Tuesday 3 September 2024

VATICAN : GIÁO HOÀNG PHANXICÔ LÊN ĐƯỜNG TÔNG DU ĐÔNG NAM Á-THÁI BÌNH DƯƠNG (Minh Phương / RFI)

 



Vatican: Giáo Hoàng Phanxicô lên đường tông du Đông Nam Á - Thái Bình Dương

Minh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 02/09/2024 - 13:43  -  Sửa đổi ngày: 02/09/2024 - 14:41

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240902-vatican-gi%C3%A1o-ho%C3%A0ng-phanxic%C3%B4-l%C3%AAn-%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng-t%C3%B4ng-du-%C4%91%C3%B4ng-nam-%C3%A1-th%C3%A1i-b%C3%ACnh-d%C6%B0%C6%A1ng

 

Hôm nay, 02/09/2024, Giáo Hoàng Phanxicô lên đường đến Indonesia, chặng đầu tiên trong chuyến tông du kéo dài 12 ngày. Thăm 4 nước Đông Nam Á và Châu Đại Dương ( Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore), vị Giáo Hoàng 87 tuổi sẽ cố thúc đẩy sự chung sống hòa thuận giữa các tôn giáo, giữa con người với con người (bác ái) và giữa con người với thiên nhiên (bảo vệ môi trường).

 

HÌNH :

Giáo Hoàng Phanxicô tại Vatican ngày 01/09/2024. © Vatican media / Reuters

 

Từ Roma, thông tín viên RFI Eric Sénanque cho biết cụ thể :

 

“Với hành trình gần 40.000 km, kéo dài 12 ngày, chuyến tông du thứ 45 của giáo hoàng Phanxicô gợi nhớ lại những chuyến tông du của người tiền nhiệm Gioan Phaolô II. Một cuộc hành trình khám phá nhiều quốc gia tại khu vực mà ngài yêu thích. Những điểm đến trong chuyến tông du cho thấy những nét chính trong đường lối lãnh đạo của vị giáo hoàng người Achentina.

 

Tu sĩ Dòng Tên Antonio Spadaro, một trong những người thân cận với giáo hoàng và đã đồng hành với ngài trong nhiều chuyến đi, cho biết : “Những quốc gia mà ngài sắp đến thăm là những quốc gia quan trọng, đồng thời nằm ở ngoại vi đối với quan niệm của chúng ta về thế giới, nhưng giáo hoàng coi những vùng ngoại vi này là trọng tâm.” 

 

Chuyến đi trước hết sẽ mang tầm vóc liên tôn giáo ở Indonesia, quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới. Tại đây, ngài sẽ có bài phát biểu rất được mong đợi gửi tới những người Hồi Giáo Indonesia. “Đó là những chủ đề mà giáo hoàng Phanxicô đã phát triển trong suốt triều đại của ngài và chuyến đi này sẽ là dịp để ngài nhắc lại những điểm cơ bản này. Đó là những gì được viết trong thông điệp Fratelli Tutti, xuất phát từ văn kiện về lòng bác ái mà ngài đã ký ở Abu Dhabi với Đại Imam của Đại học Hồi Giáo Al Azhar.”

 

Chuyến thăm Papua New Guinea, khu vực Thái Bình Dương đang bị đe dọa hơn bao giờ hết bởi biến đổi khí hậu, sẽ mang ý nghĩa sinh thái. Giáo hoàng đã viết nhiều thông điệp để kêu gọi cứu lấy hành tinh của chúng ta. Cuối cùng, tại Đông Timor, Giáo Hoàng sẽ hoan nghênh sự hòa giải, vì đất nước này đã giành được độc lập sau một cuộc nội chiến kéo dài và đẫm máu".

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

Tạp chí Tiêu điểm

Tông du Đông Nam Á và bốn thông điệp của giáo hoàng Phanxicô

 

GIÁO HOÀNG - ĐÔNG NAM Á

Giáo hoàng thăm bốn nước Đông Nam Á, không có Việt Nam

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats