Monday 9 September 2024

LỄ TƯỞNG NIỆM BÀ TRIỆU Ở LITTLE SAIGON : KHÔNG QUÊN CỘI NGUỒN (Thiện Lê / Người Việt)

 



Lễ tưởng niệm Bà Triệu ở Little Saigon: Không quên cội nguồn

Thiện Lê/Người Việt

September 8, 2024 : 7:31 PM

 https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/le-tuong-niem-ba-trieu-o-little-saigon-khong-quen-coi-nguon/

 

WESTMINSTER, California (NV) – Đông đảo đồng hương có mặt tại nhà hàng White Palace ở  Westminster hôm Chủ Nhật, 8 Tháng Chín, để dự lễ tưởng niệm Bà Triệu do Hội Ái Hữu Bà Triệu và Hội Thái Cực Quyền tổ chức.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/DP-tuong-niem-Ba-Trieu-1-1536x1024.jpg

Các vị nữ tướng đứng trước sân khâu. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

 

Trước khi chương trình bắt đầu, bên trong nhà hàng có rất đông người đến, và ai cũng vui mừng được đến dự buổi lễ tưởng niệm Bà Triệu mà Hội Ái Hữu Bà Triệu bỏ nhiều công sức tổ chức mỗi năm trong 28 năm sau khi thành lập.

 

Bà Huệ Nguyễn, cư dân Westminster, cho biết: “Bà Triệu là một vị nữ anh hùng của dân tộc, đánh đuổi giặc ngoại xâm nên chúng ta lúc nào cũng phải nhớ ơn bà. Vì vậy, lễ tưởng niệm hằng năm của Hội Bà Triệu vô cùng quan trọng, và tôi rất hân hạnh được đến dự. Những sinh hoạt truyền thống như vậy còn giúp thế hệ trẻ biết nhiều hơn về lịch sử và văn hóa Việt Nam.”

 

Cô Thảo Lê, cư dân Garden Grove, cho hay: “Hai Bà Trưng và bà Triệu là những vị anh hùng của dân tộc, tuy là phận nữ nhi, nhưng khi đất nước bị ngoại xâm thì họ đã đứng lên chiêu mộ anh hùng tướng sĩ để chống lại kẻ thù dân tộc. Phụ nữ Việt Nam nào cũng là con cháu của bà Trưng, bà Triệu và luôn kính phục, yêu quý. Thế hệ sinh ra và lớn lên ở Hoa Kỳ nên chúng tôi rất quý Hội Ái Hữu Bà Triệu vì giúp các em biết về nguồn gốc nhiều hơn, và cũng cám ơn bà hội trưởng năm nào cũng bỏ công sức tổ chức lễ tưởng niệm.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/DP-tuong-niem-Ba-Trieu-2-1536x1153.jpg

Quan cảnh sân khấu trong lễ tưởng niệm. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

 

Bà hội trưởng của Hội Ái Hữu Bà Triệu được cô Thảo nhắc đến là bà Lệ Giang, người bận rộn trong mọi việc của lễ tưởng niệm Bà Triệu. Bà điều khiển mọi thứ như điều động ban tổ chức, chào đón quan khách với khách mời, sắp xếp chỗ ngồi cho khách và còn làm người dẫn chương trình. Buổi lễ tưởng niệm Bà Triệu lúc nào cũng có giọng nói đầy hứng khởi và vui tươi của bà hội trưởng.

 

“Vì mỗi năm mới có một lần và đông người đến, nên có sai sót gì thì xin quý vị thứ lỗi,” bà Lệ Giang nói trước khi bắt đầu chương trình.

 

Đến gần 12 giờ trưa, lễ tưởng niệm Bà Triệu bắt đầu, nhưng khác với mọi năm là không có nghi thức rước di ảnh Bà Triệu vào trong được vì quá đông người đến dự, mà đã có sẵn bàn thờ trên sân khấu.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/DP-tuong-niem-Ba-Trieu-3-1536x1024.jpg

Các vị nữ tướng dâng hoa cho bàn thờ Bà Triệu. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

 

Đứng trước sân khấu là đoàn nữ tướng trong y phục áo dài truyền thống màu vàng rực rỡ, tay mang gươm báu, còn có ban tế lễ và ban hoa hậu trong trang phục cổ truyền của dân tộc.

 

Lễ tưởng niệm khai mạc bằng quốc ca Hoa Kỳ và VNCH, phút mặc niệm, sau đó những người đứng trước sân khấu cùng nhau hát bài “Cô Gái Việt.”

 

Tiếp theo là bài diễn văn khai mạc của hội trưởng Lệ Giang.

 

Bà cho biết: “Hội đến nay thành lập được 28 năm, mỗi năm tổ chức lễ tưởng niệm một lần, và quý vị đến đông vui là niềm hãnh diện với chúng tôi. Bà Triệu đánh đuổi quân thù ngoại xâm để mang độc lập tự do cho Việt Nam, là một anh hùng luôn phải nhớ đến. Vì vậy, sự yêu thương và ủng hộ quý vị dành cho chúng tôi lúc nào cũng là niềm hãnh diện.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/DP-tuong-niem-Ba-Trieu-4-1536x1024.jpg

Bà Lệ Giang, hội trưởng Hội Ái Hữu Bà Triệu. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

 

Sau khi ba người dẫn chương trình là hội trưởng Lệ Giang cùng bà Tú Lan và Quế Hương giới thiệu khách mời, đoàn nữ tướng cùng ban tế lễ và ban hoa hậu lên sân khấu để dâng hoa lên bàn thờ Bà Triệu.

 

Tiếp theo là bài văn tế do nghệ sĩ Quế Hương đọc và phần nói về lịch sử của Bà Triệu do bà An Vũ đọc, làm nhiều người dự lễ vô cùng xúc động.

 

Kế tiếp là phần phát biểu của các vị khách mời, trong đó có Dược Sĩ Vũ Bội Tú, người sáng lập Hội Trưng Vương luôn sát cánh với Hội Ái Hữu Bà Triệu, cho biết Hội Ái Hữu Bà Triệu đã xuất sắc mời nhiều hội đoàn đến dự lễ tưởng niệm Bà Triệu và rất vinh dự được sát cánh với họ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/DP-tuong-niem-Ba-Trieu-5-1536x1024.jpg

Bài múa kiếm trong lễ tưởng niệm Bà Triệu. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

 

Cuối cùng là tiết mục quan trọng nhất của lễ tưởng niệm Bà Triệu là bài múa kiếm do Hội Ái Hữu Bà Triệu thực hiện rõ nét hào hùng của các phụ nữ Việt được khán giả khen ngợi nồng nhiệt.

 

Lễ tưởng niệm Bà Triệu do Hội Ái Hữu Bà Triệu và Hội Thái Cực Quyền tổ chức năm nào cũng trang nghiêm, giúp cộng đồng nhất là thế hệ trẻ không quên được cội nguồn và những công lao của các vị anh hùng dân tộc. [kn]

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats