Monday 9 September 2024

MỸ : CỰU PHÓ TỔNG THỐNG CỘNG HÒA DICK CHENEY KÊU GỌI BỎ PHIẾU CHO KAMALA HARRIS (Trọng Thành / RFI)

 



Mỹ : Cựu phó TT Cộng Hòa Dick Cheney kêu gọi bỏ phiếu cho Kamala Harris

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 08/09/2024 - 15:04

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240908-m%E1%BB%B9-c%E1%BB%B1u-ph%C3%B3-tt-c%E1%BB%99ng-h%C3%B2a-dick-cheney-k%C3%AAu-g%E1%BB%8Di-b%E1%BB%8F-phi%E1%BA%BFu-cho-kamala-harris

 

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân Chủ Mỹ Kamala Harris vừa có thêm một ủng hộ nặng ký từ phe Cộng Hòa. Theo CNN, cựu phó tổng thống đảng Cộng Hòa Dick Cheney, hôm 06/09/2024, tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên đảng Dân Chủ bởi cựu tổng thống Donald Trump là ‘‘mối đe dọa lớn nhất’’ đối với nước Mỹ trong lịch sử 248 năm qua.

 

HÌNH :

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đến vận động tranh cử tại bang Wisconsin, ngày 07/09/2024. © Alex Brandon / AP

 

Cựu phó tổng thống đảng Cộng Hòa, 83 tuổi, tuyên bố ‘‘không bao giờ có thể tin tưởng để giao phó quyền lực cho ông ta một lần nữa’’, ‘‘ông ta đã cố gắng giành thắng lợi trong cuộc bầu cử trước bằng dối trá, và đã mưu toan dùng bạo lực để tại vị sau khi bị cử tri từ chối.’’

Cho đến nay, nhiều nhân vật tên tuổi trong đảng Cộng Hòa, như cựu tổng thống George W. Bush, hay thượng nghị sĩ Mitt Romney, đã phản đối mạnh mẽ Donald Trump, nhưng chưa đi đến mức tuyên bố chính thức bỏ phiếu cho ứng viên đảng Dân Chủ Kamala Harris.

 

Theo người phụ trách ban tổ chức chiến dịch tranh cử Jen O'Malley Dillon, phó tổng thống Kamala Harris, đã bày tỏ thái độ ‘‘vô cùng tôn trọng lòng dũng cảm của ông ấy (Dick Cheney) khi đặt đất nước lên trên đảng phái’’. Về phần mình, ứng cử viên Donald Trump khẳng định cựu phó thổng thống Dick Cheney chỉ là ‘‘một nhân vật cổ lỗ sĩ, không có gì đáng quan tâm’’.

 

 

Trump vận động tranh cử tại Wisconsin

Hôm qua, 07/09, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa Donald Trump vận động tranh cử tại bang ‘‘chiến trường’’ Wisconsin, nơi ủng hộ dành cho hai đối thủ đang rất sít sao. Ông Trump dành những lời lẽ gay gắt để đả kích đối thủ.

 

Thông tín viên Guillaume Naudin tường trình từ Washington:

 

Donald Trump biết những gì mà người ủng hộ ông muốn và ưa thích. Họ đến đây để nghe ứng cử viên, nhưng cũng để thưởng thức một vở diễn đã được chuẩn bị kỹ càng. Như vậy là Donald Trump đóng vai Trump. Ông Trump xuống máy bay, đi thẳng đến phát biểu trước công chúng đang tụ tập trên đường băng.

 

Theo đúng các lời lẽ đã lặp đi lặp lại kể từ khi Kamala Harris thay thế Joe Biden, và tái khởi động chiến dịch tranh cử của đảng Dân Chủ, ông Trump dự báo sẽ là thảm họa nếu để nữ ứng cử viên giành chiến thắng :

 

« Họ là tổng thống và phó tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử đất nước chúng ta. Chưa bao giờ có ai gây thiệt hại như những người này. Ông ta là tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử. Còn cô ta sẽ còn tệ hơn ông ta. Trump không bao giờ nói sai. Nếu để đồng chí Kamala Harris tiếp tục làm thêm 4 năm nữa, các vị sẽ phải sống trong ‘‘một nước cộng hòa chuối’’ thực sự, nơi ngự trị của tình trạng vô chính phủ và ách chuyên chế. Và đó thậm chí không phải là cô ta, mà là những người xung quanh cô ta. Họ là những kẻ rác rưởi và họ muốn lật đổ đất nước chúng ta. Đó hoàn toàn là đồ rác rưởi. »

 

Đối với ông Trump, Joe Biden và Kamala Harris là cùng một giuộc. Cùng lúc đó, ứng cử viên đảng Cộng Hòa hứa rằng, trong cuộc tranh luận thứ Ba, 10/09, giữa ông và phó tổng thống đảng Dân Chủ, ông sẽ khiến đối thủ phải chịu chung số phận như đã làm với Joe Biden.

Chính cuộc tranh luận thất bại này đã buộc tổng thống Joe Biden phải rút lui. Giờ đây Donald Trump rõ ràng có ý định  để cuộc tranh luận đầu tiên với Kamala Harris sẽ mang tính quyết định trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

 

-------------------------------

Các nội dung liên quan

 

Tạp chí Tiêu điểm

Bầu cử tổng thống Mỹ : Kamala Harris, lá chủ bài cho đảng Dân Chủ?

 

BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ 2024

Mỹ : Kamala Harris chỉ trích Donald Trump “sử dụng chiêu trò truyền thông chính trị” khi đến thăm nghĩa trang Arlington

 

MỸ - HOÃN TUYÊN ÁN DONALD TRUMP

Mỹ : Tòa hoãn ngày tuyên án Donald Trump đến sau bầu cử tổng thống

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats