Sunday 15 September 2024

TRUNG CỘNG NGANG NHIÊN CAN THIỆP VÀO NỘI BỘ VIỆT NAM (Đặng Đình Mạnh / Người Việt Online)

 



Trung Cộng ngang nhiên can thiệp vào nội bộ Việt Nam

Đặng Đình Mạnh   |  Người Việt Online

September 14, 2024 : 11:15 AM

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/trung-cong-ngang-nhien-can-thiep-vao-noi-bo-viet-nam/

 

Trong một động thái khá bất ngờ, video phóng sự về Trường Đại học Fulbright Việt Nam với nhan đề “Không để cách mạng màu đổi màu giáo dục”, của Kênh Truyền Hình Quốc Phòng đã được trang Tổng Lãnh Sự Trung Quốc tại Đà Nẵng cho đăng tải lại vào ngày 11 Tháng Chín 2024.

 

Trong khi đó, chủ sở hữu của video phóng sự này là kênh Truyền Hình Quốc Phòng đã lặng lẽ gỡ bỏ video trên kênh từ cách nay hơn 2 tuần lễ.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-Tong-lanh-su-TQ-DaNang-cach-mang-mau-TH-QDND-091124.jpg

Tìm trên trang mạng của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc – Đà Nẵng thì không thấy, nhưng trên trang Facebook của họ vẫn còn để nguyên clip của Truyền hình Quân đội CSVN. (Hình: NV chụp lại màn hình TLS-TQ)

 

Trở lại sự việc, ngày 21 Tháng Tám 2024, kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam đã đăng một video phóng sự về Trường Đại học Fulbright Việt Nam với nhan đề “Không để cách mạng màu đổi màu giáo dục”. Nhưng đột ngột, vài ngày sau đó video này đã bị gỡ bỏ trên kênh.

 

Nội dung video này quy chụp trường Đại học Fulbright Việt Nam là mầm mống của “Cách Mạng màu”, qua những biểu hiện như lễ tốt nghiệp không diễu hành với quốc kỳ Việt Nam, thay vào đó là cờ Fearless (không sợ hãi) và một số hoạt động khác của trường.

 

Song song với thời điểm kênh Truyền hình Quốc phòng đăng tải video “Không để cách mạng màu đổi màu giáo dục”, lực lượng Dư Luận Viên đã vào tràn ngập trang web riêng của Trường Đại Học Fulbright Việt Nam để tấn công bằng mọi từ ngữ mạt hạng, bất kể đây là trang web của cơ sở sư phạm.

 

Đáng kể nhất và hòa cùng một giọng với cáo buộc từ kênh Truyền Hình Quốc Phòng, Trường Đại Học Fulbright bị gán cho là nơi tuyên truyền tư tưởng sai lệch, thậm chí ám chỉ rằng trường đại học này có liên hệ với các tổ chức phản động với mục đích “gây kích động,”.

 

Không chỉ thế, lời bình trong video phóng sự của cơ quan ngôn luận thuộc Bộ Quốc Phòng Việt Nam còn nói rằng “một trong những chiêu bài rất thâm độc mà các thế lực thù địch, phản động đã và đang áp dụng để chống phá Việt Nam đó là tạo ra cách mạng màu.”

 

Sau khi hiệu trưởng trường lên tiếng phản đối, thì ngày 26 Tháng Tám, 2024, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại Giao CSVN đã phải vội vã lên tiếng ngay để hoan nghênh các hoạt động của Đại Học Fulbright và ca ngợi sự hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Cùng lúc ấy, video “Không để cách mạng màu đổi màu giáo dục” trên kênh Truyền hình Quốc phòng lặng lẽ bị gỡ mất, chỉ sau vài ngày đăng tải.

 

Sự việc không dừng ở đấy. Ngày 11 Tháng Chín 2024, tài khoản mạng xã hội Facebook có dấu stick xanh của Tổng Lãnh Sự Quán Trung Quốc tại Đà Nẵng đăng tải lại video “Không để cách mạng màu đổi màu giáo dục” của kênh Truyền hình Quốc Phòng CSVN, hiện vẫn còn thấy trên mạng.

 

https://www.facebook.com/share/v/15HxHmYpYC/?mibextid=oFDknk

 

Cùng với video, trang mạng xã hội của Tổng Lãnh Sự Quán đăng kèm lời bình luận như sau:

 

“Trong thời gian lâu dài, chiêu bài “cách mạng màu” đã liên tiếp được các thế lực thù địch sử dụng và để lại hậu quả vô cùng nặng nề về chính trị, kinh tế, xã hội cho các nước bị cuốn vào kịch bản do chúng giăng ra. Việc chuẩn bị cho “cách mạng màu” của các thế lực thù địch thường được thực hiện thông qua các tổ chức phi chính phủ.

 

Trung Quốc và Việt Nam đều là nước xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản lãnh đạo, cần phải cảnh giác cao trước các thủ đoạn “cách mạng màu” của các thế lực thù địch. Trong Tuyên bố chung Trung Quốc – Việt Nam vào tháng 8/2024 ghi rõ, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm về chống can thiệp, chống ly khai, phòng chống “cách mạng màu”, cùng nhau bảo vệ an ninh chính trị và an ninh chế độ.”

 

Trong sự việc này, phía quân đội, với tư cách sở hữu chủ của video cũng không lên tiếng gì về việc Tổng Lãnh Sự Quán Trung Quốc đăng tải video của mình cũng là điều đáng nói. Rõ ràng, thể hiện sự “đồng minh” của họ (Trung Quốc và quân đội Việt Nam) trong việc tấn công vào các giá trị phương Tây mà Trường Đại Học Fulbright là đại diện tại Việt Nam.

 

Rõ ràng, tuy không minh thị, nhưng việc Bộ Ngoại Giao Việt Nam phải lên tiếng ca ngợi việc thành lập và hoạt động của Trường Đại Học Fulbright Việt Nam. Song song đó, buộc kênh Truyền Hình Quốc Phòng phải gỡ video “Không để cách mạng màu đổi màu giáo dục” đã mặc nhiên biểu thị quan điểm đánh giá về video ấy là sản phẩm tuyên truyền không phù hợp với quan điểm chính trị của chính quyền Việt Nam vào lúc này.

 

Thế nhưng, bất chấp điều đó, cơ quan lãnh sự của Trung Quốc vẫn tiếp tục cho phục hồi, đăng tải lại video ấy, kèm lời bình luận như nêu trên là hoàn toàn trái với quan điểm chính thức của chính quyền Việt Nam. Nói chính xác, đó là hành vi can thiệp vào nội bộ của Việt Nam.

 

Cách hành xử đó hoàn toàn đi ngược với một trong bảy nguyên tắc nền tảng của luật pháp quốc tế, thể hiện trong Hiến Chương Liên Hiệp Quốc trong quan hệ giữa các quốc gia có chủ quyền.

 

Thông thường, trong những trường hợp tương tự, chính quyền Việt Nam với tư cách quốc gia bị xâm phạm yêu cầu cơ quan lãnh sự phải chấm dứt hành vi xâm phạm. Gỡ ngay video “Không để cách mạng màu đổi màu giáo dục” ra khỏi trang mạng xã hội Facebook của mình. Trường hợp không được đáp ứng, thì buộc cơ quan lãnh sự ấy dừng hoạt động.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/VN-bieu-tinh-chongTQ-Hanoi-GacMa-HoangDinhNam-031416-1536x909.jpg

Người dân Hà Nội biểu tình ngày 14 Tháng Ba 2016, tưởng niệm những người lính hy sinh để bảo vệ bãi cạn Gạc Ma, quần đảo Trường Sa, bị Trung Quốc đánh chiếm năm 1988. (Hình: Hoàng Đình Nam/AFP/Getty Images)

 

Dĩ nhiên, phía Trung Quốc có thể trả đũa với cách hành xử tương tự. Thế nhưng, ít nhất đó là cách hành xử đĩnh đạc và cần thiết, thể hiện quyền lực chính trị của một quốc gia độc lập, có chủ quyền.

 

Nếu không, để một cơ quan lãnh sự nước ngoài tự do thể hiện quan điểm chính trị đối lập, như “dạy dỗ” cách hành xử, hoặc định hướng chính trị cho chính quyền Việt Nam trong một sự việc thuộc về nội trị, thậm chí không liên quan gì đến họ, thì hóa ra, cơ quan ấy có khác nào Dinh Thái Thú của Thiên Triều phương Bắc đóng trên lãnh thổ phiên thuộc của chúng?

 

Cộng Sản Việt Nam, chúng giành cho bằng được chính quyền bằng sự lừa dối, chiếm cho bằng được lãnh thổ bằng sinh mạng hàng triệu người, đàn áp cho bằng được người dân khác chính kiến bằng tù đày… để rồi nhanh chóng quỳ gối khuất phục ngoại bang như những Trần Ích Tắc, Lê Chiêu Thống.

 

Xứ sở này vô phúc xiết bao khi phải chịu đựng chúng tồn tại như loài ký sinh…

 

DC, ngày 14 Tháng Chín 2024
Đặng Đình Mạnh

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats