Friday 28 December 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 28-12-2012




Posted by basamnews on 28/12/2012

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 28-12-2012

Cập nhật tin tức về phiên xử phúc thẩm 3 bloggers CLB Nhà báo Tự do:
17h35′ - Phiên tòa vừa kết thúc, được biết chỉ có blogger Anh Ba SG Phan Thanh Hải được giảm từ 4 xuống 3 năm tù giam, còn y án với 2 blogger Điếu Cày và Tạ Phong Tần.

Tập trung đông nhân viên công lực, nhưng không phải để bảo vệ dân, mà để đe dọa dân, tiêu tốn tiền thuế phải chi cho y tế và giáo dục

11h30′: Ghi chép sơ trước cổng tòa (Hoàng Dũng CDVN). “An Đổ nhảy xuống giữa đường hét, rồi đi lên. Ngay lập tức 4, 5 an ninh thường phục nhảy vào đè và túm An Đổ ấn lên xe biển xanh đang chờ sẵn. Hành Nhân co giò chạy nhưng có quá nhiều an ninh đứng rải rác từ xa. Khi vấp té, 4, 5 an ninh xúm lại tóm chân, tay. Một người mặc áo màu xám đen đấm thẳng vào mặt Hành Nhân. Sự việc diễn ra ngay trước mắt quá nhanh, mình chỉ kịp hô: ‘Không được đánh người!’ thì Hành Nhân đã bị khênh vào xe cùng An Đổ, đi mất“.
10h05’ – Blogger Mẹ Nấm Gấu cho biết: “Nơi đang giữ blogger Hành Nhân trái phép là Công an phường Cô Giang, Quận 1, Sài Gòn. 194-195, Bến Chương Dương, P. Cô Giang, Quận 1. Phone: (08) 3836 7627. Phiên phúc thẩm 3 bloggers Điếu Cày – Tạ Phong Tần – AnhbaSg đang nóng dần lên với mật độ người bị bắt/ bị giữ bên ngoài phiên tòa”.
10h – Blogger Anton Lê: “Thông tin mới nhất lúc này tại gần cổng toà án Thành phố HCM: Vừa mới đây công an đã bắt blogger Hoàng Vy (An Đỗ Nguyễn) và Hành Nhân lên xe đưa đi đâu không rõ. Chiếc xe bắt người mang biển kiểm soát 51A- 5404”. Trích lời người thông báo: “2 bạn này bị chúng bắt lên như bắt heo” khi đang đứng trước vườn hoa đối diện cổng tòa.
9h40′: Blogger N.T.N. cho biết: “Các ngã tư xa xa trên đường Điện Biên Phủ như ĐBP-Trần Quốc Thảo, ĐBP-Lê Quý Đôn, ĐBP-NKKN mỗi ngã tư có khoảng 7-8 an ninh sắc phục chốt chặn, có cả xe ô tô. Các ngã tư gần hơn như Nguyễn Du-Pasture, Lê Thánh Tôn-NKKN… thì mỗi ngã tư có hơn 10 an ninh mặc sắc phục chốt chặn. Đoạn trước tòa án, trên đường NKKN từ Dinh Thống Nhất đến Lê Thánh Tôn có đến hàng trăm công an.
Lúc 9h sáng, có vài chục người đến ủng hộ 3 blogger trong CLB nhà báo tự do bị xử án, một số đứng trong công viên Bách Tùng Diệp, một số đứng quanh trạm xe buýt đối diện công viên (trên NKKN)”.
9h: Trước giờ xử Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải (cập nhật liên tục) (Chuacuuthe). Nghe audio tiếng gào thét của bà Dương Thị Tân khi con trai bà, anh Nguyễn Trí Dũng, bị an ninh bắt đi: “Chúng mày bắt con tao đi đâu?
8h - Blogger Hành Nhân: “Hai nhân chứng và cũng là thành viên CLB Nhà báo Tự Do Uyên VũTào Lao tuy được Toà triệu tập đến dự phiên xử phúc thẩm sáng hôm nay nhưng lại bị ‘lực lượng thường phục hung hãn’ ngăn chặn không cho đi. Blogger Uyên Vũ khi mặc áo đen ra khỏi nhà thì bị 8 tên côn đồ chặn lại, Blogger Thiên Sầu (Tào Lao) thì không thể nào liên lạc được, điện thoại báo ngoài vùng phủ sóng…

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Văn tế vong hồn liệt sĩ Hoàng Sa – Trường Sa (VHNA). Đọc cả bài, cả lời chú thích, mà chẳng biết “tàu địch”, “kẻ thù”, “quân thù” là kẻ nào đã giết các anh, đã chiếm đảo của ta. Thảm nữa là mặc dù ôm cái “hận” chúng giết các anh, mà vẫn phải hận trong nghi vấn, không rõ “ai” đã gây nên. Ôi! Có lẽ phải cần tới một bài “văn tế” riêng cho bài văn tế này? Nhưng … dù sao cũng có được câu giành cho đám quân nhân sa-lông như Vịnh, Thanh: “tổ quốc đang cần chúng tôi dám hi sinh”. Mời tác giả bài văn tế xem video này để biết “tàu địch”, “kẻ thù”, “ai” … là ai: Hải chiến Trường Sa 1988 (YouTube/Wehrmacht). =>
- Châu Á sẽ nổ ra chiến tranh vì những hòn đảo? (Infonet). Nên đám tướng tá Vịnh, Thanh rất sợ. - 2012 – Năm của châu Á-Thái Bình Dương (DT).
- Trung Quốc triển khai tàu tuần tra lớn ở Biển Đông (NLĐ). - Trung Quốc điều tàu tuần tra đầu tiên ra Biển Đông (RFI). – Trung Quốc gửi tàu tuần tra lớn ra Biển Đông (VOA). - Tàu Hải Tuần 21 của TQ ra biển Đông (BBC). – Tàu Hải Tuần thi hành lệnh ‘bắt giữ’? (BBC). “Trung Quốc vừa cho biết họ đã cử tàu Hải Tuần 21, thuộc loại chuyên đi đại dương và có bãi đáp cho trực thăng ra vùng Biển Đông mà họ gọi là Nam Hải“. – Trung Quốc định thành lập hệ thống cảnh báo sóng thần ở Biển Đông (VOA). – HÙNG LÊ: TRUNG CỘNG TĂNG CƯỜNG BINH BỊ (Sơn Trung).
- PVN chuẩn bị kỹ cho mọi tình huống ở biển Đông (SGTT). - PVN lên kịch bản ứng phó ở Biển Đông (VeF). “ông Phùng Đình Thực Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí (PVN) đã cho biết, PVN xác định, căng thẳng ở Biển Đông gây nhiều khó khăn cho hoạt động thăm dò ngoài khơi của tập đoàn. PVN đã lên kịch bản ứng phó với các tình huống có thể xảy ra”. - Kiểm soát chặt chẽ hoạt động dầu khí trên biển Đông (TN).
- Biển Đông đang mất gần hết san hô (BBC). “Sự phát triển kinh tế liên tục của Trung Quốc đã dẫn tới nhiều vấn đề về môi trường, gồm cả việc mất đi môi trường sống do sự phát triển vùng duyên hải, mức độ đánh bắt cá bừa bãi và do tình trạng ô nhiễm”. - Biển Đông: Bùng nổ kinh tế Trung Quốc đã phá hủy phần lớn các rạn san hô (RFI). - San hô chết gần hết do Trung Quốc bành trướng kinh tế (PLTP). - Tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép ở Argentina (LĐ). - Argentina nổ súng bắt 2 tàu cá Trung Quốc(TN).
- Điểm yếu chí tử của Đại Hán (TVN). “Thực tế, chính quan điểm hiện nay của Trung Quốc đã thúc đẩy phản ứng tạo đối trọng trong khắp khu vực, từ Ấn Độ cho tới Philippine và Nhật Bản”.
- Nguyễn Hưng Quốc: Năm 2012: Năm của ý thức địa – chính trị (VOA’s blog).
- Hàn Quốc đệ trình yêu sách Biển Hoa Đông (BBC). “Chính phủ Hàn Quốc cũng nói rõ họ sẽ cố gắng ‘mở rộng tối đa quyền lợi quốc gia’ bằng cách chủ động đối thoại với các nước láng giềng về đường phân giới, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc”. Về phần chính phủ Việt Nam cũng cố gắng làm tương tự như vậy: mở rộng tối đa quyền lợi quốc gia … cho “nước lạ”.
- Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng trao quyết định bổ nhiệm và thăng quân hàm cấp tướng năm 2012 (QĐND). – VN thăng 48 hàm cấp tướng công an (BBC). “Việc bổ nhiệm các chức vụ tướng tá cũng chỉ là hình thức. Thực tế các chức vụ đó đều phải thông qua tập thể Bộ Chính trị, phải được Bộ Chính trị gật đầu đồng thuận”.
- Công an Việt Nam lại ngăn cản vợ blogger Điếu Cày dự phiên xử phúc thẩm (RFI). - Uyên Vũ: Chuyện nhỏ trước phiên tòa 3 blogger bạn tôi (Chuacuuthe). – Mời xem lại bài của LS Lê Quốc Quân: Các Anh là Tự Do (DLB). – Luật sư của Điếu Cày kêu gọi tòa phúc thẩm xem xét khách quan cáo trạng (VOA). “Họ cáo buộc ông ấy tội cầm đầu là không khách quan. Thứ nhất là Câu lạc bộ Nhà báo Tự do tồn tại tới 37 tháng mà trong thời gian ấy, ông Hải có tự do chỉ 7 tháng đầu thôi. Ba mươi tháng sau Câu lạc bộ vẫn tồn tại…”
- Hôm nay, xử phúc thẩm blogger Điếu Cày (Petrotimes). - Quà mừng Giáng sinh cho Điếu Cày, Tạ Phong Tần, AnhBaSG. Một CTV vừa cho biết: “Chiều 27/12 tại Hà Nội, xuất hiện một nhóm ba ‘Ông già Noel’ tại khu vực Gò Đống Đa, với hai chiếc điếu cày và bảng chữ như trong ảnh. Họ đã biến mất nhanh chóng sau đó. Đây có thể được coi là một món quà của blogger Hà Nội gửi tới 3 blogger đang bị xét xử hôm nay”: 
- Quan ngại cho sức khoẻ nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa (RFA). – Vụ 17 Thanh Niên Công Giáo bị bắt: Mời ký vào thỉnh nguyện thư (TNCG).
- LỜI KÊU GỌI THỰC THI QUYỀN CON NGƯỜI THEO HIẾN PHÁP TẠI VIỆT NAM (BVN/ Ba Sàm). “Chúng tôi kêu gọi toàn thể đồng bào yêu cầu chính quyền các cấp phải bảo đảm thực hiện đúng các quyền con người của công dân đã được ghi trong Hiến pháp Việt Nam và các Công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia… Thực thi và đảm bảo quyền con người tại Việt Nam là điều kiện không thể thiếu để xây dựng một nước Việt Nam ‘hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh’, có vị thế xứng đáng trên thế giới. Đó cũng là cách hiệu quả nhất để thực hiện hòa giải và hòa hợp dân tộc, như ý nguyện của toàn thể đồng bào“.
- ‘Tự diễn biến đe dọa sự tồn vong của Đảng’ nhưng sẽ tốt cho Dân tộc VN (VNE). - Lũ “Giặc nội xâm” trốn thoát trong cuộc “chỉnh đố”, nên giờ tố ngược (?): “Tự diễn biến” như giặc nội xâm (TP). - HÃY VẤT NÓ ĐI, KHÔNG AI TIN NỮA: “TỪ ĐẢNG CỘNG SẢN BAN ĐẦU ĐẾN ĐẢNG CỘNG SẢN HIỆN NAY” (Trí Nhân Media). – Ông tướng về hưu thật là lãng mạn (DLB). – Cộng sản mà em! (VLB).
- Phạm Kỳ Đăng: Nên theo Việt Nam (BoxitVN). “Chúng ta thử nghĩ mà xem, nhà nước nào trên thế gian này sẽ tôn trọng nhà nước Việt Nam nếu chính nhà nước Việt Nam không tôn trọng người dân để cho họ tự do bầu cử hoặc xuống đường biểu tình vì chủ quyền lãnh thổ, nếu một nhà nước ra khỏi nhà không có vị thế đàng hoàng của người chính chủ. Cave không chính danh có thể đi lang chạ khắp nơi, đáng buồn chẳng ai nặng lòng yêu cave cả. Cho nên tốt nhất chính quyền trên hết thẩy nên theo ViệtNam, tức thể theo nguyện vọng của đồng bào, theo ý nguyện của dân tộc ViệtNam”.
- ÔNG NGUYỄN CHÍ VỊNH KHÔNG MUỐN ĐÒI LẠI NHỮNG PHẦN LÃNH THỔ ĐÃ BỊ TRUNG QUỐC CHIẾM ĐOẠT? (TSYG). “Vậy thì cần phải đặt câu hỏi: ông Nguyễn Chí Vịnh có muốn đòi lại Hoàng Sa, một phần Trường Sa cho Việt Nam không? Ít nhất, cứ căn cứ theo bài viết của ông Vịnh thì câu trả lời là: Không!
- Hà Văn Thùy: Ngài Đại tá chờ thư (BoxitVN). “Bộ Tài chính cân đối… nhưng kinh tế suy thoái, doanh nghiệp đóng cửa, không thu được thuế. Tài nguyên đào bán hết rồi. Thêm nữa, hàng đống nợ nước ngoài đáo hạn đang réo gọi… Lương hưu cứ xa dần, xa dần như bóng chim tăm cá! Biết làm sao đây?! Biểu tình ư? Luật chưa có! Nếu túng quá hóa liều kéo nhau xuống đường, sẽ bị bắt liền vì tội làm rối trật tự công cộng. Và như nhân vật trong truyện Market, đại tá Thanh của chúng ta cũng ngày ngày mỏi mắt chờ…
- Chỉnh đốn Đảng – dấu ấn chính trị 2012 (VNN). “Như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói, cuộc vận động chỉnh đốn lần này không phải nhằm kỷ luật một ai. Mục đích của Đảng là chỉ ra những khuyết tật để sửa chữa”.Bế mạc hội nghị toàn quốc triển khai Nghị quyết TW 6 (TTXVN). Ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu kết luận hội nghị. =>
- HẺM “BUÔN CHUYỆN” (KỲ 50): Tôi yêu…Việt Nam (!) (Nhật Tuấn). “Đồng chí X” có thêm một nick name mới là “Thủ tướng inox”, là sao? “Là thép không gỉ, là trơ hơn đá, vững hơn đồng … ngay Bộ chính trị, Ban chấp hành Trung ương cũng chào thua không dám kỷ luật để yên đồng chí ‘tiếp tục thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ như đã làm trong suốt 51 năm qua’. Như vậy chẳng Thủ tướng inox thì là gì?” - Nhờ “đồng chí X” mà Hàng trăm thủy thủ vất vưởng ở nước ngoài (VNE).
- Quyền lực đích thực ở đâu? (TVN). “Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người cố ‘chạy’ cho được những chức này, chức khác, bởi vì theo suy nghĩ thường tình, có chức thì có quyền, có quyền thì có tiền, có tiền thì ‘mua tiên cũng được’ – nghĩa là, có tất cả!”. - TRÒ CHUYỆN VỚI CÁI GHẾ (Faxuca).
- Làm ăn thua lỗ, lấy tiền của dân để trả nợ? Tập đoàn Mai Linh có thể được “cứu” với 500 tỷ? (GDVN).
- Bùi Tín: Túi nợ, núi nợ và…hai ‘của nợ’ (VOA’s blog). “Lần đầu tiên chính phủ và Ngân hàng Nhà nước phải công nhận rằng nợ công hiện đã đạt đến 55,2 % GDP (giá trị tổng sản phẩm quốc gia) năm 2011 – và nếu cộng vào các khoản nợ của các tập đoàn kinh tế và tổng công ty quốc doanh thì món nợ ấy đã bằng hơn 100% GDP”.
- TRANG TRANNHUONG.COM BÌNH CHỌN NĂM 2012 (Trần Nhương). “Tập thể lúc lắc: Nhóm lợi ích/ Doanh nghiệp NN lúc lắc: Vinalines/ Quy định lúc lắc : Xe chính chủ/ Ngành lúc lắc: Ngân hàng/ Bộ lúc lắc: Giao thông vận tải./ Công trình lúc lắc: Thủy điện Sông Tranh
- Song Chi: Đọc báo cuối năm (RFA’s blog). – Thơ chúc mừng năm mới (Nguyễn Tường Thụy). “Chúc các tập đoàn nhà nước mang danh ‘quả đấm thép’!/ Nhưng thực tế những năm qua là ‘quả đấm mõm’ bằng Đô/ Mong các vị đừng theo chân Vinashin, Vinalines… đã chết/ Từng nuôi Phủ Chúa bấy nhiêu năm mà vẫn phải ngồi tù...”
- Hội thảo về mô hình tổng thể bộ máy nhà nước: Lúng túng giải bài toán cân bằng quyền lực Nhà nước(DV). Không bao giờ hết lúng túng, một khi đảng vẫn ngồi chồm hổm trên đó, thọc cẳng vô chọc ngoáy, mà không có một đạo luật nào kiểm soát nó. - Sửa Hiến pháp: Khó, không mới và mới chỉ là… ý kiến! (Sống Mới).
- Tách bạch chính quyền đô thị với nông thôn (TN). - Mặt trận Tổ quốc sẽ giám sát lời hứa của chính quyền (PLTP). “…cần quy định chủ tịch nước có thẩm quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm và bãi nhiệm thẩm phán của tất cả tòa án các cấp chứ không nên để Chánh án TAND tối cao thực hiện chức năng này như hiện nay.”
- Cái tựa ghê chưa? Vô lý quá, phải phản biện Thống đốc Ngân hàng (TT).
- Hợp long cầu Sông Lô trên cao tốc dài nhất VN (VNN). Mới bữa kia bàn chuyện tốn kém những vụ lễ lạt này, giờ lại thấy mặt ông bộ trưởng họ Đinh. Ông này dự các lễ cắt băng, động thổ các loại cầu cống rất nhiều. Leo được tới chức đó, lo học hỏi rồi nặn não ra mà nghĩ việc lớn, chứ đâu phải cứ phơi mặt lên báo chí để kiếm chác cảm tình dư luận được?
- Minh diện: CÂU HỎI Ở VĂN GIANG (Bùi Văn Bồng). “Ngày xưa máu của Mận, Thêm, Nhung, Hào, Khài, của chúng tôi, của dân tộc này đổ xuống vì ‘Không có gỉ quý hơn độc lập tự do!‘ Bây giờ, độc lập đâu? Tự do đâu?
- Sở VH-TT&DL TP.HCM bị phê bình (PLTP). Nhẹ hều!
- Y án 4 năm tù đối với Nguyễn Văn Khương (TN). – Tòa phúc thẩm xử y án nhà báo Hoàng Khương (RFA). “Đây là vụ xử án mà ai cũng biết rồi là nhằm hướng đe nẹt báo chí không đi làm những phóng sự điều tra về tiêu cực”. - Hoàng Khương thừa nhận làm sai nhưng là để tác nghiệp (DV). Nhưng trên FB của mình, phóng viên Hoàng Khương viết: “Riêng trong vụ án này, tôi xin khẳng định với mọi người rằng tôi không làm điều gì hổ thẹn với lương tâm và có thể ngẩng cao đầu với những gì mình đã làm”. – Bắt giam nguyên phóng viên Nguyễn Văn Khương tại tòa (NLĐ).
- PHIÊN TÒA CUỘC ĐỜI (Thùy Linh). “Càng nhiều phiên tòa cuộc đời thì sẽ càng tiến nhanh đến phiên tòa lịch sử soi xét lại từng danh phận con người, nhất là những người cầm quyền”.
- Dưới Chân Tượng Bác (RFA’s blog).
- Trong bản Tin thứ Năm, 20-12-2012, chúng tôi có điểm bài trên Tạp chí Phía trước: Việt Nam: Phiếu tín nhiệm sẽ không hiệu quả nếu các đại biểu không được ‘bày tỏ ý chí một cách tự do’ , được dịch từ bản tiếng Anh trên báo Asahi Shimbun. Tuy nhiên, chúng tôi vừa được đại diện của Asahi Shimbun liên lạc, cho biết “bài dịch này đã không phản ánh đúng nội dung bài phỏng vấn với ông Nguyễn Minh Thuyết cũng như bản gốc tiếng Nhật do phóng viên Sasaki Manabu viết”. Xin đăng lại một số thông tin liên quan trong bài: Phản hồi của Asahi Shimbun về một bản dịch bài viết của phóng viên cơ quan này trên Tạp chí Phía trước.
- 2012 : Năm ‘con giòng cháu giống’ lên lãnh đạo Đông Bắc Á (RFI). Bà Park Geun Hye vẫy chào những người ủng hộ tại Seoul ngày 19/12/2012 =>
13h30′:
- Giuse Lê Quốc Quân bị Công an bắt khẩn cấp (Cầu Nhật Tân). “Việc Giuse Lê Quốc Quân bị chính quyền bắt giữ không nằm ngoài dự kiến của anh bởi từ rất lâu anh đã từng bị bắt giam, bị khủng bố, đánh đập. Một điều chắc chắn ở con người Giuse Lê Quốc Quân là cứ mỗi lần anh gặp thử thách, anh lại hun đúc thêm ý chí, nghị lực, bản lĩnh để vượt qua và đi đến đỉnh cao mới”.
<- Thông báo tạm giam LS Lê Quốc Quân của CA TP HN (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). - Lại bị bắt rồi (Người Buôn Gió). “Lê Quốc Quân có ba đứa con, Quân bị chính quyền bắt đi, bắt lại nhiều. Không biết hôm nay những đứa con của Quân thế nào?”- Buồng giam đêm nay – A prison cell [tonight] this night (Phạm Hồng Sơn). – ĐỜI NÀY VẪN CÒN HOA… (Bùi Hằng).
- Chống “nội xâm” là chuyện cấp bách (ĐĐK). – Nhà báo Hữu Thọ: “Điều khiến nhiều người lo ngại nhất ở một bộ phận cán bộ đảng viên suy thoái ‘tự diễn biến’, ‘tự chuyển hóa’ không phải là có thể làm nguy hại ngay tới thể chế, mà là thái độ im lặng trước cái xấu, không dám can gián lãnh đạo dù biết rằng đó là những việc làm sai trái ảnh hưởng đến tập thể, đến chế độ. Tai họa không đến từ kẻ xấu mà chính từ những sự im lặng. Nếu biết lãnh đạo sai, cán bộ cấp dưới chọn cách im lặng không dám nói lên sự thật cũng đồng nghĩa với việc dung dưỡng cho cái xấu hoành hành“. – Phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên (HNM).
- Màu hồng và màu đen (Đào Tuấn).
- Cần hay không hội đồng Hiến pháp? (VnEco). – Hội thảo về sửa đổi Hiến pháp 1992: Kiểm tra chéo quyền lực bộ máy nhà nước (SGGP).
- Truyện ngắn: THIÊN ĐƯỜNG (Nguyễn Văn Thiện).
15h10′ – Đây, kết quả từ “kết luận của thủ tướng” từng được khen nức nở: Anh em ông Đoàn Văn Vươn bị đề nghị truy tố tội giết người (NLĐ). =>
- Tống đạt kết luận ‘Giết người, chống người thi hành công vụ’ với nhà ông Vươn (DV). - Vụ Tiên Lãng: “Mong chờ một kết luận công bằng hơn”. “Chúng tôi sẽ làm đơn khiếu nại kết luận của Cơ quan CSĐT Công an TP. Hải Phòng và mong chờ một kết luận công bằng hơn” – bà Hiền (vợ ông Quý) nói.”
17h20′: Nhà báo Trần Quang Thành vừa gửi đoạn ghi âm phỏng vấn bà Dương Thị Tân, vợ blogger Điếu Cày hồi 17h chiều nay:
17h35′ – Phiên tòa vừa kết thúc, được biết chỉ có blogger Anh Ba SG Phan Thanh Hải được giảm từ 4 xuống 3 năm tù giam, còn y án với 2 blogger Điếu Cày và Tạ Phong Tần.
17h55′ - 1509. Đi tìm sự thật về Nhà thờ của gia đình Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ở Kiên Giang (NBCL/ Ba Sàm).
20h30′:
20h30′:
- Đi tìm sự thật về Nhà thờ của gia đình thủ tướng Nguyễn tấn Dũng ở Kiên Giang (Công luận). VietnamNet cũng nhanh nhảu đăng lại nhưng không nhanh bằng BS.

KINH TẾ

- Ngân hàng thế giới cho rằng Việt Nam nhập siêu trong năm 2012 (Sống Mới). – 2012, một năm khắc nghiệt cho Việt Nam: 2012: A Tough Year for Vietnam (Diplomat).
- PVN dự báo doanh thu năm 2013 giảm 119,4 nghìn tỷ (TTXVN). - Năm 2012, doanh thu PVN trên 234.000 tỉ đồng (PLTP). Túm lại là chế độ này còn là nhờ … dầu. Tới khi thằng Tầu nó chiếm hết biển là kể như xong.
- Kiều hối sẽ là cứu cánh cho bất động sản? (LĐ). Vậy thì đảng, chính phủ nên phát lời kêu gọi bà con kiều bào cùng hướng về Tổ quốc, tăng cường gửi tiền về “cứu nước” (đúng hơn là cứu … đảng). - Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Sẽ có căn hộ 300 triệu đồng (Petrotimes).- Bất động sản phía tây Hà Nội tiếp tục rơi tự do (Sống Mới). – Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Sẽ có căn hộ 300 triệu đồng (GDVN).
13h30′:
- Chỉ đạo, điều hành của Bộ NN-PTNT năm 2012: Chèo lái vượt khó khăn (NNVN). – Nông dân ngóng… lụt (NNVN).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- 249. PHAN BỘI CHÂU, VĨ NHÂN ĐỔI MỚI Ở THẾ KỶ XX250. PHAN BỘI CHÂU – TẦM MẮT THÁI BÌNH DƯƠNG (Việt Sử ký). – Kỉ niệm 145 năm ngày sinh và khánh thành tượng đài Phan Bội Châu (VHNA). Tượng không đẹp, lại có chỗ không ổn, như tay phải của Cụ, không rõ chống nạnh hay đang … giữ ví? Trộm nghĩ nên hạn chế làm tượng toàn thân, thấy nhất loạt, từ tượng HCM, Lý Thái Tổ, … đều cứng đơ. Có lẽ sẽ chẳng bao giờ có được bức tượng của Cụ hơn tác phẩm của Lê Thành Nhơn. =>
- Người Hà Nội có nhu cầu văn hóa rất thấp (ĐV). Có lẽ ý bác Phan Cẩm Thượng là nói tới “người dân ở Hà Nội ngày nay”, chứ không phải “người Hà Nội”.
- Nguyễn Thụy Kha: TÔI CHỌN BAY TRONG NGÀY TẬN THẾ (Nguyễn Trọng Tạo).
- Vũ Đức Hiếu (Hiếu Mường): Tôi tin vào việc mình làm (SGTT).
- Chuyên đề: Thể thao Việt Nam bao giờ hết “ăn xổi”?: Thể thao VN: Phải thay đổi từ nhận thức (DV).
13h30′:
- GIẤC MƠ HOA HẬU (Văn Công Hùng).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Thi tốt nghiệp 2013: Làm bài giống nhau sẽ bị hủy kết quả thi (PNTP). Đúng là càng sửa càng sai. Có những bài toán chỉ có 1-2 cách giải, phòng thi vài chục em thì sẽ có bài giải giống nhau, không lẽ hủy kết quả hết, chỉ chừa 1-2 bài? Làm sao quyết định hủy bài nào, giữ bài nào? Chẳng hạn như bài toán này, có cách giải nào đơn giản hơn ngoài cách này: 4x + 3 = 15; 4x = 15 -3 = 12; x = 12/4 = 3; x = 3.
- Giải cứu ‘bong bóng ĐH’, Bộ Giáo dục nói gì? (VNN). Hay! Bong bóng bất động sản, chứng khoán, ngân hàng, giờ thêm “bong bóng ĐH”. Tất cả đều là “bong bóng”, từ chủ thuyết, rồi nền kinh tế ảo tưởng phát triển, “công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, cho tới cả những bài diễn văn khoác lác, những khẩu hiệu ngô nghê, tất cả mọi lĩnh vực đời sống đều bùng lên như bong bóng xà phòng, giờ thì … xẹp và nổ. - 2013: Sẽ sáp nhập, chia tách các trường ĐH (VNN). - Ngành đào tạo thừa “đầu ra” (ANTĐ). - Cắt chỉ tiêu ngành kinh tế, sư phạm (TT).
- Cái tựa không được “chuẩn”: Nhà trường xin lỗi trẻ lớp 2 bị nghi oan (PLTP). Vấn đề nghiêm trọng ở đây không phải là “nghi oan”, mà là bị tống vô đồn công an. Xin lỗi học sinh T. trước toàn trường (TT). Các báo thì không những nêu rõ họ tên, mà có cả ảnh em T.
- Nàng tiên cá khoe ngực trên phiếu bé ngoan (VTC/ NLĐ). Nếu cứ muốn giữ thứ “huân huy chương” quái dị này, thì nên thay hình nàng tiên khoe ngực bằng hình … bác cựu tổng Nông đang khoe … “răng chắc”. Hề hề! Lại phải đưa bản tin này lên đây, nhưng không cười được nữa: Không xét thi đua vì vận động sai đối tượng triệt sản (TN), để thấy cái nguy hại của những trò “thi đua khen thưởng”, xét bình bầu này nọ, chúng cứ diễn ra hành hạ, làm lú lẫn con người VN mình, từ khi còn nứt mắt, cho tới chuyện đẻ đái, rồi tới khi xuống mồ rồi (hoặc chết mà vẫn không được xuống mồ) mà cũng còn bị hành hạ không yên.
13h30′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- 7.500 tỷ đồng ủng hộ người nghèo năm 2012 (VNN). Sao không đưa ảnh người nghèo để tăng thêm sự cảm thông, mà đưa ông Huỳnh Đảm, như thể công đầu thuộc về ông?
13h30′:
20h30′:

QUỐC TẾ

< Có một người biểu tình ủng hộ – Thượng viện Nga phê chuẩn lệnh cấm Hoa Kỳ nhận con nuôi Nga (VOA). Thế mà bữa qua VTV-Thời sự đưa thông tin là “đa số” người Nga ủng hộ. Tài Thật! - Luật cấm người Mỹ nhận con nuôi Nga gây thiệt hại cho trẻ bản xứ (VOA). - Trắc trở mới trong quan hệ Nga – Mỹ (TN).
13h30′:
- Quan hệ Nga – Mỹ: Trục trặc (ĐĐK). – Putin thẳng tay trả đũa Mỹ (VnMedia).
20h30′:
* VTV1:
* RFA: + Sáng 27-12-2012









No comments:

Post a Comment

View My Stats