Sunday 21 July 2024

TÒA CÔNG LÝ QUỐC TẾ : ISRAEL CHIẾM ĐẤT CỦA PALESTINE LÀ "BẤT HỢP PHÁP" (Thu Hằng / RFI)

 



Tòa Công Lý Quốc Tế : Israel chiếm đất của Palestine là "bất hợp pháp"  

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 20/07/2024 - 13:23Sửa đổi ngày: 20/07/2024 - 14:52

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240720-t%C3%B2a-c%C3%B4ng-l%C3%BD-qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF-israel-chi%E1%BA%BFm-%C4%91%E1%BA%A5t-c%E1%BB%A7a-palestine-l%C3%A0-b%E1%BA%A5t-h%E1%BB%A3p-ph%C3%A1p

 

Sau khi bị cáo buộc « phạm tội ác chiến tranh » ở Gaza, hoạt động chiếm đất của Palestine được Israel tiến hành từ năm 1967 bị Tòa Án Công Lý Quốc Tế ở La Haye (Hà Lan) coi là « bất hợp pháp ». Trong phán quyết ngày 19/07/2024, tòa cho rằng « việc Israel tiếp tục hiện diện ở vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng là bất hợp pháp » và Israel « phải chấm dứt trong thời hạn sớm nhất ».

 

HÌNH :

Tòa án Công lý Quốc tế ở La Haye, Hà Lan, ngày 19/07/2024. AP - Phil Nijhuis

 

Khoảng 50 nước đã ra làm chứng trong vụ kiện chưa từng có tiền lệ. Phán quyết của Tòa Công Lý không mang tính ràng buộc, nhưng có thể gây thêm sức ép về pháp lý đối với Israel trong bối cảnh Nhà nước Do Thái tiếp tục cuộc chiến ở dải Gaza, khiến hơn 38.000 người Palestine thiệt mạng, theo số liệu của Hamas, để trả đũa vụ tấn công khủng bố ngày 07/10/2023.

 

Thông tín viên Michel Paul tại Jerusalem cho biết thêm về phản ứng của Palestine và Israel :

 

« Chính quyền Palestine ở Ramallah hoan nghênh quyết định được coi là « lịch sử » của Tòa Án Công Lý Quốc Tế (CIJ). Phủ tổng thống Palestine coi quyết định này là « một thắng lợi lớn » và yêu cầu Israel « chấm dứt hành động chiếm đóng » và « xây dựng các khu định cư ». Bộ trưởng phụ trách đối ngoại Varsen Aghabekian Chahine của chính quyền Palestine coi đây là một ngày trọng đại với Palestine. Ông Hussein a-Sheikh, tổng thư ký ban chấp hành Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), cũng đánh giá đây là một thành công lịch sử cho dân tộc Palestine và cho quyền tự quyết của họ.

 

Ngược lại, đúng như dự đoán, Israel đã bác phán quyết của tòa án La Haye. Đối với thủ tướng Benjamin Netanyahu, những cáo buộc dối trá sẽ không thể làm thay đổi thực tế lịch sử. Ông khẳng định người Do Thái không thể bị coi là « thực dân » trên chính tổ quốc có từ lâu đời của họ.

 

Phía các bộ trưởng cực hữu Itamar Ben Gvir và Betsalel Smotrich còn có phản ứng mạnh mẽ hơn khi đòi « chủ quyền ngay bây giờ ». Hay nói một cách khác là họ yêu cầu sáp nhập luôn và ngay lập tức các vùng lãnh thổ chiếm được ».

 

Về cuộc chiến giữa Israel và lực lượng Hamas ở dải Gaza, ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tỏ ra lạc quan vì các bên liên quan « chỉ còn vài mét » là « chạm đến đích » một thỏa thuận ngừng bắn. Tại một diễn đàn ở bang Colorado ngày 19/07, ông cho biết « chỉ còn vài vấn đề cần giải quyết và đàm phán » để cuối cùng có thể đưa con tin trở về và xây dựng hòa bình, ổn định lâu dài.

 

Tuy nhiên, tại Gaza, quân đội Israel tiếp tục oanh kích miền trung dải đất ngày 19/07, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng ở khu tị nạn Al Nuseirat. Phía Israel cũng có một người bị chết ở Tel-Aviv trong vụ tấn công bằng drone do lực lượng Houthi ở Yemen tiến hành.






No comments:

Post a Comment

View My Stats