Sunday 21 July 2024

TRUMP THỀ 'ĐEM LẠI HÒA BÌNH CHO UKRAINE' SAU KHI ĐIỆN ĐÀM VỚI ZELENSKYY (Người Việt Online)

 



Trump thề 'đem lại hòa bình cho Ukraine' sau khi điện đàm với Zelenskyy

Nguoi Viet Online

July 20, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/trump-the-dem-lai-hoa-binh-cho-ukraine-sau-khi-dien-dam-voi-zelenskyy/

 

KYIV, Ukraine (NV) – Cựu Tổng Thống Donald Trump thề sẽ “lập lại hòa bình” sau khi điện đàm với Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm Thứ Sáu, 19 Tháng Bảy, The Hill đưa tin.

 

“Tổng Thống Ukraine Zelenskyy và tôi có một cuộc điện đàm rất tốt đẹp vào sáng nay. Ông ấy chúc mừng tôi vì Nghị Hội Quốc Gia Đảng Cộng Hòa RNC diễn ra thành công mỹ mãn và chính thức trở thành ứng cử viên Đảng Cộng Hòa,” Trump viết trên Truth Social.

 

Trump cho biết Zelensky lên án vụ ám sát “tàn ác” nhắm vào cựu tổng thống hôm 13 Tháng Bảy, và bình luận về việc người dân Mỹ đang đoàn kết với nhau.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/GettyImages-2161640192-1536x1024.jpg

Đám tang một binh sĩ Ukraine tử trận được cử hành ở Kyiv ngày 16 Tháng Bảy, 2024 (Hình: SERGEI SUPINSKY/AFP/Getty Images)

 

“Tôi cảm kích Tổng Thống Zelenskyy vì cuộc điện đàm, do đó, với tư cách là Tổng Thống Hoa Kỳ tiếp theo, sẽ đem lại hòa bình cho thế giới và chấm dứt cuộc chiến tước đi rất nhiều sinh mạng và giày xéo vô số gia đình vô tội,” Trump viết. “Hoa Kỳ và Ukraine có thể sẽ gặp nhau để đàm phán một thỏa thuận chấm dứt bạo lực và mở cánh cửa hướng tới thịnh vượng.”

 

Trump chính thức trở thành ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng Hòa cho cuộc tổng tuyển cử 2024 hôm Thứ Năm, chỉ vài ngày sau khi bị ám sát hụt tại cuộc vận động tranh cử diễn ra tại Butler, Pennsylvania.

 

Zelensky cũng đưa ra những nhận xét tương tự với Trump trong một bài viết trên X, lên án “vụ ám sát rùng rợn” và cầu chúc Trump “mạnh khỏe và luôn luôn được bảo trọng trong tương lai.”

 

“Tôi ghi nhận sự ủng hộ quan trọng đến từ lưỡng đảng và lưỡng viện Hoa Kỳ trong việc bảo vệ tự do và độc lập của Ukraine,” Zelensky nói. “Ukraine luôn luôn ghi ơn Hoa Kỳ vì đã giúp đỡ trong việc tăng cường năng lực quân sự chống lại quân Nga khủng bố.”

 

Zelensky cho biết ông đồng ý thảo luận với Trump “trong một buổi tư liên về những chính sách có thể giúp tái lập hòa bình một cách công bằng và lâu dài.”

 

Cuộc điện đàm đánh dấu bước ngoặt giữa Trump và Zelensky. Nga xâm lược Ukraine vào Tháng Hai 2022, sau khi Trump mãn nhiệm.

 

Trước đây, cựu tổng thống từng nhiều lần tuyên bố nếu tái đắc cử, ông sẽ giải quyết cuộc chiến Nga-Ukraine trong 24 giờ đồng hồ.

 

Zelensky từng phản đối những phát biểu của Trump và nhiều lần mời ông viếng thăm Ukraine, vùng đất đang bị chiến tranh tàn phá. (TTHN)

 

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats