Monday 31 December 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 31-12-2012




Posted by basamnews on 31/12/2012

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 31-12-2012

Đôi lời: Hôm nay là ngày cuối cùng của năm 2012. Kính chúc quý độc giả có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc trong năm sắp tới! Happy New Year Eve! Chỉ còn 22 tiếng nữa là tới giao thừa, thời khắc kết thúc một năm cũ với rất nhiều sự kiện xảy ra ở Việt Nam và thế giới. Hy vọng năm 2013 sẽ mang đến cho người dân Việt Nam nói riêng, người dân khắp nơi trên thế giới nói chung, nhiều điều tốt đẹp hơn năm qua.

Chúng ta hãy cùng khui champagne (nếu không có champagne thì khui rượu đế) trong đêm nay để tiễn biệt năm cũ, chào đón năm mới. Kính mời bà con cùng hát bài Auld Lang Syne, bài hát được sử dụng để đón giao thừa ở tất cả các nước nói tiếng Anh và cũng rất quen thuộc với người dân Việt Nam. Đây là bài hát truyền thống, dùng để rung chuông tống biệt năm cũ, chào đón năm mới.
—-
Ngày 2-1-2013, sẽ bắt đầu tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân vào bản Dự thảo Sửa đổi Hiến pháp 1992, trong thời gian 3 tháng. Theo thông báo của ông Phan Trung Lý, Trưởng ban biên tập dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, liên quan tới vấn đề hệ trọng nhất là Điều 4, thì “Đảng chịu trách nhiệm về sự lãnh đạo của mình với nhân dân và xã hội, chịu sự giám sát của xã hội. Nhân dân có quyền bày tỏ chính kiến, nguyện vọng của mình và tôi nghĩ không có gì phải cấm kỵ ở đây cả”.
Vì vậy, chúng tôi xin mạnh dạn đưa “Trưng cầu dân mạng” về điều 4 Hiến pháp, mời bà con lựa chọn câu trả lời rồi bấm vào Vote ở cột bên phải. Trưng cầu này cũng sẽ được duy trì trong thời gian 3 tháng và sẽ được tổng kết để ít nhiều các nhà làm luật thấy được nguyện vọng đích thực của người dân. Lưu ý, một số độc giả phải qua proxy để vượt tường lửa, thì khi vào sẽ không thấy mục thăm dò. Vậy có thể dùng proxy này, sẽ thấy mục thăm dò ở bên phải.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Nhã Trần – Những linh hồn uổng tử (Dân Luận). “Cùng chống quân xâm lược/ Anh, đất nước lưu danh/ Tôi, oan hồn uổng tử/ Trôi cuối bãi đầu ghành/ Cùng bảo vệ tổ quốc/ Anh, nhà nước ghi ơn/ Tôi vùi thây hải đảo/… Ai nhân danh chính nghĩa/ Chối bỏ những phận người/ Mịt mù trong thiên địa/ Lây lất hồn ma trơi…”. – Minh Diện: TIẾNG VỌNG TỪ BIỂN (Bùi Văn Bồng).
- Việt Nam trong cuộc chơi quyền lực Mỹ – Trung (TVN). Lạ là đầu bài thì để “Tác giả: LÊ HỒNG HIỆP”, nhưng cuối thì lại ghi “Trâm Anh dịch từ American review magazine”.
- Nguyễn Ngọc Già – Thế hệ trẻ & thế hệ đã từng trẻ (Dân Luận). “… cô bé tuổi teen (chắc chắn) mang hai dòng máu Việt – Mỹ, sinh trưởng tại Hoa Kỳ, lại có thể hát ca khúc Việt Nam thật da diết mà không chắc thế hệ trẻ trong nước cùng độ tuổi có thể phát âm và hát hay như thế!!! Bài hát này, người viết sưu tầm và gửi tặng đến bạn đọc như món quà trong những ngày cuối năm… rưng rưng nước mắt!” Một người bạn Mỹ biết tiếng Việt, rất quan tâm tới tình hình VN, sau khi nghe bài hát này, đã nói: “My heart was shaken with tears!“Nghĩa là: Trái tim tôi thổn thức với những giọt nước mắt. Được biết, bé Jenifer Lynh hát ca khúc này khi em mới 9 tuổi, là con của người mẹ Việt, cha Mỹ. . http://www.youtube.com/watch?v=QkKVOYe_qp4&feature=player_embedded
- LS Trần Lâm và TS Nguyễn Thanh Giang: Sửa đổi Hiến Pháp thế nào – Vì sao phải bỏ điều 4? (Dân Luận). “Một lần nữa, chúng tôi xin nhắc lại, hãy kịp thời hủy bỏ Điều 4 Hiến pháp, làm cơ sở hủy bỏ Điều 88 Bộ Luật hình sự, nhằm giúp đảng CSVN còn có cơ tồn tại và ra sức vươn lên đặng sánh vai cùng các đảng khác trong một chế độ dân chủ đa nguyên, đa đảng, ngõ hầu xây dựng được một nước Việt Nam mạnh giầu, nhân dân được hưởng tự do, hạnh phúc”.
Bổ sung, hồi 15h10′, Nhà báo Trần Quang Thành vừa email góp ý về bài viết trên như sau: “Tôi không bàn về nội dung bài viết, chỉ muốn lưu ý Ban biên tập một chi tiết về đồng tác giả. Dưới bài viết có ghi là Nhân kỳ Sửa đổi Hiến pháp năm 2012. Câu hỏi đặt ra đây là bài cụ Trần Lâm và TS Thanh Giang mới viết hay là bài cũ đã lâu nay đăng lại nhân dip sửa đổi Hiến pháp năm 1992 vào năm 2012 ? Tôi đặt vấn đề này bởi lẽ sau: cụ Trần Lâm đã về ở với con gái tại Đà Nẵng và từ tháng 3/2012 cụ bị đột quị không nói được, nằm bất động. Nhà giáo Nguyễn Thượng Long mới đây vào Đà Nẵng thăm Cụ đã thông tin trên mạng có kèm theo ảnh chụp. Vậy nêu cụ Trần Lâm là đồng tác giả với TS Nguyễn Thanh Giang bài viết nói trên, mới viết gần đây, tôi không tin. Phải chăng đây là mạo danh?
- Hàng trăm người Việt Nam ký « Lời kêu gọi » bảo vệ nhân quyền (RFI). TS Nguyễn Quang A: “Trưng cầu dân ý là phải có phương án 1, phương án 2, hoặc là có một phương án, nhưng người dân phải có quyền quyết định bằng lá phiếu của mình là tán thành hay không tán thành, hay chọn phương án 1 hay 2. Rất tiếc, cái gọi là ‘lấy ý kiến của nhân dân’ này chỉ là việc lấy ý kiến để họ tham khảo và quyền quyết định là ở người chấp bút cuối cùng, và người bỏ phiếu cuối cùng, tức là những đại biểu của Quốc hội hiện hành”. - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI KÝ TÊN KÊU GỌI THỰC THI QUYỀN CON NGƯỜI (ĐỢT 1 VÀ ĐỢT 4) (BoxitVN). - Thư sinh viên gửi Bauxite Việt Nam: Vài dòng tâm sự về việc ký vào Lời kêu gọi.
- Nguyễn Hưng Quốc: Năm 2012: Sự xuất hiện của một quyền lực mới (VOA’s blog). “Năm 2012 vừa qua, internet và các mạng lưới truyền thông xã hội đã bắt đầu chứng tỏ sức uy hiếp của nó ở Việt Nam … chắc chắn nó đã khiến giới cầm quyền khiếp sợ.”.
- Quán tính xã hội Việt Nam (BoxitVN). “Chính quyền càng ngăn chặn blog thì càng có nhiều người viết blog, chính quyền càng không chia sẻ sân chơi chính trị với người dân thì càng tự cô lập chính mình. Cũng như chiếc lò xo khi đã nén thì bước tiếp theo không gì khác là sự bật tung, sức bật càng mạnh nếu sức nén càng được tích luỹ.” Họ cũng biết cả, nhưng cố giữ cái “lò xo”, hy vọng khi nó “bật”, sẽ chỉ bật chết những kẻ … kế nhiệm. Cho nên, trong lúc mấy bữa nay bà con mình đã bắt đầu dặn nhau: “Sang năm Hoàng Sa”, thì các vị lãnh đạo có lẽ đã tự dặn mình: “Nhiệm kỳ sau lò xo bật!”
- Người phụ nữ biểu tình chống Trung Quốc năm 2007 & 2012 bị tuyên án sơ thẩm 9 tháng tù giam - (DLB). “Theo lời bà kể với blogger Nguyễn Tường Thụy, tại phiên sơ thẩm ngày 28/9/2012, tòa đưa ra 5 năm biên bản gây rối trật tự công cộng, trong đó có 3 biên bản chưa bao giờ bà được biết”. =>http://anhbasam.files.wordpress.com/2012/12/255.jpg?w=285&h=173
- Liên quan: Một số yêu cầu của Thành ủy Hà Nội với công an Thủ đô (VNM). “Chủ động nắm chắc tình hình, thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, phát hiện ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.”
- Chính trị, Tôn giáo và Cù Huy Hà Vũ (Osin/ J.B. Nguyễn Hữu Vinh/ GNLT).
- Khoảnh khắc ‘ngộ nghĩnh’ khó quên ở nghị trường (VNN). Từ “ngộ nghĩnh” ẩn sau sao mà nhiều nghĩa, có thể là “ngô nghê”, “ngu ngốc”, “ngang ngược” …
- Ngày cuối cùng 2012: MỘT NĂM NGHẸT THỞ nên phải đọc thơ của … Bùi Văn Bồng.
- Hà Nội ôn lại chiến thắng chống Mỹ (BBC). - B52 và MIG 21 – Phạm Tuân và Xuân Thiều - (lạ là web Hiệu Minh hiền khô này cũng bị VNPT dựng tường lửa). “…Phạm Tuân phóng tên lửa cách mục tiêu 2KM nhưng chưa chắc đã diệt được máy bay, bởi lúc đó có tên lửa SAM2 bắn cháy một B52, nên phi công Phạm Tuân lầm tưởng mình đã bắn trúng.” Tiếp nối bài của Ba Sàm, đã điểm sáng qua: 252. Phạm Tuân hay Xuân Thiều hạ B52 Mỹ đầu tiên? (Việt sử ký).
Trong phần phản hồi của bài trên VSK có một chi tiết rất quan trọng, của độc giả Thái Kế Toại (tức Lê Hoài Nguyên, mà nhiều người đã biết về ông): “Tôi đã tham gia viết bộ KÝ SỰ LỊCH SỬ PHÒNG kHÔNG- KHÔNG QUÂN, có biết cả ta và giới khoa học quân sự Mỹ cho rằng lúc đó tên lửa của MIC 21 nhỏ, bắn theo nguồn nhiệt, theo vào đuôi B52, nổ xa B52 vì 4 ống xả của B52 rất lớn. Nên Mic21 không thể dùng tên lửa tiêm kích bắn được B52. Còn nếu bay vào sát B52 thì có 2 khả năng, đâm thẳng vào B52 hoặc có đưa được tên lửa vào B52 thì không thoát được quầng nổ của B52″ Chi tiết này cũng khớp với nội dung trong bài của Hiệu Minh: “… đọc lịch sử về chiến tranh, tài liệu của phía bên kia, thì thống kê về B52 bị bắn rơi, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ chỉ thừa nhận SAM2 bắn, không có chuyện MIG21 hạ pháo đài bay.”
- Và để góp phần làm rõ hơn nghi vấn rằng MIG21 có bắn rơi nổi B52 không, và hiểu hơn về bối cảnh khi đó, xin mời đọc tiếp bài 254. NGƯỜI ĐẦU TIÊN CỦA KHÔNG QUÂN VIỆT NAM BẮN TRÚNG B-52 (Việt sử ký).
- Top ten ấn tượng 2012 (Trương Duy Nhất). “4. Những cuộc trấn áp kinh động nhất: Đó là trận đánh Tiên Lãng (Hải Phòng) ‘đẹp đến mức có thể viết thành sách’, là ‘trận càn’ Văn Giang (Hưng Yên), là các cuộc trấn áp Vụ Bản (Nam Định), Kim Sơn (Đông Triều, Quảng Ninh)… Những trận thắng mỉa mai, những trận đánh dân, những cuộc trấn áp kinh động nhắm vào những người dân chân lấm tay bùn vùng lên đòi giữ đất”.
- Gia đình ông Đoàn Văn Vươn bị yêu cầu bồi thường hơn 76 triệu đồng (GDVN). - Vụ cưỡng chế tại Tiên Lãng: Yêu cầu bồi thường vô căn cứ (NLĐ). – TRÒ CHUYỆN VỚI ĐẠI CA (Sơn Thi Thư). – Sắp một năm tròn (thơ) (Nguyễn Thông). “Thân thể ở trong lao/ Tinh thần cũng trong lao/ Nếu thoát được lao nhỏ/ Lao lớn thoát làm sao?”
- LƯU MANH HÓA TRÍ THỨC (Tiểu Bối). “Họ dối trá, tiếp tay cho sự dối trá, họ lừa lọc, tiếp tay cho sự lừa lọc, họ sĩ diện và tiếp tay cho sự sĩ diện. Tất cả nó làm nên dung mạo của nền trí thức bị ‘lưu manh hóa’. Đất nước này đã phải trả cái giá quá đắt cho tệ nạn ‘lưu manh hóa trí thức’ này rồi, bây giờ đã đến lúc chúng ta phải biết tự đứng dậy, dám nhìn thẳng, nhìn thật vào sự thật, nhìn vào thực tế,… tự bản thân mình thoát ra khỏi cái vòng luẩn quẩn ấy, đừng tự hại mình và hại người nữa”.
- Võ Trung Hiếu: Vườn cải & chết (Quê Choa). “Vườn cải thời sung sướng/ Đây đám cưới đại gia siêu giàu, sắp vỡ nợ ngân hàng cũng phải rước dâu bằng xế hộp siêu sang/ Kia cũng đại gia lu loa con dâu tôi không còn cái ngàn vàng/ Xin ngả mũ – các anh hùng trọc phú !/ Vườn cải nhiều kỳ thú/ Sáng vợ nổi lửa đốt chồng, chiều nghệ sỹ chửa hoang/ Nay nữ sinh rạch mặt nhau, mai sát thủ cướp tiệm vàng/ Quái lạ, thời bình mà loạn …”
- Sáng kiến phòng, chống tham nhũng Việt Nam: Minh bạch, liêm chính và trách nhiệm (SGGP).
- Hết cơ hội khai thác khoáng sản trái phép ở Võ Nhai (VNM) chắc cũng là lúc chẳng còn gì để khai thác?
- Thời báo in “vượt bão”! (NB & CL). Trung tướng Hữu Ước, TBT báo CAND: “Tôi đi theo hướng sang trọng…” Không đi theo Hùng, Dũng? Coi chừng!
- Những nền kinh tế hùng mạnh nhất thế giới 2012 (PLVN). Vẫn là Mỹ đứng hàng đầu? Sao chúng “giẫy” hoài mà chưa chịu “chết”?
- Ngoái lại một năm (Người Ba Đồn). – KIỂM ĐIỂM CUỐI NĂM (Hồ Như Hiển).
13h40′:
- NHƯ MỘT LỜI CHIA TAY…NĂM CŨ (Sơn Thi Thư). – Happy New Year 2013 (Hiệu Minh).
- Uống thuốc chống ói trước khi đọc! Nghĩ từ chuyện nhà thờ họ của Thủ tướng (DT).
20h40′: Tin buồn: theo anh Nguyễn Quang Thạch và blogger Người Buôn Gió cho biết, “Hiệp sĩ công nghệ thông tin” Nguyễn Công Hùng vừa qua đời tại TPHCM khi anh đang vào đó làm việc thì bị bệnh nặng. Đêm nay thi hài anh sẽ được đưa ra TP Vinh để làm lễ an táng.
- Tặng quà Tết cho cán bộ, chiến sĩ Trường Sa, nhà giàn DK1 (QĐND). – Triển lãm ảnh “Báo Thanh Niên với Trường Sa”: Thần tốc đến Trường Sa (TN).
- Bà Rịa – Vũng Tàu: Bà Giám đốc Sở Công thương… lạm quyền (Thanh tra).
- Tin từ CTV: Giáo xứ Thái Hà tổ chức gặp mặt các trí thức và anh em thân hữu ngoài công giáo. Tới dự có đông đảo các thành phần khắp mọi miền… http://anhbasam.files.wordpress.com/2012/12/257.jpg?w=430&h=321

KINH TẾ

- Đừng “đổ” cho báo chí khó khăn của ngân hàng! (PLTP). Nhắc tới câu nói tệ hại của Nguyễn Văn Bình “trong 100% khó khăn của ngành NH thì báo chí gây ra đến 40%-50%”. - Áp trần lãi suất có cứu nổi doanh nghiệp? (Vietstock). - Bỏ trần lãi suất cho vay gây lo ngại (DĐDN).
- Nguyễn Liên Phương: Phải thay đổi và dám ra biển lớn. Bài này Thanh niên để ở mục Văn hóa Nghệ thuật.
- Kiếm 50 triệu/tháng nhờ… chăn trâu (DV). “Ai bảo chăn trâu là khổ?” Chúng ta cùng nhau đi… chăn trâu!
13h40′:
- Nông dân ngắc ngoải vì trồng sắn làm xăng Ethanol: PVN tiếp tục lặp lại “điệp khúc”… chờ! (DV).
20h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Trịnh Kim Thuấn: Câu ca dao buồn (Trần Nhương).
13h40′:
20h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

13h40′:
20h40′:
- Chiều con (PN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Nơi toàn “mẹ hiền” và “từ mẫu”- Giáo dục, y tế là nhóm có quấy rối tình dục cao nhất ? (TN).
13h40′:
20h40′:

QUỐC TẾ

- Thế giới qua biếm họa quốc tế: 2012 – năm bầu cử và xung đột (PLTP). - Thế giới 2012 qua tranh biếm (TT). Tới bao giờ Tuổi trẻ Cười mới có “Việt Nam 20… qua tranh biếm”? Khi đó, có thể hình bên sẽ là con bò mang dòng chữ “Trung Cộng”, cái chậu có chữ Biển Đông, còn lão nông thì mặc áo … “ĐCSVN”, nhưng không phải vất vả vắt sữa nữa, mà đang sung sướng … nắm đuôi con bò? Hề hề! =>http://anhbasam.files.wordpress.com/2012/12/348.jpg?w=280&h=210 N
13h40′:
- Chavez chịu thêm ‘biến chứng mới’ (BBC). Phó Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro: “Tình trạng sức khỏe của Tổng thống Chavez vẫn đang mong manh”.
20h40′:
* VTV1: (Tạm nghỉ?).
* RFA: + Sáng 30-12-2012
* RFI: 30-12-2012










1 comment:

View My Stats