Thursday 19 September 2024

GOLD APOLLO : ĐỘT NHẬP CÔNG TY SẢN XUẤT MÁY NHẮN TIN CỦA ĐÀI LOAN SAU VỤ NỔ TẠI LEBANON (Rupert Wingfield-Hayes / BBC News)

 



Gold Apollo: đột nhập công ty sản xuất máy nhắn tin của Đài Loan sau vụ nổ tại Lebanon

Rupert Wingfield-Hayes

BBC News

Taipei

19 tháng 9 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c62glq9zyyqo

 

Cuộc chạy đua tìm kiếm nhà sản xuất các máy nhắn tin đã phát nổ ở Lebanon đã rẽ sang một bước ngoặt không ngờ khi một công ty Đài Loan, cho đến sáng ngày thứ Tư 18/9 vẫn ít được biết đến, lại trở thành tâm điểm.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/469/cpsprodpb/81d0/live/2d918d00-75a2-11ef-a833-71f7cec590d4.png.webp

Cuộc truy tìm công ty đứng đằng sau máy nhắn tin bị phát nổ đã dẫn đến công ty Gold Apollo có trụ sở tại Đài Loan

 

Ít nhất 12 người đã bị thiệt mạng và gần 3.000 người khác bị thương trong các vụ nổ xảy ra vào hôm thứ Ba 17/9, với mục tiêu là các thành viên của tổ chức vũ trang Hezbollah, kích hoạt một cơn bão địa chính trị ở Trung Đông.

 

Gặp khủng hoảng, nhà sáng lập công ty Đài Loan Gold Apollo Hứa Thanh Quang đã bác bỏ kịch liệt việc công ty của mình có liên quan đến các vụ tấn công ở Lebanon.

 

Thay vào đó, ông Hứa nói ông đã chuyển quyền thương hiệu cho một công ty ở Hungary có tên là BAC Consulting để sử dụng tên Gold Apollo trên các máy nhắn tin. BBC đã cố gắng liên hệ với công ty BAC nhưng đến nay không thành công.

 

 

·        Vụ nổ máy nhắn tin: Hezbollah lên án Israel và tuyên bố 'đáp trả thích đáng'18 tháng 9 năm 2024

·        So sánh sức mạnh quân sự của Iran và Israel9 tháng 8 năm 2024

·        Chiến tranh giữa Hezbollah và Israel có thể bùng phát?27 tháng 8 năm 2024

 

"Hãy nhìn vào các bức ảnh từ Lebanon," ông Hứa nói với các phóng viên bên ngoài văn phòng công ty của mình vào hôm thứ Tư 18/9. "Chúng không có bất kỳ nhãn mác nào ghi 'Được sản xuất tại Đài Loan', chúng tôi không sản xuất những máy nhắn tin đó!"

 

Văn phòng của công ty Gold Apollo tọa lạc tại một khu dành cho doanh nghiệp mới và có quy mô lớn ở một vùng ngoại ô không mấy đặc sắc thuộc thủ đô Đài Bắc của Đài Loan.

 

Các công ty này trông giống bất kỳ công ty thương mại và sản xuất nhỏ nào trong số hàng ngàn doanh nghiệp đóng góp một tỷ trọng khổng lồ vào nền kinh tế của hòn đảo này - ngoại trừ hai cảnh sát đứng gác tại cổng ra vào, sẵn sàng chặn đông đảo các phóng viên báo đài đứng đợi bên ngoài.

 

Trên các bức tường của văn phòng công ty Gold Apollo có các tấm áp phích sản phẩm - một loạt các thiết bị bằng nhựa nhỏ, hình hộp với các màn hình LCD màu xám. Tất cả chúng đều là máy nhắn tin.

 

Cho đến sáng ngày thứ Tư 18/9, trang web của công ty này có một trang riêng cho mỗi loại máy nhắn tin, nêu bật tính năng vượt trội và thông số thực tế. Nhưng ngay sau khi có thông tin Gold Apollo là công ty bị cáo buộc sản xuất các máy nhắn tin trong vụ tấn công ở Lebanon, trang web của công ty đã không thể truy cập được.

 

·        Israel hạ sát các lãnh đạo Hamas, Hezbollah: Chuyện gì đã và sẽ xảy ra?1 tháng 8 năm 2024

·        Viện trợ nước ngoài, quyên góp, thuế và tiền ảo: Hamas kiếm tiền bằng cách nào?4 tháng 3 năm 2024

·        Chiến tranh ở Gaza: Israel lấy vũ khí từ đâu?5 tháng 9 năm 2024

 

Ông Hứa nói các máy nhắn tin do công ty BAC Consulting chế tạo được sử dụng trong các vụ tấn công ở Lebanon. Ông trả lời các phóng viên rằng công ty này đã ký một thỏa thuận với công ty BAC Consulting cách đây ba năm.

 

Việc chuyển tiền từ công ty BAC "rất lạ", ông nói thêm. Đã nảy sinh các vấn đề trong quá trình thanh toán, thông qua Trung Đông, ông Hứa nói với phóng viên, nhưng không nêu chi tiết.

 

Thoạt tiên, ông nói, BAC muốn mua máy nhắn tin từ công ty Gold Apollo để bán tại châu Âu. Nhưng sau một năm, họ đã nghĩ ra kế hoạch chế tạo máy nhắn tin của chính mình và sử dụng thương hiệu Gold Apollo được nhượng quyền.

 

"Chúng tôi chỉ cấp quyền thương hiệu và không liên quan gì đến việc thiết kế hoặc sản xuất sản phẩm này," thông cáo của Gold Apollo nêu.

 

Thế nhưng thực tế là một đội ngũ từ cục điều tra của Đài Bắc xuất hiện bên trong văn phòng của ông Hứa - với các thùng giấy - cho thấy giới chức Đài Loan vẫn cần những lời giải đáp.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/ce1d/live/2c35cb60-7593-11ef-95f3-3d9c007a89f1.jpg.webp

Cảnh sát đang tiến hành điều tra những mối liên quan của công ty này với các máy nhắn tin đã phát nổ tại Lebanon

 

Tuy nhiên, tuyên bố của ông Hứa về việc công ty của ông không chế tạo những thiết bị nhắn tin kia cũng có lý lẽ.

 

Hệ thống sản xuất của Đài Loan là một ma trận với những công ty nhỏ, nhiều trong số các công ty đó không thật sự chế tạo những sản phẩm mà họ bán ra. Họ có thể sở hữu tên thương hiệu, bản quyền và có văn phòng nghiên cứu và thiết kế. Nhưng hầu hết việc sản xuất trên thực tế đều được chuyển cho các nhà máy ở Trung Quốc và Đông Nam Á.

 

Các máy nhắn tin không phải là công nghệ cao - có nhiều công ty trên khắp thế giới có thể chế tạo chúng.

 

Đây là những máy kích cỡ nhỏ thu nhận sóng có thể nhận và hiển thị tin nhắn. Vào những năm 1980 và những năm 1990, các máy nhắn tin điện tử được xem là công nghệ mới nhất, được hàng chục triệu người sử dụng.

 

Trước khi có điện thoại di động, các công ty sử dụng các máy nhắn tin để gửi tin nhắn ngắn cho nhân viên lúc họ không có ở văn phòng.

 

 

·        Lịch sử cuộc xung đột giữa Israel và Palestine tại Dải Gaza5 tháng 11 năm 2023

·        Công thức bí mật giúp Đài Loan trở thành ‘siêu sao’ trong sản xuất chip trên toàn cầu17 tháng 12 năm 2023

·        Ủng hộ Palestine, chủ tiệm cà phê ở Hà Nội xua đuổi người Do Thái9 tháng 7 năm 2024

 

 

·        https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/cf15/live/4b225c00-7593-11ef-b02d-c5f3b724a1ea.jpg.webp

BBC đã đến văn phòng của công ty Gold Apollo ở thủ đô Đài Bắc của Đài Loan. Ảnh cảnh sát bên trong văn phòng của Gold Apollo.

 

Nhưng trong hai thập niên qua, sự trỗi dậy của điện thoại thông minh đã đẩy những máy nhắn tin đến bến bờ tuyệt chủng. Máy nhắn tin loại này hiện còn được sử dụng ở một số nơi như bệnh viện - vì vẫn là phương tiện nhắn tin giá rẻ và đáng tin cậy cho các bác sĩ và y tá, ngay cả khi đường dây liên lạc bị cắt đứt.

 

Từ cuối những năm 2000, công ty Gold Apollo cũng bắt đầu rời xa những máy nhắn tin điện tử và chuyển sang sản xuất các thiết bị thiết bị vô tuyến sóng ngắn - đặc biệt cho các nhà hàng. Sản phẩm thành công nhất của công ty hiện nay là một chiếc đĩa tròn được giao cho khách hàng ở các khu vực ăn uống và nhà hàng khi họ đặt món - khi chiếc đĩa này sáng đèn và rung lên thì đơn hàng đã sẵn sàng.

 

Có thể thương hiệu Gold Apollo - một công ty sản xuất máy nhắn tin uy tín - hữu dụng trong việc bán máy nhắn tin, những chiếc máy rốt cuộc đã đến tay Hezbollah.

 

Nhưng vẫn có thêm nhiều câu hỏi về công ty BAC Consulting - công ty này là công ty nào và ai đứng đằng sau?

 

Nếu Gold Apollo không chế tạo các máy nhắn tin được dùng trong vụ tấn công ở Lebanon, thế thì ai đã thực hiện và tại nơi đâu?

 

------------------------------------

Tin liên quan

·         

Vụ nổ máy nhắn tin: Hezbollah lên án Israel và tuyên bố 'đáp trả thích đáng'

18 tháng 9 năm 2024

·         

Chiến tranh ở Gaza: Israel lấy vũ khí từ đâu?

5 tháng 9 năm 2024

·         

So sánh sức mạnh quân sự của Iran và Israel

9 tháng 8 năm 2024

·         

Chiến tranh giữa Hezbollah và Israel có thể bùng phát?

27 tháng 8 năm 2024

·         

Israel hạ sát các lãnh đạo Hamas, Hezbollah: Chuyện gì đã và sẽ xảy ra?

1 tháng 8 năm 2024

·         

Lịch sử cuộc xung đột giữa Israel và Palestine tại Dải Gaza

5 tháng 11 năm 2023

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats