Tuesday 17 September 2024

NGHI PHẠM ÁM SÁT ÔNG TRUMP BỊ ÁM ẢNH VỀ UKRAINA (Lao Động Online)

 



Nghi phạm ám sát ông Trump bị ám ảnh về Ukraina

Ngọc Vân  (laodong.vn)

Thứ hai, 16/09/2024 17:09 (GMT+7)

https://laodong.vn/the-gioi/nghi-pham-am-sat-ong-trump-bi-am-anh-ve-ukraina-1395024.ldo

 

Nghi phạm ám sát cựu Tổng thống Donald Trump được cho là sẵn sàng "chiến đấu và chết" vì Ukraina.

 

https://media-cdn-v2.laodong.vn/storage/newsportal/2024/9/16/1395024/Nghi-Pham-Am-Sat-Tru.jpg?w=660

Nghi phạm âm mưu ám sát ông Donald Trump khi ở Kiev, Ukraina, ngày 27.4.2022. Ảnh: AFP

 

CNN dẫn 3 nguồn tin thực thi pháp luật cho hay, Ryan Wesley Routh, 58 tuổi, chủ sở hữu một công ty xây dựng nhỏ, đã bị bắt giữ vì tình nghi liên quan đến âm mưu ám sát nhằm vào cựu Tổng thống Donald Trump ở Florida hôm 15.

 

CNN chỉ ra những điểm đáng chú ý về nghi phạm.

 

Chỉ trích ông Trump: Là một người thường xuyên chỉ trích ông Trump trên mạng xã hội, Routh đã đăng trên mạng X về vụ ám sát cựu tổng thống vào tháng 7, khuyến khích Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đến thăm những người bị thương. "Ông Trump sẽ không bao giờ làm bất cứ điều gì" - Routh viết.

 

Mối quan hệ với Bắc Carolina: Routh đăng ký là cử tri "không liên kết" tại tiểu bang này vào năm 2012. Theo hồ sơ công khai, ông ta cũng đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ tại Bắc Carolina vào tháng 3 năm nay.

 

Vi phạm luật pháp: Routh bị bắt vào năm 2002 sau khi bị cảnh sát chặn lại và bị cáo buộc đã đặt tay lên súng trước khi cố thủ trong một doanh nghiệp. Ông ta cũng bị yêu cầu phải trả hàng chục nghìn USD cho các nguyên đơn trong các vụ kiện dân sự và đã nhiều lần bị chính quyền tiểu bang và liên bang cáo buộc không nộp thuế đúng hạn.

 

Im lặng khi bị bắt: Routh giữ im lặng khi bị bắt, theo luật sư địa phương David Aronberg. Có vẻ ông ta từng làm như vậy trước đây, không chỉ lần này, mà đã nhiều lần va chạm với cơ quan thực thi pháp luật.

 

Ủng hộ Ukraina: Routh bày tỏ sự ủng hộ đối với Ukraina trong hàng chục bài đăng trên X vào năm 2022, nói rằng ông ta sẵn sàng hy sinh trong cuộc chiến. Người này cũng đã đến thăm Ukraina. Trong một video do AFP quay tại Kiev vào năm 2022, Routh kêu gọi mọi người đến chiến đấu vì Ukraina. Routh cũng cố gắng chiêu mộ lính nghĩa vụ Afghanistan chiến đấu cho Kiev, tự giới thiệu mình là một nhân viên liên lạc không chính thức cho chính phủ Ukraina.

 

Quan điểm về chính trị toàn cầu: Trong một cuốn sách tự xuất bản, Routh nêu ý kiến về tình hình chính trị ở Afghanistan, Đài Loan (Trung Quốc) và Triều Tiên. Ông ta tiếp tục nêu chi tiết về sự ủng hộ của mình đối với Ukraina và cho biết ông ta đã cố gắng gia nhập đội quân chiến đấu nhưng bị từ chối tại biên giới Ba Lan - Ukraina.

 

Xây nhà ở giá rẻ: Routh cho biết trên trang LinkedIn của mình rằng ông ta đã thành lập một công ty vào năm 2018 có tên Camp Box Honolulu ở Hawaii, chuyên xây dựng nhà giá rẻ. Một bài viết trên tờ Honolulu Star-Advertiser cho biết, ông ta đã quyên góp một công trình cho những người vô gia cư.

 

Con trai lên tiếng: Oran Routh, con trai nghi phạm cho biết anh ta hy vọng mọi thứ "chỉ bị thổi phồng quá mức" và cha anh ta "không làm bất cứ điều gì điên rồ, càng không phải là hành vi bạo lực". Oran gọi Routh là "một người cha yêu thương, chu đáo và là một người đàn ông trung thực, chăm chỉ".

 

Vụ ám sát hụt lần 2 xảy ra ngày 15.9 khi ông Donald Trump đang chơi golf tại sân của ông ở West Palm Beach, Florida. Cựu Tổng thống an toàn, không bị thương.

 

Trước đó, trong lần ám sát hụt ngày 13.7, tai của ông Trump bị thương do đạn bắn khi ông phát biểu trong cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania. Nghi phạm đã bị lính bắn tỉa của Mật vụ Mỹ tiêu diệt.

 

------------------------------------------------------------------------------

 

Thêm âm mưu ám sát ông Donald Trump ở Florida (laodong.vn)

FBI đang điều tra âm mưu ám sát cựu Tổng thống Donald Trump ngày 15.9 ở Florida, Mỹ.

Ông Trump công bố kế hoạch ngăn chặn phi USD hóa

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết áp dụng mức thuế 100% đối với các nước tìm cách thay thế đồng USD trong giao dịch quốc tế.

Toàn cảnh vụ ám sát hụt ông Donald Trump trong 11 phút 9 giây

Vụ ám sát bất thành cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vẻn vẹn trong 11 phút 9 giây chiều 13.7 theo giờ địa phương.

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats