Tuesday 3 September 2024

TÒA ÁN THÁI LAN SẼ RA PHÁN QUYẾT VỀ YÊU CẦU DẪN ĐỘ ĐỐI VỚI Y QUYNH BDAP VÀO NGÀY 30/9/2024 (RFA)

 



Tòa án Thái Lan sẽ ra phán quyết về yêu cầu dẫn độ đối với Y Quynh Bdap vào ngày 30/9

RFA

2024.09.03

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/thai-court-to-deliver-final-decision-related-to-montagnard-activist-on-sep-30-09032024084729.html

 

Một tòa án Thái Lan chuẩn bị ra phán quyết về việc dẫn độ nhà hoạt động vì quyền của người Thượng Y Quynh Bdap vào ngày 30 tháng 9 tới, luật sư bào chữa cho biết.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/thai-court-to-deliver-final-decision-related-to-montagnard-activist-on-sep-30-09032024084729.html/@@images/6af70f00-24b9-47cf-bb2f-ceeeead14af4.jpeg

Ông Y Quynh Bdap trong một bức ảnh ở Thái Lan   (Mạch Sống Media)

 

Phiên điều trần hôm 2/9 tập trung vào các đề xuất của nhân chứng của bị đơn rằng việc dẫn độ về Việt Nam đối với Y Quynh là bị cấm.

 

Luật sư nhân quyền Somchai Homlaor nhắc lại với tòa án về Điều 13 của luật cưỡng bức mất tích của Thái Lan, nguyên tắc không đẩy trả của luật quốc tế và tình trạng tị nạn của Y Quynh từ Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn không phù hợp với việc trục xuất một người để họ phải đối mặt với sự đàn áp, tra tấn hoặc cưỡng bức mất tích.

 

"Mối đe dọa xung quanh Bdap vẫn còn, theo như tôi đã nghiên cứu từ các báo cáo", ông Somchai nói trong quá trình thẩm vấn chéo.

 

Ông Y Quynh Bdap, quốc tịch Việt Nam, đang đối mặt với phiên tòa sơ thẩm dẫn độ ở Thái Lan theo yêu cầu từ Chính phủ Việt Nam và đối diện với bản án 10 năm tù vì cáo buộc tham gia chỉ đạo vụ tấn công vào hai trụ sở cơ quan công quyền ở tỉnh Đắk Lắk vào ngày 11/6/2023, vốn bị ông bác bỏ.

 

Một phóng viên của RFA có mặt trong tòa án cho hay, ông Y Quynh mặc bộ đồng phục tù nhân màu nâu, tỏ ra bình tĩnh.

 

"Ông ta chỉ có thể bị trục xuất nếu tòa án thấy ông ta là mối đe dọa đối với đất nước nơi ông ta đang ở, trong trường hợp này là Thái Lan", luật sư Somchai nói.

 

Công tố viên đã phản đối tuyên bố của Somchai, đồng thời bảo vệ cáo buộc khủng bố và dẫn độ của chính quyền Việt Nam.

 

Một học giả đã nghỉ hưu đứng ra làm chứng cho người sáng lập tổ chức Người Thượng Vì Công lý cho biết Việt Nam có một hồ sơ dài về đàn áp dân tộc thiểu số và ngược đãi tù nhân, một số trường hợp đã tử vong là một mối lo ngại đối với Y Quynh.

 

"(Y Quynh-PV) có tư cách tị nạn, được bảo vệ và không thể bị trục xuất miễn là ông ta có thể phải đối mặt với sự đàn áp", cựu giảng viên tại Đại học Chulalongkorn, Sriprapa Petchmeesri cho biết.

 

Bà cho biết, nhà hoạt động nhân quyền người Việt Nam đã đề cập đến điều đó và nhiều báo cáo của Liên Hợp Quốc cũng thể hiện như vậy, và thật đáng lo ngại nếu Thái Lan trục xuất ông về nước.

 

---------------------

 Tin, bài liên quan

Tin Việt Nam

 

Y Quynh Bdap: “Nếu bị trục xuất tôi chắc chắn sẽ chết”

Báo cáo viên đặc biệt LHQ gửi đơn đến tòa án Thái Lan liên quan đến vụ xử ông Y Quynh Bdap

Các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc lên án Việt Nam vì lạm dụng luật chống khủng bố đối với người Thượng

Các chuyên gia Liên Hiệp Quốc chất vấn Việt Nam về phiên toà xử 100 người Thượng

Viên cảnh sát Thái bắt giữ Y Quynh Bdap khẳng định trước tòa: “Không có lựa chọn nào khác”







No comments:

Post a Comment

View My Stats