Thursday 5 September 2024

TẠI INDONESIA, GIÁO HOÀNG KÊU GỌI CHỐNG "CHỦ NGHĨA CỰC ĐOAN và THÁI ĐỘ THIẾU KHOAN DUNG" (Thanh Phương / RFI)

 



Tại Indonesia, giáo hoàng kêu gọi chống “chủ nghĩa cực đoan và thái độ thiếu khoan dung”

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 04/09/2024 - 11:19

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240904-tai-indonesia-giao-hoang-keu-goi-chong-chu-nghia-cuc-doan-va-thai-do-thieu-khoan-dung

 

Indonesia là chặng đầu tiên trong chuyến tông du Đông Nam Á và Thái Bình Dương của giáo hoàng Phanxicô. Hôm nay, 04/09/2024, tại thủ đô Jakarta, ngài đã kêu gọi “tăng cường đối thoại liên tôn giáo” để chống “chủ nghĩa cực đoan và thái độ thiếu khoan dung”. 

 

HÌNH :

Giáo hoàng Phanxicô (T) và tổng thống Indonesia Joko Widodo trong buổi gặp với các nhà lãnh đạo Indonesia, xã hội dân sự và các cơ quan ngoại giao, tại phủ tổng thống ở Jakarta, Indonesia, ngày 04/09/2024. AP - Willy Kurniawan

 

Giáo hoàng Phanxicô đã đưa ra lời kêu gọi trong bài phát biểu trước các đại diện chính quyền Jakarta và ngoại giao đoàn. Đối thoại liên tôn giáo là một trong những chủ đề chính của chuyến thăm Indonesia kéo dài 3 ngày. Ngày mai, ngài dự kiến gặp đại diện của 6 tôn giáo chính thức được công nhận tại nước này.

 

Trước đó, vào đầu buổi sáng hôm nay, giáo hoàng Phanxicô, với vẻ khỏe mạnh và tươi cười, đã được tổng thống mãn nhiệm Joko Widodo đón tiếp trọng thể tại điện Merdeka (phủ tổng thống). Ngài đã có cuộc hội đàm riêng với nguyên thủ quốc gia Indonesia. Giáo hoàng cũng đã đến chào xã giao bộ trưởng Quốc Phòng Prabowo Subianto, người sẽ kế nhiệm ông Widodo vào tháng 10 tới sau khi đắc cử tổng thống vào tháng 2 năm nay.

 

Theo hãng tin AFP, khi tiếp giáo hoàng, tổng thống Widodo đã tuyên bố: “ Tinh thần tự do và khoan dung là điều mà Indonesia và Vatican muốn loan truyền, nhất là trong một thế giới ngày càng bị xáo trộn”. 

 

An ninh đã được tăng cường cho chuyến thăm Jakarta của giáo hoàng. Chính quyền đã huy động khoảng 4.000 binh lính và cảnh sát cùng với các tay súng thiện xạ, đồng thời phong tỏa một số trục lộ.

 

Trong những thập niên gần đây, Indonesia đã phải đối phó với Hồi Giáo cực đoan, mà cao điểm là các vụ khủng bố bằng bom trên đảo Bali năm 2002, khiến 202 người thiệt mạng. Sau các vụ khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử Indonesia này, chính quyền Jakarta đã trấn áp mạnh mẽ các phong trào Hồi Giáo cực đoan. 

 

Indonesia, quốc gia có đến 17.500 đảo, là nước có cộng đồng Hồi Giáo lớn nhất thế giới, 242 triệu tín đồ, tức 87% dân số, trong khi cộng đồng Công Giáo chiếm chưa tới 3% dân số, chỉ khoảng 8 triệu giáo dân.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

GIÁO HOÀNG - INDONESIA

Giáo hoàng tới Indonesia, chặng đầu vòng tông du Châu Á- Thái Bình Dương

 

VATICAN - CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG

Vatican: Giáo Hoàng Phanxicô lên đường tông du Đông Nam Á - Thái Bình Dương

 

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats