Sunday 14 July 2024

TRUMP CHUYỂN ĐỔI NGÀNH TƯ PHÁP, CÓ THỂ TIẾN ĐẾN CỰC HỮU TRONG NHIỆM KỲ THỨ NHÌ (Người Việt Online)

 



Trump chuyển đổi ngành tư pháp, có thể tiến đến cực hữu trong nhiệm kỳ thứ nhì

Người Việt Online

July 13, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/trump-chuyen-doi-nganh-tu-phap-co-the-tien-den-cuc-huu-trong-nhiem-ky-thu-nhi/#google_vignette

 

WASHINGTON, DC (NV) – Dù có lập trường ủng hộ hay chống đối ứng cử viên Donald Trump, ai cũng đồng ý rằng cốt lõi của những thành tựu trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông Trump vẫn đang tiếp tục làm thay đổi bộ mặt luật pháp và chính trị của nước Mỹ trong nhiều thập niên, Đài CNN loan tin hôm Thứ Bảy, 13 Tháng Bảy.

 

“Tôi hoàn toàn thay đổi hệ thống tư pháp liên bang,” ông Trump khoe vậy trước một hội nghị do nhóm Phụ Nữ Vì Tự Do tổ chức hồi mùa Hè năm ngoái. “Nhiều vị tổng thống không hề có cơ hội bổ nhiệm một thẩm phán Tối Cao Pháp Viện nào hết, nhưng tôi bổ nhiệm được tới ba vị, và họ là những hũ vàng.”

 

Lời xác nhận đó, theo như con số cho thấy, không phải là quá đáng đâu. Trong tư cách tổng thống, ông Trump đã bổ nhiệm 234 vị thẩm phán vào các vị trí thiết yếu nhất trên khắp nước, trong đó có có 54 vị có khả năng làm thay đổi hệ tư tưởng trong thành phần các tòa kháng án và ba vị có khả năng chuyển đổi ý thức hệ của nhiều thế hệ người Mỹ ở cấp tòa án tối cao.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/07/pexels-sora-shimazaki-5669602-1536x1423.jpg

Tòa án và công lý (Hình minh họa: Sora Shimazaki/Pexels)

 

“Tôi sợ rằng, trong nhiệm kỳ thứ hai, quý vị sẽ nhìn thấy Tổng Thống tái cử Trump còn đi xa hơn một cuộc thí nghiệm chính trị nữa qua các vị thẩm phán tương lai, và cũng sẽ tìm kiếm những ai trung thành hơn đối với cá nhân ông hoặc đối với Đảng Cộng Hòa nói chung,” theo lời nhận xét được đưa ra cho CNN của ông Gregg Nunziata, giám đốc điều hành Hiệp Hội Vì Nền Pháp Trị có khuynh hướng bảo thủ và cũng là một cựu cố vấn trong Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện.

 

Đó là nỗi lo sợ mà Tổng Thống Joe Biden cho là mối quan tâm hàng đầu của ông trong thời gian tiến tới cuộc bầu cử vào Tháng Mười Một này. “Đây là một trong những mối lo sợ lớn lao nhất,” tổng thống nói tại một cuộc gây quỹ hồi tháng trước tại Los Angeles mà cử tọa gồm những thành phần giàu có và danh tiếng khi ông trả lời câu hỏi về những vị thẩm phán tòa án then chốt mà ông Trump sẽ bổ nhiệm. “Như quý vị thấy đó, Tối Cao Pháp Viện chưa bao giờ nom mất thăng bằng đến thế như hiện nay,” ông Biden nói.

 

Các giới chức vận động tuyển cử của ông Trump và các đồng minh của họ đã nói rõ ra rằng, nếu giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống vào Tháng Mười Một này, kèm theo cuộc chiến thắng rất có thể xảy ra của phe bảo thủ tại Thượng Viện, thì tình thế này sẽ là dấu ấn rõ rệt mà Tổng Thống Trump để lại trong hệ thống tư pháp và tòa án của nước Mỹ. (TTHN)

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats