Sunday 30 December 2012

THẾ GIỚI TAM CỰC : MỸ, TRUNG QUỐC & ĐỨC (Lê Phước - RFI)




Lê Phước – RFI
Chủ nhật 30 Tháng Mười Hai 2012

Tun san Courrier International ca Pháp và tun san The Economist ca Anh va hp tác phát hành mt s báo đc bit cui năm mang tên Thế gii năm 2013” vi nhiu d báo khp năm châu cho năm mi. Trong đó bài đáng chú ý nht là bài chy ta « Hai ông vua thế gii và mt n hoàng », nhn đnh rng tương lai thế gii s do ba nước sau đây làm đu tàu : M, Trung Quc và Đc.

Trung Quc và M s phân chia thế gii ?
Trước tiên đến vi Hoa K, bài viết cho biết, nhim k th nhì ca tng thng Obama s ưu tiên vào công vic ni tr, và trong k tranh c thì vic ni b nước M cũng chiếm v trí trng tâm. y thế nhưng theo bài viết, vn đ ngoi giao cũng s được ông Obama chú ý bi vì rt nhiu lý do mà trong đó có vic đ căng thng ca mt s h sơ đc bit trên thế gii dường như đang chm đnh, như Iran và Syria chng hn. Mt nguyên nhân khác sâu xa hơn đó là vic cuc chy đua gia hai cường quc M và Trung Quc đang bước sang mt giai đon mi, bi hai nước đu va có mt lãnh đo chóp bu mi.

Ti Trung Quc, mt « đi th » mi ca tng thng Obama đã « lên ngôi » hi tháng 11 ri, đó là tân tng bí thư đng Cng Sn Trung Quc Tp Cn Bình. Ông Tp « lên ngôi » trong bi cnh nn kinh tế Trung Quc đang ngày càng tiến gn nn kinh tế Hoa K trong cuc đua kinh tế thế gii. Vì thế, bài viết nhn đnh, năm ti đây, mt trong nhng chiến trường đu tiên ca ông Obama s là chiến trường kinh tế. Kinh tế M đang gp khó khăn, còn thêm rc ri vi vn đ "vách đá tài chính". Bài viết d đoán, các doanh nghip Trung Quc thường có nhiu vn và là doanh nghip quc doanh, s tham gia mua li các doanh nghip gp khó khăn ca M, và s tu được nhng hp đng kết xù ti M.

Mt h sơ ngoi giao khác cũng s khiến cho hai cường quc này chm trán nhau, đó là nhng tranh chp lãnh th trên Bin Trung Hoa liên quan đến nhiu nước trong khu vc như Nht Bn, Hàn Quc, Vit Nam, Philippines Các tranh chp này li có nguy cơ kéo dài và li din ra gia Trung Quc và mt s nước đng minh ca M. Thêm vào đó, Trung Quc ngày càng không giu tham vng bá ch, nên đã tăng cường hin đi hóa hi quân.

H sơ Bc Triu Tiên cũng s khiến cho ông Tp Cn Bình và ông Obama phi tính đến trong quan h ngoi giao. Chưa hết, còn vic M và Trung Quc luôn bt đng ý kiến v vn đ ht nhân Iran và cuc khng hong ti Syria. Đây là nhng vn đ mà theo bài viết là rt hóc búa đi vi ông Tp Cn Bình và ông Obama.

Đc tiếp tc ng tr Châu Âu ?
Đến vi Châu Âu, bài viết cho rng, th tướng Đc Angela Merkel là mt « n hoàng ». Dù rng bà Merkel có mun danh hiu này hay không thì báo chí cũng đã nhiu ln nhn đnh v vai trò « lãnh đo Châu Âu » ca bà.
« Vương quc Châu Âu » ca bà Merkel đang gp khng hong trong khu vc đng euro (eurozone), đến mc mà đng tin chung châu Âu có nguy cơ sp đ. Bài viết đưa ra hai kh năng vi hai nhn đnh. Nếu eurozone tan rã vào năm 2013 thì vic đó s hi đến hình nh ca bà Merkel bi bà là người tiên phong trong vic thúc ép các nước thi hành chính sách khc kh. Và mt khi kinh tế Châu Âu gp nn thì tiến trình phc hi kinh tế ca nước M cũng s b v lây.

Tuy nhiên, bài viết hy vng nhiu vào vin cnh th hai : đó là vào năm 2013 đng euro s không sp đ, mà s tiếp tc tn ti và tiến v mt cu trúc Châu Âu theo kiu liên bang. Và trong cái vin nh đó, thì bài viết nhn mnh : bà Merkel mt khi tái c s có sc nng hơn na trong Liên Hip Châu Âu, dù rng các th chế cp Châu Âu bà Merkel không h gi mt chc v chính thc nào.

Như vy, sau cái thi chiến tranh lnh vi thế gii lưỡng cc M-Liên Xô, thì bài viết v ra mt vin nh thế gii tam cc vi hai ông vua ng tr thế gii là M và Trung Quc và mt bà hoàng ng tr ti Châu Âu là nước Đc, mà đi din là bà Angela Merkel.

Hai đu tàu kinh tế Đông Nam Á
Trong lĩnh vc kinh tế, hai t Courrier International và The Economist nhìn v vùng Đông Nam Á vi bài viết đáng chú ý: Các qun đo đang tràn đy sc lc, đ ch s ln mnh ca hai nước thành viên Asean là Indonesia và Philippines.

Năm 2001, ngân hàng Goldman Sachs đã dùng thut ng BRIC đ ch bn nước đu tàu trong các nước tân hưng là Braxin, Nga, n Đ và Trung Quc. Trong khi trước đó vào năm 1997, ngân hàng thế gii đã dùng tên ngũ hùng đ ch các năm nước bao gm 4 nước nói trên và Indonesia. Indonesia không được lit tên vào nhóm BRIC, bi vì khi y cuc khng hong tài chính ti Châu Á lúc đó đã làm điêu đng nn kinh tế nước này.

Thế nhưng, năm 2012 li là năm không tt đp đi vi nhóm BRIC vi ch s tăng trưởng không như mong đi. T tháng 9/2011, Qu tin t quc tế (IMF) đã h ch tiêu tăng trưởng cho năm 2012 ca bn nước này đến 1,5% đim trung bình. Nhưng kết qu này đã to điu kin cho các nước tân hưng khác tiếp tc ni lên, trong đó có Indonesia.

Bàn v tim năng kinh tế ca Indonesia, bài viết cho biết, dân s nước này đông hơn Nga và Braxin, giàu hơn n Đ. Nhng năm trước 1997, tăng trưởng ca Indonesia vượt c ba nước Nga, Braxin và n Đ. Còn năm 2012 thì nước này bt đu vượt tr li n Đ ln đu tiên k t cuc khng hong tài chính Châu Á trong nhng năm 1990. D đoán cho năm 2013, bài viết nhn đnh, thế mnh dân s ca Indonesia s tiếp tc được khng đnh khi vào năm ti dân s nước này s vượt 250 triu người. Đng ni t ca Indonesia cũng ngng mt giá. GDP Indonesia trong năm 2013 ước tính s vượt 1 000 t đô la, đng th 16 thế gii.

Philippines là nước đông dân th nhì ca Asean vi 106 triu người. Năm 2012, tăng trưởng ca nước này đt 5%, mt con s mà c tri tây mong ngóng. Đu tư nước ngoài vào Philippines rt mnh, ngun tin gi v nước ca người Philippines nước ngoài cũng không h nh. Hin ti, Philippines có tr lượng hi đoái tương đương 120% tng n nước ngoài. D báo cho năm 2013, bài viết cho rng, tăng trưởng ca Philippines s đt 6%.

Kinh tế thế gii năm 2013 khe hơn năm 2012
Nhìn trên tng th nn kinh tế thế gii, Courrier International và The Economist đăng lot bài d phóng tóm lược cho năm 2013 vi s liu c th trong tng lĩnh vc khác nhau.

Tăng trưởng kinh tế thế gii năm 2013 s tiếp tc chm, không đng đu gia các nước và tim n nhiu nguy cơ. Nguy cơ rõ ràng nht đó là khng hong khu vc đng euro s tiếp tc nh hưởng xu đến các doanh nghip Châu Âu và ca tt c các nước xut khu nhiu đến khu vc này. Các chuyên gia d báo tăng trưởng kinh tế thế gii năm 2013 s mc 3,5% tc ch tăng 0,4% so vi năm 2012. Các doanh nghip s dè dt hơn trong vic đu tư và tuyn nhân công.

Ti M và Nht Bn, hin đang gp khó khăn ngân sách, s không có bước đt phá trong năm mi. Trung Quc s ly li đà tăng trưởng trong năm 2013. Chính sách ni lng điu kin tín dng và các d án xây dng cơ s h tng ca nước này s nh hưởng mnh đến kinh tế ca các nước di dào ngun nguyên liu mà Trung Quc đang cn như Úc, Canada hay các nước vùng Châu M La Tinh.

Mt d đoán khác cũng đáng chú ý: trao đi mu dch thế gii năm 2013 s tăng mc 4,3%, tc khá hơn năm 2012, nhưng kém hơn năm 2010 và 2011. Tình trng bo h mu dch ca các nước s tăng cao trong năm 2013, gây khó khăn cho các doanh nghip trong vic tìm được th trường xut khu thích hp.

Các nn quân ch : Đích ngm kế tiếp ca "Mùa xuân Rp"
Mùa xuân Rp đã không tht s mang đến sc xuân như mong đi, bi sau bao nhiêu giông t, xung đt, chết chc, quá trình được gi là chuyn giao dân ch ti các nước như Tunisia, Lybia hay Ai Cp vn còn đang trong tình trng hết sc phc tp. Sp ti, Le Monde Diplomatique cnh báo, Mùa xuân này s tiếp tc tiến bước, và đích ngm có l là các các quc gia quân ch Rp.

Các nước mà t báo mun đ cp đó là: Maroc, Rp Xê Út, Jordani hay Koweit. S dĩ mà nhng nước này chưa b mùa xuân Rp chm đến, theo Le Monde Diplomatique là bi vì hai nguyên nhân. Th nht, các nn quân ch đã tn ti lâu đi nhng nước này, và được người dân tôn th nh vào lch s đu tranh chng thc dân trước kia. Th hai, các chế đ này có th thích ng được vi khng hong nh vào các th chế hết sc mm do đ điu khin dư lun theo ý riêng, ch không phi công khai lao vào vic đàn áp đ gây mt lòng dân trong nước và thế gii.

y thế nhưng, t báo cho hay, nhn đnh trên có chưa k đến mt thc tế: đó là các chế đ quân ch Rp đã yếu hơn rt nhiu so vi cách đây 10 năm. Các chế đ này đang trng thái ht hơi và người dân đang dn sôi sc lòng bt mãn. Minh chng cho nhn đnh đó có l là trường hp ca Bahrain: người dân bt mãn chính quyn đã ni lên, và ch b dp tt khi mà quân đi quc gia kết hp vi quân đi nước ngoài trn áp.

Ti Maroc, người dân cũng đã rm r xung đường đòi ci cách. Quc vương nước này đã phi nhượng b khi ha cho sa Hiến pháp theo hướng dân ch. Tuy nhiên theo t báo, đó ch là ha đ cho yên lòng dân ch ci cách tht s sâu rng thì chưa có, và nếu tình trng này kéo dài thì bt n s xy đến trong tương lai là điu khó tránh.
Chế đ quân ch ti Rp Xê Út cũng đã khiến nhiu bt mãn ni lên. Thế nhưng, hoàng gia đã biết khéo léo s dng ngun li t ngun tài nguyên thiên nhiên di dào ca nước này đ d d dân chúng. Nhưng đó rõ ràng ch là mt gii pháp tm thi.

Ti Koweit, bt n cũng đã xy ra. Các v biu tình chng tham nhng và chng nhà cm quyn đã làm lung lay nn quân ch. Cuc bu c vào tháng 12 này cũng đã b phe đi lp ty chay. Phe đi lp và hoàng gia nước này đang so kè trong vic chn la gia mt bên là nn quân ch toàn tr và mt bên là nn quân ch ngh vin, tc có ngh vin và có th tướng.

Còn ti Jordani thì tình hình cũng không sáng sa. Le Monde Diplomatique cho rng, chế đ quân ch ca nước này cũng đang ht hơi và đang cn ci cách sâu rng v chính tr trong tình trng tht nghip và tham nhũng ngày càng gia tăng.

Ngôi sao youtube: hết nga đến cá!
Gn đây, điu nhy kiu cưỡi nga Gangnam Style ca nam ca s Hàn Quc Psy đã gây mt mng chn vi hơn 1 t lượt xem trên youtube. Ph trang cui tun báo Le Monde nhìn v mt cơn st khác cũng ging vi Psy, nhưng không phi là nga, mà là…cá.
T báo chy dòng ta dí dm: Psy s b trut ngôi bi mt chàng bán cá chăng?. Chàng bán cá mà Le Monde đ cp đó là anh Mohammed Shahid Nazir, sinh năm 1981, làm ngh bán cá Luân Đôn.
T báo cho biết, cách đây 1 năm, chàng thanh niên này đã ri Pakistan đến sng Luân Đôn. Anh làm ngh bán cá thuê, và được ông ch bt phi rao bán. Đ lôi kéo khách, anh đã sáng tác bài hát mang tên One pound Fish và đng nhy múa ca hát trước sp cá đ mi khách.
Người hiếu k quay li khúc ca này và tung lên trang youtube hi mùa xuân năm ri và đã gây st trên mng. Đến tháng 11 ri, hãng sn xut âm nhc danh tiếng thế gii M là Waner Music đã mi anh quay ca khúc này vi mt cách dàn dng đm màu sc Bollywood. Đến hin ti đã có trên 10 triu lượt xem trên youtube.
Nếu so sánh vi Psy, thì con s 10 triu còn cách xa vi Psy đã lên đến hơn 1 t lượt xem. y thế nhưng, không loi tr kh năng con s 10 triu s tiếp tc tăng nhanh còn con s 1 t s chng li, bi biết đâu: bà con chán xem cưỡi nga li tp trung vào thưởng thc điu rao bán cá.







1 comment:

View My Stats