Tuesday 3 September 2024

CHỌN TÂN THỦ TƯỚNG PHÁP : TỔNG THỐNG MACRON SẼ GÂY BẤT NGỜ? (Thu Hằng / RFI)

 



Chọn tân thủ tướng Pháp: Tổng thống Macron sẽ gây bất ngờ?  

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 02/09/2024 - 14:20Sửa đổi ngày: 02/09/2024 - 14:37

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20240902-ph%C3%A1p-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-macron-s%E1%BA%BD-g%C3%A2y-b%E1%BA%A5t-ng%E1%BB%9D-v%E1%BB%81-danh-t%C3%ADnh-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng  

 

Ngày 02/09/2024, tổng thống Pháp Emmanuel Macron liên tục có các cuộc tham vấn để có thể tìm một tân thủ tướng. Ba tên tuổi báo chí Pháp nhắc đến gồm cựu thủ tướng Xã Hội Bernard Cazeneuve, chủ tịch vùng Hauts-de-France Xavier Bertrand, cánh hữu, hoặc ông Thierry Beaudet, chủ tịch Hội đồng Kinh tế, Xã hội và Môi trường (Cese).

 

HÌNH :

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại điện Élysée, Paris, Pháp, ngày 27/08/2024. © Sarah Meyssonnier / Reuters

 

Tổng thống Macron đã dành buổi sáng tiếp ông Bernard Cazeneuve, sau đó là cựu tổng thống François Hollande. Cả hai đều thuộc đảng Xã Hội. Buổi chiều, nguyên thủ Pháp tiếp hai chính trị gia cánh hữu thuộc đảng Những Người Cộng Hòa (LR) là cựu tổng thống Nicolas Sarkozy và chủ tịch vùng Hauts-de-France Xavier Bertrand.

 

Trong những ngày gần đây, tên của ông Bernard Cazeneuve và Xavier Bertrand được nhắc đến như những ứng viên tiềm năng cho vị trí thủ tướng. Tuy nhiên, theo AFP, những người thân cận với tổng thống không loại trừ khả năng một nhân vật thứ ba được chọn, vì ông Macron phải « xem xét liệu giả thuyết Cazeneuve và Bertrand có khả thi hay không về tiêu chí ổn định ». Các đảng đối lập đều khẳng định sẽ bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chính phủ của hai nhân vật này.

 

Ngày 02/09, trang L’Opinion khẳng định tổng thống Macron có lẽ sắp sửa chỉ định ông Thierry Beaudet vào điện Matignon ( Phủ thủ tướng ). Chủ tịch Hội đồng Kinh tế, Xã hội và Môi trường (Cese) dường như đã được ông Macron gọi điện hôm 29/08 để đề xuất vị trí thủ tướng và ông Beaudet đã chấp nhận.

 

Thiery Beaudet được cho là giải pháp « an toàn » vì ông xuất thân từ « xã hội dân sự », không bị đấu đá chính trị. Ông đã được bầu làm chủ tịch Cese là nhờ sự ủng hộ của cựu tổng thư ký nghiệp đoàn CFDT Laurent Berger. Hội đồng này gồm nhiều đại diện các nghiệp đoàn, giới chủ, các hiệp hội, cũng như phụ trách về hội nghị khí hậu và về dự luật « trợ tử ». 

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

PHÁP - CHÍNH TRỊ

Pháp: Tổng thống Macron loại trừ khả năng lập một chính phủ cánh tả

 

ĐIỂM BÁO

Pháp vẫn ngóng chờ thủ tướng mới

 

CHÍNH TRỊ PHÁP

Pháp: Nhiều tiếng nói trong đảng Xã Hội kêu gọi hợp tác với tổng thống Macron

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats