Wednesday 12 December 2012

SÁCH "BÊN THẮNG CUỘC" của HUY ĐỨC (Nguyễn Xuân Long - Blog Khoa Học Máy Tính)




By Nguyễn Xuân Long | Published: 12/12/2012

Va đc xong Bên thng cuc, phn mt, ca nhà báo Huy Đc. My ngày ma đông cui hc k, còn bao nhiêu vic phi làm, báo phi review, bài phi np, thư gii thiu phi viết. Nhưng không th nào dt ra được gn nghìn trang sách đy p nhng d liu, nhng thông tin mi và quen, nhng hi c Vit Nam chung và riêng, mà tôi tin hàng triu người Vit đã mong đi t rt lâu. Có vài suy nghĩ không đy đ chép li đây.

Đu tiên là ta đ Bên thng cuc. Thng cuc đây là thng mt cuc binh đao huynh đ tương tàn kết thúc vào ngày 30/4/1975. Thường thì câu chuyn hin nhiên được viết bi bên thng cuc, vi mt chân lý” đã được đoán đnh sn. Nhưng nói theo Bertrand Russell, “War does not determine who is right — only who is left”. Cun sách là câu chuyn ca nhng người còn li t c hai phía ca cuc chiến, vi ngun tư liu ly t ngay trong lòng bên thng cuc.

Tư liu không phi là thông tin mt rút t kho lưu tr ca CIA hay KGB hay Hoa Nam TB cc gì c. Mt s lượng ln là tin chính thng, t báo chí ca chế đ (Sài Gòn Gii Phóng, Nhân Dân, v.v.), cùng vi hi ký, hi tưởng ca chính các cán b cao cp ca nhà nước. Rt n tượng là ngun thông tin ly t hàng ngàn cuc phng vn ca chính tác gi, mt nhà báo k cu, ti các nhân chng lch s, t nhng v lãnh đo cao nht, cho đến các thường dân. Huy Đc đã dày công, âm thm thu thp trong sut my chc năm qua.

Quyn sách này không đưa ra phân tích. Đó s là vic các nhà lý thuyết. Quyn sách này mang cho ta biết nhiu thông tin và d liu, bng cách hành văn rt Huy Đc, rành rt, bình tĩnh. Thông tin t nhiu góc đ, t nhng câu chuyn mà chúng ta có th đã tng nghe đơn l, thâm chí quen thuc, dù cái logic ca nó khi đt đng đơn l thì chúng ta thy không hiu được. Khi các câu chuyn đơn l y được sp đt li có h thng, dưới bàn tay ca Huy Đc, ta cm nhn được sc mnh hoang sơ ca s tht. Đc gi s hình dung rõ hơn v mt chng lch s khc lit ca dân tc, nhng bi kch ca hàng triu anh em đng bào. S hiu rõ hơn cái logic đng sau nhng chính sách k cc ca chính ph, và v cuc đi nhng cá nhân đng sau nó.

Quyn sách cũng cho thy, ngay c nhng nhân chng quan trng ca lch s, k c nhng v lãnh đo cao nht, nhng người đã đóng góp nhng mng đ tài ln cho quyn sách, phn ln trong s h cũng không hình dung được v trí đích thc ca mình trong dòng lch s, không gii thích được hết s vn hành khó hiu đã xy ra đt nước mình lãnh đo.

Anh Huy Đc t lâu đã ni tiếng vi các bài chính lun sc so, đy nhit huyết. Nhưng đó là các bài viết ch vài nghìn t. Vi công trình hàng nghìn trang này ta thy mt phong cách scholar thc th. Các thông tin quan trng hu hết được trích dn t m và có s đi chiếu ngun cn thn. Mc chú thích cui sách cho thy s công phu, dài đến 1/5 cun sách, cho biết nhiu chi tiết sâu sc, nhưng không làm loãng đi mch chy ca câu chuyn.

Tuy vy có v có s chưa đng đu v phong cách viết và cht lượng gia các chương. Các chương trong Phn 1 (Min Nam), v nhng ngày cui ca cuc chiến, ci to, đánh tư sn, vượt biên và chiến tranh biên gii Tây Nam, đc bit xut sc. Có l quá nhiu biến c lch s bi thương trong mt thi gian ngn ngi 5 năm, được dn nén trong tng y trang sách, vi mt ging văn rành rt, có tiết chế, đã to nên mt hiu ng tâm lý mnh m vi người đc. Ngược li, các chương sau ca Phn 2 (Thi Lê Dun) li hơi xìu, chc là cũng ging như phong cách các bác nông dân thi hp tác xã ra đng lúc 9 gi sáng, các v y viên BCT thi bao cp ngi nhàn tn đánh bài vi giúp vic. Phn trích dn hi tưởng ca các chuyên viên v các lãnh t hơi nhiu và loãng. Tt nhiên nước mình được nghe nói nhng chuyn đi thường ca lãnh t thế này vn là ca hiếm, và có th còn nhy cm. Chc chn đã có nhiu quyết đnh phi tha hip trong t chc v cu trúc và ni dung, ca Huy Đc. Có th không tha mãn được mi tiêu chí, nhưng tôi đánh giá cao n lc ca tác gi.

Đôi khi tôi vn hi sao đến gi mi có mt quyn sách v lich s Vit Nam như ca anh Huy Đc. Và khi quyn sách ra đi, ta không khi lo lng cho anh, khi v nước có th b chính quyn làm khó d. Nhưng như Huy Đc đã viết: Không ai có th đi đến tương lai mt cách vng chc nếu không hiu trung thc v quá kh, nht là mt quá kh mà chúng ta can d và có phn cng đng trách nhim Lch s cn được biết như nó đã tng xy ra, và s tht là mt con đường đòi hi chúng ta không bao gi b cuc.

Tôi s mua my b sách này đ đem tng mt s người. Mt b cho cha tôi, mt đng viên cng sn mà có nhng đêm ông vn còn run lên vì xúc đng khi k cho tôi nhng gì xy ra vi chính gia đình cha ông mình thi ci cách rung đt. Mt b sách cho O dượng tôi, anh ch h ca cha, gia đình công chc bình thường ca chế đ cũ vi tám người con đã b Sài gòn bơ vơ khp lc tnh min tây trong sut năm năm tri trước khi vượt biên thành công. Tri nghim 5 năm vượt biên ca h được viết thành hi ký ch đ chuyn tay cho con cháu trong nhà đc. Và mt b sách cho b v tôi, ông là mt người lính gin d min Bc đã đt chân vào đến Sài gòn trong chính nhng ngày tháng 4 lch s y.

Bn đin t có th mua Amazon , hoc Smashwords.





No comments:

Post a Comment

View My Stats