Saturday 29 December 2012

CÔNG AN VIỆT NAM BẮT GIAM LUẬT SƯ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN NỔI TIẾNG (Associated Press)





DCVOnline
29-12-2012

Công an Việt Nam đã bắt giam một nhà luật sư bất đồng chính kiến được nhiều người biết đến, gia tăng sự trấn áp đối với những người lên tiếng phản đối sự cầm cầm quyền độc tài và độc đảng của Việt Nam hôm nay.

Ông Lê Quốc Quân bị bắt trên đường đưa con đến trường học hôm thứ Năm ngày 28 tháng Mười Hai ở thủ đô Hà Nội, theo trang mạng của Dòng Chúa cứu thế Việt Nam cho hay. Báo Tuổi Trẻ của nhà nước tường thuật hôm thứ Sáu rằng ông Quân bị bắt vì tội trốn thuế.

Ông Quân, 41 tuổi, vừa than phiền bị nhà cầm quyền sách nhiễu và cần nhập viện hôm tháng Tám sau khi bị một nhóm người hành hung mà ông Quân cho là người của công an gởi đến. Sau lần đó, ông Quân luôn cầm trong tay một cây gậy chơi gôn để tự vệ.

Hiện không liên lạc được với nhà cầm quyền cũng như gia đình ông Quân để biết thêm chi tiết.

Ông Quân từng bị bắt giam ba tháng năm 2007 sau khi ông trở lại Việt Nam sau lần đi du học ở Hoa Thạnh Đốn được chính phủ Hoa Kỳ tài trợ, ông là một trong những nhà bất đồng chính kiến được nhiều người biết đến và vẫn duy trì một trang blog được nhiều người đọc nhấn mạnh vào vấn đề vi phạm nhân quyền và những vấn đề khác mà báo chí lề phải của nhà nước không dám đề cập đến.

Trong một cuộc phỏng vấn với thông tấn xã The Associated Press hôm tháng Chín, ông Quân cho hay là ông bị theo dõi thường xuyên, và bản thân ông, cũng như gia đình và nhân viên của ông thường nhận những lời cảnh cáo, hăm dọa và áp lực từ phía nhà nước. Nhưng ông cam kết sẽ tiếp tục lên tiếng đòi hỏi cho một nền dân chủ đa đảng, và tự do tôn giáo lẫn tự do ngôn luận.

Việt Nam chuyển qua nền kinh tế thị trường vào cuối thập niên 1980 và muốn hòa nhập vào cộng đồng thế giới, nhưng vẫn duy trì những kiểm soát ngặt nghèo về tự do ngôn luận và chính trị. Nhà báo mạng, và những người hoạt động đòi hỏi và thúc đẩy cho dân chủ, nhân quyền thường bị bắt và bỏ tù. Đại diện các hãng thông tấn ngoại quốc được phép hoạt động ở Việt Nam nhưng bị kiểm soát sự đi lại và những gì họ có thể tường thuật.

Internet đã trở thành một phương tiện tổ chức cực kỳ quan trọng cho những nhà bất đồng chính kiến trong những năm gần đây, có một sự gia tăng số blogs và trang mạng xã hội Facebook nêu bật sự chỉ trích nhắm vào nhà nước cộng sản. Sự gia tăng trang mạng internet kết hợp với một nền kinh tế đang suy sụp làm giới lãnh đạo đảng và nhà nước lúng túng, không chống đỡ sự chỉ trích được.

Trong một sự việc có liên quan khác, một phiên tòa ở thành phố Hồ Chí Minh hôm thứ Sáu ngày 28 tháng Mười Hai đã giữ nguyên án dành cho hai bloggers mà phiên tòa của họ đã lôi kéo sự chỉ trích của thế giới: đó là ông Nguyễn Văn Hải, với 12 năm tù và bà Tạ Phong Tần với án 10 năm tù.

Quan tòa nói không có sơ sở để thay đổi bản án đã được phán quyết dành cho hai người này hôm tháng Chín vì tội “tuyên truyền chống nhà nước”, theo luật sư Hà Huy Sơn. Một người thứ ba khác cũng là thành viên của “Câu Lạc Bộ Báo Chí Tự Do” ông Phan Thanh Hải, được giảm một năm tù từ bốn xuống còn ba năm.

Ông Nguyễn Văn Hải, một blogger với bút danh Điếu Cày đã bị án hai năm rưỡi tù năm 2008, vì tội trốn thuế mà các tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới cho nhà nước Việt Nam bịa đặt để đánh lừa công chúng. Ông mãn hạn tù vào tháng Mười năm 2010, nhưng không được thả, thay vào đó ông lại bị kết án với một tội danh mới.

Mới tuần rồi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lại cảnh cáo các nhà bất đồng chính kiến, ông ra lệnh cho công an phải ngăn cấm việc “thành lập các tổ chức chính trị đối lập nhằm phá hoại và đi ngược lại với lợi ích của nhà tổ quốc và nhân dân.”


© DCVOnline

Nguồn:

(*) Vietnam Police Arrest Well-Known Dissident Lawyer. The Associated Press, 28 December 2012


--------------------------------


LS LÊ QUỐC QUÂN BỊ BẮT VỚI TỘI DANH "TRỐN THUẾ"




1 comment:

View My Stats