Wednesday 11 September 2024

HARRIS CHỌC TỨC, LÀM TRUMP CẮN CÂU NHƯ THẾ NÀO TẠI TRANH LUẬN TỔNG THỐNG (Nhật Báo Calitoday)

 



Harris chọc tức, làm Trump cắn câu như thế nào tại tranh luận tổng thống 

Nhật Báo Calitoday

September 11, 2024

https://www.baocalitoday.com/breaking-news/harris-choc-tuc-lam-trump-can-cau-nhu-the-nao-tai-tranh-luan-tong-thong.html

 

(CaliToday) – Phó Tổng thống Harris và cựu Tổng thống Trump vào tối thứ Ba đối đầu căng thẳng trong cuộc tranh luận đầu tiên vô cùng quan trọng diễn ra tại Philadelphia, trước bối cảnh các cuộc thăm dò cho thấy hai đối thủ bám đuổi nhau sít sao. 

 

https://www.baocalitoday.com/wp-content/uploads/2024/09/tranh-luan-2-768x513.jpeg

Vice President Kamala Harris used every opportunity she could to try to “trigger” Donald Trump on sore points like his crowd sizes. (Demetrius Freeman/The Washington Post)

 

Chỉ vài tuần sau phần tranh luận yếu dẫn đến việc Tổng thống Joe Biden rút lại tranh cử tổng thống một cách lịch sử, Harris thể hiện xuất sắc trên sân khấu của ABC News, khiêu khích và đấu khẩu với Trump về kinh tế, phá thai, di dân, … 

 

Ngay sau tranh luận kết thúc, chiến dịch tranh cử của Phó Tổng thống đã thách thức một cuộc tranh luận thứ hai. 

 

Dưới đây là những điểm nổi bật trong phiên điều trần vào tối thứ Ba. 

 

 

Trump cắn câu 

 

Ngay từ lúc Phó Tổng thống Kamala Harris bước lên sân khấu tranh luận ở Philadelphia vào tối thứ Ba, bà rõ ràng đang thực hiện một nhiệm vụ duy nhất: chọc giận cựu tổng thống Donald Trump, làm cho đối thủ mất bình tĩnh. Chiến lược này tỏ ra hiệu quả. 

 

Harris tiến thẳng đến Trump, bước vào không gian của đối thủ, bắt tay ông, giới thiệu “Tôi là Kamala Harris. Chúng ta sẽ có buổi tranh luận tốt đẹp,” — một bước đi được đánh giá “đầy sức mạnh.” Harris sử dụng một phân tích của trường cũ Trump theo học — Trường Wharton tại Đại học Pennsylvania — để bác bỏ kế hoạch kinh tế của ứng cử viên Cộng hoà. Và bà khoe việc được 200 người Cộng hòa đã từng làm việc dưới thời các tổng thống và ứng cử viên Cộng hòa trước đây hậu thuẫn. 

 

“Nếu quý vị thực sự muốn biết thông tin nội bộ về cựu Tổng thống là người như thế nào — nếu ông ấy chưa nói rõ — hãy hỏi những người đã từng làm việc với ông ta,” Harris nói. “Cựu Đổng lý của ông ta, một vị Tướng bốn sao, cho biết ông ta xem thường Hiến pháp Hoa Kỳ. Cựu cố vấn An ninh quốc gia của ông ta đã nói ông ta nguy hiểm và không đủ năng lực. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng của ông ta đã nói rằng quốc gia, nền cộng hòa chúng ta, sẽ không bao giờ sống sót được thêm một nhiệm kỳ Trump nữa.” 

 

“Tôi sa thải hầu hết những người đó, không phải một cách tử tế,”  Trump nói.

 

Khi Trump tấn công Harris về vấn đề nhập cư, vu cáo những chính sách của Biden-Harris cho phép tội phạm di dân hoành hành, Phó tổng thống  đáp trả, “Tôi nghĩ rằng điều này thật tuyệt vời khi đến từ một người đã bị truy tố vì tội an ninh quốc gia; tội kinh tế; can thiệp bầu cử; bị phát giác có trách nhiệm về hành vi hành hung tình dục; và lần hầu tòa tiếp theo của ông ta vào tháng 11, tại phiên tòa hình sự của chính ông ta,” Harris nói, làm đối thủ mất kiểm soát, gật đầu rồi lắc đầu một cách khinh thường, trước khi cáo buộc vô căn cứ, chính đối thủ là người đứng đằng  sau các cáo buộc hình sự đó. 

 

Nhưng nếu Harris giáng bất kỳ đòn hạ gục nào, ít nhất đối với tâm lý của Trump, thì đó là lúc bà nhắc đến các cuộc  tập hợp của ông ta. “Tôi sẽ làm điều chưa từng có, sẽ mời quý vị tham dự một trong những cuộc tập hợp của Donald Trump vì đó sẽ là điều thực sự lý thú đáng xem,” Harris nói. “Quý vị sẽ thấy, trong suốt cuộc tập hợp, ông ấy nói về những nhân vật hư cấu như Hannibal Lecter,” Harris nói. “Ông ta sẽ nói về việc cối xay gió gây ra ung thư. Và điều mọi người cũng sẽ nhận thấy là mọi người bắt đầu rời khỏi các cuộc tập hợp của ông ta vì mệt mỏi và nhàm chán.”

 

Công kích này rõ ràng làm Trump ngứa mắt. “Bà ấy nói rằng người ta bắt đầu bỏ đi. Người ta không đến các cuộc tập hợp của bà ta,” Trump nói. “Vì vậy, bà ta không thể nói về điều đó. Người ta không bỏ đi khỏi các cuộc tập hợp của tôi.”

 

Và đó là tất cả những gì diễn ra trong 30 phút đầu tiên. Trump tỏ ra tức giận trong suốt hơn 100 phút tranh luận, cho thấy, Harris đã thành công trong việc chọc tức. 

 

Sau đó, Harris nhắc đến “Cố Thượng nghị sĩ John McCain vĩ đại,” người Trump khinh thường “vì ông ta không thích những người bị bắt.” Bà nói cụ thể về các bản án hình sự của Trump, và việc ông bị kết tội tấn công tình dục ở New York, liên tục nhắc đối thủ về việc ông ta thất cử năm 2020, nói về phản ứng của ông đối với các cuộc bạo loạn của những người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng ở Charlottesville năm 2017, và cũng nhiều lần nêu ra Dự án 2025 – một kế hoạch cực hữu do các đồng minh và cố vấn của cựu Tổng thống soạn thảo vốn bị Trump giữ khoảng cách. 

 

Cựu Tổng thống tỏ ra khó chịu trong suốt cuộc tranh luận, nhiều lúc không nhìn vào đối thủ. 

 

Trump “bị 81 triệu người sa thải,” Harris tuyên bố, sử dụng câu nói nổi tiếng của cựu Tổng thống trong chương trình Apprentice. “Vậy thì hãy làm rõ điều đó. Và rõ ràng là ông ta đang gặp rất nhiều khó khăn tiêu hoá điều đó.” Bà cũng bảo, chính quyền Biden phải “dọn dẹp mớ hỗn độn của Donald Trump” để lại sau 4 năm nhiệm kỳ ông ta. 

 

 

Harris tranh luận khá tốt 

 

Trong khi Trump tỏ ra bực bội trong suốt phần lớn cuộc tranh luận, Harris vẫn thể hiện sự tự tin và bình tĩnh. Bà thực hiện chiến lược đẩy đối thủ vào tình trạng phòng thủ một cách có hiệu quả. 

 

Harris tạo nên sự tương phản rõ rệt với Trump, không chỉ bằng cách giữ bình tĩnh mà còn bằng cách định vị mình là nhà lãnh đạo thế hệ mới.

 

“Rõ ràng, tôi không phải là Joe Biden, và tôi chắc chắn không phải là Donald Trump. Những gì tôi đưa ra là một thế hệ lãnh đạo mới cho quốc gia chúng ta,” Harris nói.

 

Harris bị chất vấn về một số vấn đề được xem là điểm yếu của bà,  trong đó có chính sách nhập cư và đối ngoại, nhưng xoay chuyển tình thế, đẩy Trump phải tranh luận trong tư thế tự vệ, không phải  trong thế tấn công. Sau khi cựu Tổng thống than phiền về quan điểm và cách giải quyết của Biden đối với Ukraine và NATO, Harris được hỏi sẽ đối phó với Tổng thống Nga Vladimir Putin như thế nào, và liệu có khác gì so với ông Biden không.

 

“Trước hết, điều quan trọng là phải nhắc nhở cựu Tổng thống rằng ông không tranh cử với Joe Biden, mà mà tranh cử với tôi,” Harris nói.

 

Khi bị công kích về cuộc rút quân hỗn loạn khỏi  Afghanistan khiến 13 quân nhân bị thiệt mạng, Harris nhắc đến việc chính phủ Trump trước đó đã đạt được thoả thuận rút quân vào tháng 5 năm 2021, và đồng ý thả 5000 tù nhân Taliban. Phó  Tổng thống nhấn mạnh, Trump đã mời lãnh đạo Taliban đến Trại David, tuyên bố này đẩy cựu Tổng thống từ thế tấn công sang thế tự vệ. 

 

Harris hồi đáp tuyên bố của Trump rằng bà sẽ lấy súng khỏi tay người Mỹ,  khẳng định rằng không phải như vậy. Phó Tổng thống khẳng định, bà và liên danh tranh cử, Thống đốc Tim Walz, đều có súng, và họ sẽ không tước súng của người dân Mỹ. “Vấn đề này liên quan đến việc lấy đi súng của mọi người — Tim Walz và tôi đều là có súng,” Harris nói. “Chúng tôi không lấy đi súng của bất cứ ai. Vì vậy, đừng nói láo liên tục về vấn đề này.” 

 

Đánh dấu một đêm thành công đối với Phó Tổng thống, ca sĩ đẳng cấp thế giới Taylor Swift tuyên bố sẽ ủng hộ ứng cử viên Dân chủ ngay sau khi tranh luận kết thúc. 

 

Hương Giang (Còn tiếp)

 

----------------------------------------

 

Trump nói về di dân ăn thịt chó mèo, phản pháo kích cỡ đám đông tập hợp 

Nhật Báo Calitoday

September 10, 2024

https://www.baocalitoday.com/breaking-news/trump-noi-ve-di-dan-an-thit-cho-meo-phan-phao-kich-co-dam-dong-tap-hop.html

 

(CaliToday)Bà Kamala Harris vào tối thứ Ba tố cáo ông Donald Trump than phiền về vấn đề di dân thay vì xắn tay vào giải quyết vấn đề.

 

Harris được hỏi về quyết định của chính phủ Tổng thống Joe Biden áp đặt những hạn chế tị nạn mới nghiêm ngặt, khiến số lượng người vượt biên giảm, chỉ 6 tháng trước tổng tuyển cử, vậy Phó Tổng thống sẽ làm gì khác.

 

Harris trả lời bằng việc đánh bóng hồ sơ truy tố các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia, những kẻ buôn bán người, tội phạm ma tuý, trước khi chuyển sang dự luật an ninh biên giới lưỡng đảng, trong đó tăng cường thêm nhân viên tuần cảnh và tài nguyên cho biên giới. “Nhưng quý vị biết những gì đã xảy ra với dự luật đó không?”Harris nói. “Donald  Trump nhấc điện thoại lên, gọi cho người của ông ta ở Quốc hội, bảo họ bóp chết dự luật đó. Và quý vị biết tại sao không? Bởi vì ông ta chỉ muốn than phiền thay vì giải quyết vấn đề.”

 

Phó Tổng thống bảo, quốc gia cần một lãnh đạo giải quyết các vấn đề trước mắt, trước khi quay sang “giăng bẫy” đối thủ, nói về những cuộc tập hợp của  Trump. “Quý vị sẽ thấy, trong suốt cuộc tập hợp, ông ấy nói về những nhân vật hư cấu như Hannibal Lecter,” Harris nói. “Ông ta sẽ nói về việc cối xay gió gây ra ung thư. Và điều mọi người cũng sẽ nhận thấy là mọi người bắt đầu rời khỏi các cuộc tập hợp của ông ta vì mệt mỏi và nhàm chán.”

 

Cựu Tổng thống ngay lập tức “mắc bẫy.” Khi được cơ hội trả lời lý do tại sao ông muốn “bóp chết” dự luật lưỡng đảng, Trump phản pháo đối  thủ về số lượng người tham dự vận động tranh cử. “Người ta không đến tham dự các cuộc tập hợp của bà ta,” Trump nói. “Người ta không bỏ về khỏi các cuộc tập hợp của tôi.”

 

Khi chỉ trích chính phủ Joe Biden về khủng hoảng biên giới, Trump lặp lại câu chuyện vô căn cứ về di dân ăn thịt thú cưng được truyền thông bảo thủ lưu truyền mấy ngày qua.

 

“Nhiều thành phố không muốn nói vì họ quá xấu hổ về điều đó. Ở Springfield, họ ăn thịt chó, những người đến đó. Họ ăn thịt mèo. Họ ăn thịt thú cưng của những người sống ở đó,” Trump nói. Bên kia Harris cười, khuôn mặt   biểu lộ cả thích thú và mơ hồ. “Và đây là những gì đang xảy ra ở đất nước chúng ta, và thật đáng xấu hổ!”

 

Ý kiến này ám chỉ đến Springfield, tiểu bang Ohio, nơi trở thành chủ đề của những câu chuyện vô căn cứ. Thành phố với khoảng 58.000 dân số, trong những năm gần đây thu hút lượng người di dân hợp pháp từ Haiti đổ về làm việc tại các cơ sở chế biến thực phẩm. Người nhập cư đóng góp phát triển kinh tế, nhưng cũng đặt gánh nặng gia cư, y tế và giáo dục. Chính quyền thành phố mới đây gởi ra tuyên bố cho biết, “không có báo cáo đáng tin cậy hoặc tuyên bố cụ thể nào” về việc thú cưng bị di dân làm hại. “Hồi đáp những tin đồn gần đây cáo buộc hoạt động tội phạm của người nhập cư trong thành phố của chúng tôi, chúng tôi muốn nói rõ, không có tường trình nào đáng tin cậy, hoặc tuyên bố cụ thể nào về việc thú cưng bị những người trong cộng đồng nhập cư làm hại, bị thương hoặc ngược đãi,” Karen Graves – Giám đốc phụ trách hợp tác chiến lược của Springfield – Ghi  trong tuyên bố.

 

Điều hợp viên Davis Muir cũng nhắc cho ứng cử viên Cộng hoà biết, Giám đốc thành phố cũng xác nhận với họ không có chuyện đó xảy ra.

 

Sau khi cười nhạo Trump về câu chuyện di dân ăn thịt thú cưng, Harris nói, “Tôi nghĩ đây là một trong những lý do tại sao tôi thực sự nhận được sự ủng hộ” từ Cộng hòa, trong đó có cựu Phó Tổng thống Dick Cheney và cựu Dân biểu Liz Cheney.

 

“Nếu quý vị thực sự muốn biết thông tin về cựu Tổng thống là người như thế nào, nếu ông ấy chưa nói rõ, hãy hỏi những người đã từng làm việc với ông ấy,” Harris nói, nhắc lại lời từ những cựu viên chức hàng đầu của Trump – những người công khai chỉ trích ông.

 

“Khi chúng ta lắng nghe loại hùng biện này, khi các vấn đề ảnh hưởng đến đồng bào Mỹ chưa được giải quyết, tôi nghĩ rằng sự lựa chọn đã rõ ràng trong bầu cử này,” Harris nói tiếp.

 

Hương Giang

 

-----------------------------

 

VIDEO :

Trump “đấu khẩu”với Harris: Trump thảm bại!

Nhật Báo Calitoday

September 10, 2024

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/trump-dau-khauvoi-harris-trump-tham-bai.html

 

-----------------------------------

 

Trump và Harris đụng độ dữ dội về phá thai và quyền sinh sản 

Nhật Báo Calitoday

September 10, 2024

https://www.baocalitoday.com/breaking-news/trump-va-harris-dung-do-du-doi-ve-pha-thai-va-quyen-sinh-san.html

 

(CaliToday)Hai ứng cử viên tổng thống vào tối thứ Ba trên sân khấu đấu khẩu về quyền sinh sản, một vấn đề định hình các cuộc bầu cử gần đây kể từ khi Tối cao Pháp viện vào năm 2022 đảo ngược Roe v. Wade quyền phá thai theo hiến pháp, với  những lời công kích quen thuộc.

 

https://www.baocalitoday.com/wp-content/uploads/2024/09/tranh-luan-768x512.jpeg

People watch the presidential debate during a debate watch party at Shaw’s Tavern on September 10 in Washington, DC. Alex Wong/Getty Images

 

Nhận được câu hỏi về việc liên tục thay đổi về quan điểm phá thai, Trump đổ lỗi cho Dân chủ “cực đoan,” ủng hộ phá thai đến tháng thứ chín thai kỳ. “Họ cực đoan, đảng Dân chủ cực đoan trong vấn đề này,” Trump nói. Điều hợp chương trình phải nhắc cựu Tổng thống rằng không có tiểu bang nào cho phép phá thai 9 tháng. 

 

Cựu tổng thống tuyên bố rằng liên danh tranh cử với Harris, Thống đốc Minnesota Tim Walz, ủng hộ phá thai khi phá thai muộn, trong khi  Harris lắc đầu tỏ ý không biết đối thủ nói gì. 

 

Dân chủ nói chung ủng hộ việc khôi phục Roe v. Wade, trong đó cho phép các tiểu bang hạn chế phá thai sau 24 tuần, khi thai nhi có khả năng sống. Số lượng lớn các ca phá thai xảy ra sớm hơn thời gian đó. Theo nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ vào năm 2021 cho thấy, 93% ca phá thai ở Hoa Kỳ xảy ra trong tam cá nguyệt đầu tiên, trước tuần thứ 13, ít hơn 1% được thực hiện sau 21 tuần.

 

Trump thường xuyên nhận công phán quyết của Tối cao Pháp viện đảo ngược Roe v. Wade, tại các cuộc vận động tranh cử, đồng thời nhấn mạnh, việc phá thai nên do các tiểu bang tự quyết định.

 

Harris đổ lỗi cho đối thủ về các hạn chế phá thai hiện đang tồn tại trên hàng chục tiểu bang, đồng thời bác bỏ tuyên bố của ông về phá thai lớn. “Không nơi nào ở Mỹ có phụ nữ mang thai đầy đủ tháng và yêu cầu phá thai,” Harris nói. “Điều đó không xảy ra, và đó là sự xúc phạm phụ nữ Mỹ.”

 

Ứng cử viên Dân chủ cảnh báo, Trump sẽ ký lệnh cấm phá thai trên toàn quốc thành luật. Ứng cử viên Cộng hoà cho rằng, lệnh cấm không cần thiết nhưng từ chối trả lời liệu ông có phủ quyết lệnh cấm hay không. 

 

Harris bày tỏ sự ủng hộ đối với việc khôi phục các biện pháp bảo vệ phá thai được bảo đảm theo Roe v. Wade, cả lệnh cấm phá thai liên bang và sự bảo vệ theo hiến pháp đối với phá thai ở tiểu bang đều cần có sự ủng hộ của Quốc hội.

 

Nhìn chung quyền sinh sản của phụ nữ là lợi thế của Harris, bà đã đẩy Trump vào thế thủ về vấn đề này. 

 

Hương Giang 

 

------------------------------------------

 

Harris  tố cáo Trump “bán Mỹ” cho Trung Quốc, Trump “gởi nón MAGA” cho Harris 

Nhật Báo Calitoday 

September 10, 2024

https://www.baocalitoday.com/breaking-news/harris-to-cao-trump-ban-my-cho-trung-quoc-trump-goi-non-maga-cho-harris.html

 

(CaliToday)Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump vào 9h tối thứ Ba bước lên sân khấu, bắt đầu cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên. 

 

Harris bước về phía Trump đưa tay ra bắt, “Tôi là Kamala Harris. Chúng ta hãy có một cuộc tranh luận tốt đẹp.” 

 

“Rất vui được gặp bà. Chúc vui vẻ!” Trump bắt tay đáp. 

 

Kinh tế là vấn đề đầu tiên được đưa ra tranh luận. 

 

Phó Tổng thống không mất nhiều thời gian đưa ra sự tương phản rõ rệt giữa bà và đối thủ Cộng hoà khi nói về quốc gia, và thông điệp đoàn kết.

 

“Trong cuộc tranh luận tối nay, quý vị sẽ nghe thấy cùng bổn cũ rích, mệt mỏi,  một loạt lời nói dối trá, than phiền, và  gọi biệt hiệu,” Harris nói. “Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng đồng bào Mỹ muốn một tổng thống hiểu được tầm quan trọng của việc đưa chúng ta lại gần nhau hơn, biết rằng chúng ta có nhiều thứ quan trọng hơn nhiều so với những gì chia rẽ chúng ta, và tôi cam kết với quý vị sẽ trở thành một tổng thống vì tất cả mọi người Mỹ.” 

 

Harris cũng cho biết người Mỹ sẽ nghe trong cuộc tranh luận về một “kế hoạch nguy hiểm” mà Trump có ý định thực hiện mang tên Dự án 2025. 

 

“Tôi không liên quan gì đến Dự án 2025,” Trump nhanh chóng phản pháo. Ứng cử viên Cộng hoà bảo rằng ông không đọc kế hoạch cho một chính quyền bảo thủ “một cách có chủ đích.” Trên thực tế, nhiều người tham gia Dự án 2025 đã phục vụ trong chính quyền Trump trước đây. 

 

Đối với câu hỏi đầu tiên “người Mỹ có khá giả hơn về mặt kinh tế so với bốn năm trước không?” Harris không trả lời trực tiếp, thay vào đó quảng bá chương trình nghị sự kinh tế của mình. “Tôi tin vào tham vọng, nguyện vọng, ước mơ của đồng bào Mỹ,” Harris nói, bắt đầu bằng câu chuyện ca nhân lớn lên trong một gia đình trung lưu, và bà đánh bóng “nền kinh tế cơ hội” cho tất cả mọi người, trong đó tăng khoản tín dụng thuế trẻ em lên $6.000 Mỹ kim, và cung cấp các khoản khấu trừ thuế cho các cơ sở khởi nghiệp nhỏ. 

 

Trump cho biết ông ủng hộ đánh thuế, trong một số trường hợp”thuế đáng kể.” Cựu Tổng thống chuyển sang nói về di dân lậu đang lấy mất việc làm của người Mỹ gốc Phi và gốc Tây Ban Nha, và nói rằng những người nhập cư tội phạm đang “chiếm lấy thành phố, chiếm lấy các tòa nhà.” 

 

“Họ rất nguy hiểm, họ là mức độ tội phạm cao nhất”, Trump nói.

 

Harris nhắc Trump đã để lại cho chính phủ Biden-Harris một mớ hỗn loạn như thế nào, với mức thất nghiệp tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái, và là cuộc tấn công tồi tệ nhất vào nền dân chủ Hoa Kỳ kể từ Nội chiến, ám chỉ đến ngày 6 tháng 1. Chúng tôi “phải dọn dẹp hỗn loạn” Trump để lại, Harris nói. 

 

Trump bênh vực chính sách thuế vốn nhiều nhà kinh tế cho rằng làm tăng chi phí hàng hóa tiêu dùng Mỹ. 

 

Harris phản pháo, tố cáo đối thủ “mời gọi chiến tranh thương mại” với các quốc gia khác, và dưới thời ông, thâm thủng thương mại ở mức cao nhất mà Hoa Kỳ từng chứng kiến. Harris cáo buộc chính quyền Trump đã bán công nghệ chip của Mỹ cho Trung Quốc để giúp họ “hiện đại hóa” quân đội. Trump “trên căn bản đã bán đứng chúng ta!” Harris nói. Thay vào đó, chính quyền kế nhiệm cần tập trung vào mối quan hệ với các đồng minh của Hoa Kỳ, và tăng cường lực lượng lao động của Hoa Kỳ, Harris nói thêm.

 

Harris cho rằng, Trump yếu thế trước Trung Quốc. Ứng cử viên Dân chủ  nhắc đến một ý kiến được Trump đăng trên Twitter: Cảm ơn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã giải quyết khủng hoảng COVID, mặc dù Trung Quốc “không minh bạch với chúng ta về nguồn gốc của COVID.”

 

Trump phản pháo, bảo Hoa Kỳ hầu như không sản xuất chip trước đây,   Đài Loan cung cấp chip cho Trung Quốc, và chỉ trích Harris thay đổi chính sách. “Mọi thứ mà bà ta tin tưởng cách đây 3 năm và 4 năm đều đã bị phá vỡ,” Trump cáo buộc Harris học theo chính sách của ông. “Tôi sẽ gởi bà nón MAGA,” cựu Tổng thống đùa. 

 

Hương Giang 

 

----------------------------------------------

 

Khác biệt chính sách kinh tế giữa Harris – Trump nổi bật trong tranh luận tổng thống 

Nhật Báo Calitoday 

September 10, 2024

https://www.baocalitoday.com/breaking-news/khac-biet-chinh-sach-kinh-te-giua-harris-trump-noi-bat-trong-tranh-luan-tong-thong.html

 

(CaliToday)Kinh tế sẽ là một trong những chủ đề chính tại cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên diễn ra ở Philadelphia. Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump vào tuần trước đều công bố thêm về các kế hoạch kinh tế, nhưng liệu họ sẽ trình bày và phản biện như thế nào vào tối thứ Ba trước cử tri quốc gia. 

 

Giá cả và chi phí sinh hoạt cao là mối quan tâm hàng đầu của nhiều người dân Mỹ đang vật lộn trang trải cuộc sống hàng ngày sau lạm phát cao trong thời gian dài. Theo kết quả thăm dò tại 6 tiểu bang chiến trường, kinh tế vẫn là chủ đề cử tri quan tâm nhiều nhất.

 

Dưới đây là những hứa hẹn kinh tế của Harris. 

 

1.    Lệnh cấm liên bang đầu tiên tăng giá hàng tiêu dùng và thực phẩm trong những tình huống “đục nước béo cò.” 

2.    Tăng gấp mười lần khấu trừ thuế doanh nghiệp nhỏ đối với chi phí khởi nghiệp từ $5.000 Mỹ kim lên $50.000 Mỹ kim, với mục tiêu là 25 triệu đơn ghi danh doanh nghiệp nhỏ mới trong nhiệm kỳ đầu tiên. Cắt giảm thủ tục hành chánh đối với các công ty khởi nghiệp mới, gồm xây dựng khoản khấu trừ tiêu chuẩn cho các doanh nghiệp nhỏ nhằm giảm bớt thời gian và tiền bạc dành cho việc đóng thuế, và giảm bớt rào cản trong việc xin giấy phép hoạt động đối với các doanh nghiệp mở rộng sang các tiểu bang khác.

3.    Thúc đẩy đầu tư vào các tổ chức tài chánh phát triển cộng đồng, hay CDFI, chuyên phục vụ người dân và cộng đồng có thu nhập thấp mà các tổ chức cho vay truyền thống thường bỏ qua. Tiếp tục nỗ lực của chính phủ Biden xoá bỏ phụ phí ẩn, và buộc công khai tất cả các khoản phí đối với các sự kiện, thuê xe hay chỗ ở. 

4.    Giải quyết khủng hoảng gia cư  với kế hoạch xây dựng 3 triệu căn nhà mới, hỗ trợ cho người mua nhà lần đầu. 

5.    Cắt giảm thuế cho 100 triệu người Mỹ, tăng thuế lãi vốn từ mức hiện tại 23,6% lên 28% đối với những người có thu nhập từ $1 triệu Mỹ kim trở lên. 

6.    Khôi phục mở rộng tín dụng thuế trẻ em rất được ưa chuộng trong Đạo luật Kế hoạch Cứu trợ Hoa Kỳ lên tới $3.600 Mỹ kim, tăng từ $2.000 Mỹ kim, và kêu gọi duy trì vĩnh viễn mức tín dụng này. Mở rộng tín dụng thuế trẻ em trong Đạo luật Kế hoạch Cứu trợ Hoa Kỳ chỉ hiệu lực vào năm 2021. 

7.    Chấm dứt đánh thuế thu nhập liên bang đối với tiền tip. 

 

Những nghị sự kinh tế của Donald Trump: 

 

1.    Mở rộng cắt giảm trong Đạo luật Việc làm và Giảm Thuế năm 2017 của ông, đáng chú ý là giảm thuế thu nhập cá nhân trong Đạo luật TCJA. Cựu tổng thống cũng nói về việc giảm thuế doanh nghiệp từ 21% xuống còn 15%, nhưng chỉ dành cho các công ty sản xuất tại Hoa Kỳ.

2.    Thành lập Uỷ ban Hiệu quả chính phủ và sẽ bổ nhiệm tỉ phú Tesla lãnh đạo Uỷ ban này. Ủy ban sẽ tiến hành kiểm toán tài chánh và hiệu quả làm việc của chính phủ liên bang, và truy ra gian lận và những khoản thanh toán sai trái trong các chương trình của chính phủ. 

3.    Bãi bỏ tăng thuế của Biden, “giải quyết ngay lập tức” lạm phát và chấm dứt “cuộc chiến” của Biden đối với sản xuất năng lượng của Hoa Kỳ. 

4.    Ngưng đánh thuế các khoản trợ cấp An sinh xã hội. Trump vẫn chưa đưa ra kế hoạch thay thế khoản doanh thu bị hụt, điều này có thể gây thiệt hại cho chương trình phúc lợi phổ biến, cũng như Medicare và ngân sách liên bang. 

5.    Cam kết chấm dứt thuế liên bang đối với tiền tip, nhằm thu hút hàng trăm ngàn người lao động ở Las Vegas chủ yếu sống vào nghề cung cấp dịch vụ. 

 

Hương Giang 







No comments:

Post a Comment

View My Stats