Thursday 31 January 2013

TS NGUYỄN QUỐC QUÂN VỀ ĐẾN MỸ, MANG THEO THÔNG ĐIỆP ĐẤU TRANH DÂN CHỦ TRONG TÙ (Người Việt)




Thursday, January 31, 2013 5:54:21 PM

LOS ANGELES (NV) - Tiến sĩ toán học Nguyễn Quốc Quân, đảng viên cao cấp của đảng Việt Tân đã về đến phi trường Los Angeles khoảng 7 giờ tối ngày 30 tháng 1, 2013 trên chuyến bay của hãng hàng không Eva trong sự chờ đón của vợ, hai con trai, nhiều cơ quan truyền thông Việt-Mỹ, cùng với một số đảng viên đảng Việt Tân, gồm cả chủ tịch đảng Ðỗ Hoàng Ðiềm.

Xem thêm hình ảnh tại đây

“Tôi chỉ biết tin (được thả) trước khi tôi leo lên máy bay 2 tiếng đồng hồ. Nhưng tôi đánh hơi được trước đó một tuần.” Ông Nguyễn Quốc Quân nói với báo chí khi mọi người quây quần quanh ông để phỏng vấn ở khu vực nhà khách của phi trường quốc tế Los Angeles.
Khi được hỏi làm sao ông biết. “Nhìn sắc mặt chúng là biết ngay,” ông nói. Trông ông có vẻ khỏe mạnh và tươi cười với mọi người tuy có hơi gầy.
Ông Quân, 60 tuổi và mang quốc tịch Mỹ, bị công an CSVN bắt ngày 17 tháng 4, 2012 khi ông vừa đặt chân tới phi trường Tân Sơn Nhất. Nhà cầm quyền Việt Nam ghép ông vào tội “Âm mưu lật đổ” theo điều 79 của Luật Hình Sự với bản án có thể lên đến tử hình.
Ông Nguyễn Quốc Quân chỉ bị giam giữ 9 tháng và đã từng tuyệt thực trong khi những người đấu tranh dân chủ bất bạo động khác, nếu là người ở Việt Nam và mang quốc tịch Việt Nam, đều bị các án tù rất nặng dù là đảng viên Việt Tân hay không.
Ðây là lần thứ hai ông Quân bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt, giam giữ rồi cuối cùng là “trục xuất.”

* Vận động, điều đình bí mật?
Nhà cầm quyền Việt Nam từng loan báo đưa ông ra tòa để kết án ngày 22 tháng 1, 2013 vừa qua, nhưng phiên tòa đã không diễn ra mà không ai biết tại sao. Tuy nhiên theo một nguồn tin từ giới ngoại giao ở Hà Nội, hai ngày trước khi có phiên tòa, một viên chức cao cấp của chính phủ Hoa Kỳ đã âm thầm đến Hà Nội. Các cuộc thảo luận gồm những gì không ai biết nhưng sau đó thì phiên tòa đã đình hoãn và một tuần lễ sau thì ông Nguyễn Quốc Quân đột ngột được thả và trục xuất.
Theo một nguồn tin khác ở Sài Gòn, nhà cầm quyền dự tính đưa ông ra tòa, tuyên cho một bản án dằn mặt cả chính phủ Mỹ cũng như ông Quân, rồi sau đó mới có chuyện trục xuất, giúp nhà nước giữ thể diện.
Nhưng sau chuyến thảo luận của viên chức Hoa Kỳ không được nêu danh tính không biết thuộc cơ quan nào, lại diễn ra lệnh trục xuất không qua thủ tục tòa án.

* Gặp gỡ 'Ðiếu Cày'
Ông Nguyễn Quốc Quân cho hay, trong tù, ông đã có cơ hội gặp hai người mà ông cảm phục. Một người là phụ nữ mà ông gọi là Betty và người kia là nhà báo tự do và blogger Ðiếu Cày.
“Tôi rất quý anh Ðiếu Cày. Sau khi lãnh án 12 năm tù và 5 năm quản chế. Anh bảo cái điều 88 sẽ chết trước khi ảnh có 5 năm quản chế. Tôi mong quý vị cùng tôi giúp cho không tới 10 năm, không tới 5 năm.” Ông nói trong cuộc họp báo.
“Tôi hy vọng là tôi sẽ là nhân chứng cho điều 79, làm thế nào để cho hai cái lỗ đen trong pháp luật đó, tức là bất cứ cái tội gì khác không được thì nhét vào đó thì trúng ngay. Hãy (cùng nhau) giúp cho những người thanh niên yêu nước bây giờ. Tại sao tôi già như thế này, đáng lẽ tôi phải hy sinh nhiều hơn mà lại chỉ bị giam có 9 tháng, còn người ta bị giam 12 năm, 13 năm. Không thể được.”
Ông cho hay trong tù có lần ông đã tuyên thực 16 ngày để phản đối sự đối xử của nhà tù Cộng sản.
“Tôi được cho đọc sách sau khi tôi nhịn đói 16 ngày, chỉ uống nước mà thôi, không ăn bánh, uống sữa. Những người khác trong tù không được đọc sách. Ðó là sự khác biệt của thiên đường B34. Quốc tịch Mỹ thì được đọc sách, còn không có quốc tịch Mỹ thì không. Tôi đọc sách truyện do ông tổng lãnh sự Mỹ gửi vào chứ không phải loại sách gì khác cả.”
Hỏi ông nghĩ gì về những ngày ở tù, ông nói, “Khi rời nhà tù, tôi vui nhưng cũng rất buồn vì còn rất rất nhiều người bị án tù 12 năm, 13 năm. Tôi có cảm giác mình lại rời bỏ những người đồng đội (đấu tranh cho tự do dân chủ) mà mình thương yêu. Nhưng mà mình sẽ phải hành động thôi.”
Khi được hỏi ông sẽ quay lại Việt Nam nữa không? “Khi nào tôi về nữa thì sẽ biết,” ông nói.

* Mang theo thông điệp
Dịp này, ông cho hay ông mang về Mỹ một thông điệp viết tay quan trọng của một nhà đấu tranh dân chủ mà nhiều người đã từng nghe nói và ông gặp ở trong nhà tù CSVN. Ông không chịu nói tên ngay mà sẽ chỉ công bố thông điệp đó vào ngày ông sẽ họp báo ở Quận Cam vào chiều Thứ Bảy, 2 tháng 2 tới đây.
Ông Quân cho hay, ông được một viên chức Tòa Tổng Lãnh Sự Mỹ thăm một lần mỗi tháng. Một lần gặp là 30 phút nhưng thật ra chỉ có một nửa vì viên chức Mỹ nói tiếng Mỹ rồi phải được dịch ra tiếng Việt. Ông bị buộc nói tiếng Việt rồi lại dịch ra tiếng Mỹ. Ông đã cố gắng ăn hết phần cơm được phát cho.
“Hầu hết những người khác chỉ ăn một nửa hay hai phần ba phần cơm. Tôi ăn hết vì vợ. Làm sao tôi giữ cho tôi mạnh được, vì tôi vận động, cũng chỉ vì vợ con gia đình. Tất cả những người khác ăn ít nên họ bị đau yếu. Tôi không thấy ốm vì tôi nghĩ đến mọi người và biết mọi người vẫn nghĩ đến tôi, săn sóc gia đình tôi,” ông nói.

Chủ tịch đảng Việt Tân, Ðỗ Hoàng Ðiềm, khi được hỏi tại sao có sự phân biệt đối xử giữa một người có quốc tịch Mỹ và một người ở trong nước. Ông cho rằng, “Ðó là điều chúng ta cần lên án. Nhà cầm quyền CSVN không thể nào đối xử tàn nhẫn như vậy được. Cùng bị truy tố theo điều 79 ‘Âm mưu lật đổ’ mà người thì được trả tự do, người thì bản án nặng nề. Ðó là cực kỳ phi lý và phản dân chủ, vi phạm nhân quyền trầm trọng. Cách hành xử của nhà cầm quyền CSVN tùy tiện, đáng để chúng ta lên án và vận động để họ sớm được tự do.”
Còn ông Nguyễn Quốc Quân thì cho biết, “Tôi muốn làm nhân chứng tất cả các tù nhân đều bị bỏ tù phi lý, tội danh đều là sự ngụy tạo của nhà cầm quyền.”
Vì vậy, ông đã tự đặt ra hai kế hoạch khác nhau tùy hoàn cảnh mà hành động.
“Thật sự, chuyến đi của năm 2012, tôi đoán trên 50% là tôi bị bắt. Tôi đặt ra 2 phương án. Một phương án là tôi làm một số việc. Phương án thứ hai sẽ làm nếu phương án 1 không được. Tôi có dịp may là tôi chia sẻ những gian nan và may mắn của các hoạt động đấu tranh cho các anh em ở trong tù,” ông Quân nói. (TN)

Bài liên quan





1 comment:

View My Stats