Sunday 21 July 2024

OLYMPIC 2024 : TIỂU THƯƠNG, NHÀ HÀNG Ở PARIS THAN PHIỀM VẮNG KHÁCH VÌ BIỆN PHÁP AN NINH (Thu Hằng / RFI)

 



Olympic 2024 : Tiểu thương, nhà hàng ở Paris than phiền vắng khách vì biện pháp an ninh

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 20/07/2024 - 14:14

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20240720-olympic-2024-ti%E1%BB%83u-th%C6%B0%C6%A1ng-nh%C3%A0-h%C3%A0ng-%E1%BB%9F-paris-than-phi%E1%BB%81n-v%E1%BA%AFng-kh%C3%A1ch-v%C3%AC-bi%E1%BB%87n-ph%C3%A1p-an-ninh

 

Chưa thấy du khách nước ngoài đến theo dõi Olympic Paris 2024, nhưng nhiều hiệp hội tiểu thương đã than phiền « hoạt động suy giảm » do các biện pháp bảo đảm an ninh tại các khu vực thi đấu, tổ chức sự kiện. Trong thông cáo ngày 19/07/2024, những hiệp hội cho biết « hoạt động bị sụt giảm từ tháng 6, nhiều cơ sở kinh doanh bị giảm 30% thu nhập so với những năm trước », trái với kỳ vọng thu hút du khách thế giới khi Paris tổ chức sự kiện thể thao toàn cầu.

 

HÌNH :

Cảnh sát tại một chốt kiểm tra mã QR ở vành đai an ninh chống khủng bố Olympic dọc theo bờ sông Seine, Paris, Pháp, ngày 18/07/2024. AP - David Goldman

 

Theo thông cáo, được báo Pháp Le Monde trích dẫn, các hiệp hội kinh doanh hoàn toàn hiểu được « ưu tiên bảo đảm an ninh cho du khách tham dự Thế Vận Hội ». Nhưng họ chỉ trích chính quyền các cấp, ban tổ chức « không cung cấp giải thích rõ ràng, thiếu thông tin về những biện pháp hạn chế » để họ « có thể dự phòng và yên tâm chuẩn bị ».

 

Tại quảng trường Trocadéro, đối diện với tháp Eiffel, khu vực trung tâm của sự kiện được bảo vệ nghiệm ngặt, « lượng khách đến các nhà hàng và quán bar-cà phê giảm 70% ». Còn tại một số khu vực khác, các hàng rào được dựng lên gây cản trở, phá vỡ cảnh quan khiến khách hàng « ngại » vào.

 

Lãnh đạo cảnh sát Paris Laurent Nuñez cho AFP biết « các biện pháp bảo đảm an ninh được tính toán để giữ cân bằng giữa mức độ an toàn và tổ chức hoạt động thường nhật về thương mại, văn hóa hoặc hiệp hội ». Tuy nhiên, trên thực tế, việc phải cung cấp thông tin cá nhân, ảnh, lý do đến khu vực bị hạn chế để có được giấy chứng nhận QR đã khiến khách hàng nản lòng.

 

Để bù đắp thiệt hại, tránh trường hợp tiểu thương bị phá sản, các hiệp hội kinh doanh yêu cầu chính quyền « nhanh chóng thiết lập điều kiện và quá trình bồi thường cho doanh nghiệp bị tác động ». Còn ban lãnh đạo vùng Île-de-France cho biết đã lập « một ủy ban nhằm bồi thường thiệt hại do việc tổ chức Thế Vận Hội gây ra ». Cuộc họp đầu tiên với đại diện các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng đã diễn ra vào tháng 7.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

THẾ VẬN HỘI PARIS 2024

Thế Vận Hội Paris 2024 : Làng Olympic chính thức mở cửa






No comments:

Post a Comment

View My Stats