bà Trưng, Bà Triệu/ Thay vào đó là những cái tên Vương, Tôn, Lý, Quách, Giả, Ưng, Uông, Liễu …/ Con sẽ đau nhói thẫn thờ hay chỉ ngồi há hốc ngạc nhiên ?
- TRANH CHẤP QUẦN ĐẢO SENKAKU/ĐIẾU NGƯ: Nhật lập đơn vị tuần tra đặc biệt (PLTP). - Nhật lập lực lượng đặc trách bảo vệ Senkaku (RFI). – Nhật sắp có đội đặc nhiệm tuần tra biển (BBC). “Chúng tôi thấy cần phải điều tàu kích cỡ lớn để đối phó với việc tàu của chính phủ Trung Quốc ngày càng hiện diện thường xuyên hơn ở khu vực xung quanh quần đảo Senkaku…” - Ngân sách Nhật Bản 2013-2014 : Chi phí quốc phòng tăng 0,8% (RFI). – Trung Quốc lo ngại kế hoạch tăng cường quân sự của Nhật Bản (Sống mới). - Ông Abe đề xuất hội nghị thượng đỉnh Trung-Nhật (TTXVN). - Nhật Bản tăng chi tiêu quốc phòng (TP).
- Toà án Phú Yên mù mờ về tội danh “phản động” của nhóm “Công án Bia Sơn” (RFI). – Phỏng vấn TS Nguyễn Văn Huy, nhà nghiên cứu dân tộc học ở Paris, Pháp: ‘‘Công án Bia Sơn’’ là một vụ án ‘‘tạo dựng’’ (RFI). – Prozess in Vietnam: 22 Dissidenten droht die Todesstrafe (Spiegel). TS Phạm Duy Nghĩa: “Spiegel (Tấm gương), một tuần báo uy tín ở Đức, hầu như cả năm mới có một cái tin nhỏ nhoi về VN, mà lại là tin 22 người chống chế độ có thể đối mặt với án tử hình ở Phú Yên. Buồn”.
- Tình cảnh tín đồ PGHH Nguyễn Văn Lía hiện nay (RFA). “Bây giờ họ chuyển cha tôi sang ở chung với 80 người. Cha tôi nằm chỗ bề ngang có 5 tấc. Cha già, lớn tuổi rồi mà họ để cho cha tôi nằm ngay chỗ TV ồn ào tối ngày sáng đêm nên sức khoẻ cha tôi ngày càng yếu thêm”.
- Về Lô Thanh Thảo: Phạm tội vì người bạn làm quen trên mạng (QĐND). Đây là “tội” của Thảo: “… ngày 26-3-2012, Thảo đã đến đường Lê Duẩn, quận 1, TP Hồ Chí Minh để tìm cách quay cảnh người khiếu kiện nhưng bất thành. Ngày hôm sau, Thảo đến Văn phòng tiếp dân của Trung ương Đảng đóng tại quận Bình Tân để chụp ảnh người khiếu kiện tập trung trong khu vực cấm thì bị Công an quận Bình Tân bắt giữ…”
-
- Fountain Valley không đón đoàn cộng sản? (BBC). “Thêm một thành phố tại California nói họ không có kế hoạch đón một phái đoàn quan chức thương mại cộng sản từ Việt Nam“. - Phòng Thương mại Fountain Valley sẽ không đón phái đoàn Việt Nam. Phó Thị trưởng nói, chuyến thăm sẽ gửi một thông điệp sai tới cộng đồng: Fountain Valley chamber won’t host Vietnamese delegation – Mayor pro tem says visit would send wrong message (OC Register).
- Ở ĐỒN MANG CÁ THÍCH HƠN Ở NHÀ (Mai Xuân Dzũng). “Các tấm vải màu tang trắng viết bằng sơn ngầu đỏ, các tấm vải màu tang vàng: ‘Giết quân cướp đất’ là gì nếu không phải là thể hiện sự thù hận ? Chẳng thể cổ vũ cho bạo lực nhưng rõ ràng người nông dân đã bị dồn đến bờ tuyệt vọng và buộc phải chọn giải pháp cuối cùng: Chiến đấu để tồn tại. Nông dân không có ai bảo vệ, luật pháp không phải là thứ để bảo vệ họ”. - Dân Dương nội quyết giữ đất (Xuân VN).
- Xin giúp đỡ khẩn thiết cho dân oan ở Vườn hoa Lý Tự Trọng (Nguyễn Tường Thụy). “Nhìn cảnh họ chui trong những túp lều, nằm trên nền vườn hoa lạnh giá trong cái rét tháng Chạp này, tôi thấy đau quặn thắt trong lòng. Người ta nói ‘đêm nằm bằng năm ở’. Thế mà họ phải chịu cảnh này quanh năm, mùa nóng cũng như mùa rét”. – Làm sao che nổi cái lạnh mùa đông? (Chuacuuthe).
- Lấy ý kiến dân về luật Đất đai sửa đổi (VNN). “Sửa đổi luật Đất đai 2003 là một yêu cầu cấp bách khi mà nhiều quy định trong luật đã trở nên bất cập trong bối cảnh kinh tế – xã hội hiện nay, biến đất đai thành vấn đề chiếm tới 70% các khiếu nại, tố cáo của công dân”. - Lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) (DV). - Hoàn thiện dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) trước 10.5.2013 (LĐ).
- DANH SÁCH NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP 1992 (TỪ ĐỢT 1 ĐẾN ĐỢT 9) (BoxitVN). Đã có 1.742 người ký tên. Riêng trên trang Ba Sàm này đã có gần 1.000 phản hồi, cả tại bản Kiến nghị và rải rác trong các bản tin hàng ngày. Mục “Trưng cầu dân mạng”, ở đầu cột phải, đến sáng nay cũng đã có gần 8.200 ý kiến, trong đó 93% nhất trí bỏ Điều 4 Hiến pháp, “không chấp nhận Đảng CSVN “là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội”.
Đáng chú ý, trong danh sách mới nhất ký tên vào bản Kiến nghị có tên cựu Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Vũ Đức Khiển, như vậy, cùng với cựu Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Đình Lộc, đã có sự tham gia của hai vị cựu quan chức hàm bộ trưởng trong lĩnh vực pháp luật, của cả Quốc hội và Chính phủ. Ngoài ra, xin được “bật mí”, là có ít nhất một vị cựu “tứ trụ triều đình” đã nghiên cứu kỹ và có những ý kiến ủng hộ bản Kiến nghị này.
- Nguyên Tổng Giám mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt ký tên vào bản Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992 (BoxitVN). -TGM Giuse Ngô Quang Kiệt lên tiếng về bản Kiến nghị sửa đổi Hiến pháp 1992 (NVCL). - Thông báo! ! ! TIN VUI TRƯỚC GIỜ TUYỆT VỌNG ! (DĐCN). Thông tin trong bài không được thuyết phục, ví như “Cục 2″, “Cục 5″ nào, bởi vì mỗi một Tổng cục trong 2 cơ quan này đều có các đơn vị có tên tương tự. Thêm nữa, sao lại có Bộ Quốc phòng ở đây?
- QUYỀN CON NGƯỜI, QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CƠ BẢN CỦA CÔNG DÂN: “Theo pháp luật”, “theo luật”? (PLTP). - TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Pháp chế, Bộ Y tế: Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 với công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân (ND).
- Đừng lừa mãi ông cầm quyền ạ (DĐCN). “Đừng có thấy dân đồng ý với bản dự thảo 2013 do các trí thức (của dân) soạn không theo ý đảng mà nhặng lên sợ ‘thế lực thù địch’ cu nhà báo quân đội ‘nhân dân’ ạ. Các cậu nếu thực tâm muốn bảo đảm cho hiến pháp sắp tới được ‘DÂN CHỦ – CÔNG BẰNG – VĂN MINH ‘ thì nên đăng cả 2 dự thảo lên các báo ấy để dân chọn lấy 1 xem cái nào ưu việt hơn”.
Cũng như nhiều bản kiến nghị, thư ngỏ trong mấy năm qua gửi tới các nhà lãnh đạo, cơ quan nhà nước VN, bản Kiến nghị lần này để có được nhiều hay không sự đồng thuận, tham gia từ người dân, giới nhân sĩ trí thức thuộc các thành phần, hoàn cảnh khác nhau, các blog, trang mạng tự do với những quan điểm khác nhau, … là vấn đề đáng suy ngẫm. Nhiều lý do để có nhiều ít sự đồng thuận, tham gia đó, nhưng với riêng bản Kiến nghị mới đây, có vài điều cần trao đổi.
Trước hết, với chủ đích và nội dung Kiến nghị – tác động cơ bản đến thượng tầng kiến trúc chính trị đất nước, có những đề xuất rất mạnh dạn – việc hình thành được nó, có được một số chuyên gia xây dựng nên 2 văn bản, để có nhiều nhân vật tên tuổi, uy tín thuộc nhiều thành phần tham gia ngay từ ban đầu (tạm gọi là “khởi xướng – 72 người), thống nhất quan điểm về nội dung là điều rất quan trọng và không dễ chút nào, trong hoàn cảnh hiện nay.
Thế nhưng, muốn đạt được yêu cầu thứ nhất, lại dễ ảnh hưởng không thuận lợi cho những yêu cầu khác cũng quan trọng không kém về mặt nào đó. Ví như nếu có hiện tượng không trao đổi trước được với nhiều vị có kiến thức sâu rộng, uy tín nhất định trong cộng đồng, như những lần kiến nghị khác, là có những lý do “kỹ thuật” dễ đoán được.
Có bản Dự thảo Hiến pháp 2013 đi kèm bản Kiến nghị là một sáng kiến rất tốt của những người khởi xướng, nhằm cùng với người dân bổ sung kiến thức, nâng cao dân trí. Làm được vậy cũng là thực hiện lời nói đi đôi với việc làm, không chỉ đòi hỏi nhà nước thay đổi, mà còn tạo ra thứ khuôn mẫu, vạch ra rõ ràng con đường phải đi.
Lại có những khó khăn, có khi chỉ vì ai đó thiếu thực tế, thiếu hiểu biết tình hình một chút, hay chỉ vì mặc cảm, tự ái, hiểu nhầm … hoặc do sự an toàn của mình mà không bày tỏ tán đồng bản Kiến nghị. Với bản Dự thảo Hiến pháp, chỉ mang tính chất tham khảo, những người khởi xướng khó có thể “nhồi” vào đó nhiều đòi hỏi thay đổi căn bản, như quốc kỳ, quốc hiệu v.v.., cũng là để tránh tạo căng thẳng không cần thiết. Nhưng cũng có thể có người lại quá chú tâm vào những nội dung đó, để rồi “quay lưng”.
Về đối tượng nhắm tới của bản Kiến nghị cũng có những quan điểm khác nhau. Nhiều người cho là có biết bao nhiêu kiến nghị, góp ý rồi, mà nhà nước này có thay đổi, có động thái lịch sự tối thiểu là trả lời đâu, vậy thì làm tiếp chỉ hoài công. Nhưng ngược với quan điểm đó là cái nhìn về phía người dân, mọi tầng lớp, thành phần khác nhau, họ rất cần nâng cao kiến thức nói chung, rất cần được khích lệ, cùng cố kết với nhau trong một cách thức tranh đấu cho quyền của mình. Những bản kiến nghị, góp ý thời gian qua đã đáp ứng được rất tốt đòi hỏi đó. Kể cả với hệ thống chính trị hiện hành cũng đã có những động thái thay đổi ít nhiều, nếu theo dõi sát thông tin là có thể nhận ra.
Vài blog, trang mạng có tiếng thường đăng lại, đề cập các hoạt động đấu tranh cho chủ quyền, dân chủ nhưng lại tỏ ra thiếu “hào hứng” với bản Kiến nghị này. Ngoài những lý do nho nhỏ, như vài phỏng đoán ở trên, thì một biểu hiện rất cần bàn tới và góp ý, đó là thái độ cục bộ, vì lợi ích riêng; họ mắc phải vấn đề mà chính mình vẫn từng phê phán với báo chí nhà nước cộng sản. Một phần vì điều này mà đã làm cho nhiều tổ chức chính trị ngoài nước xung khắc với nhau, mất chính danh và tan rã.
- Blogger Phạm Nguyên Trường bình luận trên FB: “Các bạn dư luận viên có phụ cấp và không có phụ cấp trước khi còm và phản còm rất nên đặt tay lên ngực mà tự hỏi rằng, ta đứng về phe nào? Ta đứng về phe nước mắt (chữ của nhà thơ, dịch giả Dương Tường) hay ta đang bợ đít cho những thằng mặt nhẵn như cái mông đít, chỉ xứng đáng làm bàn cầu trong toilet nhà bà Dương Thu Hương? Bởi vì một lúc nào đó những bộ mặt mẹt, trơ tráo kia có thể quay sang cắn xé bạn, làm cho bạn trở thành thân tàn ma dại đấy”. Mời xem lại một bài viết cũ của tác giả, nói về một “dư luận viên” cao cấp: Đọc Nguyễn Hoà nhớ Erich Fromm và vài việc khác (Talawas). – Còn đây là bài viết của DLV đó: “Ða nguyên, đa đảng” có phải là “chiếc đũa thần” để chấn hưng và phát triển đất nước? (ND). - MỜI CÁC DƯ LUẬN VIÊN LÊN TIẾNG VỀ VIDEO: THỦ TƯỚNG ĐỨC ANGELA MERKEL LÀM LƠ CHỦ TỊCH CUBA RAUL CASTRO (TSYG).
- Huy Đức – Nguyễn Tấn Dũng và kinh tế tập đoàn [*] (Dân Luận). – Thư gởi Đồng chí X! (VLB). – Nghe âm thanh: Nguyễn Bá Thanh nói về chống tham nhũng ám chỉ trực tiếp “đồng chí X”? (Cầu Nhật Tân). Có lẽ bài phát biểu này đã được thực hiện trước Hội nghị TƯ 6, của ông Thanh bí thư Đà Nẵng, không phải ông Thanh trưởng Ban Nội chính. - Tham nhũng, ăn cắp của dân không dễ thoát, xem đây: Cuộc truy lùng 6 tỷ USD của nhà độc tài Philippines (VNE). – “Tham quan” hay… “quan tham”??? (DT).
- Tổng công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines): Bán tàu, giảm số lượng doanh nghiệp vẫn lỗ hơn 2.400 tỉ đồng (SGTT). =>
- Ninh Thuận: Khiển trách ba phó chủ tịch huyện Bác Ái (PLTP). – VỤ QUỸ TÍN DỤNG TRUNG ƯƠNG CHI NHÁNH ĐỒNG NAI: Bắt thêm một giám đốc (PLTP).
- Bùi HoàngTám: 840 ngàn “quả mìn” mang tên… “công chức”! (DT). - Cơ quan nào cũng có người nhàn rỗi (VNN). Ông Vũ Đức Đam: “Mỗi vị trí trong hệ thống đều có thước đo rõ ràng, chuẩn mực chính xác thì khi đó tất cả hiện tượng tiêu cực như chuyện chạy công chức sẽ không còn”. Rất đúng! Nguyên tắc này còn đúng hơn cho việc điều hành quốc gia. - Lãnh đạo nhiều hơn nhân viên (TN). - Lương thấp sao giữ được nhân tài ? (TN). - “Vì lòng tham, nhiều người còn gợi ý tặng quà to hơn” (Infonet).
- GHI Ở ĐƯỜNG MẬU THÂN (Bùi Văn Bồng). – Câu chuyện 2 Bà Mẹ Việt Nam (DLB). “Mẹ vẫn sống bên người chồng đã mất/ Chết trên ngọn đồi trong trận Khe Sanh/ Dù tháng năm trôi Mẹ vẫn giữ mộ xanh/ Trong Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa xưa ấy/ Dù Suối Máu, Hàm Tân hay Việt Bắc/ Bao nỗi gian truân Mẹ vẫn tìm con”.
- Giấy công nhận gia đình văn hóa (Phương Bích). “Ngồi ngẫm thế này, gia đình văn hóa là viết tắt câu gia đình có văn hóa. Vậy nhà mình không có cái giấy đó, nghĩa là gia đình mình không có văn hóa!”. Đúng là quan niệm “văn hóa” ở xứ mình cũng khác với xứ người, phải được đảng và nhà nước công nhận thì mới “có văn hóa”! Các gia đình bên Tây, bên Mỹ… đâu có được cấp các loại giấy này, nên dân xứ họ đều “vô văn hóa”! Họ không có ĐCS nên không ai công nhận gia đình họ có văn hóa. Nhờ “ơn đảng” mà một số bà con ở xứ ta được cấp “giấy công nhận gia đình văn hóa” nên ta mới có văn hóa! – Nhà trường đưa con người tự nhiên thành con người văn hóa, con người xã hội (GD&TĐ). Nhưng phải được đảng và nhà nước “công nhận gia đình văn hóa”, cấp giấy đàng hoàng thì mới… có văn hóa.
- Còn đây là một “nét đặc trưng” văn hóa chỉ có ở xứ ta và các nước XHCN: Thư bạn đọc góp ý…Loa Phường (Hiệu Minh). “Nếu được, theo tôi nên chấm dứt sứ mạng lịch sử của cái loa phường. Vì đó là sản phẩm của thời chiến tranh, bao cấp. Thời mà cả phường chỉ có vài cái radio. Gần nửa thế kỷ trôi qua, dân trí đã được nâng cao, phương tiện thông tin tràn ngập, nhà nào cũng có tivi, intenet.v.v… Nên cái loa phường thực sự là không có tác dụng gì (thậm chí phản tác dụng). Nên trả lại một không gian trong lành, bình an cho mỗi buổi sáng sớm. Và bớt đi một khoản chi phí đáng kể cho xã hội”. – GS HOÀNG CHƯƠNG: PHẢN VĂN HÓA TRONG CÔNG TRÌNH VĂN HÓA NGÀN TỶ (Phạm Viết Đào).
- Đỗ Trường – Những đứa con lạc loài (Dân Luận). “Có lẽ chẳng còn gì bi hài hơn, giữa thành phố Sài Gòn tráng lệ, người ta bắt gặp hình ảnh bệnh nhân nhi phải bò từ gầm giường ra để chào bà bộ trưởng y tế. Không biết trong đầu bà bộ trưởng khi đó nghĩ gì, nhưng nhìn mặt bà vẫn thấy tươi rói. Tôi thấy nóng mặt, nhưng ông phó cối hàng xóm nhà tôi, người đã trải qua ba cuộc chiến bảo: Ông buồn cười thật, người chui gầm giường có phải con cháu bà ấy đâu mà bắt mặt bà ấy đổi sắc. Con cháu những người có quyền nhiều tiền, gửi hết sang mấy thằng tư bản đang giãy chết từ lâu rồi”. Còn đây là những đứa con “tình nguyện” lạc loài nơi xứ người: TÌNH HÌNH TƯ TƯỞNG CỦA LAO ĐỘNG XUẤT KHẨU VIỆT NAM TẠI HÀN QUỐC RẤT CÓ VẤN ĐỀ !(TSYG).
- Một phạm nhân tử vong bất thường (TN). – Vụ lực lượng chức năng xông vào nhà, đập chết hàng chục con gà ở Cần Thơ: Đề nghị xử lý hình sự người đập chết gà (LĐ). - Nguyên thượng sĩ công an dâm ô bất ngờ… tâm thần (TP). - CSGT tiếp tục hành xử khó hiểu (Sống mới).
- Bá Tân: Tâm tình cùng Hà Tĩnh (Nguyễn Thông).
<- “Bên thắng cuộc” viết cho ai? Ai cần đọc BTC? (Gocomay). – Ông Minh Diện bổ sung thông tin cho BTC phần 1: ÔNG ĐỖ MƯỜI “ĐẺ RA” LÝ MỸ (Bùi Văn Bồng). Ông Đ.M.: “Từ sau giải phóng chúng ta đã thực hiện X-1, tập trung bọn ngụy quân, ngụy quyền học tập cải tạo. Đã thực hiện X-2 đánh bọn tư sản mại bản. Bây giờ chiến dịch X-3, quyết liệt nhất, nhằm tiêu diệt tận gốc rễ chủ nghĩa tư bản, tay sai đế quốc Mỹ…
- Quân đội Trung Quốc bị tham nhũng đe dọa nghiêm trọng (RFI). “…quân đội Trung Quốc là một ‘guồng máy khép kín’ và quân đội có quyền lực mạnh hơn chính phủ. Tệ hơn nữa là vì các tướng lãnh Trung Quốc không chấp nhận để cho một cơ quan độc lập chống tham nhũng giám sát, thanh tra nội bộ quân đội”. - Không ai kiểm soát quân đội TQ làm ăn? (BBC). – TQ thực sự nghiêm túc chống tham nhũng? (BBC). - Quảng Đông thí điểm hệ thống chống tham nhũng (TP). - Trung Quốc bất ổn bên trong, ai được lợi? (Daily Beast/ TVN).
- Miến Điện xóa bỏ lệnh cấm tụ tập (BBC). “…đây là luật cơ bản, cũng giống như luật tự do bày tỏ chính kiến, đều được đảm bảo bới hiến pháp”.
13h40′:
- Nhà văn Hoàng Tiến đã qua đời (DLB). “Ông là một trong những người tiên phong tham gia Khối 8406 vào những ngày đầu phong trào mới thành lập. Ông không ngừng lên tiếng tranh đấu cho Dân chủ và Nhân quyền, đòi hỏi đảng và nhà nước VN thực hiện Trưng cầu dân ý về việc đảng và nhà nước Việt Nam đã ký những hiệp ước dâng đất cho Trung quốc”. – Cây bút bất đồng chính kiến VN qua đời (BBC). TS Nguyễn Thanh Giang: “Ông là một con người khảng khái, không chịu khuất phục và nêu tấm gương cho nhiều thế hệ sau này, sẵn sàng đấu tranh cho dân chủ, tự do cho xã hội Việt Nam”. – Tưởng nhớ Nhà văn Hoàng Tiến (Phạm Hồng Sơn).
- Năm 2013: Vinalines dự kiến lỗ 2.100 tỉ đồng (TT). – Viết tiếp vấn đề các tàu bị “xẻ thịt”: Giải pháp nào cho những “đống rác” trên biển? (LĐ).
20h30′:
- Trung Quốc ngấm ngầm đưa ‘bản đồ lưỡi bò’ vào Việt Nam qua Wechat (GDVN). “Khi tung sản phẩm vào Việt Nam, Tencent đưa vào rất nhiều điều khoản yêu cầu người dùng xác nhận. Một trong những điểm đó là đồng ý mọi thông tin trên WeChat là đúng sự thật!”. - 2 ca sỹ The Voice ngô nghê quảng bá cho sản phẩm vi phạm chủ quyền biển đảo? (PT).
- “…thực hiện chính sách nhân đạo của Nhà nước” bằng cách Trục xuất đối tượng Nguyễn Quốc Quân ra khỏi VN (TTXVN).
- Điện thư chia buồn gửi Gia đình Nhà văn Hoàng Tiến (Ba Sàm). Của Nhóm thân hữu Đà Lạt cùng các ông Hà Sĩ Phu, Bùi Minh Quốc, Tiêu Dao Bảo Cự, Mai Thái Lĩnh.

KINH TẾ

- Dự thảo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm thuế bao nhiêu cho vừa? (TP).
- Hàng nhái ngập Móng Cái (TN). Hàng nhái các thiết bị vệ sinh có thương hiệu nổi tiếng =>
13h40′:
- Hàng giả, hàng nhái tấn công nông thôn: Nông thôn – “túi” chứa hàng giả khổng lồ! (NNVN).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Bộ VHTTDL nói về đề án gần 11.000 tỉ đồng: Nhiều địa phương “đòi” chỉ để cho “oai” (LĐ).
- Bộ VHTTDL nói về đề án gần 11.000 tỉ đồng: Nhiều địa phương “đòi” chỉ để cho “oai” (LĐ).
- Nguyễn Hoàng Đức: Trèo qua đống rơm mới thành nhà văn (Nguyễn Tường Thụy).
- Áo đỏ bắt đèn (Nguyễn Ngọc Tư).
- Cái nách Ngọc Quyên và thông điệp của “người trồng cải” (Đào Tuấn). “Cái nách của Ngọc Quyên và tình trạng “trần truồng” của đại gia chè đang chỉ mang đến một thông điệp duy nhất: Những người trồng cải đang cho bạn đọc của mình ăn một loại rau chứa đầy chất độc”.
13h40′:
- NHỚ ANH TÔ NHUẦN (Văn Công Hùng).
- Chết dở tục quê (Quê Choa).
20h30′:
- Phỏng vấn nhà thơ Vũ Quần Phương: Trong văn chương khó có đáp số rõ ràng (CAND).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Sách giáo khoa: Những quyết sách thiếu thuyết phục: Làm chương trình không có tổng chỉ huy (TN). - Rèn cho học sinh biết cách tự học và đọc thêm tài liệu (GD&TĐ). Học sinh ở Mỹ ngay từ khi học lớp mẫu giáo (kindergarten – 5 tuổi) đã bắt đầu làm quen với đọc. Bài tập về nhà mỗi ngày thường là cha mẹ đọc cho các em nghe trong thời gian 30’-45’, thời gian cũng như mức độ khó của sách (cần nhiều vốn từ dựng) tăng dần khi các em lên lớp cao hơn.
13h40′:
- Huyện Krông Pách (Đăk Lăk): Phụ huynh bức xúc tình trạng lạm thu (DV).
- Kỷ luật học sinh, chọn cách nào? - Kỳ cuối: Nên bỏ quy định đuổi học (TT).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Cảnh hoang tàn trên con tàu nghìn tấn không người lái (VNE). Blogger Nguyễn Thông bình trên FB: “Vụ cái tàu mấy ngàn tấn vô chủ trên biển Thanh Hóa cần phải được làm rõ những ẩn khuất sau sự bỏ mặc ấy. Chả ai tự dưng đem mấy chục tỉ ném ra biển. Rồi nín khe một cách rất bí hiểm“. - Công ty Hải Đông tiếp tục bỏ rơi tàu “vô chủ” (TN). - Vụ con tàu hoang ở Thanh Hóa: Đơn vị bảo hiểm đã vào cuộc (LĐ).
- Chính phủ họp thường kỳ tháng 1: Thủ tướng đề nghị giảm giá vé tàu, xe tết (PLTP). - Chung nhau giải bài toán tết thời khó khăn (SGTT). - Nông Dân với Tết Quý Tị (RFA). “Ở thôn quê mình nó không như ở thành thị có tiền mới mua mới ăn được, … , thí dụ anh mua bất cứ vật gì người ta nôm na hạ nêu mới trả, còn chỗ em thì gặt lúa xong mới thanh toán. Cũng vui vẻ như mọi năm gọi là ăn trước trả sau”.
- Di dân bất hợp pháp có cơ hội trở thành công dân Mỹ (Người Việt). Xứ ta thì ngược lại, một số công dân VN sống hợp pháp trên đất nước VN, nhưng đôi khi không được công nhận là công dân VN, mà phải “sống chui” trên đất nước mình.
- Cựu dân biểu Australia chạy bộ 3.000 km dọc Việt Nam (VOA). “Tôi thực hiện hành trình chạy dọc theo chiều dài Việt Nam để ủng hộ các nỗ lực thiện nguyện của Hội chữ Thập đỏ Australia tại Việt Nam nhằm mang lại nước uống sạch và điều kiện vệ sinh sạch sẽ cho một số vùng ở nước này, những nơi người dân không có nước sạch để uống”.
13h40′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- 10 năm sau cuộc chiến Iraq: ‘Khẩu súng bốc khói’ ở đâu? (PT).
13h40′:
20h30′:
- Tổng thống Ai Cập triển khai quân đội trên các đường phố: Nguy cơ tái diễn nội chiến và tranh giành quyền lực (CAND).
* RFA: + Sáng 29-01-2013
+ Tối 29-01-2013
+ Tối 29-01-2013







1 comment:

View My Stats