Monday 8 July 2024

TỔNG THỐNG BIDEN KHÔNG DẬP ĐƯỢC MỐI LO NGẠI CỦA ĐẢNG DÂN CHỦ GIỮA LÀN SÓNG KÊU GỌI RÚT LUI (Rachel Looker và Courtney Subramanian / BBC News, Washington)

 



Tổng thống Biden không dập được mối lo ngại của Đảng Dân chủ giữa làn sóng kêu gọi rút lui

Rachel Looker và Courtney Subramanian

BBC News, Washington

7 tháng 7 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cjr45xd191jo

 

Cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình tối thứ Sáu của Tổng thống Joe Biden dường như không đập tan được những chống đối trong nội bộ đảng yêu cầu ông dừng chiến dịch tái tranh cử, sau màn tranh luận ấp úng trước Donald Trump.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/9989/live/70ffc000-3c1a-11ef-bdc5-41d7421c2adf.jpg.webp

Biden phát biểu tại cuộc vận động tranh cử ở Wisconsin ngày 5/7

 

Dân biểu thứ năm của Đảng Dân chủ, Angie Craig (bang Minnesota), hôm thứ Bảy (6/7) đã cùng các đồng nghiệp kêu gọi tổng thống rút lui, và tin tức cho thấy có thể còn nhiều điều người nữa nối bước.

 

Trong cuộc phỏng vấn hiếm hoi của ABC News vào khung giờ vàng, ông Biden coi màn tranh luận của mình chỉ là một “đêm tồi tệ” và nói rằng chỉ có “Chúa toàn năng” mới có thể thuyết phục ông chấm dứt chiến dịch tái tranh cử.

 

Ông Biden, 81 tuổi, đã dành trọn ngày thứ Bảy tại nhà riêng của gia đình ở Delaware trước khi tham gia hai sự cộng đồng kiện vào Chủ nhật.

 

Sự bất an trong đảng Dân chủ ngày càng gia tăng, dù chưa có thành viên cấp cao nào của đảng yêu cầu ông rút khỏi cuộc đua.

 

Một số cuộc thăm dò cho thấy ông Trump đang dẫn trước ông Biden một khoảng ngày càng xa. Nhiều người lo ngại rằng nếu ông Biden tiếp tục tranh cử thì phe Dân chủ sẽ mất ghế tổng thống, ghế Hạ viện và không chiếm được đa số tại Thượng viện.

 

·        Ông Biden khẳng định tiếp tục tranh cử bất chấp áp lực kêu gọi rút lui

·        Bầu cử Mỹ: Ông Trump 'vượt trội', Tổng thống Biden ‘bỏ lỡ cơ hội’

 

Bà Craig, người đang chạy đua tại một khu vực đầy cạnh tranh ở Minnesota, hôm thứ Bảy nói rằng bà không tin ông Biden có thể "vận động hiệu quả và giành chiến thắng trước Donald Trump".

 

Bà nói rằng dù bà tôn trọng hàng thập kỷ cống hiến của ông Biden, nhưng "đơn giản là rủi ro quá cao khi Donald Trump làm nhiệm kỳ tổng thống thứ hai".

 

Vài phút sau cuộc phỏng vấn của ABC, dân biểu Đảng Dân chủ bang Texas, Lloyd Doggett, người đầu tiên kêu gọi ông Biden rút lui, nói trên CNN rằng sự đòi hỏi "vào tối nay đã trở nên cấp bách hơn so với lần đầu tôi kêu gọi".

 

Ông cho rằng ông Biden càng chậm ra quyết định rút lui thì "càng khiến ứng cử viên mới gặp nhiều khó khăn hơn trong việc đánh bại Donald Trump".

 

Các dân biểu của Đảng Dân chủ khác bao gồm Mike Quigley của Illinois và Seth Moulton của Massachusetts hôm thứ Sáu đã kêu gọi ông Biden rút khỏi cuộc đua.

Họ đi theo lời kêu gọi của Dân biểu Raúl Grijalva của Arizona vào thứ Tư (3/7).

Trong cuộc phỏng vấn của mình, ông Biden đã từ chối thực hiện bài kiểm tra nhận thức và công khai kết quả nhằm chứng minh rằng ông đủ sức khỏe để phục vụ một nhiệm kỳ nữa.

 

"Tôi làm bài kiểm tra nhận thức mỗi ngày. Ngày nào tôi cũng làm bài kiểm tra đó - mọi thứ tôi làm [đều là bài kiểm tra]," ông nói với người dẫn chương trình George Stephanopoulos.

 

Phản hồi này không thuyết phục được nữ Dân biểu Đảng Dân chủ Judy Chu của California, người nói với Politico rằng câu trả lời của ông là "đáng lo ngại và không thực sự thuyết phục" và rằng bà sẽ "theo dõi sát sao... đặc biệt là trong những tình huống tự phát".

 

Video cuộc phỏng vấn độc quyền của người dẫn chương trình ABC News, George Stephanopoulos với Tổng thống Biden

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cjr45xd191jo

 

Trong cuộc phỏng vấn dài 22 phút với đài ABC, ông Biden đã bác bỏ các ý kiến cho rằng các đồng minh có thể yêu cầu ông đứng sang một bên, nói rằng "điều đó sẽ không xảy ra".

 

Người dẫn chương trình Stephanopoulos đã nhấn mạnh về năng lực của vị tổng thống để phục vụ một nhiệm kỳ nữa.

 

Ông Biden nói: “Tôi không nghĩ có ai đủ tư cách trở thành tổng thống hoặc giành chiến thắng trong cuộc đua này hơn tôi”.

 

Ông Biden, người dự kiến ​​sẽ phát biểu tại một cuộc mít tinh ở Pennsylvania vào Chủ nhật, đã cảm ơn Phó Tổng thống Kamala Harris vì sự ủng hộ của bà trong cuộc phỏng vấn với ABC News.

 

Bà Harris nổi lên như một ứng cử viên hàng đầu để thay thế ông Biden nếu ông rút khỏi cuộc tranh cử.

 

Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Bảy tại lễ hội văn hóa người da đen Essence ở New Orleans, nữ phó tổng thống nói rằng cuộc bầu cử vào tháng 11 rất quan trọng đối với nền dân chủ Mỹ, nhưng không đề cập đến sự bất an của Đảng Dân chủ đối với ông Biden.

 

“Hãy hiểu rõ những gì tất cả chúng ta nhận thấy - trong 122 ngày, mỗi chúng ta đều có quyền quyết định đất nước mà chúng ta muốn sống là như thế nào," bà nói.

Bà nói rằng Trump "đã công khai nói về sự ngưỡng mộ của ông ấy đối với các nhà độc tài và ý định trở thành một nhà độc tài".

 

Essence là sự kiện đầu tiên trong số nhiều sự kiện trong tháng Bảy dường như là nhắm đến các nữ cử tri da đen, khối cử tri quan trọng của Đảng Dân chủ vào tháng 11.

 

Tuy nhiên, những câu hỏi xung quanh khả năng tái cử của ông Biden và khả năng bà Harris thế chỗ ông là khó có thể lảng tránh được.

 

Bà Harris đã dành cả tuần qua sát cánh bên vị tổng thống, bay từ Los Angeles để tham dự lễ kỷ niệm ngày 4 tháng 7 tại Nhà Trắng, dự cuộc họp với các thống đốc bang và ông Biden, đồng thời cũng tham gia vào cuộc gọi của ông Biden với ông Benjamin Netanyahu, Thủ tướng Israel.

 

Các phó tổng thống thường có hành động cân bằng tinh tế trong việc thể hiện sự ủng hộ rõ ràng dành cho cấp trên của họ đồng thời ngầm chứng minh rằng họ hoàn thành tốt công việc chính. Điều đó càng trở nên quan trọng hơn đối với bà Harris khi các câu hỏi xoay quanh nỗ lực tái tranh cử của ông Biden.

 

Tuy nhiên, một số đảng viên Đảng Dân chủ thừa nhận lo ngại về việc bà Harris làm ứng cử viên tổng thống. Bà đã phải vật lộn để đứng vững ở giai đoạn đầu nhiệm kỳ phó tổng thống khi được giao trọng trách trong các vấn đề bao gồm nhập cư, nợ sinh viên và quyền bầu cử.

 

Tỷ lệ ủng hộ thấp đã gây khó khăn cho công việc của bà, mặc dù tỷ lệ này đã được cải thiện trong những tháng gần đây. Kể từ đó, bà đã tập trung lại sự chú ý của mình vào các vấn đề như quyền phá thai, điều mà Đảng Dân chủ tin rằng sẽ rất quan trọng vào tháng 11.

 

--------------------

Tin liên quan

.

Đảng Dân Chủ chờ xem Lãnh Tụ Hạ Viện Jeffries sẽ làm gì với tương lai của Biden

July 7, 2024

.

Ông Biden có thể bị loại khỏi vị trí ứng viên đại diện Đảng Dân chủ trong trường hợp nào?

1 tháng 7 năm 2024

·         

Ông Biden khẳng định tiếp tục tranh cử bất chấp áp lực kêu gọi rút lui

4 tháng 7 năm 2024

·         

Ông Joe Biden: Đảng Dân chủ có thể thay ứng viên mới không?

29 tháng 6 năm 2024

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats