Tuesday 3 September 2024

DỊCH VỤ TÍNH THÊM PHÍ : HÀNG KHÔNG GIÁ RẺ RÔT CUỘC LẠI ĐẮT (Tuấn Thảo / RFI)

 



Dịch vụ tính thêm phí : Hàng không giá rẻ rốt cuộc lại đắt

Tuấn Thảo  -  RFI

Đăng ngày: 02/09/2024 - 14:32Sửa đổi ngày: 02/09/2024 - 14:42

https://www.rfi.fr/vi/x%C3%A3-h%E1%BB%99i/20240902-d%E1%BB%8Bch-v%E1%BB%A5-t%C3%ADnh-th%C3%AAm-ph%C3%AD-h%C3%A0ng-kh%C3%B4ng-gi%C3%A1-r%E1%BA%BB-r%E1%BB%91t-cu%E1%BB%99c-l%E1%BA%A1i-%C4%91%E1%BA%AFt

 

Một trong những điểm đến hấp dẫn tại châu Âu năm nay chính là Verona, thành phố của những đôi tình nhân, muôn thuở là biểu tượng của chuyện tình Romeo và Juliet. Nằm ở miền bắc nước Ý, Verona trở nên thịnh hành kể từ khi các hãng hàng không giá rẻ mở đường bay trực tiếp nối điểm đến này với các thành phố lớn châu Âu : Ryanair bay thẳng từ Madrid, Transavia bay từ Amsterdam và Volotea bay từ phi trường Orly, Paris.

 

HÌNH :

Ảnh minh họa: Máy bay Airbus A320 của hãng hàng không giá rẻ Pháp Transavia, chi nhánh thuộc tập đoàn Air France/KLM. REUTERS/Charles Platiau

 

Tùy theo mùa, giá vé khứ hồi rẻ nhất đi Verona là khoảng 60 euro một người. Tuy nhiên, theo lưu ý của tờ báo Le Figaro, đó chỉ là giá vé đơn thuần. Nếu phải tính thêm các dịch vụ có trả phí, từ việc chọn trước chỗ ngồi, đặt suất ăn, hành lý xách tay 7 ký cho đến hành lý ký gửi từ 10 ký trở lên …, giá vé máy bay sẽ tăng lên gấp đôi. Tại châu Âu, hầu như tất cả các hãng hàng không giá rẻ đều áp dụng mô hình này. Các dịch vụ tính thêm phí đem lại một nửa doanh thu cho các hãng này.

 

Trường hợp gần đây nhất là hãng hàng không giá rẻ Transavia của Pháp, chi nhánh thuộc tập đoàn Air France/KLM. Trước đây, công ty Transavia không hề tính phí hành lý xách tay. Thế nhưng, kể từ ngày 01/04/2024, Transavia lại triệt để thay đổi quy định và từ nay phí của mỗi kiện hành lý xách tay là từ 15 euro cho đến 25 euro/một chiều và còn tùy theo điểm đến.

 

 

Doanh thu các hãng low cost tăng gấp đôi trong một thập niên

 

Sự kiện chi nhánh tập đoàn Air France/KLM chấm dứt một ngoại lệ đã khiến dư luận xôn xao bàn tán. Trong vòng nhiều năm, Transavia được quảng cáo là công ty giá rẻ duy nhất mà hành khách được miễn phí hành lý xách tay. Nhưng cuối cùng, Transavia cũng phải ''đầu hàng'' do áp lực chung của thị trường, cũng như do các công ty hàng không giá rẻ khác là Ryanair, easyJet, Vueling, Volotea, Wizz Air đều thu phí hành lý xách tay. Theo ông Mathieu Blondel, chuyên gia ngành hàng không dân dụng, quy định này phù hợp với logic của các hãng hàng không giá rẻ, chuyên bán các chuyến bay ''đơn thuần'' với mức giá cạnh tranh nhất, như vậy, các công ty low cost dễ lọt vào những kết quả xuất hiện đầu tiên trên mạng, khi khách du lịch tham khảo và tìm kiếm giá vé.

 

Theo báo Le Figaro, trong một thập niên qua, các hãng hàng không giá rẻ đã không ngừng tạo ra những dịch vụ để lấy thêm phí : từ chuyện chọn chỗ ngồi ở hàng ghế đầu để có thêm chỗ để chân, ưu tiên được lên và xuống máy bay trước mọi người, hệ thống giải trí trên máy bay (qua phim ảnh, âm nhạc, truyền hình, trò chơi video, podcast ….), cho đến các suất ăn uống phục vụ trên máy bay, khả năng dời lại hoặc hủy luôn chuyến bay mà không bị mất tiền …..

 

Có thể nói, với sự trỗi dậy của các hãng hàng không giá rẻ, nhiều thành phần khách du lịch bắt đầu quen với việc trả thêm phí, không còn xem đó như là một vấn đề. Theo mạng Skyscanner, một công cụ so sánh giá vé máy bay, 32% hành khách sẵn sàng trả thêm tiền để chọn chỗ ngồi, 31% sẵn sàng mua thêm bảo hiểm để tự do hủy chuyến bay, 30% chịu trả phí hành lý bổ sung, 28% chi thêm cho các dịch vụ ăn uống.

 

Kết quả là các dịch vụ tính thêm phí giúp cho các hãng hàng không giá rẻ có doanh thu vượt trội. Trong vòng một thập niên, doanh thu các dịch vụ này trên các chuyến bay low cost đã nhân lên hơn gấp đôi, từ 42,6 tỷ đô la vào năm 2013 lên tới 102 tỷ đô la vào năm 2023. Theo công ty tư vấn IdeaWorks, các dịch vụ phụ trội (có thu phí) hiện chiếm 48% doanh thu của hãng Wizz Air của Hungary, tương đương 38 đô la mỗi hành khách. Hãng hàng không EasyJet cũng vậy, doanh thu từ mỗi hành khách (nhờ các dịch vụ thu phí) hiện vượt qua ngưỡng 30 đô la so với 18 đô la, trước khi có đại dịch. Về phần mình, hãng hàng không giá rẻ Transavia của Pháp đặt mục tiêu nâng cao mức doanh thu từ các dịch vụ thu phí từ 20% lên thành 35% trong năm tới.

 

 

Dịch vụ thu phí: Không cần đầu tư mà vẫn thu lời

 

Theo ông Bertrand Godinot, giám đốc điều hành chi nhánh EasyJet tại Pháp, mô hình bán vé máy bay kèm theo một loạt các dịch vụ, cho phép các công ty low cost giảm chi phí cố định và duy trì giá vé ở một mức hấp dẫn. Theo ông, việc tính phí hành lý xách tay giúp giải quyết một số vấn đề của ngành hàng không : chế độ hành lý xách tay miễn phí khiến cho hành khách thường xuyên mang thêm nhiều hành lý lên máy bay. Đôi khi, để cân bằng trọng lượng trên toàn máy bay, một số hành lý phải được cất lại trong khoang máy bay, điều này khiến cho các chuyến bay bị trễ giờ. Khi tính phí hành lý xách tay, khách du lịch buộc phải cân nhắc tính toán, vì phí hành lý lúc nào cũng rẻ hơn khi mua trước trên mạng, thay vì ký gửi tại sân bay.

 

Các hãng low cost cũng tập trung vào việc khai thác dịch vụ bán đồ ăn, thức uống trên máy bay. Công ty Transavia hợp tác với hãng Newrest để điều chỉnh số lượng suất ăn được mang lên máy bay, sao cho gần sát nhất với nhu cầu của hành khách, bằng cách dựa vào kết quả bán hàng trước đó trên các chuyến bay tới cùng một điểm đến. Làm như vậy để hạn chế ngay từ đầu chi phí mua thức ăn cũng như tránh phung phí thực phẩm sau mỗi chuyến bay.

 

Nhìn chung, theo báo Le Figaro, các dịch vụ thu phí này đem lại khá nhiều lợi nhuận cho các hãng hàng không giá rẻ. Tuy gọi là ''dịch vụ'', nhưng thực ra đó không phải là dịch vụ theo đúng nghĩa của từ : hàng ghế đầu hoặc ở các lối thoát hiểm lúc nào cũng có thêm nhiều chỗ để chân, máy bay lúc nào cũng phải có khách lên trước xuống sau. Các hãng hàng không không hề chi thêm một đồng nào cho những ''yếu tố'' này, nhưng một khi biến thành sản phẩm kinh doanh hay dịch vụ thu phí, công thức này lại mang về cho họ một nguồn doanh thu đáng kể.

 

Trong bối cảnh đó, hành khách đi máy bay giá rẻ cần lưu ý là nên làm mọi thủ tục 24 giờ trước khi bay hơn là làm tại phi trường, từ việc đăng ký làm thủ tục check in cho tới việc ký gửi hành lý : chẳng hạn như mua hành lý (20 ký) trên mạng trước khi bay là 24 euro, còn mua hành lý ký gửi tại phi trường là 65 euro. Hành lý càng nặng càng bị tính phí cao.

 

Tại châu Âu, Verona hay Venise đều là những điểm đến thơ mộng lý tưởng và hẳn chắc là vào mùa thu này sẽ thu hút thêm nhiều cặp tình nhân, nhưng nếu chọn đi với các hãng hàng không giá rẻ, hành khách càng phải nên cẩn thận. Theo đà phát triển hiện nay, phí hành lý ký gửi đôi khi còn đắt hơn giá vé máy bay, hàng không gọi là giá rẻ coi vậy mà lại đắt : cùng rủ nhau đi ngắm cảnh nên thơ bỗng dưng mất hứng bên cầu than thở …

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

Tạp chí Kinh tế

Ryanair : Mặt trái của mô hình hàng không giá rẻ

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats