Thursday 19 September 2024

MÁY BỘ ĐÀM CỦA HEZBOLLAH NỔ TUNG KHẮP LEBANON, ÍT NHẤT 9 NGƯỜI CHẾT, HƠN 300 BỊ THƯƠNG (Người Việt Online)

 



Máy bộ đàm của Hezbollah nổ tung khắp Lebanon, ít nhất 9 người chết, hơn 300 bị thương

Người Việt Online

September 18, 2024 : 11:02 AM

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/may-bo-dam-cua-hezbollah-no-tung-khap-lebanon-it-nhat-9-nguoi-chet-hon-300-bi-thuong/

 

BEIRUT, Lebanon (NV) Máy bộ đàm của thành viên Hezbollah nổ tung khắp miền Nam Lebanon và ngoại ô thủ đô Beirut hôm Thứ Tư, 18 Tháng Chín, sau một ngày hàng ngàn máy nhắn tin của thành viên nhóm vũ trang này bị nổ khắp Lebanon và vài nơi ở Syria, theo Reuters và BBC.

 

Ít nhất chín người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương trong loạt vụ nổ máy bộ đàm hôm Thứ Tư, Bộ Y Tế Lebanon loan báo.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/TS-may-bo-dam-1536x1024.jpg

Người dân phản ứng sau khi hay tin vụ nổ xảy ra tại đám tang người thiệt mạng trong loạt vụ nổ máy nhắn tin khắp Lebanon, ở ngoại ô thủ đô Beirut hôm Thứ Tư, 18 Tháng Chín. (Hình: Fadel Itani/AFP via Getty Images)

 

Ít nhất một trong những vụ nổ đó xảy ra gần đám tang do Hezbollah tổ chức cho người thiệt mạng trong loạt vụ nổ máy nhắn tin hôm Thứ Ba.

 

Hôm Thứ Tư, phóng viên Reuters ở ngoại ô phía Nam Beirut cho hay ông thấy thành viên Hezbollah hốt hoảng tháo pin ra khỏi máy bộ đàm nào của họ chưa bị nổ rồi ném vào thùng sắt xung quanh.

 

Khi kiểm tra những máy bộ đàm bị nổ, Reuters thấy miếng nhãn bên trong ghi “ICOM” và “made in Japan.” ICOM là công ty điện thoại và máy bộ đàm ở Nhật, theo trang web công ty này.

 

Hezbollah mua những máy bộ đàm này cách đây năm tháng, khoảng cùng lúc họ mua những máy nhắn tin bị nổ hôm Thứ Ba, theo nguồn tin an ninh Lebanon.

 

Hezbollah cáo buộc Mossad, cơ quan tình báo Israel, gài thuốc nổ vào những máy nhắn tin đó. Israel chưa nói gì về vụ này.

 

Số người chết trong loạt vụ nổ máy nhắn tin tăng lên 12 người, gồm hai đứa trẻ, ông Firass Abiad, bộ trưởng Y Tế Lebanon, xác nhận hôm Thứ Tư. Vụ tấn công hôm Thứ Ba còn làm bị thương gần 3,000 người, gồm nhiều thành viên Hezbollah và đại sứ Iran ở Lebanon.

 

Trước đây, ông Hassan Nasrallah, thủ lĩnh Hezbollah, cảnh cáo thành viên nhóm vũ trang này đừng xài điện thoại di động vì dễ bị Israel dò ra vị trí và không kích.

 

Hai vụ tấn công hôm Thứ Ba và Thứ Tư xảy ra giữa lúc tình trạng căng thẳng giữa Lebanon với Israel đang tăng lên. Từ khi chiến tranh Israel-Hamas nổ ra hồi Tháng Mười năm ngoái tới nay, lực lượng Hezbollah và Israel liên tục giao tranh với nhau.

 

Nỗ lực tìm kiếm thỏa thuận ngưng bắn ở Gaza hiện vẫn bế tắc. Mỹ và đồng minh đang tiếp tục làm trung gian để Israel và Hamas đạt thỏa thuận ngưng bắn nhằm ngăn không cho chiến sự lan ra khắp vùng Trung Đông.

 

Hôm Thứ Tư, Hezbollah tuyên bố đã tấn công nhiều vị trí đạn pháo của Israel bằng hỏa tiễn. Đây là lần đầu tiên nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn này tấn công Israel sau loạt vụ nổ máy nhắn tin hôm Thứ Ba. (Th.Long) [qd]

 

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats