Wednesday 30 January 2013

CAMPUCHIA BÁN LINH HỒN CHO QUỶ DỮ (Huỳnh Văn Úc)




Huỳnh Văn Úc
30/01/2013

Tờ nhật báo kinh tế Les Echos (Tiếng vọng) của Pháp ngày 29/1/2013 đưa tin sự hiện diện về kinh tế và quân sự của Trung Quốc tại Campuchia đang được đẩy nhanh tốc độ. Các công trình cầu cống, đập thủy điện, hải cảng, nhà xưởng đang mọc lên ngày càng nhiều nhờ hàng tỷ đô la đầu tư của Trung Quốc. Người Trung Quốc quản lý hơn 80% ngành dệt may của Campuchia. Ngành này bảo đảm công ăn việc làm cho 300 nghìn người lao động. Đây là lĩnh vực góp phần lớn vào sự tăng trưởng 7% của Campuchia trong nhiều năm nay. Ngành dệt may chỉ là một thí dụ dễ thấy nhất trong vô số các lĩnh vực đầu tư của Trung Quốc. Thủy điện, công nghiệp chế biến gỗ, công nghiệp mỏ, nông nghiệp, xây dựng, năng lượng…đâu đâu cũng thấy người Trung Quốc có mặt.

Trung Quốc đang xây sáu con đập thủy điện. Hầu hết các khu mỏ ở phía bắc đất nước do các tập đoàn Trung Quốc khai thác, thậm chí người ta còn thấy lính Trung Quốc canh giữ lối vào các khu mỏ. Từ 1994 đến hết năm 2012 các tập đoàn Trung Quốc đã đầu tư vào Campuchia khoảng 9,1 tỷ đô la. Đầu năm 2013 hai tập đoàn Trung Quốc đã ký một thỏa thuận đầu tư 9,6 tỷ đô la. Nguồn vốn khổng lồ này được dùng để xây dựng một nhà máy luyện thép, dự tính có sản lượng một triệu tấn năm, một tuyến đường sắt dài 400 km và một cảng mới để xuất khẩu thép. Toàn bộ tuyến đường sắt này gần như chạy song song với đường biên giới Thái Lan-Campuchia làm cho Thái Lan lo ngại Phnom Penh sẽ dễ dàng chuyển quân nếu chẳng may xảy ra xung đột giữa hai nước.

Trong một buổi lễ kín đáo diễn ra tại Phnom Penh ngày 23/1/2013, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia Moeung Samphan và Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc tướng Qui Jianguo đã ký kết một thỏa thuận hợp tác quân sự song phương. Bắc Kinh sẽ tài trợ cả trăm triệu đô la cho Phnom Penh để mua vũ khí của Trung Quốc và nhận sự huấn luyện của Trung Quốc cho quân đội Campuchia. Trong khuôn khổ thỏa thuận vừa ký, Campuchia sẽ có tiền để mua ngay 12 chiếc trực thăng Zhi-9 do Trung Quốc chế tạo. Đây không phải là lần đầu mà Bắc Kinh đóng vai người cung cấp thiết bị quân sự cho Phnom Penh. Vào năm 2010 Trung Quốc đã cung cấp cho quân đội Campuchia 250 xe jeep và xe vận tải quân sự.

Lẽ dĩ nhiên Trung Quốc không phải là nước duy nhất hợp tác quân sự với Campuchia nhưng việc Campuchia ngày càng biểu lộ thái độ thần phục Trung Quốc đã gây quan ngại cho hai nước láng giềng là Việt Nam và Thái Lan. Tờ nhật báo Bangkok Post ngày 28/1/2013 đã không ngần ngại bình luận: “ Buổi lễ ký kết thỏa thuận hợp tác quân sự Trung Quốc-Campuchia hồi tuần trước tuy được tổ chức đơn giản nhưng chắc chắn sẽ gây xáo trộn trong khu vực”.

Người ta lo ngại những việc sẽ xảy ra tiếp theo một khi linh hồn đã bán cho quỹ dữ.

Ảnh: Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia Moeung Samphan (phải) và Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, tướng Qui Jianguo (trái) tại trụ sở Bộ Quốc phòng Campuchia, 23/01/2013. (REUTERS)

Tác giả gửi cho Nguyễn Tường Thụy's Blog





No comments:

Post a Comment

View My Stats