Monday 31 December 2012

BLOGGER VN BỊ CẤM DU HÀNH : NHÂN QUYỀN VẪN CHƯA ĐƯỢC TÔN TRỌNG (VOA)




Quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ :
VOA
31.12.2012

Chính quyền tại Việt Nam đã chặn một blogger rời khỏi nước để nhận một giải thưởng lớn, vinh danh người cha và người chị của mình đã hành xử quyền tự do ngôn luận và đã dũng cảm đối mặt với đàn áp.

Khi làm như vậy, chính phủ Việt Nam đã chứng minh một lần nữa họ muốn bóp nghẹt loại tự do ngôn luận mà quốc tế muốn cổ vũ.

Anh Huỳnh Trọng Hiếu là con trai của ông Huỳnh Ngọc Tuấn và em của cô Huỳnh Thục Vy, là những người ủng hộ dân chủ nổi tiếng đã thường xuyên đưa lên trang mạng những ý kiến và chỉ trích các chính sách của chính phủ.

Để ghi nhận việc làm của họ, tổ chức Human Rights Watch đã chọn họ trong số 41 người của 19 quốc gia - trong đó có nhà thơ, nhà soạn kịch, nhà báo, blogger và người viết khác-để trao giải thưởng và tiền tài trợ năm 2012 của Hellman/ Hammett để ủng hộ việc làm của họ.

Vì ông Huỳnh Ngọc Tuấn quá yếu để du hành và cô Huỳnh Thục Vy đang bị công an theo dõi, họ đã quyết định để anh Hiếu đại diện đến New York nhận giải.

Tuy nhiên, vào ngày 16 tháng 12, công an đã bắt anh Hiếu khi anh đến thành phố Hồ Chí Minh để đáp chuyến bay đi Mỹ.

Họ thẩm vấn anh trong hai giờ đồng hồ trước khi thả anh và tịch thu hộ chiếu của anh, với lý do có những “vi phạm về Internet" chưa thanh toán, tổng cộng khoảng 13.500 đôla.

Những người ủng hộ dân chủ nói rằng chính phủ Việt Nam thường áp đặt các lệnh cấm du hành để làm các nhà hoạt động sợ hãi.

Chính phủ Hoa Kỳ quan tâm trước các tin nói rằng anh Hiếu bị ngăn không cho đến New York để nhận giải thưởng cho cha và chị của anh.

Đây là hạn chế mới nhất trong nhiều các hạn chế nhắm vào những người muốn bày tỏ ý kiến một cách ôn hòa các quan điểm của họ, các hạn chế này không phù hợp với các chuẩn mực quốc tế về tự do ngôn luận.

Trước tình hình nhân quyền tại Việt Nam đang xấu đi, Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Việt Nam thực hiện các bước cụ thể để cải thiện thành tích về nhân quyền và tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của mình.

* Bài xã luận "Blogger Việt Nam bị cấm du hành: Nhân quyền vẫn chưa được tôn trọng" phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ





1 comment:

View My Stats