Thursday 19 September 2024

ĐỨC KÊU GỌI LIÊN ÂU và TRUNG QUỐC THƯƠNG LƯỢNG THUẾ Ô-TÔ ĐIỆN, TRÁNH CHIẾN TRANH THƯƠNG MẠI (Thùy Dương / RFI)

 



Đức kêu gọi Liên Âu và Trung Quốc thương lượng thuế ô tô điện, tránh chiến tranh thương mại  

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 18/09/2024 - 13:45

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240918-duc-eu-tq-dam-phan-thu-o-to-dien

 

 Phó thủ tướng Đức Robert Habeck, kiêm bộ trưởng Kinh Tế, hôm thứ Ba 17/09/2024 kêu gọi Liên Hiệp Châu Âu và Trung Quốc « tìm ra giải pháp thương lượng » về thuế ô tô điện của Trung Quốc, để « tránh một cuộc chiến tranh thương mại ».

 

HÌNH :

Phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Kinh Tế Đức Robert Habeck (P) và bộ trưởng Thương Mại Trung Quốc Vương Văn Đào tại Berlin, Đức, ngày 17/09/2024 REUTERS - Liesa Johannssen

 

Theo AFP, phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Kinh Tế Đức, Robert Habeck, sau cuộc gặp với bộ trưởng Thương Mại Trung Quốc Vương Văn Đào (Wang Wentao), hôm qua 17/09, tại Berlin, khẳng định : « Chúng tôi muốn tránh một cuộc chiến thương mại với một vòng luẩn quẩn về thuế quan, điều mà cuối cùng sẽ gây tổn hại cho cả đôi bên ».

 

Tuyên bố nói trên của phó thủ tướng Đức được đưa ra trước khi bộ trưởng Thương Mại Trung Quốc Vương Văn Đào ngày mai 19/09 đến Bruxelles để thuyết phục ủy viên thương mại châu Âu Valdis Dombrovskis từ bỏ biện pháp áp thuế bổ sung đối với xe ô điện sản xuất tại Trung Quốc. 

 

Quyết định của Ủy Ban Châu Âu hôm 20/08 áp thuế bổ sung trong vòng 5 năm đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm cả xe của hãng Mỹ Tesla đặt nhà máy ở Thượng Hải. Để có hiệu lực chính thức, thuế hải quan bổ sung phải được từng nước trong số 27 thành viên Liên Âu bỏ phiếu thông qua trước cuối tháng 10/2024.

 

Nhưng các nước trong Liên Hiệp Châu Âu đang bị chia rẽ về chủ đề này. Bruxelles đang chịu áp lực của nhiều thành viên, chẳng hạn hồi tuần trước Tây Ban Nha đã đề nghị Liên Âu xem xét lại lập trường về áp thuế xe ô tô điện Trung Quốc. Thủ tướng Tây Ban Nha, Pedro Sanchez, trong tháng 09 này, tuyên bố trong chuyến thăm Thượng Hải : « Chúng ta không cần một cuộc chiến khác, và trong trường hợp này là chiến tranh thương mại ». 

 

Tuy nhiên, Hội Đồng Châu Âu lại ủng hộ đề xuất của Ủy Ban Châu Âu tăng thêm thuế. Để chặn được quyết định của Ủy Ban Châu Âu, cần phải có sự phản đối của 15 trong số 27 thành viên quy tụ 65% dân số Liên Âu.

 

Giới sản xuất cognac Pháp lo ngại chịu tác động liên đới

 

Riêng tại Pháp, cũng trong ngày hôm qua 17/09, hơn 500 nhà sản xuất rượu vang và cognac đã biểu tình phản đối nguy cơ ngành rượu mạnh bị biến thành con tin trong cuộc chiến thương mại xe ô tô điện giữa Trung Quốc và Liên Âu. Một đại diện của ngành sản xuất rượu cognac của Pháp lo ngại mức thuế mà Bắc Kinh áp thêm trung bình sẽ lên đến 35%, khiến họ không thể xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc nữa.

 

--------------------------

Các nội dung liên quan

 

PHÂN TÍCH

Tìm « đất tị nạn »: Phương án B của các hãng ô tô điện Trung Quốc để tránh thuế châu Âu

 

Ô TÔ ĐIỆN - TRUNG QUỐC - CHÂU ÂU

Châu Âu khẳng định quyết tâm tăng thuế thêm tới 38% với xe ô tô điện nhập Trung Quốc

 

CHÂU ÂU - TRUNG QUỐC - Ô TÔ ĐIỆN

Công nghiệp: Biểu tình rầm rộ tại Bruxelles bảo vệ ngành ô tô điện của châu Âu

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats