Friday 28 December 2012

VIỆT NAM GIA TĂNG ĐÀN ÁP TỰ DO NGÔN LUẬN (Thanh Phương - RFI)




Thứ sáu 28 Tháng Mười Hai 2012

V bt gi lut sư Lê Quc Quân hôm qua ti Hà Ni cho thy chính quyn Vit Nam gia tăng đàn áp nhng người dám lên tiếng ch trích chế đ đc quyn lãnh đo ca Đng Cng sn Vit Nam.

Theo ngun tin t thân nhân, lut sư Lê Quc Quân, mt trong nhng nhà đu tranh nhân quyn ti Hà Ni, đã b công an bt gi khi đưa con gái đến trường. Công an cũng đã khám xét nhà cũng như văn phòng ca lut sư Quân và tch thu nhiu tài liu. T Tui Tr hôm nay loan tin là ông Lê Quc Quân đã b khi t v ti « Trn thuế ».

Lut sư Lê Quc Quân ni tiếng ch yếu vì ông là tác gi nhiu bài viết v dân ch, đa nguyên và t do tôn giáo đăng trên các trang blog. Ông cũng đã tng tham gia các cuc biu tình phn đi nhng hành đng ca Trung Quc xâm phm ch quyn ca Vit Nam trên Bin Đông.

Trước khi bt gi lut sư Quân, công an Vit Nam đã gia tăng áp lc lên gia đình ông, chng hn như đã bt em trai ca ông là nhà doanh nghip Lê Đình Qun ti Hà Ni ngày 30/10, cũng vi ti danh « Trn thuế ».

Ti danh « Trn thuế » đã tng được s dng đ b tù blogger ni tiếng Nguyn Văn Hi, tc Điếu Cày, trong 2 năm 6 tháng. Mãn hn tù, ông Nguyn Văn Hi li b ghép vào ti « tuyên truyn chng Nhà nước » và đã b kết án 12 năm tù trong phiên x sơ thm ngày 24/9, cùng vi hai blogger khác là T Phong Tn và Nguyn Văn Hi.

Trong phiên x phúc thm hôm nay, tòa đã y án tù đi vi Điếu Cày vì ông vn dt khoát không nhn ti, cũng ging như blogger T Phong Tn.

Đi vi ông Phil Robertson, phó giám đc châu Á ca t chc Human Rights Watch, vic tuyên án các blogger nói trên vi ti danh mơ h « tuyên truyn chng Nhà nước » cho thy chính quyn Vit Nam "chi b mt cách có h thng các quyn t do dân s và chính tr".

Theo nhn đnh ca hãng tin AP hôm nay, 28/12/2012, tuy đã m ca kinh tế t cui thp niên 1980 và hi nhp vi thế gii, nhưng Vit Nam vn kim soát cht ch quyn t do bày t chính kiến. Toàn b các phương tin truyn thông đu do Nhà nước kim soát. Báo chí tư nhân hoàn toàn b cm. Các blogger, các nhà hot đng dân ch nhân quyn và nhng nhà hot đng khác thường xuyên b bt gi, b kết án tù. Các phóng viên báo chí nước ngoài cũng b hn chế nghiêm ngt, không phi mun đi đâu thì đi, mun viết gì thì viết.

Trong bi cnh đó, nhng năm gn đây, Internet đã tr thành mt phương tin đu tranh hiu qu ca gii bt đng chính kiến Vit Nam, vi vô s trang blog, trang Facebook ch trích chính quyn. Trên các trang mng xã hi này, được mnh danh là « báo l trái », lan truyn rt nhiu thông tin mà chính quyn vn bưng bít trên các báo chính thc.

Vào tun trước, Th tướng Nguyn Tn Dũng đã mt ln na cnh cáo các nhà bt đng chính kiến Vit Nam, khi ông tuyên b ti hi ngh v phát trin kinh tế xã hi năm 2013 : « Đc bit, phi hết sc cnh giác, đu tranh đi vi k xu li dng công ngh cao, Internet đ bôi nh, tuyên truyn chng phá Đng, Nhà nước và phá hoi s nghip xây dng và bo v T quc ca nhân dân ta ». Ông Dũng còn tuyên b « dt khoát không đ nhen nhóm s xut hin ca các t chc phn đng trên bt c đa bàn nào. »

Trong bn xếp hng v t do báo chí thế gii 2011-2012, t chc Phóng viên không biên gii xếp Vit Nam th hng 172 trên 179, đng thi vn xem Vit Nam là mt trong nhng quc gia « K thù ca Internet ».

Tháng 5 va qua, Tng thng Barack Obama đã tng kêu gi mi người đng quên nhng phóng viên như blogger Điếu Cày, người đã b bt gi vào năm 2008 trong bi cnh chính quyn đàn áp hàng lot « nhà báo công dân » Vit Nam.





No comments:

Post a Comment

View My Stats