Tuesday 3 September 2024

HAI TÀU CHỞ DẦU BỊ TẤN CÔNG Ở BIỂN ĐỎ (Reuters)

 



Hai tàu chở dầu bị tấn công ở Biển Đỏ  

Reuters

02/09/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7768360.html

 

Một tàu chở dầu thô thuộc sở hữu của Ảrập Saudi và một tàu chở dầu khác mang cờ Panama đã bị tấn công hôm 2/9 ở Biển Đỏ ngoài khơi Yemen, hai nguồn tin nắm vấn đề này cho biết, dù không rõ liệu các tàu này có phải bị phiến quân Houthi có liên kết với Iran tấn công hay không.

 

https://gdb.voanews.com/3552833c-3129-48eb-887b-966c04fe78de_w1023_r1_s.jpg

Một tàu chở dầu treo cờ Hy Lạp bị tấn công tại Biển Đỏ.

 

Các nguồn tin cho biết, tàu Amjad treo cờ Ảrập Saudi và Blue Lagoon I treo cờ Panama đang ở vị trí gần nhau thì bị tấn công, mặc dù các tàu chở dầu vẫn có thể tiếp tục hành trình khi không có thiệt hại lớn nào hoặc có bất kỳ thương vong nào.

 

Chủ sở hữu của Amjad, tập đoàn vận tải quốc gia Bahri của Ảrập Saudi, đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Siêu tàu chở dầu có sức chứa tối đa 2 triệu thùng.

 

Công ty Hy Lạp quản lý Blue Lagoon I, Sea Trade Marine SA, chưa đưa ra bình luận ngay lập tức. Tàu chở dầu này có sức chứa tối đa 1 triệu thùng.

 

Chính quyền Riyadh, nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới, đã cảnh giác khi chứng kiến tên lửa của Houthi bắn qua lãnh thổ của mình để nhắm vào các tàu ở Biển Đỏ.

 

Ảrập Saudi đã tìm cách rút lui khỏi cuộc chiến đầy xáo trộn ở Yemen và mối thù truyền kiếp với Iran, nước ủng hộ chính của Houthi.

 

Lực lượng Houthi của Yemen lần đầu tiên tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào tuyến đường thủy ở Biển Đỏ vào tháng 11 vì điều mà họ nói là để đoàn kết với người Palestine ở Gaza. Trong hơn 70 cuộc tấn công, lực lượng này đã đánh chìm hai tàu, bắt giữ một chiếc khác và giết chết ít nhất ba thủy thủ.

 

Trước đó hôm 2/9, cơ quan hàng hải Anh UKMTO đã báo cáo rằng một tàu hàng đã bị máy bay không người lái tấn công ở khoảng 58 hải lý cách Hodeidah của Yemen, một cảng ở Biển Đỏ ngay phía nam Saleef - và cả hai đều nằm trong khu vực do phe Houthi kiểm soát.

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats